IMC là gì và tầm ảnh hưởng quan trọng của nó đối với doanh nghiệp

Mục lục

1. Khái niệm IMC là gì?

IMC là một từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Integrated Marketing Communications” dịch sang nghĩa tiếng Việt là “Truyền thông marketing tổng hợp”. Trong đó đây là hình thức phối hợp những hoạt động truyền thông mang tính gắn bó chặt chẽ nhằm chuyển giao thông điệp rõ ràng và thuyết phục về sản phẩm của cá nhân và tổ chức đến khách hàng của mình.

2. Đối tượng của chiến dịch IMC là gì bạn đã biết chưa?

Chiến dịch IMC sẽ có những đối tượng khác nhau, đó là những đối tượng nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua phần sau đây nhé:

+) Khách hàng trung thành của doanh nghiệp: Đây là đối tượng được gọi là khách hàng quen thuộc thường xuyên mua sắm các sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể là do thói quen sử dụng hoặc cũng có thể do họ yêu thích sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp,... Vì vậy doanh nghiệp cần quan tâm chú trọng đặc biệt với tập khách hàng này để họ giữ được thói quen mua hàng giúp doanh nghiệp có một khoản thu ổn định. 

+) Khách hàng đã cũ: Lượng khách hàng cũ chính là những người đã từng mua hàng của doanh nghiệp nhưng vì một lý do nào đó đã chuyển sang sử dụng sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh. Với tập khách hàng này, doanh nghiệp cần có phương án lôi kéo hấp dẫn để giành lại từ tay của đối thủ.

+) Tập khách hàng tiềm năng: Đây hoàn toàn là những khách hàng mới chưa bao giờ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn mong muốn có được lượng khách hàng này giống như những khách hàng đã cũ bởi vì họ có thể là tập khách hàng tiềm năng giúp sự sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ với số lượng ổn định.

Đó là những đối tượng mà khách hàng luôn mong muốn có được và duy trì được mối quan hệ với họ để làm gia tăng sản phẩm bán ra và tăng doanh thu cho doanh nghiệp, rất có thể họ cũng chính là những người sẽ giới thiệu sản phẩm khiến cho doanh nghiệp có thêm được những đối tượng khách hàng mới nữa. Vì vậy cần có một chế độ chăm sóc phù hợp để duy trì được những khách hàng quen thuộc và những chương trình khuyến mãi ưu đãi để lôi kéo được những khách hàng tiềm năng.

3. Vai trò của IMC đối với doanh nghiệp

Một doanh nghiệp để thực hiện các chiến lược quảng cáo marketing cần dựa trên việc xác định rõ mục tiêu và vai trò của từng chiến dịch quảng cáo ấy đem lại cho doanh nghiệp những gì. Vậy theo bạn IMC có ảnh hưởng như thế nào đến một doanh nghiệp khi áp dụng nó? Hãy theo dõi câu trả lời ở nội dung sau đây:

+) Đây là một công cụ truyền thông đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng: Chiến dịch quảng cáo IMC đã đáp ứng được hầu hết những nhu cầu của người tiêu dùng từ nội dung phù hợp đến hình ảnh sống động bắt mắt và thu hút,... tất cả đều được hiện thực hóa một cách chân thật để giải đáp được những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

+) Phối hợp với các công cụ khác trong marketing để đạt được hiệu quả cao: Chiến dịch quảng cáo IMC không chỉ hoạt động một mình mà nó còn được dùng để phối hợp và hỗ trợ với những công cụ marketing khác để hoàn thành được mục tiêu đề ra.

+) Ngoài ra nó còn là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh, làm nâng cao giá trị của sản phẩm, nâng cao uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp. Dựa vào đây người tiêu dùng có thể yên tâm và tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

4. Công cụ điển hình mà IMC thường áp dụng

4.1. Hình thức quảng cáo

Quảng cáo là việc sử dụng các phương thức truyền thông để truyền đạt lại những thông tin về chất lượng sản phẩm, hình ảnh hay thương hiệu của doanh nghiệp cho khách hàng biết đến.

Mỗi một hình thức quảng cáo khác nhau nó sẽ tạo ra sự khác nhau trong kết quả nhận được, vì vậy tùy vào từng chiến dịch doanh nghiệp sẽ có những cách chọn phương thức quảng cáo khác nhau.

