PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì?

Mục lục

PR là gì? PR trên facebook ý nghĩa gì? Là những câu hỏi được rấy nhiều bạn trẻ quan tâm và sử dụng hiện nay. Chúng ta cùng tìm hiểu những nội dung này qua bài viết dưới đây nhé.

1. PR là gì?


Pr là gì? là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm 

PR là gì? PR tạm dịch là quan hệ công chúng - Quá trình giao tiếp chiến lược, xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều người đang hiểu lầm ý nghĩa của từ PR là quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Do vậy hiểu PR là quảng cáo và bán hàng là sai nhé.

Bản chất của nghề PR là có thể làm tốt hơn hay tự thay đổi được những cái nhìn từ đối tượng khách hàng với một các nhân, sản phẩm và thậm chí là 1 công ty một cách tích cực nhất. Sau đó là phát thông tin đến các đơn vị truyền thông và thu hút sự chú ý của họ.

2. Sự khác biệt của PR với quảng cáo

PR và quảng cáo là hai lĩnh vực rất khác nhau cho dù chúng thường xuyên bị nhầm lẫn, bị coi là một hoặc coi như nhau. Dưới đây là 10 điểm dễ nhận thấy nhất trong số rất nhiều những điểm khác biệt giữa hai ngành Quảng cáo và Quan hệ công chúng (PR).

2.1. Trả tiền đăng báo hay Miễn phí

Quảng cáo: Công ty của bạn phải trả tiền cho phần “đất” quảng cáo. Bạn biết chính xác khi nào quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải hoặc phát sóng.

PR: Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần “đất” miễn phí cho công ty mình. Từ việc họp báo đến thông cáo báo chí, bạn phải tập trung vào việc xuất hiện trên báo một cách miễn phí dưới dạng những bài viết hoặc tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ của mình.

2.2. Kiếm soát việc sáng tạo hay Không sáng tạo


Sự khác biệt của PR với quảng cáo

Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền để đăng quảng cáo, cho nên bạn có toàn quyền sáng tạo những gì bạn muốn đưa ra trong quảng cáo đó.

PR: Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ thể hiện thông tin về bạn như thế nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không nhất thiết phải đăng tải thông tin về sự kiện của bạn hay thông cáo báo chí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.

2.3. Thời hạn

Quảng cáo: Bởi vì bạn trả tiền quảng cáo, bạn có thể đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn, chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép. Thông thường vòng đời của một quảng cáo thường dài hơn rất nhiều so với một thông cáo báo chí.

PR: Bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của bạn duy nhất một lần. Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và khả năng đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PR cũng chỉ có thể xuất hiện được một lần. Không có bất kỳ ông tổng biên tập nào lại đăng tại cùng một thông cáo báo chí của bạn trên ba hay bốn số báo.

2.4. Khách hàng khôn ngoan

Quảng cáo: Khách hàng biết ngay khi họ đọc một quảng cáo là: “người ta đang tìm cách bán hàng hóa và dịch vụ cho mình đây!”

Khách hàng hiểu rằng bạn phải trả tiền để gửi thông điệp bán hàng đến cho họ, và thật không may, khách hàng thường xuyên xem những thông điệp bán hàng của bạn một cách hết sức thận trọng. Và rốt cuộc, họ biết rằng bạn đang tìm cách bán hàng cho họ.

PR: Khi một độc giả đọc một bài báo viết về sản phẩm và dịch vụ của bạn hay xem một bản tin trên ti vi, họ thường cho rằng bạn không trả tiền cho các tin này và họ xem xét, lắng nghe chúng một cách khác hẳn so với việc xem quảng cáo.

Khi bạn xuất hiện trên báo chí, truyền hình dưới dạng tin, bài độc lập, bạn có thể tạo dựng được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của mình.

2.5. Sáng tạo hay Nhạy cảm thông tin


Trong PR bạn phải có một khả năng nhạy cảm với tin tức

Quảng cáo: Trong quảng cáo, bạn phải thử thách khả năng sáng tạo của mình trong việc tạo ra một chiến lược và chất liệu quảng cáo mới.

