[Góc giải đáp] GMV là gì? Tầm quan trọng của GMV trong Marketing

Mục lục

1. Định nghĩa về GMV là gì?

GMV là viết tắt của cụm từ “Gross Merchandise Volume” – một thuật ngữ chỉ “tổng khối lượng hàng hóa” và được sử dụng chủ yếu trong ngành bán lẻ trực tuyến hay còn gọi là thương mại điện tử.

Cụ thể đây chính là tổng giá trị hàng hóa đã được bán trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Những giá trị này sẽ được tính bằng đơn vị tiền tệ USD thông qua các website nhằm mục đích trao đổi, mua bán giữa những người khách hàng với nhau ở một doanh nghiệp. Thời gian thực hiện thường được tính theo quý hoặc là theo năm.

GMV được xem là một trong những yếu tố rất quan trọng, là thước đo cũng như chỉ tiêu để doanh nghiệp có thể đánh giá và nắm bắt được về vấn đề tài chính của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể giúp đẩy mạnh cho các trang web thương mại điện tử của mình phát triển tốt theo định hướng, chiến lược cụ thể và đạt được thành công trong tương lai. Cụ thể đó là họ có thể so sánh được các giá trị ở thời điểm hiện tại như thế nào so với các giá trị ở quý trước, năm trước.

2. Tầm quan trọng của GMV trong Marketing hiện nay

GMV được đánh giá là công cụ rất quan trọng cũng như mang ý nghĩa vô cùng lớn đối với các hoạt động Marketing của các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay.

- GMV sẽ được tính trước khi doanh nghiệp bị khấu hao các khoản chi phí trong quá trình hoạt động. Theo đó, GMV sẽ giúp cung cấp đến cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng, cần thiết và đo lường được sự tăng trưởng theo thời gian nhất định là hàng tháng hoặc hàng quý, năm.

- Khi sử dụng GMV, các doanh nghiệp sẽ có thể tính được tổng giá trị về doanh số của mình trong các trường hợp lợi nhuận của hàng hóa cần phải được những chi phí tích lũy để có thể cho ra những kết quả chính xác nhất. Đó có thể bao gồm cả những công đoạn như là quảng cáo sản phẩm, giao hàng, giảm giá hay hoàn hàng,...

- Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến (thương mại điện tử) thì các nhà bán lẻ sẽ có thể hoặc cũng không thể chính là các nhà sản xuất hàng hóa mà họ đang bán. Chính vì vậy mà việc đo lường về GMV trong toàn bộ doanh số thu được sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những thông tin cũng như cái nhìn tổng quan nhất về hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp mình. GMV sẽ khá đúng và hiệu quả đối với các thị trường có sự trao đổi giữa khách hàng với nhau và nhà bán lẻ sẽ chỉ đóng vai trò là bên thứ 3 kết nối các mối quan hệ giữa 2 bên mua bán mà không tham gia trực tiếp vào các giao dịch này.

- Việc tính toán về GMV cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp những giá trị cần thiết đối với các nhà kinh doanh thương mại điện tử, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ký gửi vì thực tế các nhà bán lẻ này sẽ không thu mua lại những mặt hàng tồn.

- Mặc dù các sản phẩm hàng hóa đều đang được lưu trữ tại các địa điểm cụ thể của các doanh nghiệp nhưng chức năng về kinh doanh của các công ty thương mại điện tử này lại vẫn được ủy quyền. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cung cấp hàng hóa sẽ vẫn phải trả một khoản chi phí nhất định. Theo đó, các đối tượng khách hàng sẽ đặt mua các sản phẩm trên lô hàng và hoàn toàn có thể yêu cầu về sản phẩm khi họ muốn lựa chọn hay trả lại các sản phẩm hàng hóa đó.

Và đối với hoạt động của một website thương mại điện tử, GMV còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp tham khảo các thông tin như:

- GMV được sử dụng như một công cụ thước đo về toàn bộ lượng hàng hóa hiện đang được bán trên website đó, đo về hiệu suất cũng như tình trạng tài chính như một thị trường bên ngoài.

- GMV được sử dụng để doanh nghiệp có thể tham khảo về chỉ số của tổng lượng hàng hóa đối với một người nào đó trong một khoảng thời gian nhất định, cụ thể.

Như vậy, có thể thấy GMV đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hiện nay, góp phần vào thúc đẩy quá trình hoạt động, nâng cao năng suất, gia tăng doanh số và duy trì được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của mình.

