Hồ sơ xin việc nhà nước bao gồm những thông tin gì?

Mục lục

1. Một bộ hồ sơ xin việc nhà nước đầy đủ gồm có những gì?

khi bạn bắt đầu một công việc cũng là lúc bạn phải tự chuẩn bị cho mình mọi thứ và thứ đầu tiên mà bạn cần chuẩn bị đó là 1 bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo. vậy, đối với công việc nhà nước

đối với hầu hết tất cả các công việc bạn cần phải đáp ứng được đầy đủ các giấy tờ trong một bộ hồ sơ xin việc như sau:

Sơ yếu lý lịch (bao gồm 1 ảnh 4x6, và sơ yếu lý lịch phải có dấu công chứng của địa phương nơi bạn sinh ra)

Đơn xin việc( có thông tin và xác nhận của người có quan hệ cùng huyết thống với người viết đơn xin việc  hay người bảo lãnh)

Giấy khám sức khỏe (tại các bệnh viện công lập có uy tín, đảm bảo thông tin chính xác nhất.

Giấy khai sinh bản sao có công chứng của địa phương

Giấy chứng minh thư bản sao và có dấu công chứng của nơi mà bạn sinh ra / địa chỉ thường trú

Sổ hộ khẩu bản sao có dấu công chứng của chính quyền địa phương 

Giấy báo trúng tuyển kết quả thi công chức và quyết định của địa phương về chức vụ được phân công làm việc( đây chính là một trong những giấy tờ để có thể phân biệt được sự khác nhau giữa việc làm nhà nước/công lập và làm ngoài nhà nước/ tư nhân, tự do)

ảnh 3x4 và ảnh 4x6 để dán ảnh vào sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, và theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức về vị trí mà bạn muốn xin vào.

Đối với mỗi loại giấy tờ trong một bộ hồ sơ xin việc nhà nước này bạn cũng cần nắm được cách trình bày làm sao để có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. bởi trong thực tế không phải ai cũng biết cách để có thể viết các giấy tờ tài liệu trên nếu không có sự tiếp xúc thường xuyên. chính vì vậy trong phần nội dung tiếp theo các bạn sẽ hướng dẫn bạn cách viết các thông tin trong các loại giấy tờ trên sao cho hợp lý nhất có thể. 

1.1. Cách trình bày sơ yếu lý lịch trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước

Tại sao sơ yếu lý lịch lại được chọn làm mục nội dung đầu tiên trong một bộ hồ sơ? bạn có bao giờ thắc mắc điều này? đơn giản thôi, thông qua sơ yếu lý lịch chứa toàn bộ các thông tin quan trọng  trong cuộc đời bạn như: thông tin cá nhân, lý lịch trích ngang, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, thành tích, kỷ luật. sơ yếu lý lịch như một quyền từ điển bách khoa toàn thư rút gọn và được trình bày một cách khái quát nhất. 

Đặc biệt đối với những người làm việc nhà nước thì có một lý lịch rõ ràng, trong sạch là điều kiện bắt buộc đối bất kỳ công chức, viên chức nào. nội dung để trình bày sơ yếu lý lịch bao gồm các nội dung như sau:

1.1.1. Cách trình bày thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch

Đối với sơ yếu lý lịch thì có thể chia ra thành 3 phần đó là:  Thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch

Thông tin chi tiết về trình độ học vấn

Quá trình làm việc cũng như kinh nghiệm làm việc của bản thân trong từng giai đoạn

Nội dung về thông tin chi tiết cá nhân trong sơ yếu lý lịch bao gồm các mục chính mà các bạn cần đảm bảo điền một cách đầy đủ chính xác nhất theo hướng dẫn như sau: 

Họ và tên: Đối với mục họ và tên thì bạn cần lưu ý một số vấn đề như họ tên cần viết đầy đủ, đúng chính tả và viết in hoa toàn bộ họ và tên. 

Giới tính: giới tính bạn có thể lựa chọn và viết giới tính của mình vào trong đó là Nam hoặc Nữ. 

Ngày, tháng, năm sinh cụ thể: Bạn cần ghi thông tin chính xác nhất về ngày tháng năm sinh dựa theo thông tin trên giấy khai sinh hoặc theo chứng minh thư nhân dân. 

Địa chỉ cụ thể về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thời điểm hiện tại: trong quá trình sống và làm việc có thể bạn phải thay đổi chỗ ở và địa chỉ cư trú. chính vì vậy, bạn cần ghi thông tin về nơi đăng ký địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú dựa vào chứng minh thư nhân dân mới nhất của bạn để đảm bảo tính chính xác nhất. 

Địa chỉ nơi ở thời điểm hiện tại: Tức nơi bạn đang sinh sống và làm việc ở thời điểm hiện tại. 