PR: Trong PR, bạn phải có một khả năng nhạy cảm với tin tức và có khả năng tạo ra dư luận từ tin tức đó. Bạn phải thử thách khả năng sáng tạo trong việc tạo ra một tin tức mới có khả năng thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

2.6. Trong nhà hay Trên phố

Quảng cáo: Nếu bạn đang làm cho một công ty quảng cáo, các quan hệ chính của bạn là những người cộng sự và các khách hàng của công ty. Nếu bạn thay mặt khách hàng mua đất để quảng cáo và lập kế hoạch về thời gian đăng quảng cáo, thì bạn cũng chỉ phải làm việc với bộ phận khách hàng của các báo, đài.

PR: Bạn quan hệ với giới truyền thông, báo chí và xây dựng quan hệ với họ. Quan hệ của bạn không chỉ giới hạn ở việc giao tiếp “trong nhà”. Bạn luôn luôn quan hệ chặt chẽ với các “đầu mối” quan trọng tại các báo, đài.

2.7. Khách hàng mục tiêu hay Các ông tổng biên tập quen biết

Quảng cáo: Bạn tìm kiếm khách hàng mục tiêu của mình và quảng cáo tập trung vào nhóm đối tượng này. Chắc chắn bạn sẽ không quảng cáo đồ dành cho phụ nữ trên các tạp chí thể thao dành cho đàn ông.

PR: Bạn cần phải có quan hệ trước với các tổng biên tập hoặc biên tập viên và làm cho họ sử dụng thông tin của bạn cho các bài báo của họ, hay đăng thông cáo báo chí hoặc đưa tin về sự kiện của bạn.

2.8. Quan hệ hạn chế và Không hạn chế

Quảng cáo: Một số bộ phận thuộc công ty quảng cáo như phòng Kế toán có thể phải làm việc với khách hàng thường xuyên. Nhưng những người khác như đội ngũ viết lời cho các quảng cáo (copywriters) hay hoạ sỹ thiết kế có thể chẳng bao giờ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cả.

PR: Trong PR, bạn luôn có mặt, và giữ quan hệ với báo giới. Một chuyên gia PR không phải chỉ được người ta gọi đến khi có những tin tốt lành.

Nếu có một sự cố trong công ty của bạn, bạn có thể phải là người phát ngôn hoặc xuất hiện trước ống kính truyền hình để trả lời phỏng vấn. Bạn có thể đại diện công ty của mình như một phát ngôn viên tại các sự kiện của công ty. Hoặc bạn có thể làm việc trong các mối quan hệ cộng đồng để làm cho công chúng thấy rằng công ty của bạn đang tham gia tích cực vào các việc tốt và cam kết đóng góp vào công việc chung của thành phố/đất nước và của người dân.

2.9. Các sự kiện đặc biệt

Quảng cáo: Nếu công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể sẽ không muốn bỏ tên mình ra ngoài danh sách nhà tài trợ trên phông sân khấu để chứng tỏ công ty của bạn lớn mạnh như thế nào. Đây chính là lúc để cho bộ phận PR nhảy vào việc.

PR: Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể phát hành một thông cáo báo chí và báo giới có thể đăng tải. Họ có thể đăng thông tin bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.

2.10. Phong cách viết

Quảng cáo: Hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay! Đây là những gì bạn có thể nói trong một quảng cáo. Bạn muốn sử dụng những từ mạnh mẽ như thế để thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.

PR: Bạn đang phải viết một cách nghiêm túc với một lối thể hiện tin tức “không được phép” nhạt nhẽo. Bất kỳ một thông điệp mang tính thương mại, chào hàng nào trong các giao tiếp của bạn sẽ không được giới truyền thông coi trọng.

3. Những công việc của người làm PR


Những công việc của người làm PR như quản lý thương hiệu, quan hệ cộng đồng,... 

Những người làm PR thường xuyên sử dụng những công cụ như điện thoại và email để có thể liên lạc với các cá nhân, đơn vị tổ chức nhằm xây dựng, duy trì và quản lý danh tiếng của công ty. Phạm vi cho người PR là những cơ quan dịch vụ công cộng hoặc những doanh nghiệp và tổ chức tự nguyện.

