[Khái niệm] CPD là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào với doanh nghiệp?

Mục lục

1. Khái niệm CPD là gì?

Đúng vậy, ngày nay khi tiếng Anh trở thành một phần tất yếu đối với con người, chúng được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày qua những câu chào hỏi, hoặc là được sử dụng trong môi trường công sở giữa các đồng nghiệp với nhau. Mỗi một chuyên ngành sẽ có những từ ngữ chuyên biệt được sử dụng với mục đích có thể là vì nó ngắn gọn, có thể là theo thói quen và do khách hàng thường sử dụng,... 

CPD là từ được viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost Per Duration” dịch sang nghĩa tiếng Việt có nghĩa là chi phí quảng cáo dựa trên thời gian hiển thị như là quảng cáo trên các kênh truyền hình, trên báo, đài,... Nghe đến đây chắc hẳn các bạn đã đoán được thuật ngữ này được sử dụng trong ngành kinh doanh marketing rồi đúng không?

Với phương thức quảng cáo theo thời gian thì vô cùng đa dạng và phong phú, mức chi phí bỏ ra cũng sẽ tùy thuộc vào từng phương thức mà doanh nghiệp sử dụng.

Vậy thì loại chi phí này có ảnh hưởng như thế nào đối với doanh nghiệp, hãy cùng tôi đi tìm hiểu ở nội dung phần tiếp theo nhé.

2. Doanh nghiệp sẽ như thế nào nếu không sử dụng CPD?

Thương hiệu của một doanh nghiệp có thể coi là đã “chết” nếu như không có ai biết đến, vì vậy doanh nghiệp cần phải vào cuộc để đẩy mạnh thương hiệu của mình đến càng nhiều người càng tốt. Và một trong những cách làm đó chính là bỏ chi phí cho việc quảng cáo.

Việc bỏ chi phí cho việc quảng cáo theo thời gian hiển thị đóng vai trò thúc đẩy người tiêu dùng tiếp cần gần hơn với doanh nghiệp từ đó tăng doanh thu bán hàng.

Ngoài ra loại chi phí quảng cáo này cũng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh được thương hiệu cũng như hình ảnh nhanh chóng hơn đến với khách hàng. Nếu thực hiện phương thức này thành công thì doanh nghiệp bạn sẽ trở nên “nổi tiếng” chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Nói chung mục đích cuối cùng của việc áp dụng CPD chính là làm tăng hiệu ứng của sản phẩm, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng, từ đó chiếm tình cảm và lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Nếu như không sử dụng CPD vào công tác bán hàng thì doanh nghiệp chắc chắn không thể tạo ra bất cứ kỳ tích nào cả thậm chí sẽ nhanh chóng đứng trên bờ vực phá sản và giải thể. Vì vậy bất kỳ doanh nghiệp nào muốn được tồn tại trên thị trường khốc liệt này thì phải có những chính sách, lối đi riêng để khẳng định được tên tuổi của mình trong lòng người tiêu dùng.

3. Những đặc điểm của CPD là gì?

- Phương thức quảng cáo CPD dược thực hiện khá là đơn giản, nó dựa vào thời gian, kích thước hay vị trí hiển thị mà tính phí của hợp đồng quảng cáo. 

Ví dụ bạn quảng cáo trên tivi, thời gian phát quảng cáo càng lâu thì giá trị hợp đồng càng lớn.

- Quảng cáo CPD này có sự phân chia tầng lớp rõ ràng, nghĩa là chỉ những tập đoàn hay các doanh nghiệp lớn và vừa mới đủ điều kiện để thực hiện phương thức quảng cáo này bởi vì nó có chi phí khá lớn.

- Hình thức quảng cáo này phụ thuộc chủ yếu vào các website: Nếu website quảng cáo chất lượng, có lượt truy cập cao thì quảng cáo mới có tác dụng và đạt hiệu quả như mong muốn và đương nhiên nó cần phải phù hợp với các sản phẩm mà bạn quảng cáo.

- Vị trí của quảng cáo thường phải ở những vị trí “đắc địa” của trang chủ: Việc chạy quảng cáo này phải được đặt ở những nơi mà khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất thì mới đạt hiệu quả cao.

