Khám phá về thiết kế bao bì sản phẩm và quy trình thực hiện

Mục lục

1. Khám phá đôi nét về thiết kế bao bì sản phẩm?

Thiết kế bao bì là một công đoạn không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay dù doanh nghiệp đó đang hoạt động về lĩnh vực nào. Nhu cầu về cái đẹp ngày một tăng cao và đòi hỏi doanh nghiệp phải hết sức chú tâm và hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng cách tạo ra chất lượng sản phẩm tốt với giá cả phải chăng và quan trọng là phải có hình thức bắt mắt. 

Việc tạo ra bao bì cho sản phẩm càng hấp dẫn, hoạ tiết sinh động và đầy đủ thông tin liên quan là điều mà các doanh nghiệp đang hướng đến. Vậy thì việc làm này có lợi ích gì và doanh nghiệp sẽ sử dụng những tiêu chí nào để đánh giá chúng, những thông tin bên dưới sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề đó, hãy theo dõi bạn nhé.

1.1. Lợi ích của việc thiết kế bao bì cho doanh nghiệp

1.1.1. Thiết kế bao bì giúp khách hành dễ dàng nhận diện thương hiệu

Là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, làm sao để khách hàng nhận biết sản phẩm của bạn trong khi có vô số những sản phẩm khác tương tự?

Đề làm được điều đó, không những bạn phải tạo sự khác biệt về tình năng, hình dáng mà bạn còn phải tạo nên sự khác biệt ở bao bì sản phẩm để khách hàng chỉ cần nhìn vào đó là có thể lựa chọn ngay mà không cần phải suy nghĩ.

Bao bì là thứ mà khách hàng nhìn thấy đầu tiên khi tiếp xúc với sản phẩm của bạn, nhờ có bao bì bắt mắt, hấp dẫn và độc đáo tạo điểm nhấn khác biệt với những sản phẩm khác mà khách hàng có thể ưu tiên lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải là những mặt hàng khác.

1.1.2. Tạo ấn tượng và kích thích sự mua hàng của khách hàng

Giống như việc bạn gặp ai đó lần đầu, nếu người đó có hình thức cuốn hút và mọi thứ đều tạo cho bạn một ấn tượng tốt đẹp đương nhiên bạn sẽ rất thích thú khi nghĩ về họ hoặc thậm chí còn vương vấn về sau. Vậy thì hàng hoá cũng vậy, nếu bạn tạo dấu ấn cho sản phẩm bằng cách thiết kế bao bì đóng gói bắt mắt, thu hút với đầy đủ thông tin chắc chắn khách hàng sẽ tỏ ra rất thích thú và sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm hơn.

Làm khách hàng yêu ngay từ ánh nhìn đầu tiên chính là chiến thuật của nhiều doanh nghiệp mới, đây cũng là phương pháp hữu hiệu khi thống kê lượng sản phẩm tiêu thụ của họ tính ra cũng ngang ngửa với những doanh nghiệp đã có thâm niên trên thị trường. Sở hữu hình ảnh đẹp và hấp dẫn là phương thức vô cùng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên sử dụng để thu về mức doanh số tối đa.

1.2. Những tiêu chuẩn nào được lựa chọn trong khi thiết kế bao bì?

Quá trình xây dựng thương hiệu cũng như uy tín của doanh nghiệp không thể thiếu công đoạn thiết kế bao bì. Mục đích chủ yếu của việc làm này là để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn với những doanh nghiệp khác.

Giữa hàng ngàn sản phẩm trên thị trường, bạn cần khẳng định được chỗ đứng nhất định của mình cả trên thị trường và cả trong lòng khách hàng vậy mới có thể phát triển một cách bền vững và lâu dài. Dưới đây là những tiêu chí giúp doanh nghiệp có bước thiết kế sản phẩm một cách tốt nhất:

(1) Trên bao bì cần phải thể hiện đầy đủ thông tin liên quan như là tên sản phẩm, tên thương hiệu, logo và những thông số kỹ thuật liên quan đến sản phẩm để khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm của bạn ngay khi vào những thông tin in trên bao bì.

(2) Bố cục bao bì không nên trình bày quá phức tạp và loè loẹt. Mọi thứ đơn giản sẽ giúp khách hàng dễ nhìn nhận và hiểu về sản phẩm hơn hay vì bạn in lên đó quá nhiều hoạ tiết hoa văn chồng chéo lên nhau.

(3) Để khách hàng nhìn phát hiểu ngay, hãy lựa chọn những Font chữ quốc dân nhất, tránh những Font “rồng bay phượng múa” sẽ khiến khách hàng khó đọc hơn.

(4) Kích thước bao bì nên phù hợp với kích thước của sản phẩm. Việc chuẩn bị bao bì quá rộng hay quá hẹp có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm khi khách hàng sử dụng.

(5) Tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng sản phẩm thể hiện trên bao bì đó là chất lượng in chữ, doanh nghiệp cần chú ý tới lỗi mất nét, nét chữ bị mờ, nhoè hay phai màu,...