Những công việc phải làm của một cán bộ PR là: 

• Lập kế hoạch thực hiện và phát triển các chiến lược PR

• Bạn có cơ hội giao tiếp với những đồng nghiệp và đặc biệt với người phát ngôn chính

• Liên lạc và phản hồi lại các câu hỏi từ truyền thông, cá nhân và các đơn vị tổ chức khác. Thường là qua công cụ bằng email và điện thoại

• Tạo ra và điều phối được những cơ quan truyền thông báo chí

• Tổ chức những sự kiện như họp báo, triển lãm, các tour báo chí…

• Quy trì cập nhật được những thông tin trên trang web của tổ chức thường xuyên

• Tìm được các nguồn cung ứng và tài trợ

• Nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng nhất

• Nghiên cứu, viết và phân phối thông cáo báo chí cho các phương tiện được nhắm mục tiêu

• Đối chiếu và phân tích phương tiện truyền thông.

• Viết và chỉnh sửa các bài phát biểu, báo cáo… 

• Thông qua những sự kiện và các sáng kiến của cộng đồng mà cán bộ PR có thể bồi dưỡng mối quan hệ cộng đồng.

• Quản lý được những vấn đề trục trặc trong quá trình hoạt động.

4. Bật mí những bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

Bất kỳ một công việc gì cũng vậy, nếu có một kế hoạch PR hoàn hảo thì bạn sẽ được đi đúng hướng và có thể tận dụng được những thành quả đó.

Để có thể tạo ra được mối quan hệ công chúng hoàn hảo thì qua những đúc rút kinh nghiệm của mọi người và qua tư vấn của một số chuyên gia thì chúng ta phải làm được 7 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định được chính xác mục tiêu quan hệ công chúng.

Mục tiêu của chiến lược PR là phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp, tổ chức mà bạn đang làm.

Ví dụ mục tiêu quan hệ công chúng của kế hoạch lần 1 của công ty A chính là cải thiện hình ảnh công ty và tăng được số người theo dõi cũng như quan tâm về công ty qua các hoạt động, sự kiện mà đơn vị tự tổ chức.

Bước 2: Xác định được đối tượng mục tiêu

Làm việc khi xác định được đối tượng mục tiêu chính là có kim chỉ nam để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Xác định rõ đối tượng cần truyền. Những khách hàng mua hàng tiềm năng chính là công chúng - những người sử dụng hiện thời, những người có thể quyết định và gây ảnh hưởng. Đối tượng mục tiêu của công chúng sẽ quyết định đến phương pháp truyền thông của người truyền thông đó chính là: cách nói chuyện, địa điểm nói chuyện và đặc biệt là thời điểm để trao đổi thông tin cho nhau.

Bước 3: Chiến lược cho mọi mục tiêu

Đối với những cá thể khác nhau thì hình thức truyền thông tới cũng nên được áp dụng khác nhau nằm mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Chiến lược ở đây chính là thông điệp được truyền đến bằng các phương thức giao tiếp và các hành động có liên quan đạt đến những mục tiêu của bạn.

Bước 4: Xác định chiến thuật

Chiến thuật là thuật ngữ thường hay được sử dụng trong cách dụng binh. Chiến thuật PR chính là vũ khí để giúp bạn nhanh chóng đi tới đích mà chính bạn đã đặt ra. Bạn hay suy nghĩ và xem xét thật kỹ cách sử dụng nhân lực để có thể thực hiện các chiến lược của mình và luôn làm việc hướng tới các mục tiêu.

Bước 5: Thiêt lập quỹ ngân sách

Để có thể thực hiện công tác PR tốt thì bạn phải có sự chuẩn bị về kinh tế hay quỹ ngân sách. Thứ nhất là có kế hoạch phân chia cụ thể từng quỹ ngân sách cho từng mảng phù hợp với mục tiêu và hiệu quả. Thứ hai là có thể chi trả các khoản như chi phí phục vụ cho các hoạt động truyền thông PR như thuê nhân viên, tiền đi lại, các thiết bị…


Để có thể thực hiện công tác PR tốt thì bạn phải có sự chuẩn bị về kinh tế hay quỹ ngân sách

Bước 6: Kế hoạch hành động

Một kế hoạch có thành công hay không chính là từ bước thực hiện kế hoạch hay còn gọi là kế hoạch hành động. Đây là bước thực hiện các hoạt động theo từng chiến thuật đã vạch ra trước đó để thực hiện các yêu cầu chiến lược. Các hoạt động mà bạn đã thực hiện trong phần này chính là các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng để PR.

