[HÉ LỘ] Các vị trí trong phòng kinh doanh, bạn cần biết!

Mục lục

Trên thực tế, phòng kinh doanh giữ vai trò căn cốt nhất trong tất cả các tổ chức, doanh nghiệp. Dù công ty của bạn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, dịch vụ, xuất khẩu, du lịch hay khai thác tiềm năng con người đi chăng nữa thì nguồn lực của phòng kinh doanh luôn là đội ngũ năng động nhất và được chú trọng tuyển dụng ngay từ đầu. Bởi lẽ, họ chính là “bộ mặt thương hiệu” của doanh nghiệp, những người tạo ra nguồn lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp.

 Nhắc đến phòng kinh doanh, hầu hết chúng ta đều mặc định rằng, tất cả nhân viên kinh doanh hay chuyên viên kinh doanh là chính là bộ phận vất vả nhất cũng đồng thời là bộ phận sở hữu nhiều quyền lợi nhất khi dấn thân vào nghề này. Nhưng trên thực tế, phòng kinh doanh không chỉ có nhân viên kinh doanh, nhiều vị trí khác hấp dẫn không kém đang chờ đợi bạn, chỉ cần trong bạn hội tụ năng lực và luôn dạt dào đam mê kiếm tiền. Nào! Hãy cùng timviec24h.vn khám phá ngay câu trả lời cho phòng kinh doanh được kiến tạo nên những bộ phận nào? và những bộ phận đó làm gì? 

1. Nhân viên kinh doanh - Salesman

Bất kỳ một ai có lửa nghề, máu kiếm tiền đầu tiên khi ứng tuyển vào doanh nghiệp cho khối việc làm kinh doanh, muôn thuở sẽ được thử sức với vị trí này. Họ chính là lực lượng “xê dịch” nhiều nhất trong phòng cũng như trong doanh nghiệp, bởi lẽ, không ai khác nhân viên kinh doanh là người trực tiếp đi tìm kiếm, khai thác các nguồn data khách hàng, liên hệ, gặp gỡ, đàm phán thương lượng với khách hàng để cung ứng dịch vụ, sản phẩm của công ty. 

Họ đồng thời là cầu nối trực tiếp giữa khách hàng với cấp trên, các phòng ban liên quan để phản hồi đến khách hàng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chính sách của công ty một cách tường tận và chi tiết nhất. Bên cạnh đó, tính “máu chiến” của nhân viên kinh doanh còn được thể hiện ở việc quản lý đầy đủ công nợ của khách hàng đồng thời chăm sóc khách hàng và quản lý doanh số. Họ thể hiện sự sáng tạo của mình trong việc lên ý tưởng khuyến mại, quản để kích thích khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm. Đây là lực lượng đông đảo nhất trong phòng kinh doanh. Họ được quản lý và định hướng trực tiếp bởi Đại diện hay giám sát kinh doanh ( Sales Supervisor).

Nhân viên kinh doanh hoạt động trong tất cả các lĩnh vực và tên gắn liền với mảng, lĩnh vực mà công ty họ theo đuổi. Bạn có thể đầu quân cho công ty du lịch với vị trí sales tours, một công ty xây dựng với vị trí nhân viên kinh doanh dự án, nhân viên kinh doanh website, nhân viên kinh doanh bất động sản...

Thường thì đầu vào của nhân viên kinh doanh không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn, nhưng bắt buộc phải am hiểu rõ về sản phẩm và những kỹ năng mềm phục vụ công việc như kỹ năng giao tiếp, thương lượng, đàm phán. Thu nhập của nhân viên kinh doanh quyết định bởi doanh số, tiền hoa hồng nhân lại sau khi bán sản phẩm. Tùy vào từng công ty sẽ có mức lương cứng khác nhau, đôi khi chỉ là tiễn hỗ trợ xăng xe phí đi lại...bên cạnh những quyền lợi về mặt bảo hiểm và du lịch.