(6) Một điều tối kỵ mà doanh nghiệp nên tránh xa đó là thiết kế bao bì giống với những thương hiệu đã xuất hiện trên thị trường. Thực tế có nhiều doanh nghiệp mong muốn khách hàng biết đến thương hiệu của mình nhưng họ lại lựa chọn cách làm bao bì giống với những thương hiệu nổi tiếng lâu năm để người tiêu dùng lầm tưởng. Tuy nhiên nếu thực hiện cách làm này sẽ chỉ khiến khách hàng đánh giá doanh nghiệp bạn xấu đi bởi vì đa số họ thường cho đó là hàng nhái, kém chất lượng.

2. Bạn cần làm gì trước khi thiết kế bao bì sản phẩm?

Trước khi đi vào quá trình thiết kế bao bì sản phẩm, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi quan trọng sau đây:

2.1. Bạn đang kinh doanh những mặt hàng nào?

Một câu hỏi rất đơn giản nhưng khi bạn trả lời được sản phẩm này đồng nghĩa với việc bạn đang rất  hiểu sản phẩm của mình. Cần hiểu sản phẩm có hình dáng, kích thước như thế nào, chất liệu là gì, thông số kỹ thuật ra sao?... Tất cả đều là những thắc mắc của khách hàng, khi bạn hiểu chúng chắc chắn bạn sẽ để khách hàng của mình có sự hiểu biết sâu hơn. 

Với câu hỏi này, bạn sẽ xác định được cách thức vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng ví dụ hàng dễ vỡ sẽ phải đặc biệt chú trọng vào khâu vận chuyển, với những sản phẩm có kích thước lớn sẽ phải sử dụng những bao bì khác biệt,... 

2.2. Xác định chính xác khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?

Cần xác định rõ đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn nhắm tới là những ai, sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh thực sự phù hợp với những đối tượng đó hay không?

Việc xác định giới tính, độ tuổi hay sở thích, thu nhập,... của khách hàng cực kỳ quan trọng có ảnh hưởng lớn tới việc tiêu thụ vậy nên doanh nghiệp cần phải cân nhắc và đưa ra định hướng đúng đắn nhất.

Việc xác định đối tượng khách hàng cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những thiết kế vô cùng chuẩn xác, đánh trúng tâm lý khách hàng từ đó thúc đẩy tiến trình mua hàng của người tiêu dùng.

Ví dụ: Những khách hàng trẻ thường thích phong cách thiết kế trẻ trung cùng những hoạ tiết màu mè sặc sỡ nhưng không kém phần tinh tế. Còn đối với sản phẩm dành cho người già, bạn có thể ưu tiên cỡ chữ to hơn để khi xem hàng họ có thể dễ dàng đọc được thông tin của sản phẩm,...

2.3. Hình thức tiếp xúc với sản phẩm của doanh nghiệp

Hãy lường trước những môi trường lý tưởng để khách hàng tiếp cận dễ dàng nhất với sản phẩm của bạn chẳng hạn như là siêu thị, cửa hàng hay thậm chí là tại nhà.

Dù là hình thức mua hàng nào thì điều quan trọng mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là thiết kế bao bì sản phẩm. Chúng cần phải có sự bắt mắt, thu hút và độc đáo để hấp dẫn người tiêu dùng ngay khi nhìn thấy.

Sau khi trả lời được 3 câu hỏi trên, doanh nghiệp sẽ biết cách cần thực hiện những gì để hoàn thiện hơn trong khâu thiết kế bao bì. Vậy một quy trình thiết kế bao bì cho sản phẩm tại doanh nghiệp sẽ trải qua những bước cơ bản nào, hãy theo dõi và tìm hiểu chúng ở nội dung tiếp theo bạn nhé.

3. Quy trình chuẩn cho thiết kế bao bì

Quy trình thiết kế bao bì không chỉ đơn giản là in hoạ tiết lên bao bì đó mà nó là tổng hợp của các giai đoạn khác nhau để có thể tạo nên vẻ ngoài hoàn mỹ. Hãy khám phá xem những giai đoạn ấy là gì và doanh nghiệp thực hiện chúng như thế nào nhé:

3.1. Nghiên cứu và tìm hiểu về bao bì

Để có thể tạo ra sự an toàn cho sản phẩm, bao bì cũng là một yếu tố rất quan trọng. Doanh nghiệp cần lựa chọn những loại bao bì phù hợp về chất liệu, kích thước hay thiết kế hình dạng hữu dụng nhất để bao bì ấy có thể bảo vệ sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

Về bao bì sẽ bao gồm 3 lớp đó là lớp ngoài, lớp trong và lớp sản phẩm. Tuỳ từng loại sản phẩm mà thiết kế theo từng lớp có thể thay đổi. Trong đó:

+) Lớp bao bì bên ngoài chính là bề mặt mà khách hàng nhìn thấy đầu tiên khi tiếp cận được với sản phẩm. Lớp này ngăn cách sản phẩm của doanh nghiệp với môi trường bên ngoài, có thể nó chỉ là một lớp túi bóng mỏng hoặc cũng có thể là một thùng carton dày dặn,...

