Khám phá bản mô tả công việc assistant brand manager đầy đủ nhất

Mục lục

1. Đôi nét về  assistant brand manager

Trong bối cảnh,cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp và sự bùng nổ của marketing, câu chuyện về các công ty ồ ạt “đại cát tìm vàng”, săn đón Brand Manager - giám đốc thương hiệu trở thành vị trí sốt nóng phủ đầy các trang tuyển dụng với mức thu nhập cao và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.Thế nhưng, gắn liền với vị trí này, một vị trí có sức hút không kém đi kèm với danh xưng “người giúp việc” của giám đốc thương hiệu, cũng là từ khóa được tìm kiếm đông đảo của không ít những người trẻ tài năng.

Đó chính là  assistant brand manager hay còn gọi là trợ lý giám đốc thương hiệu. Họ chính là người cận kề và hỗ trợ trực tiếp cho những  brand manager hay senior manager trong khoản lên kế hoạch và triển khai những chiến lược nâng cao hiệu quả phát triển thương hiệu. Trong những doanh nghiệp lớn,  assistant brand manager đóng vai trò là vị trị được đào tạo bài bản để kế nhiệm giám đốc thương hiệu chịu trách nhiệm quản lý, xây dựng hình ảnh và củng cố thương hiệu trong doanh nghiệp. Tham gia trực tiếp vào khâu tìm kiếm nguyên liệu, định giá và xác định quy cách đóng gói cho sản phẩm cũng như phân tích đầy đủ những thông tin về sản phẩm, thị trường, cùng với giám đốc thương hiệu, assistant brand manager là những chịu trách nhiệm về hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của công ty trước công chúng. 

Với vai trò quan trọng như vậy thì mô tả công việc của một  assistant brand manager có gì đặc biệt? Bạn hãy cùng khám phá ngay dưới bản tổng hợp chi tiết của timviec24h.vn nhé. 

2. Mô tả công việc  assistant brand manager đầy đủ nhất

2.1. Hỗ trợ giám đốc thương hiệu xác định mục tiêu chiến lược cho thương hiệu

Nếu có thời gian đào sâu vào bảng phân công việc của các bộ phận trong doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn, bạn sẽ thấy thấy rằng, những vị trí thường được hiểu là “người giúp việc” cho quản lý thường ôm khối lượng công việc tương đối lớn. Và  assistant brand manager không nằm ngoài ngoại lệ này. Mang trọng trách là người hỗ trực tiếp đồng thời là vị trí “hậu duệ” của Giám đốc thương hiệu, assistant brand manager là người xác định mục tiêu cho những chiến lược phát triển thương hiệu trong doanh nghiệp và vạch ra những đường đi nước bước để triển khai những kế hoạch và thực hiện mục tiêu đó. Những mục tiêu này phải cụ thể  phản ánh được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và đủ tính khả thi để thực hiện. Những mục tiêu và chiến lược sau đó sẽ được thông qua giám đốc thương hiệu, sửa đổi, bổ sung, nếu cần thiết sau đó đi vào triển khai. 

2.2. Nghiên cứu thị trường và thương hiệu công ty

Để chuẩn bị kỹ càng cho quá trình định vị thương hiệu, không phải là những nhân viên marketing mà là  assistant brand manager, chính họ là người trực tiếp “ra tay” tìm hiểu về thị trường, khai thác đầy đủ những thông tin về đối thủ và lợi thế cạnh tranh giữa đối thủ và thương hiệu của doanh nghiệp. Tiến hành khảo sát và thu thập những phản hồi của khách hàng về sản phẩm cũng như tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu tìm kiếm tìm sản phẩm...dựa trên “độ hot” của thương hiệu. Đây chính là những cách mà một trợ lý giám đốc thương hiệu thường làm để tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng để tìm ra những đặc điểm cần phải khắc phục và tối ưu hơn trong những chiến lược phát triển thương hiệu cũ. 

2.3. Phân tích ngành, đối thủ và xu hướng thị trường

Phải là những ai đã nếm trải qua công việc quân sư cho giám đốc thương hiệu mới đủ hiểu rằng, assistant brand manager không đơn thuần là “trợ lý” như tên gọi và còn kiêm nhiệm nhiều công việc chuyên biệt, bao gồm phân tích ngành, đối thủ và xu hướng của thị trường. Trong bối cảnh, doanh nghiệp ra đời hàng loạt, một sản phẩm mới, dù chất lượng cao ra đời rất dễ bị “đè bẹp” nếu không phản ánh độ hot của thị trường có nhu cầu của người tiêu dùng. Đây cũng chính là lý do vì sao những trợ lý giám đốc thương hiệu phải đi sâu, phân tích thật kỹ những đặc điểm đang nằm trên top của thị trường, xu hướng mua sắm, tiêu thụ của khách hàng. Bên cạnh đó, cũng nghiên cứu sâu về những chương trình phát triển thương hiệu, sản phẩm của đối thủ, các quảng cáo...để nắm được điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ, từ đây để rút kinh nghiệm. 

2.4. Hỗ trợ lên ý tưởng sáng tạo, xây dựng kế hoạch và tối ưu các chiến dịch Marketing

Hãy một lần đặt thủ vào vị trí người tiêu dùng, dĩ nhiên, một chiến lược tiếp thị chỉ có hiệu quả khi nó có một cách tiếp cận khách, độc đáo thực sự hút người tiêu dùng. Nếu đó chỉ đơn thuần là mang những chiếc sim màu cam đến bày bán trong những đại lý sim thẻ và chào mời khách hàng vào mua, thay vì đến các trường đại học triển khai các chuyên mục mua sim tặng quà và đánh mạnh vào đối tượng là sinh viên, thì chắc chắn Vietnamobile sẽ không bao giờ đứng trong tốp 4 nhà mạng mạnh tại Việt Nam dù sinh sau đẻ muộn. Hay ví như chiến dịch tặng móc khóa in logo (để có khách hàng có thể mang đi bất kì đâu) và thương hiệu khi khách hàng để lại số điện thoại liên hệ của trung tâm Yoga center Fitness.

