[KHÁM PHÁ] Bản mô tả công việc nhân viên tiếp thị chi tiết nhất!

Mục lục

1.  Mô tả công việc nhân viên tiếp thị chi tiết nhất!

Nghe đến thuật ngữ nhân viên tiếp thị lần đầu, chắc không ít cá nhân sẽ hình dung ra diện mạo của những người mang sản phẩm gõ cửa từng nhà để giới thiệu  và mời gọi mua hàng. Đó chính là một phần của loại hình tiếp thị truyền thống. Nó mang lại cái nhìn không mấy tốt đẹp về hình tượng của những Marketer. Thực ra không hẳn như vậy. Hãy theo dõi ngay sau đây bản mô tả công việc chi tiết về nhân viên tiếp thị, chắc chắn bạn sẽ có một suy nghĩ khác về công việc cũng như vai trò cực kỳ quan trọng của tiếp thị trong việc nâng cao sức mạnh và hỗ trợ khách hàng đắc lực. 

1.1. Viết bài quảng bá thương hiệu qua các kênh quảng cáo

Nắm giữ vai trò là những người “giữ hồn cho thương hiệu”, nhân viên tiếp thị không phải là những “người  chào hàng” như nhiều người nghĩ mà là bộ phận chịu trách nhiệm cho nội dung quảng bá hình ảnh trên đa dạng các kênh truyền thông của doanh nghiệp như mạng xã hội (chủ yếu là Facebook), website, Google Ads, Google SEO, báo chí. Bên cạnh tối ưu về con chữ, chất lượng về hình ảnh, các bài viết trong nhiệm vụ của một nhân viên tiếp thị sẽ được định hướng theo một luồng SEO nhất định và can thiệp của những công cụ Marketing khác để tăng “tiết diện” xuất hiện trong nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Đó cũng là điểm khu  biệt rõ nhất của một copyWriter, nhân viên tiếp thị và một nhà văn. Bạn có thể để ý trong những bài viết này thường chứa những đường dẫn bôi đậm và dẫn bạn đến những bài viết hữu ích khác cùng chủ đề hay website chính của doanh nghiệp...Mục đích cuối cùng là cung cấp thông tin hữu ích thông tin cho người dùng. Do vậy những ứng cử viên sáng giá cho vị trí nhân viên tiếp thị là người có khả năng viết viết tốt và khả năng thâu tóm nội dung hoàn hảo.

1.2. Triển khai các kế hoạch tiếp thị và tiếp thị số cho những sản phẩm trực tuyến

Để trở thành những nhân viên tiếp thị, ngoài năng lực viết lách, bạn còn phải là người thành thạo về công nghệ và có tầm nhìn. Họ chính là chủ nhân của những kế hoạch marketing nhằm thúc đẩy hoạt động tìm kiếm khách hàng của lực lượng nhân viên kinh doanh. Kế hoạch được lập ra phải phản ánh cụ thể đường lối, hướng triển khai cụ thể, dự trù kinh phí, thời gian thực hiện và mục đích và dự đoán kết quả của kế hoạch. Họ cũng là người đề xuất và quản lý toàn bộ quy trình tiếp thị cho những sản phẩm kinh doanh trực tuyến của doanh nghiệp và đảm bảo cho quá trình phủ sóng của nội dung của sản phẩm, thương hiệu mặt báo, mạng xã hội. 

1.3. Theo dõi và giải đáp các thắc mắc của người dùng trên mạng xã hội trên mạng xã hội

Khi triển khai các chương trình tiếp thị, quảng cáo đồng nghĩa với việc bạn đang đẩy nhanh độ phủ sóng nội dung của bạn đến với hàng nghìn người dùng. Kết quả của quá trình này là khách hàng tiềm năng. Không phải nhân viên kinh doanh mà là lực lượng tiếp thị. Họ chính là những người sàng lọc những bình luận hay tin nhắn của User mạng để tìm ra đâu là những khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu tiếp cận sản phẩm.

Ngoài nhiệm vụ tối ưu nội dung, nhân viên tiếp thị cũng có nhiệm vụ, trả lời hết tất cả các bình luận và tin nhắn được gửi đến bài viết khi có thông báo. Đó có thể những thông tin cá nhân như số điện thoại của khách hàng đề nghị tư vấn, nó cũng có thể là những câu hỏi cần giải đáp về dịch vụ khách hàng. Dĩ nhiên, để có thể trả lời ngắn gọn đúng trong tâm câu hỏi, marketer phải nắm rõ được nội dung bài viết của mình đồng thời có một sự am hiểu nhất định về sản phẩm của doanh nghiệp. 

1.4. Quản lý, tối ưu các chiến dịch quảng cáo đã triển khai và phân tích từ khóa định kỳ

Dù mang lại hiệu quả rõ rệt trọng việc mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, song tuy nhiên, không phải chiến dịch tiếp thị và marketing nào cũng thành công như mong đợi. Nó xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Có thể do bài viết tung ra sai thời điểm, chưa phản ánh được mối quan tâm của khách hàng, các chiến dịch quảng cáo quá hẹp chưa xác định đúng đối tượng tiếp cận hoặc đơn giản như bài viết, chưa lên TOP cao. Và người dùng khó tiếp cận, bởi hầu hết họ chỉ đọc những bài ở trang 1 Google.