2. Chuyên viên/ Đại diện kinh doanh

Vị trí này cao hơn một bậc so với nhân viên kinh doanh, họ cũng gắn bó với vai trò là những người bán hàng thực thu như một nhân viên kinh doanh nhưng ở mức cao cấp hơn. Họ thường được doanh nghiệp chiêu mộ khi đã có kinh nghiệm ở một mảng nào đó và am hiểu về những tục và giấy tờ. Ngoài nhiệm vụ training lại đầy đủ nhiệm vụ công việc cho lực lượng nhân viên kinh doanh mới chân ướt chân ráo vào doanh nghiệp, trong những công ty lớn, đại diện hay những chuyên viên kinh doanh sẽ đảm nhiệm những công việc chính là nhận những đơn đặt hàng từ khách hàng hoặc từ báo cáo của nhân viên kinh doanh, thăm dò hoạt động của đối thủ, theo dõi thị trường để từ đây đề xuất những kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy, phát triển những chiến lược bán hàng.

Họ cũng là người phát triển các mạng lưới, hệ thống chi nhánh bán hàng sau đó phân viên cho nhân viên kinh doanh thực hiện những nhiệm vụ cụ thể này. Với kinh nghiệm và một phần công việc liên quan đến khâu quản lý, do vậy, quyền lợi của nhân viên kinh doanh được doanh nghiệp đảm bảo tốt hơn. Mức thu nhập cứng của vị trí này theo so sánh lương của timviec24h.vn đang được tuyển dụng trung bình là 11,1 triệu đồng đính kèm với mức doanh số khai thác được. 

3. Trưởng nhóm kinh doanh hay giám sát kinh doanh

 Tùy vào quy mô của từng doanh nghiệp, vị trí này sẽ được chia ra với các tên gọi khác nhau. Trong những công ty có quy mô nhỏ, họ có thể là “con chim đầu đàn” của từng nhóm nhỏ trong cả phòng kinh doanh. Với một doanh nghiệp, có quy mô lớn, họ có thể làm người giám sát hoạt động kinh doanh của một vùng hay khu vực được giao phó bởi giám đốc hay quản lý cấp cao nói chung. 

Nhưng tựu chung lại, họ đều đảm nhiệm vai trò chính là những giám sát, theo dõi toàn bộ hoạt động của nhân viên, chuyên viên kinh doanh bao gồm: tiến độ kinh doanh, giám sát quản lý hàng hóa đã cung cấp, quản lý các tổng các đơn hàng cũng như công nợ từ phía khách hàng.

Đây cũng là lực lượng theo dõi từng đường đi nước bước của đối thủ và vạch ra những chiến lược kinh doanh cho cả khu vực và vùng họ chịu trách nhiệm quản lý. Họ đồng thời là lực lượng tham mưu cho giám đốc kinh doanh về những phương án, chiến lược hành động. Vị trí trưởng nhóm kinh doanh/ Giám sát kinh doanh vùng chịu sự quản lý trực tiếp từ Giám đốc kinh doanh. Mức đãi ngộ cho vị trí này đang được tuyển dụng tại các doanh nghiệp dao động từ 15 - 20 triệu đồng.

4. Trợ lý kinh doanh

Trợ lý kinh doanh hay nhân viên hỗ trợ kinh doanh thực chất không phải là vị trí thường thấy trong những công ty nhỏ. Nhưng đối với những tập đoàn công ty có quy mô lớn thì đây là một trong những vị trí được tuyển dụng mạnh và yêu cầu năng lực rất cao. Không ai khác, trợ lý kinh doanh được hiểu là bộ phận “giúp việc” của trưởng phòng kinh doanh. Họ là người chuẩn bị hồ sơ giúp trưởng phòng, đề xuất, hỗ trợ trưởng phòng kinh doanh trong các công việc để nâng cao hiệu quả công việc.

Họ đồng thời là những người tham vấn của trưởng phòng trước khi đưa ra một quyết định quan trọng , thậm chí là thay mặt trưởng phòng triển khai một số kế hoạch kinh doanh và truyền đạt nội dung cốt lõi của kế hoạch đó xuống cấp dưới thực hiện. Đây là công việc yêu cầu trình độ chuyên môn khá cao và đã có kinh nghiệm trong các vấn đề quản lý, điều hành kinh doanh ở đơn vị khác. Tuy nằm ở vị trí trợ lý song mức lương đang được tuyển dụng của một vị trí trợ lý kinh doanh khá tốt, dao động trong mức 9 - 18 triệu đồng tùy vào từng khối lượng công việc. 