4.2. Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc quảng cáo sản phẩm, nhân viên bán hàng sẽ là người trực tiếp tư vấn và giải đáp hết những thắc mắc mà khách hàng đang quan tâm. Thông qua hình thức này, khách hàng sẽ hiểu rõ nhất về thông tin và nguồn gốc của sản phẩm họ quan tâm.

4.3. Marketing trực tiếp

Đây là công cụ marketing bằng cách sử dụng điện thoại và thư điện tử để truyền tải thông tin về sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Hiện nay việc sử dụng công cụ này trở nên rất phổ biến vì chi phí thấp lại gửi được cho nhiều khách hàng cùng một lúc và nếu họ là người quan tâm họ sẽ liên lạc lại với bạn.

4.4. Hình thức khuyến mãi

Khuyến mãi là hình thức hoạt động cung cấp cho khách hàng phần giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng nhằm tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Hình thức này được áp dụng hầu hết ở các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên thị trường và nó cũng là đòn bẩy khá tốt giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng hàng hoá bán ra.

4.5. Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng cũng là một hình thức PR mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp, thông qua hình thức này doanh nghiệp có thể biết được những đánh giá hoặc nhận xét về sản phẩm của nhóm cộng đồng nào đó. 

5. Quy trình thực hiện chiến dịch IMC

Sau khi hiểu được khái niệm IMC là gì và biết được vai trò của nó thì doanh nghiệp cần phải làm gì để thực hiện chiến dịch này một cách tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất? Hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới:

5.1. Xác định mục tiêu cụ thể của chiến dịch

Để thực hiện được chiến dịch IMC hiệu quả, ngay từ đầu doanh nghiệp cần phải xác định được mục tiêu đúng đắn đối với chiến dịch là gì, thường thì sẽ có 3 mục tiêu chính.:

+) Thứ nhất đó là IMC hướng đến thay đổi hành vi của khách hàng.

+) Thứ hai là tập trung hướng đến các chỉ số về doanh thu bán hàng.

+) Cuối cùng đó là làm thay đổi tâm lý, suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm cũng như là nhãn hiệu của doanh nghiệp.

5.2. Xác định đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp cần hướng đến là ai?

Sau khi xác định được mục tiêu hướng đến của chiến dịch rồi, ở bước này doanh nghiệp cần phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến là ai, đây là bước rất quan trọng trong việc quyết định chiens dịch này có đi đúng hướng và đến đích hiệu quả hay không. Xác định sai khách hàng mục tiêu không những ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp mà nó còn gây thiệt hại nhiều chi phí liên quan được thiết lập để thực hiện chiến dịch này.

Gợi ý cho bạn về cách xác định tập khách hàng mục tiêu đó là chia nhỏ theo từng tiêu chí khác nhau có thể là độ tuổi, giới tính hay là địa lý,... Sau đó sẽ phân tích và tìm hiểu xem đối tượng nào là phù hợp và giúp dự án khả thi nhất đối với doanh nghiệp thì chọn đó là đối tượng mục tiêu cần hướng đến.

5.3. Cần xác định chính xác insight của khách hàng

Insight có nghĩa là cái nhìn sâu sắc hoặc là sự mong muốn của khách hàng, xác định insight có nghĩa là xác định được nhu cầu mong muốn của khách hàng về việc sử dụng sản phẩm. Đây là việc làm cực kỳ khó bởi vì nếu như bạn đã biết trước được khách hàng mong muốn điều gì ở bạn thì bạn đã thực hiện nó từ lâu rồi.

Chính vì vậy đây cũng là một trong những bước quan trọng khi thực hiện chiến dịch IMC này. Cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ trước khi bắt tay vào làm để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang xác định đúng nhu cầu mà khách hàng mong muốn.

5.4. Ý tưởng cốt lõi của chiến dịch là gì?

Khi đã xác định rõ ràng được mục tiêu của chiến dịch, thấu hiểu được tâm lý của người tiêu dùng thì hãy bắt đầu bắt tay vào việc lên ý tưởng chủ chốt cho chiến dịch lần này. 

Những ý tưởng được đưa ra đều phải đáp ứng được những yêu cầu thực tế của người tiêu dùng, trong đó quan tâm tới lợi ích của khách hàng là ý kiến hay trong đó phải thể hiện được thương hiệu của doanh nghiệp mới được coi là một ý tưởng tốt.