Đó là một số đặc điểm của hình thức quảng cáo CPD, với những đặc điểm này các bạn hãy chú ý để áp dụng sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

4. Nên sử dụng CPD trong trường hợp nào?

Quảng cáo CPD chỉ nên dùng cho việc quảng cáo thương hiệu, đánh bóng tên tuổi, giới thiệu hoặc là công bố sản phẩm mới của các hãng lớn như các Tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn và vừa,...

Quảng cáo theo hình thức này thường sẽ được đặt ở vị trí to và đẹp nhất ở trang chủ website quảng cáo, với vị trí đắc địa này khách hàng mới dễ dàng nhìn thấy và tò mò sau đó click vào xem.

5. Một số lưu ý khi bạn sử dụng CPD với doanh nghiệp của mình

Chạy quảng cáo là việc cần thiết và nên làm của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên không phải cứ bỏ tiền ra là đã thu được hiệu quả. Muốn đạt được kết quả tốt thì doanh nghiệp cần phải chú trọng với mỗi quảng cáo được thực hiện, trong đó cần chú ý một số điều sau đây nếu lựa chọn hình thức quảng cáo CPD.

5.1. Nên chú trọng và ưu tiên quảng cáo hình ảnh hoặc video

Theo kinh nghiệm của bản thân và thực tế cho thấy, hầu hết tất cả mọi người đều không thích tiếp cần với những thông tin nó quá nhiều chữ, thiếu sự hấp dẫn và gây nhàm chán. Vì vậy với những quảng cáo cũng vậy, việc đầu tư quảng cáo nhiều hình ảnh nổi bật và hấp dẫn chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn rất nhiều so với việc quảng cáo bằng chữ. 

Hình ảnh hoặc video luôn được ưu tiên xuất hiện hàng đầu và nó dễ thu hút người xem bởi sự bắt mắt. Những quảng cáo này sẽ khiến cho người xem có ấn tượng và ghi nhớ được sản phẩm và tính năng của nó. Vì vậy cần phải cải tiến ngay nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn đang áp dụng phương thức quảng cáo thông thường.

5.2. Quảng cáo không nên quá dài gây nhàm chán

Thường thì những quảng cáo ngắn, ít thời gian sẽ khiến khách hàng kiên nhẫn xem hết nhưng đối với quảng cáo có thời lượng dài thì chắc chắn một điều rằng nó là những quảng cáo gây lãng phí một khoản chi phí lớn cho doanh nghiệp mà thôi. 

Ví dụ: Bạn đang xem một bộ phim hấp dẫn thì xuất hiện một đoạn quảng cáo chen ngang. Nếu đoạn quảng cáo này ngắn thì có thể bạn sẽ kiên nhẫn xem đến hết bởi vì không muốn bỏ lỡ bất kỳ một chi tiết nào của đoạn phim tiếp theo, nhưng nếu quảng cáo quá dài thì chắc chắn là bạn sẽ chuyển kênh đúng không nào? Sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để theo dõi hết một chương trình quảng cáo dài ngoằng cả, đó cũng chính là lý do mà tôi khuyên các bạn nên làm những mẫu quảng cáo ngắn gọn nhưng làm nổi bật được điều doanh nghiệp mong muốn khách hàng của mình biết đến.

5.3. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với sản phẩm và đủ sức hấp dẫn với người xem

Nội dung quảng cáo không những phải phù hợp với sản phẩm mà còn phải có đủ tính hấp dẫn để thu hút và giữ chân khách hàng xem hết quảng cáo của bạn. 

Nếu bạn xem một đoạn quảng cáo mà nội dung với sản phẩm chẳng liên quan gì đến nhau thì bạn có tin tưởng và sử dụng sản phẩm đó không? Đó là một ý tưởng hết sức “vớ vẩn” có thể làm giảm uy tín và sự chuyên nghiệp đối với doanh nghiệp. 

Vì vậy điều cần lưu ý ở đây chính là doanh nghiệp phải cân nhắc lựa chọn những nội dung quảng cáo phù hợp với sản phẩm định quảng cáo và phải tạo được nội dung hấp dẫn mang kịch tính để làm tò mò người xem, như vậy quảng cáo mới thu được kết quả tốt nhất.