Số chứng minh thư nhân dân: Bạn cần ghi các thông tin đầy đủ về ngày cấp và nơi cấp chứng minh thư nhân dân. 

Bí danh hay tên gọi khác: trong quá trình làm việc có thể bạn đã thay đổi tên, hoặc cũng có thể bạn đã dùng các tên khác để làm bút danh thì bạn cũng cần phải ghi các thông tin đó một cách đầy đủ và chi tiết vào mục này. 

Bên cạnh các thông tin chi tiết trên thì các mục như: tôn giáo, dân tộc, thông tin về lý lịch gia đình sau cải cách ruộng đất hoặc sau cải cách công thương nghiệp thì gia đình bạn thuộc giai cấp nào? là bần nông, tư sản, địa chủ hay công chức, viên chức,...làm việc cho nhà nước? bạn cần liệt kê và ghi rõ các thông tin đó vào đây. thành phần bản thân ở thời điểm hiện tại - chức vụ của bạn hiện tại là gì bạn cần ghi rõ ra là làm việc với độc lập với chức vụ/ vị trí gì hay vẫn còn phụ thuộc gia đình?

Đó là toàn bộ thông tin về phần mở đầu của mục thông tin cá nhân và cách trình bày. có một lưu ý nhỏ đối với phần mở đầu này đó là bạn phải chuẩn bị 1 ảnh 4x6 để dán vào phần phía bên tay trái của sơ yếu lý lịch, phần này cũng được đóng dấu công chứng sau đó nên bạn phải đảm bảo được. 

1.1.2. Phần thân - cách trình bày phần trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch

Đối với phần nội dung này bạn cần đảm bảo điền đầy đủ nội dung thông tin như sau: 

Đối với phần trình bày trình độ học vấn bạn cần đảm bảo trình bày các thông tin về:

Trình độ văn hóa: các bạn cần lưu ý để có thể phân biệt mục này với các phần nội dung như sau: thứ nhất trình độ văn hóa với không giống với trình độ học vấn bởi nó được xét theo về cấp độ xóa mù chữ ở đây tiêu chuẩn xóa mù chữ đó là từ tốt nghiệp từ THPT trở lên. vì vậy mà nếu bạn tốt nghiệp lớp 9 thì có thể ghi là 9/12, tốt nghiệp THPT thì ghi là 12/12. 

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch: ghi rõ tên ngoại ngữ và các chứng chỉ có liên quan trong quan ví dụ như tiếng anh trình độ C1. 

Tiếp đến là các thông tin về thời gian cụ thể về ngày tháng năm kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam, Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.

Bên cạnh phần trình bày thông tin về trình độ học vấn thì một phần thông tin tiếp theo cũng không kém phần quan trọng đó là thông tin chi tiết về nghề nghiệp và trình độ chuyên môn. nghề nghiệp của bạn, vị trí công việc mà bạn đang đương nhiệm là gì? trình độ chuyên môn ở đây chính là đi tìm câu trả lời cho câu hỏi bạn học ngành gì? bạn đã từng học những ngành nào? ngành bạn theo học thuộc hệ chính quy hay tại chức, tiếp đến là các thông tin về số tiền lương mà bạn được hưởng ở thời điểm hiện tại là bao nhiêu về bậc lương cũng như lương theo vị trí công việc mà bạn đang làm là bao nhiêu?

1.1.3. Cách trình bày phần kết - quá trình hoạt động của bản thân?

Quá trình hoạt động của bản thân có nghĩa là bạn phải trình bày thông tin hoạt động về quá trình sinh sống - học tập- làm việc, thực hiện nghĩa vụ công dân đối với nhà nước của bản thân đối với tổ quốc cụ thể là hoạt động. bên cạnh lai lịch/thông tin cá nhân của từng thành viên trong gia đình cũng được trình bày một cách rõ ràng làm bằng chứng cho sự xuất thân của bạn. 

Nội dung cuối cùng trong phần kết của sơ yếu lý lịch đó chính là mục khen thưởng/ thành tích và kỷ luật/ lỗi phạm trong quá trình làm việc, học tập, thực hiện nghĩa vụ của công dân đó. 

1.2. Cách trình bày đơn xin việc trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước

Đối với đơn xin việc theo mẫu có sẵn bạn chỉ việc điền thông tin và cần đảm bảo 3 mục chính là mở, thân, kết:

bạn nên dựa vào các thông tin trong chứng minh thư và sổ hộ khẩu để đảm bảo phần thông tin ghi trong đơn xin việc được chính xác nhất. theo như mẫu đơn trong bộ hồ sơ có sẵn các bạn phải điền đầy đủ các thông tin như sau: họ và tên, địa chỉ nơi mà bạn sinh sống ở thời điểm hiện tại, họ tên đầy đủ và nghề nghiệp của bố mẹ cùng với thông tin về cơ quan tổ chức, công ty, nơi bố mẹ bạn làm việc. 