5.5. Lên kế hoạch triển khai chiến dịch

Đã đến lúc lên kế hoạch để triển khai thôi nào, bước triển khai này chính là chúng ta đang đưa lý thuyết biến thành hành động thực tế. Điều này không hề đơn giản, bởi vì nó cần có một kế hoạch với rất nhiều các phương án dự trù khác nhau. 

Đưa những ý tưởng trên giấy bút đến gần hơn với tệp khách hàng mục tiêu thông qua các phương tiện hỗ trợ có thể là online hoặc là offline. Hãy đưa ra chi tiết về thời gian, địa điểm cũng như cách thức thực hiện kế hoạch và những khoản chi phí cần sử dụng cho cả chiến dịch để đạt được hiệu quả cao nhất.

5.6. Đánh giá và nhận xét kết quả của chiến dịch IMC

Sau khi thực hiện xong các bước của chiến dịch IMC thì doanh nghiệp cần phải thực hiện công tác đánh giá hiệu quả của nó để biết được với những chi phí chi cho chiến dịch này thì doanh nghiệp thu được những gì, có điều gì chưa tốt tồn tại trong chiến dịch lần này cần phải khắc phục hay không,... 

Đánh giá và nhận xét cũng là để rút kinh nghiệm cho những lần thực hiện sau  được tốt hơn, và giúp doanh nghiệp có phương án tối ưu để đạt được hiệu quả cao.

6. Khó khăn và thuận lợi của IMC đối với doanh nghiệp là gì?

6.1. Khó khăn của IMC là gì khi áp dụng cho doanh nghiệp?

Mỗi một chiến dịch đều có khó khăn và hạn chế nhất định vậy hãy xem IMC khi áp dụng vào doanh nghiệp nó có những khó khăn như thế nào đối với doanh nghiệp nhé:

6.1.1. Bất đồng các bộ phận trong doanh nghiệp

Nhiều bộ phận khác nhau cũng làm chung một chiến dịch sẽ không tránh khỏi việc bất đồng quan điểm cá nhân vì mỗi người sẽ có những suy nghĩ, những nhận thức và cách làm việc khác nhau.

Khi tham gia chiến dịch hầu hết tất cả mọi người đều phải tạm hoãn lại những dự định hay những dự án khác mặc dù chúng đang thực hiện dang dở. Đây là một điểm hạn chế của IMC khi áp dụng vào doanh nghiệp.

6.1.2. Hạn chế về mặt ý tưởng

Trong việc thực hiện chiến dịch IMC này, vì mục tiêu của nó hướng đến chỉ có một vì vậy các bộ phận sẽ chỉ được phép nghĩ về ý tưởng để hoàn thành một mục tiêu đó. Dẫn đến tình trạng nhiều ý tưởng sẽ dễ bị trùng lặp nhau và ít có được cái mới đột phá.

6.2. Thuận lợi của IMC

Tuy có chút khó khăn nhưng đó không phải là thử thách to tát gì đối với IMC, nó có những điểm lợi thế vượt trội có thể lấn át được những khó khăn đó, hãy xem nhưng lợi thế là gì nhé

6.2.1. Hiệu quả và tiết kiệm được chi phí

Điểm thuận lợi đầu tiên phải kể đến đó chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí. Bạn thử tưởng tượng xem, một phương thức quảng cáo bạn chỉ cần thiết kế nội dung và hình ảnh một lần và có thể đưa lên nhiều kênh truyền thông khác nhau vừa tạo được tính nhất quán lại không phải tốn kém cho việc thuê designer cho mỗi kênh truyền thông khác nhau. Điều này đã đủ để doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí chưa các bạn? 

Ngoài ra những ý tưởng quảng cáo có sự thống nhất với nhau sẽ luôn tạo được hiệu ứng và hiệu quả không tưởng.

Ví dụ: Một bữa tiệc sinh nhật của một bạn nhỏ thì bạn cần phải chuẩn bị mọi thứ liên quan đến trẻ em như là đồ chơi, hình ảnh là các con vật chẳng hạn, màu sắc trang trí cũng cần phải có sự bắt mắt và đáng yêu, nếu như bạn lại chuẩn bị những đồ trang trí liên quan dành cho người lớn thì đây quả thật là một bữa tiệc “thảm hoạ”.

6.2.2. Xuất hiện ở khắp mọi nơi

Khác với những quảng cáo ngày xưa không có gì đáng nổi bật thì giờ đây, quảng cáo đã được đầu tư rất chu đáo từ nội dung cho đến phần hình ảnh khiến chúng được sống động và thu hút người xem hơn. Điều đáng nói ở đây là những quảng cáo này có vẻ như đánh trúng tâm lý của khách hàng vì vậy thay vì chuyển kênh xem chương trình khác thì nhiều khán giả lại kiên nhẫn chờ đợi bằng cách xem những quảng cáo thú vị này.