Bước 7: Đánh giá kết quả

Sau mỗi một kế hoạch, một mục tiêu bạn luôn luôn cần những đánh giá khách quan về kết quả mình đạt được có đáp ứng đúng với mục đích bạn đặt ra hay không. Bạn hãy quan sát và đo lường một cách cẩn thận để có thể đánh giá kết quả của mình cho chính xác nhất. Những phẩn hồi từ phía cộng đồng, dân chúng chính là những góp ý cho bạn có thể thayd dổi phương thức cũng như các bài học để có thể thực hiện một cách tốt nhất vào những lần sau

5. PR trên facebook có nghĩa là gì?

PR trong facebook được hiểu với rất nhiều ý nghĩa khác nhau theo từng trường hợp và hoàn cảnh khác nhau. Nhưng ý nghĩa sát thực nhất của PR trên facebook chính là công cụ, bước đệm cho hoạt động bán hàng, kinh doanh qua mạng đem lại hiệu quả hơn. Bạn có thể PR qua trang cá nhân người dùng, trong các nhóm và tạo Fanpage để quảng bá. Đối với những bạn đang làm trong lĩnh vực này thì cũng sẽ không quá lạ lẫm với các thuật ngữ như fanpage là gì, group Facebook là gì... để tận dụng PR sản phẩm.

5.1. Bật mí 5 nguyên tắc để PR đạt hiểu quả trên facebook

• Truyền thông trung thực để tạo uy tín: Những vấn đề và ví dụ bạn đưa ra phải được xác minh chính xác và đúng với sự thật để có thể lấy được niềm tin của mọi người một cách nhanh chóng và thiện cảm nhất.

• Truyền thông hai chiều để tránh được những tình huống bất lợi và xây dựng mối quan hệ

• Cởi mở và hành động kiên định để được tín nhiệm

• Hành động công bằng để được tôn trọng

• Nghiên cứu môi trường, tổng kết đánh giá đưa quyết định hoặc kịp thời thay đổi để hòa hợp vwois xã hội.

5.2. Ưu điểm, nhược điểm của PR trên facebook

• Ưu điểm :

- Pr mang tính khách quan

- Thông điệp dễ dàng được mọi người chấp nhận

- PR mang đến nhiều thông tin, lợi ích cụ thể hơn cho người tiêu dùng

- Chi phí thấp hơn so với các loại hình PR khác

• Nhược điểm

- Bị hạn chế về số lượng đối tượng tác động

- Thông điệp không ấn tượng và dễ nhớ

- Khó kiểm soát được

5.3. Lợi ích của một doanh nghiệp biết PR trên facebook

• Làm cho mọi người viết đến

Với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ chi phí để lựa chọn cách thức PR  trên báo đài, ti vi nên đã sử dụng PR thông qua trang mạng xã hội facebook. Hơn nữa, facebook hiện nay được rất nhiều người sử dụng vậy nên cách nhanh nhất để cho mọi người biết đến nhiều hơn mà không bị tốn quá nhiều chi phí thì hãy Pr trên facebook.

• Làm cho mọi người hiểu về doanh nghiệp

Khi các doanh nghiệp được biết đến với một vị trí nhiệm vụ chức năng nào đó thì tức là bước đầu đánh được vào tâm lý tò mò của mọi người để mọi người chủ động đi tìm hiểu về doanh nghiệp.

• Xây dựng hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp

Đối với mỗi một doanh nghiệp thì uy tín và hình ảnh chính tốt chính là bước đệm cho công ty phát triển.

• Củng cố niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp

• Khuyến khích và tạo động lực cho nhân viên

• Bảo vệ doanh nghiệp trước những cơn khủng hoảng

Đối với mỗi một doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh một số loại mặt hàng thì không tránh khỏi những ý kiến phản hồi tiêu cực. Nhưng đồng nghĩa với nó là có rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực. Facebook là một trang mạng xã hội có rất nhiều tính năng gợi mở và có thể nói là công khai cả những ý kiến đánh giá. Vậy nên đối với một doanh nghiệp đang bị vướng vào những cơn khủng hoảng ví dụ về ý kiến phản hồi không tốt thì sẽ được cứu vãn bằng những ý kiến trái chiều như tích cực.

5.4. Những kỹ năng cần có của một nhân viên PR trên facebook

• Có kiến thức sâu rộng

Đối với một người hoạt động trong ngành truyền thông hay muốn tim viec lam này thì trước hết là phải có nền kiến thức nhất định về chuyên môn vấn đề về lĩnh vực sẽ PR. Ngoài ra để có thể thực hiện PR một cách thuận lợi thì những người thực hiện công tác PR phải có những kiến thức sâu rộng về những ngành nghề liên quan.