Phần thân đơn xin việc cần làm nổi bật được mục đích bạn viết đơn xin việc để làm việc tại vị trí này là gì? đây cũng chính là phần để bạn trình bày mong muốn/ nguyện vọng của bản thân đối với vị trí công việc muốn ứng tuyển vào. 

phần kết chính là lời cam đoan đã được viết sẵn trong mẫu đơn xin việc bạn chỉ cần ký và ghi rõ họ tên để xác nhận, cùng với đó là xin chữ ký của người bảo lãnh là bố hoặc mẹ đẻ - người sinh ra bạn để xác nhận thông tin trên là sự thật và chịu trách nhiệm cho các thông tin được điền trong đơn xin việc đó. 

1.3. Giấy khám sức khỏe trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước

Để đảm bảo cho công việc được duy trì và phát triển tốt nhất các nhà tuyển dụng nói chung và cơ quan nhà nước nói riêng cần yêu cầu ở các ứng viên khi tham gia ứng tuyển vị trí gì cũng đều phải có giấy khám sức khỏe. 

Thông thường, giấy khám sức khỏe phải được thực hiện tại các bệnh viện lớn có uy tín, đặc biệt là các bệnh viện công lập do nhà nước đầu tư và phát triển để phục vụ cho nhân dân, sau khi khám xong tất cả các bộ phận trong cơ thể cần có dấu xác nhận của bệnh viện về tình trạng sức khỏe của bạn đối với tất cả các bộ phận. ở mỗi vị trí và đặc thù về tính chất công việc mà yêu cầu về sức khỏe có sự khác biệt. 

1.4. Các giấy tờ cần công chứng trong hồ sơ xin việc nhà nước

Chứng minh thư nhân dân photo, sổ hộ khẩu photo và giấy khai sinh bản sao là 3 loại giấy tờ phổ biến nhất mà trong quá trình đi xin việc các bạn phải nộp lại cho cơ quan, tổ chức đơn vị tuyển dụng để làm bằng chứng chứng minh về nguồn gốc, xuất thân của bạn một cách chính xác và đầy đủ nhất. điều kiện đối với các loại giấy tờ này đó là bạn phải photo và đi xin dấu công chứng tại địa phương hoặc cơ quan/ đơn vị nơi mà bạn đang sinh sống, thời hạn sử dụng trong vòng sáu tháng kể từ ngày xin dấu công chứng. 

Các loại giấy tờ khác như: bằng cấp về trình độ chuyên môn, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học,..các loại giấy chứng nhận từ cơ quan tổ chức có thẩm quyền về khóa học đào tạo, khóa huấn luyện,... bạn cũng cần đi photo và xin dấu chứng thực tại địa phương hoặc tại nơi mà bạn đang sinh sống và làm việc.

Lưu ý đối với chứng chỉ ngoại ngữ thì các bạn phải thực hiện các bước sau thì mới có thể chứng thực được: một là đến các địa chỉ dịch thuật và có công chứng - sau khi dịch thuật xong, họ sẽ công chứng luôn cho bạn. thứ hai, vì các cơ quan tại địa phương không có bộ phận chịu trách nhiệm biên dịch các loại giấy tờ là ngoại ngữ, chính vì thế mà bạn tìm đến các cơ quan cấp tỉnh/ thành phố tại sở tư pháp thì mới có thể xin được dấu công chứng đối với các loại chứng chỉ ngoại ngữ này. 

1.5. Hồ sơ xin việc nhà nước và giấy báo kết quả thi công chứng

Để làm công việc nhà nước thì nhất định bạn phải đăng ký và trải qua kỳ thi công chức này. nếu bạn trúng tuyển thì sẽ có kết quả báo về và đặc biệt là quyết định của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm chức vụ, vị trí và địa điểm làm việc đối với các cá nhân đủ điều kiện và đạt kết quả kỳ thi công chức. đây cũng là loại giấy tờ bắt buộc mà bạn phải có trong bộ hồ sơ xin việc nhà nước.

Một công việc ổn định, chắc chắn, bền vững và lâu dài - công việc nhà nước là điều bạn mong muốn? với những chia sẻ về hồ sơ xin việc nhà nước như trên các bạn có thể dựa vào đó mà thực hiện từng bước và trình bày các thông tin chính xác nhất để có thể tiết  kiệm được thời gian và chi phí trong quá trình đi tìm việc. chúc các bạn sớm có được vị trí công việc nhà nước như mong muốn.

Đăng ngày 20/11/2020, 8 lượt xem