5. Trưởng phòng kinh doanh

Trong một đơn vị có phòng kinh doanh nhỏ, trưởng phòng kinh doanh chính là thủ lĩnh đầu đàn. Họ là người quản lý trực tiếp mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh trong phòng. Họ chịu trách nhiệm điều phối toàn bộ hoạt động kinh doanh như tình hình kinh doanh, chi tiêu, khó khăn của nhân viên của mình thông qua các trưởng nhóm đồng thời quản lý nhân sự cho cả phòng. Họ là người giữ nhiều trong trách về mặt điều hành. Họ thông qua các kế hoạch kinh doanh từ các bộ phận gửi về, bằng chuyên môn và kinh nghiệm của mình để vạch ra những chiến lược kế hoạch cho tất cả các bộ phận để tăng trưởng doanh thu và đảm bảo được sự hài lòng của khách hàng.

Trưởng phòng kinh doanh cũng thường xuyên xuất hiện trong những cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân lực cho phòng của mình, đặc biệt là vị trí chủ chốt như chuyên viên kinh doanh, giám sát kinh doanh khu vực hay trợ lý kinh doanh.

Họ cũng là người kiến tạo ra văn hóa kinh doanh trong phòng, đưa ra những dự án, cơ hội mới để thúc đẩy, kích thích nhân viên dưới quyền hành động. Với vai trò của mình, vị trí trưởng phòng kinh doanh đang được tuyển dụng với mức lương khá tốt, dao động từ 15 - 45 triệu đồng tùy vào quy mô và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. 

6. Giám đốc kinh doanh

Cùng với các vị trí như giám đốc điều hành, giám đốc tài chính thì giám đốc kinh doanh nằm bộ lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm cao nhất trong phòng kinh doanh với 4 nhiệm vụ quan trọng gồm: Lãnh đạo, Marketing, phát triển kinh doanh, huấn luyện đào tạo nhân sự.

Ở nhiệm vụ số 1, giám đốc kinh doanh là người đứng đầu phòng kinh, PR, marketing,quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp. Họ đưa ra định hướng phát triển chung của các phòng trong việc xây dựng quy trình làm việc, chiến lược xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo ra hiệu quả làm việc tích cực nhất cho từng bộ phận nhằm mục đích thúc đẩy lợi nhuận sản phẩm lên cao nhất. Họ cũng đồng thời là người giám sát mối quan hệ giữa các bộ phận trên có đồng bộ hay không cũng như có đảm bảo các chức năng của mình trong việc tiến đến mục tiêu của doanh nghiệp hay không.

Về mảng Marketing, họ sẽ chịu trách nhiệm đề xuất, phát triển các chiến lược marketing để thâm nhập sâu vào thị trường tập trung vào thu hút khách hàng và định hướng nhu cầu của thị trường. Họ là người giám sát hiệu quả của marketing doanh nghiệp thông qua trưởng phòng Marketing và đưa ra các can thiệp nếu cần thiết.

Trong phát triển kinh doanh, giám đốc kinh doanh không bằng lòng với những kênh hay thị trường hiện tại mà luôn luôn khai thác, tìm kiếm các thị trường mới, kênh bán hàng mới hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Họ là người chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả bán sản phẩm trước Ban giám đốc. Đôi khi họ cũng đồng thời là người xây dựng ngân sách cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.

Trong mảng nhân sự, Giám đốc kinh doanh sẽ là thành phần trong ban tuyển dụng cho các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp như : Các trưởng phòng thuộc kinh doanh và các bộ phận liên quan như Marketing, quan hệ khách hàng đồng thời tham gia đào tạo đội ngũ quản lý cấp cao. Mức “cát-xê” cho vị trí này thuộc vào hàng cao nhất,rơi vào khoảng 50 - 125 triệu đồng/tháng theo thống kê của timviec24h.vn

Trên đây là những thông tin xoay quanh các vị trí trong phòng kinh doanh, bạn cần biết. Mong rằng, nó sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Đăng ngày 20/11/2020, 88 lượt xem