QA là gì? QA và QC có giống nhau không?

Mục lục

QA là gì? Hầu hết mọi người nghĩ rằng QA và QC là giống nhau và có thể hoán đổi cho nhau, nhưng điều này là không đúng. Cả hai đều liên kết chặt chẽ và đôi khi rất khó để xác định được sự khác biệt. Tuy cả hai có sự liên quan với nhau những vẫn có những điểm khác nhau rõ rệt

1.QA là gì?

QA (Quality Assurance) có nhiệm vụ giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng của việc xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất của công ty theo một chuẩn mực chất lượng. Quản lý chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng trong tất cả các giai đoạn từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế … cho đến khâu sản xuất ra sản phẩm cuối cùng và bán hàng, tiêu thụ trên thị trường, chăm sóc khách hàng.

Nhiều người thường hay lầm tưởng giữa QA và QC là một, đều là giám sát về chất lượng. Nhưng tính chất công việc của họ lại hoàn toàn khác nhau.

Mục đích của việc đảm bảo chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, mang lại lợi nhuận cho công ty, hạn chế những chi phí thất thoát.

QA là gì

2. Công việc và nhiệm vụ của nhân viên QA

2.1. Công việc của nhân viên QA

– Thiết lập và xây dựng sổ tay và các quy trình về các hệ thống quản lý chất lượng tại nơi áp dụng. Một vài hệ thống tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, tiêu chuẩn ASME,…

– Đề xuất các quy trình phát triển sản phẩm phù hợp với từng yêu cầu cụ thể của dự án thông qua việc áp dụng những quy trình, tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

– Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng hằng năm của công ty, từ đó có những điều chỉnh, thay đổi quy trình sao cho phù hợp với từng sản phẩm.

– Đánh giá chất lượng các nhà cung cấp cũng như các nhà thầu đang thực hiện công việc hợp tác với công ty.

– Huấn luyện các bộ phân có liên quan trong việc áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với thực tế sản xuất của công ty.

– Quản lý hồ sơ và các chứng nhận năng lực theo quy trình.

– Tham gia đề xuất các phương án nhằm nâng cao bộ máy kiểm định chất lượng của doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên QA

2.2. Nhiệm vụ của nhân viên QA

- Giám sát việc thực hiện các quy chuẩn của các bộ phận liên quan xem có đúng như yêu cầu của bộ phận QA đưa ra hay không.
- Giám sát đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng.
- Điều chỉnh, thay đổi quy định phù hợp với những sản phẩm đang sản xuất thực tế.

- Đề xuất, đưa ra quy trình phát triển sản phẩm của công ty.
- Đưa ra những tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn để đảm bảo chất lượng các sản phẩm đầu ra đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

3. Những kĩ năng cần thiết của người làm QA

3.1. Chú ý đến từng chi tiết

Đối với người làm QA, kĩ năng quan sát là quan trọng nhất. Ngoài khả năng quan sát tổng thể quy trình để kiểm soát chất lượng, nhân viên QA còn cần sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết. Chỉ cần một lỗi kỹ thuật hoặc sai sót nhỏ cũng có thể làm hỏng cả quy trình sản xuất. Vậy nên. Họ cần tập trung tối đa để tránh bỏ sót những lỗi kỹ thuật

3.2. Kiên nhẫn

Người làm QA phải là người QA cẩn thận và tỉ mỉ, để làm được điều đó thì tính kiên nhẫn là không thể thiếu. Muốn làm được một QA giỏi, bạn phải kiên nhẫn trong mọi hoàn cảnh. Việc bạn vội vã thông qua một công đoạn nào đó mà chưa kiểm tra kỹ lưỡng có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc của cả một tập thể.

3.3. Khả năng giao tiếp tốt

Là một người giám sát, kiểm tra chất lượng, bạn phải có kỹ năng giao tiếp trao đổi tốt. Bạn phải đảm bảo được bạn hiểu rõ vấn đề, yêu cầu của dự án, có thể mô tả được những tiêu chỉ để kiểm tra và giải thích dược các bước mô tả vấn đề đó.