Có một sự thật được xảy ra trên thực tế đó là bạn có thể không thích một bài hát nào đó được phát đi phát lại trên mạng cho đến khi bạn thấy nó xuất hiện ở khắp mọi nơi từ đường phố, rạp chiếu phim, các quán cà phê hay thậm chí là cả trên xe bus,... Lúc này chắc chắn bạn sẽ phải có suy nghĩ khác về bài hát đó và trở nên yêu thích vì chúng được xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Vì vậy việc xuất hiện ở nhiều nơi của một quảng cáo sẽ làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng đi từ việc không thích cho đến yêu thích hơn bao giờ hết, có thể cùng một sản phẩm sẽ có nhiều diện mạo khác nhau nên người xem cảm thấy hứng thú và đón nhận nó một cách vui vẻ.

6.2.3. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Thường thì những chiến dịch quảng cáo này sẽ cho khách hàng một cái nhìn mới, thay đổi suy nghĩ của họ. Từ sự yêu mến với quảng cáo khách hàng có thể chuyển đổi qua yêu thích sử dụng sản phẩm và đây chính là cách IMC muốn có để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình.

7. Một số lưu ý khi thực hiện chiến dịch IMC này dành cho doanh nghiệp

Trước khi lựa chọn sử dụng IMC doanh nghiệp cần phải lưu ý một số điều như sau:

7.1. Điều mà IMC đem lại cho doanh nghiệp

Với những tính năng của nó, IMC sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những điều sau:

+) IMC giúp doanh nghiệp đưa thông tin hữu ích của sản phẩm đến gần người tiêu dùng giúp họ có thể nắm bắt và hiểu sâu về sản phẩm hơn.

+) Từ đó sẽ tạo ra sự nhận thức theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực với từng khách hàng tùy theo nội dung mà doanh nghiệp đưa ra có phù hợp với họ hay không.

+) Nếu như nhiều người yêu thích đồng nghĩa là nhãn hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan toả nhiều hơn.

+) Tăng số lượng hàng bán ra và củng cố được nhân viên bộ phận bán hàng.

7.2. Những thứ IMC không thể đem lại cho doanh nghiệp

Điều mà doanh nghiệp không thể đem đến cho doanh nghiệp chính là:

+) Không thể thuyết phục người tiêu dùng mua hàng ngay cả khi họ không có nhu cầu. Điều này cũng rất dễ hiểu vì dù quảng cáo của bạn có hay, có hấp dẫn đến mức nào thì cũng không thể khiến người tiêu dùng mua về trong khi không có nhu cầu được bởi vì không phải ai cũng có nguồn ngân sách dồi dào.

+) Quảng cáo cũng không thể khiến cho khách hàng của bạn sẵn sàng mua với mức giá cao hơn các sản phẩm khác mặc dù họ có thể rất thích quảng cáo của bạn.

+) Một điều nưa doanh nghiệp cần phải biết đó là dù sản phẩm có quảng cáo hay, giá trị thật sự có tốt đến cỡ nào mà số lượng được phân phối hạn chế thì khách hàng cũng không là người sẵn sàng đi khắp nơi để tìm cho bằng được đâu. 

Đó là một số điều doanh nghiệp cần lưu ý để đưa ra được những giải pháp khắc phục hiệu quả nâng cao chất lượng cũng như số lượng tiêu thụ ra thị trường.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn về IMC, chắc chắn rằng sau khi đọc xong bài viết các bạn sẽ biết được khái niệm cả IMC là gì và một số vấn đề xoay quanh chiến dịch marketing tổng hợp này. Ngoài những thông tin về IMC được chia sẻ trên đây các bạn có thể tìm kiếm thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến IMC tại trang web timviec24h.vn như là cgv imc là gì, ống imc là gì, rạp imc là gì, tập đoàn imc là gì, công ty imc là gì, cuộc thi imc là gì, đại nhạc hội imc là gì,..., 

Chúc các bạn có được những kiến thức bổ ích và áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau. Nếu có thắc mắc gì chưa hiểu có thể để lại bình luận bên dưới chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp chúng.

Đăng ngày 21/11/2020, 49 lượt xem