Hashtag là gì? Ứng dụng của hashtag trong Marketing hiện nay?

Mục lục

1. Giải thích khái niệm “Hashtag là gì?”

Chắc có lẽ khi nhắc tới hashtag thì ai cũng biết đó là gì. Thế nhưng, khi hỏi về khái niệm cụ thể của hashtag thì không phải là điều ai cũng dễ dàng để trả lời được. Thêm vào đó, hashtag xuất hiện như thế nào có lẽ cũng là điều mà ít người biết đến.

1.1. Hashtag được hiểu như thế nào?

Hashtag là gì? Thực tế, việc giải thích Hashtag theo một cách chuyên nghiệp và khoa học thì đây vẫn là thuật ngữ chưa có khái niệm một cách cụ thể. Tuy nhiên, nói một cách dễ hiểu thì hashtag chính là sự kết hợp giữa dấu “#” và một từ hay cụm từ nào đó, thông thường sẽ là keyword mà người dùng muốn truyền tải. Ví dụ như #timviec24h, #hashtaglagi,...

Hiện nay, Hashtag đang được sử dụng rất phổ biến trên khắp các trang mạng xã hội. Nó ngày càng được ưa chuộng cũng như sử dụng một cách rộng rãi. Với việc gắn hashtag, các bạn có thể dễ dàng thực hiện các truy vấn tìm kiếm những nội dung liên quan đến hashtag. Đặc biệt, chỉ với một dấu “#” đơn giản thì bạn có thể dễ dàng lan tỏa được những thông điệp cũng như kết nối được những người có cùng sở thích với mình. 

1.2. Hashtag xuất hiện như thế nào?

Thực tế, Hashtag xuất hiện lần đầu tiên ở trên mạng xã hội Twitter trong bài đăng của Chris Messina - cựu chuyên việc của công ty công nghệ lớn nhất thế giới hiện nay, Google vào năm 2007. 

Sau bài đăng của cựu chuyên viên này thì với việc sử dụng hashtag trong bài tweet của mình, anh đã vô tình tạo nên một hot trend cho đến tận bây giờ vẫn không ngừng hot. 

Nhắc đến Hashtag thì nó được xuất hiện vào lần đầu tiên trong các sự kiện mang tính quan trọng chính là ở trong trận cháy rừng cực kỳ nghiêm trọng vào tháng 10/2007. Và từ sau đó thì hashtag đã trở thành một “phong cách” mà rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt phải kể đến trong các sự kiện như việc phản đối cuộc bầu cử diễn ra tại Iran vào năm 2009 - 2010, bắt đầu bằng những hashtag bằng tiếng Ba Tư, tiếng Anh và sau đó là sự lan tỏa hashtag một cách rộng rãi trên toàn thế giới với những ngôn ngữ khác nhau.

Hiện nay, hashtag không chỉ xuất hiện và phổ biến trên mỗi Twitter mà các nền tảng xã hội khác cũng rất được ưa chuộng như Instagram, Pinterest, Facebook, Youtube,...

Với việc được ưa chuộng và sử dụng một cách rộng rãi thì Hashtag hiện đang có những ứng dụng và sự đóng góp một cách tích cực trong việc lan tỏa cũng như tạo hiệu ứng một cách tích cực trong việc đẩy mạnh các chiến dịch marketing hiện nay.

2. Hashtag có tác dụng như thế nào trong Marketing?

Có thể nói, Hashtag được biết đến với việc lan tỏa các thông điệp thông qua việc gắn dấu “#” trước các từ khóa được sử dụng. Vì vậy, với việc chạm vào hay tìm kiếm những hashtag đó sẽ cho người dùng kết quả tìm kiếm là những bài đăng hay nội dung liên quan. Việc tiếp cận một cách dễ dàng tới số lượng người lớn đã giúp cho hashtag trở nên trọng dụng hơn trong lĩnh vực marketing. 

Thực tế, với Marketing thì hashtag có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình nhận thức thương hiệu của khách hàng cũng như việc tiếp cận khách hàng được dễ dàng và hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi những hashtag được sử dụng là những hashtag ngắn gọn, nội dung độc đáo, ấn tượng thì việc được lựa chọn để đưa vào các bài đăng sẽ khả thi hơn. Qua đó, việc lan tỏa thông điệp cũng sẽ mạnh mẽ và tích cực hơn rất nhiều. 

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy một cách rõ rệt khi Hashtag được các thương hiệu, nhãn hàng sử dụng một cách thông minh thì việc tạo nên một trào lưu Hashtag là rất dễ xảy ra. Khi đó, thương hiệu của bạn kèm theo hashtag đó sẽ được lan tỏa một cách mạnh mẽ nhất cũng như tạo nên một làn sóng mới cho thương hiệu của mình. 