Công việc tối ưu này thuộc về các nhân viên tiếp thị. Đầu tiên, là tìm hiểu nguyên nhân và triển khai quá trình cải thiện nội dung bài viết hay thay các đường dẫn đến những bài viết hấp dẫn. Đặc biệt là mang lại khẩu vị mới cho khách hàng bằng những bài viết theo trend, theo mối quan tâm định kỳ để xúc tiến lượt tiếp cận. Quá trình này được triển khai suôn sẻ nhân viên tiếp thị hoàn thành khâu phân tích bộ từ khóa mới. 

1.5. Nghiên cứu xu hướng mới về truyền thông xã hội

Một tinh thần thính nhạy với xu hướng truyền thông mới của thị trường cũng để tham vấn cho ban giám đốc và triển khai các hướng tiếp thị mới mẻ hút khách hàng quan tâm là nhiệm vụ công việc khác bắt buộc các Marketer nắm vững. Để làm được điều này, dĩ nhiên, một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp phải tiến hành khảo sát và tập trung nghiên cứu thị trường, các đối thủ và hành vi, thói quen của người dùng để khám phá ra những xu hướng mới và hữu ích nhất. 

Đó chính là toàn bộ những chuỗi công việc mà một nhân viên tiếp thị cần phải làm xuất hiện trên hầu hết các các tin tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp có nhu cầu chiêu mộ hiện nay. Vậy bạn đã chuẩn bị được những hành trang gì để trở thành những nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp? Theo dõi ngay nội dung dưới đây nhé. 

2. Những tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên tiếp thị, bạn đã biết chưa?

Là một trong những vị trí công việc hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ năng động, có khả năng ứng dụng công nghệ và niềm đam mê viết lách, để ứng tuyển thành nhân viên  tiếp thị, cần những yêu cầu đặc biệt nào?

Là vị trí khá hot đang được tuyển dụng đông đảo bởi các doanh nghiệp với mục đích tăng cường phát triển thương hiệu, bạn chỉ có thể ứng tuyển thành công vị trí viên tiếp thị khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về trình độ học vấn, khả năng am hiểu nghiệp vụ marketing trực tuyến và những kỹ năng mềm. Về trình độ học vấn, nhân viên tiếp thị online phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên, ưu tiên những ứng viên là dân marketing, quảng cáo, báo chí, truyền thông...vì đây là nghề liên quan mật thiết đến trình bày và tối ưu nội dung.

Thêm vào đó, ứng viên được yêu cầu có năng lực viết tốt đặc biệt trong sáng tạo nội dung và thâu tóm các ý chính, nắm bắt trend. Ngoài viết lách, để đáp ứng được nhu cầu về nghiệp vụ, một nhân viên tiếp thị bắt buộc phải thành thạo các công cụ đăng bài trên website. Tiêu biểu bạn có thể kể đến như: Các phần mềm hỗ trợ SEO, Google Analytics hay Google Webmaster Tool...đồng thời nắm rõ các cách đo lường tiến độ, kết quả của các chương trình, chiến dịch tiếp thị số, độ phủ sóng của bài viết, số lượt người tiếp cận nội dung…

Làm việc chủ yếu trong môi trường văn phòng, cho nên am hiểu các phần mềm tin học cơ bản  như Word, Excel, các công cụ thuyết trình...là nhân tố tiếp theo bạn cần trang bị nếu mong muốn bước chân vào vị trí này. Sẽ là một ưu thế, nếu như bạn biết thêm Photoshop và Illustrator - vài phần mềm phục vụ thiết kế đồ họa phục vụ cho quá trình lên ý tưởng, phác thảo những kế hoạch Marketing.

Dĩ nhiên, những kỹ năng mềm khác như giao tiếp tốt, có khả năng làm việc nhóm và năng lực ngoại ngữ...hỗ trợ bạn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ và vượt qua những áp lực trong quá trình làm việc. 

3. Nhân viên tiếp thị và quyền lợi được hưởng

Bạn sẽ nhận được gì khi trở thành những nhân viên tiếp thị? Một môi trường chuyên nghiệp, năng động để học hỏi và phát huy năng lực? Một mức thu nhập rủng rỉnh và chế độ đãi ngộ tốt? Tất cả những điều này sẽ thực sự đến với bạn nếu như bạn làm tròn vai một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp.

Theo thống kê của timviec24h.vn, hiện nay, khoảng 90% nhân viên tiếp thị được doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ những chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng cho nhiều bạn trẻ bởi khả năng ổn định, vừa giàu thách thức để chinh phục trong việc thúc đẩy chất lượng thương hiệu, vừa giàu khả năng thăng tiến. Đặc biệt là mức thu nhập hấp dẫn. Tính đến thời điểm hiện tại, mức lương khởi điểm trung bình cho vị trí nhân viên tiếp thị tại nhiều doanh nghiệp uy tín trên toàn quốc dao động trong khoảng 7 - 10 triệu đồng.

So với mặt bằng chung của nhiều vị trí, đây thực sự là lựa chọn không thể bỏ qua cho nhiều bạn trẻ. 

Timviec365.vn vừa trình bày chi tiết về bản mô tả công việc nhân viên tiếp thị đầy đủ nhất, cũng như quyền lợi và yêu cầu ứng tuyển cho vị trí này. Mong rằng, chúng thực sự hữu ích với bạn trong quá trình chuẩn bị hành trang săn tìm việc hot nhất cũng như hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình. Chúc bạn thành công nhé. 

Đăng ngày 20/11/2020, 7 lượt xem