3. Một số hạn chế của việc sử dụng GMV trong Marketing

Bên cạnh những ý nghĩa to lớn và ưu điểm vượt trội trên thì GMV cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định gây cản trở quá trình phát triển và các hoạt động của doanh nghiệp. Bởi thực tế, một số doanh nghiệp thương mại điện tử mới ra đời khi chưa có nhiều hiểu biết và các chiến lược hoạt động cụ thể đã sử dụng GMV thay thế cho việc đo lường doanh thu từ quá trình bán hàng. Chính bởi những nhận định nhầm lẫn này mà khiến cho các kết quả đưa ra chưa được chính xác. Cụ thể, GMV có một số hạn chế như sau:

- GMV thực tế không phải là giải pháp tối ưu nhất để dự đoán cũng như giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận biết được về nguồn doanh thu thuần chuẩn nhất. Bởi đây là số liệu yêu cầu về độ chính xác tuyệt đối để doanh nghiệp có thể đánh giá được tình hình tài chính của doanh nghiệp đang ở mức nào.

Thực tế, ngay cả các trang thương mại điện tử lớn thì doanh thu cũng không chỉ được tính trên tổng giá trị của các đồng USD cho các mặt hàng trước khi họ bán ra mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

- Nếu như xem xét về góc độ kinh tế thì kết quả mà GMV đưa ra chỉ là một con số thô, điều đó đồng nghĩa với việc nó không cung cấp đến cho con người được quá nhiều thông tin liên quan đến các giá trị của hàng hóa khi đã được bán ra bên ngoài. Bởi điều đó sẽ không có quá nhiều ảnh hưởng đến các khoản chi phí của các nhà bán lẻ.

Bên cạnh đó thì GMV cũng không bao gồm các khoản chi phí liên quan như là các ưu đãi dành cho khách hàng, các chi phí đổi trả hàng hóa, các chương trình giảm giá hay việc lưu trữ hàng tồn kho,...

Như vậy, việc chỉ áp dụng tính GMV sẽ chưa thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề doanh thu và nắm được về tình hình tài chính của doanh nghiệp mình. Do đó, trong quá trình kinh doanh và đánh giá về kết quả của các hoạt động, doanh nghiệp nên có sự kết hợp giữa tính GMV và các số liệu về doanh thu, doanh số để có thể hiểu rõ về tình hình tài chính cũng như tiềm năng của doanh nghiệp trong tương lai như thế nào nhé!

4. Cách tính GMV như thế nào?

Để có thể tính được GMV – tổng khối lượng hàng hóa thì doanh nghiệp cần thực hiện theo công thức như sau:

GMV = giá của một sản phẩm x tổng số lượng của sản phẩm đó

Một ví dụ để các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách tính GMV đó là: Nếu như một doanh nghiệp bán ra khoảng 100 chiếc váy với giá là 12 USD/1 chiếc thì GMV sẽ được tính là: GMV = 12 x 100 = 1200 (USD). Và đây cũng sẽ chính là tổng doanh thu có được của doanh nghiệp đó.

5. Yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Bên cạnh GMV thì cũng còn một số yếu tố quan trọng khác có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hoạt động cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay.

Cụ thể nếu như doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm các thông tin kiểm tra về thu nhập cũng như tình trạng thực tế của vấn đề tài chính trong doanh nghiệp công khai nào đó thì việc kiểm tra các hồ sơ “Securities and Exchange Commission” – SEC theo quý sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về các số liệu đó.

Ví dụ như bạn đang nhìn vào thu nhập thuần của một doanh nghiệp thì sẽ không mang lại ý nghĩa gì nếu như bạn không có một kết quả nào đó để so sánh, đối chiếu. Chính vì vậy mà cần phải có những thắc mắc là số lượng của quý này so với quý trước như thế nào, cao hơn hay thấp hơn, tiềm năng để phát triển trong tương lai ra sao? Hay mô hình của quý này đang thể hiện doanh thu ở mức nào? Những yếu tố đặc biệt có tác động ra sao đối với lợi nhuận của doanh nghiệp?,...

Như vậy, việc sử dụng các số liệu từ GMV được xem như một cách khá hiệu quả để có thể giúp doanh nghiệp nhận biết được về tình hình kinh tế hiện tại như thế nào. Đây mặc dù không phải là một phương pháp tối ưu nhất nhưng được đánh giá là một bước đi rất thông minh đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử và hoạt động Marketing hiện nay.

Hy vọng những thông tin trên đây mà timviec24h.vn cung cấp sẽ giúp các bạn hiểu rõ về GMV là gì cùng các vấn đề liên quan đến việc tính tổng khối lượng hàng hóa trong quá trình kinh doanh, buôn bán của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Từ đó có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất và nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp như thế nào, tiềm năng phát triển ra sao, đồng thời đưa ra được những chiến lược phát triển cụ thể, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình trong tương lai. Chúc các bạn đạt được thành công và hãy thường xuyên theo dõi timviec24h.vn để liên tục cập nhật được những thông tin mới nhất về các lĩnh vực mình quan tâm nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 66 lượt xem