Ví dụ điển hình có thể thấy rõ ràng đó chính là khi ca sĩ Hương Giang cho ra mắt ca khúc mới Anh đang ở đâu đấy anh và kèm theo đó là việc gắn Hashtag cho bài hát của mình thành #ADODDA. Và từ đó, hashtag #adoda đã trở nên phổ biến ngay sau khi MV được trình làng. Bạn chỉ cần gõ hashtag này ra là đã có hơn 26 nghìn kết quả được hiển thị. Bên cạnh đó, điều này cũng tạo nên trào lưu đặt tên bài hát theo hashtag, và đây thực sự là một “chiêu” marketing hiệu quả của các nghệ sĩ hiện nay.

Không chỉ có tác dụng trong việc lan tỏa mà Hashtag còn là một công cụ đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing một cách khá chính xác. Với việc gõ tìm kiếm hashtag liên quan là bạn sẽ nhận được những con số cho lượt tìm kiếm và hiển thị kết quả của những nội dung liên quan đến hashtag. Qua đó, việc nắm bắt và thống kê chỉ số KPI được thực hiện một cách trực quan nhất cũng như góp phần xác định được những đối tượng khách hàng chính quan tâm đến chiến dịch này. 

Với tác dụng của mình cùng với sự hiệu quả mà hashtag đem lại thì không có bất kỳ lý do nào khiến các marketer có thể từ chối việc sử dụng hashtag một cách hợp lý trong những chiến dịch marketing quan trọng.

3. Ứng dụng Hashtag trong các chiến dịch marketing như thế nào?

Có sự tác động một cách rõ rệt vào trong hiệu quả của các chiến dịch Marketing, vì thế, việc sử dụng hashtag đang được trọng dụng một cách tối đa. Tuy nhiên, để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất thì các marketer cần phải biết áp dụng hashtag một cách hợp lý nhất.

Và để tạo ra hiệu ứng như mong muốn thì những điều sau đây sẽ giúp bạn phát huy được những tiềm năng mà hashtag đem lại.

3.1. Thực hiện việc nghiên cứu kỹ càng về từ khóa Hashtag

Điều quan trọng của hashtag chính là việc sử dụng các từ khóa. Bởi việc chọn lựa từ khóa phù hợp sẽ giúp bạn có thể truyền tải và lan tỏa thông điệp, nội dung một cách tốt nhất. 

Để chọn lựa được từ khóa bạn hãy nghiên cứu thật kỹ về tần suất xuất hiện của nó trong các bài đăng cũng như những bài đăng liên quan đến từ khóa đó. Bên cạnh đó chính là những biến thể mà từ khóa đó có được và những từ khóa nào được sử dụng nhiều nhất.

Việc nghiên cứu kỹ về từ khóa sẽ thúc đẩy việc bạn lan tỏa thông điệp với hashtag một cách dễ dàng và nhanh nhất. bởi những từ khóa đó đã có sẵn một lượng tìm kiếm, truy vấn và sử dụng nhất định.

3.2. Gắn hashtag với những thông điệp dễ dàng gợi nhớ trong chiến dịch

Việc sử dụng tên thương hiệu để gắn hashtag là một điều quá phổ biến cũng như nhiều nhãn hiệu lựa chọn. Tuy nhiên, hashtag này thường không đem lại hiệu quả cao trong chiến dịch marketing. Thay vì điều này thì các thương hiệu có thể lựa chọn việc gắn hashtag với những điều đơn giản nhưng vẫn khiến người khác gợi nhớ đến thương hiệu của bạn, ví dụ như khẩu hiệu hay thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải trong chính chiến dịch marketing của mình. 

Một minh chứng rõ ràng có thể kể đến chính là chiến dịch “Cùng chia sẻ Coca” mà nhãn hàng Coca Cola thực hiện. Với việc cho ra phiên bản các lon, chai Coca in tên cùng với #ShareCoke đã giúp cho nhãn hàng này thu hút một lượng tương tác đáng kể từ người dùng, qua đó, giúp cho doanh thu của hãng này tăng một cách đáng kể. Và cũng với chiến dịch này đã giúp cho Coca Cola nhận được sự phản ứng một cách tích cực hơn từ người trẻ với nhận thức về “một nhãn hàng luôn có những điều mới mẻ”,...

3.3. Sử dụng các Hashtag liên quan đến ngày đặc biệt

Thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy rằng các hashtag về những ngày lễ đặc biệt luôn có tần suất xuất hiện cũng như sử dụng với số lượng đông đảo. Việc gắn hashtag này nhằm mục đích kỷ niệm cũng như gợi nhớ về ngày đặc biệt này. Do vậy, trong các chiến dịch marketing của mình, các bạn cũng có thể cập nhật các hashtag liên quan đến những ngày này. 

Đơn giản hơn chính là việc hãy tự tạo một hashtag để kỷ niệm và đánh dấu cho sự ra đời về chiến dịch marketing của bạn cũng như sản phẩm mà bạn cung cấp. Như vậy, việc tạo ấn tượng với người dùng thông qua hashtag về ngày đặc biệt sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, với bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ có những vấn đề liên quan. Vì thế bạn có thể gắn một loạt các hashtag xung quanh để tăng sự tương tác cho chiến dịch của mình.