3.4. Ham học hỏi

Là một nhân viên QA, bạn cần chuẩn bị mà theo kịp các xu hướng công nghệ mới nhất để tránh bị lạc hậu, bạn càng biết nhiều thì bạn càng tiến bộ mà giá trị trong công ty của bạn sẽ ngày càng cao. 

3.5. Quản lí thời gian

Công việc của một QA là thực hiện kiểm tra tất cả các công đoạn. Không phải thời gian kiểm tra ở khâu nào cũng là như nhau, có khâu chỉ mất vài phút nhưng cũng có khâu mất vài ngày vẫn chưa hoàn thành được. Việc sắp xếp mức độ ưu tiên của công việc và quản lý thời gian cá nhân đòi hỏi nhân viên QA phải tự cân đối hiệu quả.

3.6. Thừa nhận lỗi của bạn

Bất cứ ai cũng có thể mắc lỗi dù lớn, dù nhỏ quan trọng là bạn có biết thừa nhận chúng hay không? Trong quá trình kiểm soát chất lượng, có thể bạn sẽ mắc sai lầm khi không phát hiện ra lỗi kỹ thuật ở một công đoạn nào đó trong quy trình sản xuất dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.  Bạn nên học cách chấp nhận sai sót và nỗ lực tìm ra giải pháp khắc phục hậu quả. 

 kỹ năng cần thiết của làm QA

4. Những khó khăn của người làm QA

4.1. Không được phép mắc sai lầm: Đây là điều quan trọng nhất của người làm QA những cũng điều khiến QA gặp áp lực lớn trong công việc.

4.2. Luôn phải thay đổi cách thức và phương pháp làm việc:

Nhu cầu của thị trường thay đổi, đồng nghĩa với việc khách hàng cũng sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm. Việc thay đổi hệ thống quản lý chất lượng cần phải có thời gian để có thể thay đổi toàn diện chứ không thể thay đổi ngay lập tức được do thói quen sản xuất kinh doanh đã hình thành và hoạt động trong một thời gian dài.

4.3. Chuẩn hóa và văn bản hóa hệ thống chất lượng

Các tiêu chuẩn chất lượng mới nhất hiện nay yêu cầu viết thành văn bản và tuân thủ một cách nhất quán. Nhân viên QA phải thường xuyên ghi chép, lập hồ sơ nghiêm túc, chặt chẽ trong từng công đoạn. 

4.4. Hiểu biết và định hướng và tiêu chuẩn chất lượng

Bộ phận QA không chỉ ra lệnh, chỉ đạo thực hiện và còn phải cùng trực tiếp tham gia cùng các bộ phận có liên quan trong quá trình sản xuất. Để làm được điều này, nhân viên QA phải có kiến thức sâu và nắm vững chuyên môn để định hướng đúng đắn trong mọi công đoạn.

5. Mức lương và cơ hội thăng tiến của nhân viên QA

Mức lương của nhân viên QC hiện nay dao động từ 5 đến 22,5 triệu đồng/tháng, tùy vào năng lực của ứng viên và quy mô của doanh nghiệp. Ngoài mức lương cơ bản này, nhân viên QC còn được hưởng đầy đủ những chế độ đãi ngộ của công ty, thưởng sáng kiến, thưởng hiệu quả công việc,...  

Ở vị trí này, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến rất rộng mở. Bạn có thể được bổ nhiệm lên trưởng bộ phận QA. Một trưởng bộ phận QA tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc và có kỹ năng lãnh đạo xuất sắc sẽ được thăng chức lên Quản đốc nhà máy, phân xưởng,...

mức lương nhân viên QA

6. Phân biệt QA và QC

Có rất nhiều người nhầm lẫn QA và QC là hoàn toàn giống nhau nhưng thật chất đây là hai vị trí khác nhau. Tuy cả hai vị trí đều làm về “Quản lý chất lượng” nhưng tính chất và mô tả công việc lại hoàn toàn khác nhau. Đây là hai lĩnh vực nghề nghiệp có liên quan nhưng lại tách biệt với nhau.

QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất – đảm nhận nhiệm vụ xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và giám sát, đo lường việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đề ra.

QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất (hay còn gọi với tên khác là nhân viên KCS) – đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra từng công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu. Nhân viên QC thường được chia thành 3 vị trí: nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (PQC), nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất (PQC), nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC).

Phân biệt QA và QC

7. Một số thông tin về QC

Nhân viên QC trong các nhà máy – doanh nghiệp sản xuất thường được phân thành IQC, PQC, OQC nên mỗi vị trí sẽ đảm nhận một khâu trong quy trình sản xuất sản phẩm:

  • Nhân viên IQC: Kiểm tra chất lượng vật tư, nguyên liệu đầu vào; theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng nguyên liệu – vật tư trong quá trình sản xuất; làm việc với nhà cung cấp để xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh – đánh giá nhà cung cấp; tham gia phát triển sản phẩm mới, sản xuất hàng mẫu…

  • Nhân viên PQC: Phối hợp với QA triển khai quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm; trực tiếp kiểm tra các công đoạn làm việc của công nhân – chủ động phát hiện lỗi và yêu cầu công nhân sửa chữa; tham gia giải quyết các yêu cầu của khách hàng – các khiếu nại về chất lượng sản phẩm; tham gia phát triển sản phẩm mới – sản xuất hàng mẫu…

  • Nhân viên OQC: Tham gia xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thành phẩm; trực tiếp kiểm tra chất lượng thành phẩm – xác nhận “Pass” với sản phẩm đạt yêu cầu; phân loại sản phẩm lỗi, sai sót kỹ thuật và chuyển yêu cầu sửa chữa cho PQC; xử lý các yêu cầu – khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm…

Một số thông tin về QC

QA đóng một vị trí vô cùng quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Với những thông tin chia sẻ trên bài viết, hi vọng đã giúp các bạn hiểu được QA là gì? QC là gì? Điểm khác nhau của QA VÀ QC ? Mong rằng những ứng viên đang tìm việc làm QA QC biết mình cần phải làm gì khi đảm nhận các vị trí công việc này.

Tin tức khác

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và bí kíp rèn luyện hiệu quả
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và bí kíp rèn luyện hiệu quả

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? Tại sao chúng ta phải kiếm chế cảm xúc? Hay làm thế nào để rèn luyện ...

Streamer là gì? “Mỏ vàng online” của giới trẻ Việt hiện nay
Streamer là gì? “Mỏ vàng online” của giới trẻ Việt hiện nay

Streamer là gì, cũng như những công việc mà streamer cần làm là gì để có thể kiếm tiền? Đang là câu hỏi được ...

PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì?
PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì?

PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì? Là những câu hỏi được rấy nhiều bạn trẻ quan tâm và sử dụng hiện ...

DEVELOPER – Nhân tố quan trọng của thời đại 4.0
DEVELOPER – Nhân tố quan trọng của thời đại 4.0

Bạn thường xuyên nghe đến “lập trình viên”,“ thời đại công nghiệp 4.0” hay “công nghệ thông tin”, nhưng bạn có biết đến hay ...

[Điêu khắc là gì?] Cơ hội nghề nghiệp điêu khắc hiện nay!
[Điêu khắc là gì?] Cơ hội nghề nghiệp điêu khắc hiện nay!

Có lẽ việc hình dung trong đầu cho khái niệm điêu khắc là gì khá dễ dàng. Tuy nhiên, với những ai không phải ...

Bỏ túi 7 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của người thành công
Bỏ túi 7 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của người thành công

Để “tồn tại” trong môi trường làm việc năng động nhưng không thiếu sự áp lực, thì bạn không thể tránh khỏi các cuộc ...

MPV là gì? Có nên mua xe hãng MPV không?
MPV là gì? Có nên mua xe hãng MPV không?

MPV là gì?, chắc hẳn đã có rất nhiều người trong số chúng ta đã quá quen thuộc với nó, đặc biệt là đối ...

Kỹ năng thuyết trình là gì? Bí kíp xây dựng kỹ năng thuyết trình hoàn hảo
Kỹ năng thuyết trình là gì? Bí kíp xây dựng kỹ năng thuyết trình hoàn hảo

Kỹ năng thuyết trình là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm giúp chúng ta đạt hiệu quả tốt trong ...