Những ý tưởng độc đáo này không chỉ diễn ra ở các thương hiệu mới mà ngay với những thương hiệu lớn. Đó là khi KFC công bố sẽ tài trợ 11.000 USD cho người sinh ra đúng ngày sinh của người sáng lập hãng gà rán nổi tiếng này và đặt tên là Harland. Đó là khi Burking công bố ra mắt bữa Hamburger cho những chú Cún...những ý tưởng độc đáo này có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc truyền bán thương hiệu, thậm chí là khắc phục những chiến dịch tiếp thị hỏng diễn ra trước đó. Đóng góp lên sự thành công của những chiến dịch phát triển thương hiệu nay, công lao lớn nhất tạo nên những ý tưởng này chính là những assistant brand manager. Bên cạnh đó, những trợ lý giám đốc thương hiệu cũng tham gia vào khâu lên kế hoạch và tối ưu các chiến dịch Marketing cũ. 

2.5. Giám sát doanh thu bán hàng, chi phí kinh doanh và đề xuất những khoản cắt giảm

Song song cùng những ý tưởng mới, theo dõi xu hướng của thị trường và người tiêu dùng, assistant brand manager còn  chủ quản cho công tác giám sát doanh thu bán hàng và chi phí kinh doanh. Trong doanh nghiệp, chi phí phải bỏ ra cho những chiến dịch thương hiệu, quảng cáo có thể lên đến trên 50% tổng chi phí. Và thương hiệu cũng có khả năng quyết định đến doanh số bán hàng vì nó kích thích trực tiếp vào thị hiếu của người mua. Assistant brand manager sẽ theo dõi doanh thu đồng  thời kiến nghị những giải pháp có thể cắt giảm chi phí sản xuất cho công ty.

Trên đây, chính là mô tả công việc của một trợ lý giám đốc thương hiệu cần phải làm. Với những ai đang mong muốn theo đuổi vị trí này, chắc đến đây đã nắm rõ được những nhiệm vụ của mình sẽ làm rối đúng không. Ngay sau đây, chúng ta hãy theo dõi ngay những yêu cầu cũng như quyền lợi của vị trí này để tiến gần hơn với vị trí này nhé. 

3. Quyền lợi khi trở thành assistant brand manager

Với những mô tả công việc cụ thể, bạn đang có đang tò mò không biết vị trí này có những đặc quyền đặc lợi gì? 

Điều đầu tiên mà chúng ta dễ thấy nhất trong những quyền lợi của trợ lý giám đốc thương hiệu là cơ hội thăng tiến cực kỳ rộng mở. Như đã nhấn mạnh, assistant brand manager là vị trí kế nhiệm, được đào tạo từ trước đẻ bổ nhiệm cho vị trí giám đốc thương hiệu - vị trí đáng được săn lùng bởi hàng loạt nhưng công ty quy mô vừa đến tập đoàn lớn. Họ chính là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho hình ảnh thương hiệu của công ty. 

Dù được hiểu là vị trí “quân sư” hay “giúp việc” thì mức thu nhập hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt của những assistant brand manager làm không ít những vị trí khác phải ngả mũ. Bên cạnh được doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm y tế, xã hội như những nhân viên các ngành khác, assistant brand manager nhân chế độ phụ cấp riêng và thường là đại diện cho doanh nghiệp đi gặp gỡ các đối tác, khả năng mở rộng các mối quan hệ rất cao. Một nhân tố làm nên sức hút của vị trí này chính là mức thu nhập. Tại Việt Nam mức lương cho vị trí này đang được doanh nghiệp, tập đoàn chi trả với mức 16 - 30 triệu đồng. 

4. Những yêu cầu của trợ lý giám đốc sáng tạo trong tuyển dụng

Những quyền lợi luôn song hành với những yêu cầu. Để có thể chớp nhặt cơ hội hấp dẫn như assistant brand manager thực sự không phải là một điều dễ dàng. Bạn bắt buộc phải đảm bảo đầy đủ những điều kiện sau đây:

Về trình độ học vấn, vị trí “Quân sự cho giám đốc thương hiệu” bạn bắt buộc phải tốt nghiệp những ngành liên quan đến Marketing, kinh doanh hay truyền thông  và lợi thế ưu tiên thuộc về những ứng viên có bằng thạc sĩ. 

Bạn cũng được yêu cầu ít nhất 2 năm làm ở vị trí quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp và có am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực móc nối trực tiếp với thương hiệu như Bao bì sản phẩm, giá cả, phân phối và định vị thương hiệu. 

Đó là 2 yêu cầu “cứng” của vị trí này cho mỗi ứng viên chuẩn bị. Đính kèm với nó là những kỹ năng mềm để hỗ trợ trợ lý giám đốc hoàn thành khâu đối nội và đối ngoại, bao gồm:

+ Kỹ năng giao tiếp

+ Kỹ năng sắp xếp, thời gian

+ Tư duy sáng tạo

+ Khả năng làm việc nhóm tốt

+ Tính kỷ luật và chuẩn deadline. 

Trên đây chính là mô tả công việc của assistant brand manager đầy đủ nhất của timviec24h.vn. Mong rằng, bài viết sẽ là hành trang hữu ích cung cấp cho bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về công việc này cũng như nắm bắt cho mình cơ hội trở thành trợ lý giám đốc thương hiệu. Chúc các bạn thành công nhé. 

Đăng ngày 20/11/2020, 7 lượt xem