3.4. Gắn Hashtag đi kèm với các phần quà hấp dẫn

Một sự thật có thể thấy khá rõ hiện nay trong việc sử dụng hashtag đó chính là việc đi kèm với các chương trình khuyến mãi hay tặng quà kèm theo đó. Điều này khá phổ biến trong các chương trình give away của các thương hiệu. Những hashtag này thường sẽ là những hashtag liên quan đến tên nhãn hàng và những giải thưởng liên quan đó.

Tạp chí Forbes đã viết về hashtag trong một sự kiện công nghệ lớn nhất tại Mỹ là South by Southwest Interactive (SXSW). Sự kiện này đã nhận được sự tài trợ của Esurance và nhãn hàng này đã sử dụng hashtag #EsuranceAcess cùng với những quà tặng hấp dẫn để thu hút người tham gia sự kiện sử dụng các thẻ gắn hashtag trên. Điều này đã giúp cho Esurance tiếp cận được hơn 6 triệu người và hơn 32 triệu lượt hiển thị. 

3.5. Xây dựng sự liên kết và hợp tác với các Influencers

Influencers là những người có sự ảnh hưởng cũng như có khả năng lan tỏa thông điệp một cách nhanh chóng tới một đối tượng khách hàng cụ thể nào đó. Vì vậy, khi xây dựng chiến lược Marketing gắn với các hashtag liên quan thì để hiệu quả nhanh chóng và tích cực hơn thì việc hợp tác với Influencer sẽ giúp bạn đạt được điều này. 

Vì thế, chỉ cần lựa chọn được Influencer phù hợp với sản phẩm của bạn thì những hashtag được sử dụng đó sẽ có lượt xuất hiện cũng như lượt tìm kiếm tăng lên đáng kể. Hơn hết, khi những nội dung được các Influencers đăng tải, chia sẻ cũng giúp cho các khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn. Đây được xem là một cách marketing khá phổ biến và có khả năng đem lại hiệu quả cao.

4. Một vài lưu ý khi sử dụng hashtag trong chiến dịch Marketing

Để chiến dịch Marketing của bạn hiệu quả hơn với việc sử dụng hashtag thì những điều nên và không nên làm với hashtag sẽ là điều các bạn cần quan tâm.

4.1. Những điều nên làm với hashtag

- Sử dụng hashtag hướng tới đối tượng khách hàng cụ thể

Điều này sẽ giúp cho thông điệp của bạn trở nên rõ ràng hơn về đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới cũng như thể hiện được sự phù hợp của sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng cụ thể nào đó.

Ví dụ như việc bạn xuất bản cuốn sách nuôi dạy trẻ dành cho những người lần đầu làm bố mẹ thì những hashtag có thể sử dụng như:

#newmom, #newdad, #newparents,...

- Sử dụng hashtag phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội

Mỗi mạng xã hội cụ thể lại có cách gắn hashtag khác nhau. Vì vậy, để đem lại hiệu quả tối ưu nhất thì việc gắn hashtag cần có sự phù hợp với nền trong xã hội nhất định mà mình đăng tải. 

Ví dụ như ở Twitter thì hashtag được sử dụng để có thể tìm kiếm những tweet có nội dung liên quan thì ở Instagram hashtag được sử dụng để liên kết bức ảnh với nội dung của caption được đăng tải. 

- Hashtag có sự liên quan tới nhãn hiệu

Không nhất thiết phải gắn hashtag với tên thương hiệu mà bạn có thể sử dụng hashtag với slogan của nhãn hàng. Ví dụ như hashtag #ImlovinIt của McDonald’s. Mặc dù không hề nhắc tới thương hiệu thế nhưng khi thấy hashtag này thì ai cũng sẽ nghĩ đến McDonald’s. 

4.2. Những điều không nên làm với hashtag

- Sử dụng hashtag quá dài

Việc hashtag quá dài sẽ khiến cho sự tương tác kém đi cũng như việc lan tỏa thông điệp kém hiệu quả. Bởi điều này sẽ dẫn đến việc người dùng khá lười gắn thẻ cũng như việc viết sai là diều rất dễ xảy ra.

- Sử dụng quá nhiều hashtag cùng một lúc

Đôi khi số lượng quá nhiều không giúp bài đăng của bạn nổi bật hơn mà khiến cho phần content của bạn trở nên rối hơn cũng như khiến nó trở nên máy móc và kém tự nhiên. Chưa kể đến trường hợp việc gắn quá nhiều khiến khách hàng hoang mang và kém tin tưởng vào nội dung mà bạn chia sẻ.

- Sử dụng hashtag quá nhiều và ở khắp nơi

Việc gắn hashtag thực sự là không cần thiết nếu như bạn không muốn lan tỏa một thông điệp hay điều gì đó. Hãy chỉ gắn hashtag khi thực sự cần thiết để bài đăng của bạn trở nên đắt giá hơn nhé!

Trên đây là những thông tin chi tiết về hashtag cũng như ứng dụng của hashtag trong các chiến dịch marketing hiện nay. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trên đây các bạn đã hiểu được hashtag là gì và cách vận dụng hashtag trong các chiến lược truyền thông của mình để đem lại hiệu quả một cách tốt nhất.

Đăng ngày 20/11/2020, 8 lượt xem