+) Lớp bao bì bên trong chính là lớp bảo vệ an toàn cho sản phẩm. Bạn có thể hình dung tới những chiếc Tivi, ngoài hộp carton bên ngoài thì nó còn có rất nhiều mảnh xốp khác nhau được lót ở giữa kèm với sản phẩm giúp chiếc Tivi của bạn có thể an toàn khi di chuyển từ cửa hàng về nhà.

+) Lớp sản phẩm chính là những vỏ chai gắn kèm với nhãn mác, hay những vỏ giấy được quấn quanh viên kẹo mà bạn thường ăn,...

Mỗi lớp bao bì đều có những công dụng riêng, và đương nhiên việc thiết kế càng chi tiết phức tạp cho từng lớp sẽ giúp khách hàng nhận ra sự chu đáo của doanh nghiệp hơn.

3.2. Lựa chọn những mẫu mã ăn khách nhất cho bao bì của sản phẩm

Có rất nhiều mẫu mã khác nhau để doanh nghiệp lựa chọn làm bao bì cho riêng mình, giả dụ như hộp, chai, túi, bình hay thùng,... sử dụng hình mẫu nào là tùy thuộc ở sự thiết kế và tính năng của sản phẩm, đương nhiên còn phải chú ý đến quá trình sử dụng của khách hàng có thực sự tiện lợi hay không.

Ngoài ra, bài toán kinh tế cũng cần được nhắc đến ở đây nếu doanh nghiệp muốn tối ưu lợi nhuận của mình.

3.3. Công đoạn in bao bì

In bao bì bằng chất liệu gì, cách thức in như thế nào doanh nghiệp sẽ phải trao đổi trước với nhà in để hai bên cùng thống nhất về mọi thứ, trong đó có chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả.

Có sự trao đổi trước sẽ giúp sản phẩm sau in của bạn có sự giống nhau và cùng một chất liệu, tránh việc cùng một mẫu mã nhưng lại có sự khác biệt về hình dáng, màu mè hay chất liệu in,... như vậy rất ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp.

3.4. Sắp xếp và bài trí những thông tin quan trọng

Sắp xếp những thông tin quan trọng và bài trí chúng ngay trên bao bì để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và đọc chúng. Việc làm này tưởng chừng đơn giản nhưng lại hết sức phức tạp đấy nhé. Doanh nghiệp cần phải đảm bảo yếu tố khoa học khi trình bày thông tin, cần có sự rõ ràng và tin cậy nhất, các yếu tố cần được kết hợp hài hoà với nhau tránh để bố cụ lộn xộn khiến khách hàng cảm thấy khó chịu khi tham khảo thông tin.

Bạn có thể để một bức ảnh sắc nét ngay chính giữa bao bì sau đó phần bên cạnh có thể chèn những thông tin giới thiệu về sản phẩm để khách hàng có thể tham khảo một cách dễ dàng.

3.5. Nhận xét và đánh giá về tem nhãn

Ở bước này, doanh nghiệp cần phải đặt mình vào vị trí của người mua hàng, nếu thông qua hình thức của sản phẩm bạn có thể hiểu được sản phẩm của mình có công dụng gì thì khách hàng mới thấy được điều đó. Đối với những sản phẩm khó hiểu, cần phải có người giới thiệu thì bạn mới biết tới công dụng hay cách thức sử dụng thì chắc chắn người mua sẽ nhanh chóng quay lưng với sản phẩm này.

Cần đảm bảo thiết kế của bạn không gây ra bất cứ sự nhầm lẫn nào với sản phẩm khác nếu không nhiều khách hàng sẽ lựa chọn nhầm sang sản phẩm của đối thủ đấy nhé.

3.6. Thu nhận ý kiến phản hồi của khách hàng về bao bì của sản phẩm

Để đưa ra quyết định chính thức về mẫu mã của bao bì, doanh nghiệp có thẻ làm một cuộc khảo sát nhỏ đó là sản xuất số lượng hàng mẫu rồi đem ra thị trường sau đó thu thập ý kiến đánh giá, hoặc doanh nghiệp cũng có thể tham khảo những ý kiến từ những khách hàng quen thuộc.

Đây là phương pháp tối ưu nhất giúp doanh nghiệp của bạn có bước đi chắc chắn hơn thay vì mạo hiểm mà không biết trước kết quả.

3.7. Định dạng lại file thiết kế và đưa ra mẫu thiết kế chuẩn cuối cùng

Công tác chuẩn bị mẫu thiết kế đã xong, giờ bạn chỉ việc kiểm tra lại bản gốc và định dạng chúng một cách chuẩn xác nhất theo đúng File mẫu, vậy là đã hoàn thành quy trình thiết kế bao bì sản phẩm rồi.

Những thông tin về thiết kế bao bì sản phẩm đến đây là kết thúc. Bẳng những kiến thức hữu ích này, mong rằng mỗi doanh nghiệp sẽ biết cách tạo ra cho mình những mẫu thiết kế mang đầy sự độc đáo để thu hút khách hàng của mình. Để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích khác, các bạn hãy truy cập vào website timviec24h.vn nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 33 lượt xem