Hé lộ bản mô tả công việc giám đốc kinh doanh mới nhất hiện nay

Mục lục

1. Mô tả công việc giám đốc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh được biết đến là người quản lý các hoạt động kinh doanh của công ty. Mục đích của họ là xây dựng, quản lý và mở rộng, phát triển mạng lưới bán hàng của công ty. Vậy nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh có chỉ đơn thuần gói gọn trong mảng kinh doanh? Hay những vị trí này sẽ còn đảm nhận thêm những công việc khác? Để làm rõ điều này, chúng ta có bản mô tả công việc giám đốc kinh doanh như dưới đây.

1.1. Trực tiếp lãnh đạo

Để công ty có thể tồn tại lâu dài, giám đốc kinh doanh cần xác định và vạch rõ những mục tiêu dài hạn, định hướng phát triển kinh tế của công ty, định hướng công tác xây dựng các cơ sở vật chất hạ tầng nhằm tăng hiệu quả. Chẳng hạn như: công ty sẽ sản xuất hoặc nhập về sản phẩm này để bán hàng, công ty có thể xây dựng thêm một dự án bất động sản mà cụ thể là căn chung cư vào năm sau,... 

Khi hiểu rõ được mục tiêu của mình, giám đốc kinh doanh sẽ trực tiếp lãnh đạo và quản lý các bộ phận như: Marketing, PR, Kinh doanh, Hành chinh - nhân sự, Chăm sóc khách hàng để đảm bảo kế hoạch được diễn ra trơn tru, các bộ phận đồng nhất lại thành một tập thể. Mỗi bộ phận đều có những thế mạnh và vai trò riêng. Người làm giám đốc kinh doanh sẽ đứng ra thâu tóm những con người xuất sắc ấy và điều hướng họ có chung mục tiêu phát triển công ty.

1.2. Quản lý các hoạt động Marketing

Kinh doanh không chỉ đơn giản gói gọn trong những con số. Các công ty, doanh nghiệp luôn có những động thái để lấy lòng khách hàng, tìm hiểu khách hàng thông qua lĩnh vực Marketing, truyền thông tích hợp IMC (quảng cáo, khuyến mãi, tổ chức sự kiện,...). Khi một kế hoạch của bộ phận Marketing được đề xuất và đi vào thực hiện, giám đốc kinh doanh sẽ đứng ra hỗ trợ kinh phí một phần cho hoạt động đó và theo dõi, giám sát chiến dịch đang đạt được những kết quả gì để kịp thời có những hành động can thiệp.

1.3. Thực hiện các công việc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh sẽ điều hành các phó phòng kinh doanh và trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh lại làm việc với mỗi cá nhân kinh doanh. Qua sợi dây chuyền này, giám đốc kinh doanh cần phải nắm được cách vận hành của quy trình sản xuất sản phẩm để truyền lại cho các nhân viên cấp dưới, cung cấp thêm cho họ tư liệu để bán hàng hiệu quả. Song song công việc bán hàng, giám đốc kinh doanh sẽ phải tìm hiểu về các chiến lược kinh doanh hiệu quả, những phương tiện truyền thông có thể sử dụng để quảng bá cho sản phẩm của công ty, những yếu tố tác động tới kết quả kinh doanh,... 

1.4. Phát triển sự nghiệp kinh doanh

Giám đốc kinh doanh sẽ đứng ra phối hợp với các giám đốc thuộc những bên bộ phận khác như: giám đốc tài chính, giám đốc điều hành, giám đốc marketing cùng một số quản lý cấp cao để đưa ra các biện pháp giải quyết cho những tình huống khó khăn, xây dựng kế hoạch phát triển công ty và vượt qua các đối thủ cạnh tranh, níu kéo lòng tin của khách hàng, thiết lập những mối quan hệ mới với các đối tác bên ngoài có tiềm năng. 

1.5. Tham gia vào hoạt động nhân sự

Để ngôi nhà vững chãi, phải xây được cái móng kiên cố và vững chắc. Tương tự như vậy, muốn kinh doanh thành công thì tất cả các thành viên trong công ty, không chỉ riêng lãnh đạo, các nhân viên cũng phải đồng lòng cố gắng, nỗ lực hết mình vì mục đích chung. Do đó, ngay từ công tác tuyển dụng nhân sự mới, giám đốc kinh doanh phải cực kỳ lưu ý vấn đề này, phải quan tâm xem người này có phù hợp với tiêu chí của công ty không, ứng viên này có thể đảm nhận được vị trí nào trong mảng kinh doanh,...

Nếu khâu ứng tuyển nhân viên lỏng lẻo, chất lượng nhân sự sẽ giảm thấp, xảy ra tình trạng không đồng đều kiến thức, không hiểu ý của lãnh đạo, khó hòa nhập môi trường chung và dễ thực hiện sai các chỉ đạo về nhiệm vụ bán hàng. Đây chính là yếu tố mà các giám đốc kinh doanh cũng rất quan tâm để đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh và không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra trong quá trình kinh doanh của công ty.

2. Những yêu cầu đối với vị trí giám đốc kinh doanh

Công việc của giám đốc kinh doanh vốn không hề đơn giản. Do đó, tiêu chí ứng tuyển sẽ cực kỳ nghiêm chặt và diễn ra minh bạch, công khai. Bởi nguồn thu nhập chính của công ty đều chủ yếu nằm trong tay người quản lý, điều hành. Vậy giám đốc kinh doanh cần làm gì để chèo lái đội quân của mình thắng trận trên thương trường? Hay nói đơn giản hơn, các ứng viên phải làm gì thì mới đáp ứng được các yêu cầu đối với vị trí giám đốc kinh doanh?