6. Một số phương thức quảng cáo tính phí cho doanh nghiệp có thể bạn quan tâm

Giống với CPD thì những thuật ngữ CPC hoặc CPA cũng được nhiều người tò mò và muốn tìm hiểu, vậy thì hãy theo dõi nội dung bên dưới đây để hiểu kỹ hơn về chúng nhé.

6.1. Tìm hiểu về CPC

6.1.1. Khái niệm CPC là gì?

CPC là từ được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh “Cost Per Click” có nghĩa tiếng Việt là chi phí tính trên mỗi lần nhấp chuột. Nói một cách khác dễ hiểu hơn đó là khi khách hàng của bạn truy cập bất kỳ một link nào có biểu tượng quảng cáo thì bạn sẽ là người bị tính phí. Đó là một loại quảng cáo dựa trên lần nhấp chuột của khách hàng khi họ xem những hình ảnh hay video quảng cáo của doanh nghiệp bạn.

6.1.2. Nên dùng CPC khi nào?

Nếu như bạn có chiến lược thông minh “dụ dỗ” được người xem làm theo những chỉ dẫn của bạn thì đây chính là cách quảng cáo hiệu quả mà tiết kiệm được chi phí nhất cùng với sự chuyển đổi giá trị cao.

Phương pháp quảng cáo này chỉ thực sự hiệu quả khi khách hàng đã có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.

6.1.3. Ưu điểm của CPC là gì?

Ưu điểm của hình thức quảng cáo này chính là chỉ khi khách hàng nhấp chuột thì doanh nghiệp mới bị tính phí, mà thường khách hàng nhấp chuột vào là ho đã có nhu cầu muốn tìm hiểu về sản phẩm và có thể sẵn sàng ra quyết định mua hàng nếu như nội dung quảng cáo chất lượng, đây cũng chính là mục tiêu bạn mong muốn đạt được khi chạy quảng cáo này.

6.2. Tìm hiểu về CPA

6.2.1. Khái niệm CPA là gì?

Bạn có biết CPA là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost per Action” có nghĩa tiếng việt là một phương thức quảng cáo, trong đó người thuê quảng cáo chỉ chi trả khoản phí này cho đối tác với mỗi hành động của khách hàng được thực hiện thành công, ví dụ như là khách hàng đăng ký biểu mẫu nào đó, hoàn thành thủ tục đăng ký tài khoản, chấp nhận mua hàng hay điền thông tin vào Form,...

6.2.2. CPA được sử dụng phổ biến khi nào?

CPA thường được sử dụng phổ biến trong bán hàng online liên kết, khi đó người quảng cáo sẽ liên kết với người bán hàng, mỗi khi có một giao dịch được thực hiện thành công thì người bán sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng cho người quảng cáo.

6.3. Tìm hiểu về CPO

6.3.1. Khái niệm CPO là gì?

CPO chính là chi phí quảng cáo được tính trên mỗi lượt đặt hàng của khách hàng. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ bị tính phí ngay trên những lượt đặt mua hàng của khách hàng mà không cần biết rằng giao dịch đó có thành công hay không.

6.3.2. CPO được áp dụng trong trường hợp nào?

CPO thường được áp dụng trong trường hợp các sản phẩm và dịch vụ cao cấp sau khi được tư vấn tận tình thì mới phát sinh giao dịch.

Ví dụ: Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng mà khách hàng sẽ không tùy ý đặt hàng khi chưa nhận được sự tư vấn cụ thể về sản phẩm.

Trên đây là những thông tin cụ thể về CPD, hy vọng với những kiến thức mà tôi chia sẻ này các bạn sẽ nắm được khái niệm CPD là gì và một số lưu ý quan trọng để thực hiện quảng cáo đạt hiệu quả cao hơn. Ngoài những kiến thức về CPD bạn đọc có thể tìm kiếm thêm nhiều thông tin hữu ích khác tại trang tin timviec24h.vn. Đây là kho tàng kiến thức có thể giúp các bạn tham khảo mọi lúc mọi nơi mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào. Hãy cập nhật thường xuyên để được nhận được những thông tin mới nhất về mọi lĩnh vực trong cuộc sống bạn nhé. Chúc bạn có được những kiến thức bổ ích với những chia sẻ trên đây của tôi, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau.

Đăng ngày 20/11/2020, 5 lượt xem