Trước hết, chúng ta phải đề cập đến vấn đề học vấn và trình độ của người quản lý. Giám đốc kinh doanh phải là người tốt nghiệp Đại học và có trình độ chuyên môn liên quan đến các ngành kinh tế, marketing, luật, bách khoa,... hay những ngành khác tương ứng với hướng phát triển của công ty. Đồng thời, người lãnh đạo này phải có chứng chỉ Tin học, chứng chỉ Tiếng Anh và giao tiếp được thông thạo để tiếp xúc với các đối tác nước ngoài hoặc đọc tài liệu nước ngoài và ứng dụng vào công việc.

Về kinh nghiệm, giám đốc kinh doanh phải có trải nghiệm thực tế về sản phẩm mà công ty đang kinh doanh. Không nhất thiết phải hơn có hơn chục năm kinh nghiệm mới leo được cái ghế “giám đốc kinh doanh”, bạn có thể có kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên tại vị trí quản lý tương đương lầ đã đủ điều kiện trúng tuyển rồi. Vì có nhiều kinh nghiệm trong mảng kinh doanh cũng tốt, nhưng đôi khi, kinh nghiệm sẽ là mối rào cản khiến bạn bảo thủ, khó tiếp thu cái mới, dễ mắc tâm lý chủ quan, không đề phòng, không trở tay kịp. 

Cuối cùng là kỹ năng trong công việc kinh doanh. Trở thành giám đốc kinh doanh, bạn cần phải rèn luyện cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để phục vụ công việc. Những kỹ năng mềm thì ai ai cũng dễ dàng nhìn thấy: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và thuyết phục với đối tác, kỹ năng quản lý thời gian, xử lý tình huống, đặt mục tiêu,... Thế còn những kỹ năng cứng ở đây là gì? Đó là kỹ năng vạch rõ chiến lược kinh doanh, kỹ năng dự báo biến đổi của thị trường, kế hoạch bán hàng, quản lý đội ngũ sales và phát triển các mối quan hệ trong kinh doanh.

3. Giám đốc kinh doanh có vai trò như thế nào trong công ty?

Mỗi quyết định của giám đốc kinh doanh đều ảnh hưởng đến cả tập thể và sự tồn tại của công ty. Khi mà tất cả đều đang mơ hồ, loay hoay vì không tìm được tiếng nói chung thì giám đốc kinh doanh sẽ là người định hướng sự phát triển của công ty. Vị trí của họ như một vòng tròn tâm điểm của hoạt động bán hàng kinh doanh.

Không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ quản lý, giám đốc kinh doanh được coi như bộ mặt đại diện cho thương hiệu, cho sản phẩm của công ty, là người đứng ra liên hệ với các khách hàng tiềm năng để thu về những khoản giúp đỡ cho công ty. 

Chính vì những lý do trên, giám đốc kinh doanh được đánh giá là vị trí cực kỳ quan trọng và không thể không có ở bất cứ công ty, doanh nghiệp hay đơn vị nào. Dù công ty thực hiện bên mảng lĩnh vực điện tử, mảng spa- sắc đẹp,... vẫn cần có vị trí giám đốc kinh doanh để đưa ra những chiến lược phát triển doanh số bán dịch vụ, sản phẩm do bên công ty cung cấp.

4. Giám đốc kinh doanh được đặt những trách nhiệm gì?

Trọng trách đặt lên những người làm kinh doanh cực kỳ lớn, đặc biệt là những vị trí quản lý, điều hành. Mọi thành công hay thất bại của kết quả bán hàng đều sẽ đổ dồn vào trách nhiệm của giám đốc kinh doanh vì họ là những người đưa ra và phê duyệt các ý tưởng này. Doanh số và lợi nhuận trong công ty có thể bị thay đổi, bị chênh lệch lớn vì quyết định của giám đốc bán hàng.

Trách nhiệm lớn nhất mà giám đốc kinh doanh phải thực hiện là quản lý đội ngũ hàng sale sao cho đạt được hiệu quả cao. Các công việc mặc dù cũng rất quan trọng nhưng quản lý sale vẫn là trách nhiệm được ưu tiên. Không chỉ riêng giám đốc kinh doanh, khách hàng sẽ đánh giá công ty thông qua đội ngũ sale. Do đó, làm sale cũng rất vất vả và gặp nhiều vấn đề khổ sở. Lúc này, giám đốc kinh doanh phải biết động viên và truyền lửa, sự hăng hái, nhiệt tình trong công việc để giữ chân những nhân tài giỏi, những người có ảnh hưởng và khả năng quyết định đến doanh số và thu nhập của công ty.

5. Mức lương của giám đốc kinh doanh

Theo số liệu đã thống kê được của HRchannels, giám đốc kinh doanh luôn được xếp vào vị trí những ngành nghề có mức thu nhập cao nhất. Cụ thể, mức lương giám đốc kinh doanh trong năm vừa qua trung bình đạt được 69,3 triệu/tháng. Thấp nhất là 26,3 triệu và cao nhất là 112,5 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào mô hình và phạm vi kinh doanh của công ty.

Trên đây là bảng mô tả công việc giám đốc kinh doanh tương đối đầy đủ mà Hoàng Nga đã tìm hiểu được. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ hình dung được một ngày làm việc của giám đốc kinh doanh gồm những công việc gì. Chúc các bạn đang phấn đấu trở thành giám đốc kinh doanh sẽ có sự nghiệp phát triển thăng hoa và thành công.

Đăng ngày 20/11/2020, 46 lượt xem