• Tính sáng tạo

Làm trong công tác truyền thông thì những thông tin bạn đưa ra để PR luôn luôn cần phải sáng tạo, đổi mới trong ngôn ngữ, cách thức tiếp cận vấn đề và thậm chí là nội dung về sản phẩm cũng như đối tượng cần được PR.


PR luôn luôn cần phải sáng tạo, đổi mới trong ngôn ngữ

• Tính trung thực

Đây là đức tính rất cần có dành cho người thực hiện công tác PR trên facebook. Đa số những lời PR trên trang mạng xã hội đều được nói quá lên so với hiện trạng thực tế. Vậy nên nếu muốn hoạt động PR trên facebook được lâu dài thì nội dung PR của bạn cần được đảm bảo tính trung thực. Mọi thứ đúng với thực tế sẽ luôn luôn tồn tại được lâu hơn so với những lời nói phi thực tế.

• Kỹ năng giao tiếp và viết lách

Do hoạt đông PR trên facebook chủ yếu là qua những bài viết và tương tác giao tiếp nên rất cần một người làm công tác này phải có kỹ năng viết lách tốt cũng với kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhằm thu hút sự chú ý của mọi người, ngoài ra những kỹ năng này cũng là bước đệm rất vững chắc để đưa chúng ta đến được mục tiêu đề ra nhanh nhất. Khi bạn viết bài mà đưa ra được những lý do để họ phải thích bạn thì đó cũng là bước đầu thành công cho bạn.

Hy mọng bài viết trên đây có thẻ cho bạn hiểu rõ thế nào là PR và PR trên pr trên facebook nghĩa là gì? Để cho các bạn có thể có cái nhìn đúng đắn cũng như khái quát nhất về PR. Ngoài ra, timviec24h.vn cũng đưa thêm một số thông tin về lợi ích của việc PR trên facebook đối với một số doanh nghiệp và các kỹ năng cần có để có thể trở thành một người PR chuyên nghiệp.

 

Tin tức khác

Tìm hiểu ASM là gì? Chức năng và nhiệm vụ của Area Sales Manager
Tìm hiểu ASM là gì? Chức năng và nhiệm vụ của Area Sales Manager

ASM là gì ? Là viết tắt của Area Sales Manager - Giám đốc bán hàng khu vực , nhưng không phải ai cũng ...

QA là gì? QA và QC có giống nhau không?
QA là gì? QA và QC có giống nhau không?

QA là gì? Hầu hết mọi người nghĩ rằng QA và QC là giống nhau và có thể hoán đổi cho nhau, nhưng điều ...

Cách viết đơn xin nghỉ việc và các mẫu đơn xin nghỉ việc 2019
Cách viết đơn xin nghỉ việc và các mẫu đơn xin nghỉ việc 2019

Viết đơn xin nghỉ việc (thôi việc) là một trong những quy trình bắt buộc cần phải có trong thủ tục xin nghỉ việc ...

DEVELOPER – Nhân tố quan trọng của thời đại 4.0
DEVELOPER – Nhân tố quan trọng của thời đại 4.0

Bạn thường xuyên nghe đến “lập trình viên”,“ thời đại công nghiệp 4.0” hay “công nghệ thông tin”, nhưng bạn có biết đến hay ...

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và bí kíp rèn luyện hiệu quả
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và bí kíp rèn luyện hiệu quả

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? Tại sao chúng ta phải kiếm chế cảm xúc? Hay làm thế nào để rèn luyện ...

Cách tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân từ TNCNOnline - Tổng Cục Thuế
Cách tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân từ TNCNOnline - Tổng Cục Thuế

Tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân từ TNCNOnline giúp tra cứu MST TNCN nhanh chóng và chính xác nhất từ tổng ...

Bí kíp tìm việc làm theo tử vi tuổi tuất chuẩn nhất 2020
Bí kíp tìm việc làm theo tử vi tuổi tuất chuẩn nhất 2020

Có thể nói rằng yếu tố tâm linh là một trong những xu hướng mà con người ta luôn theo đuổi và đồng hành ...

Học ngành địa lý học ra làm gì? và những con số biết nói về cơ hội việc làm của ngành này
Học ngành địa lý học ra làm gì? và những con số biết nói về cơ hội việc làm của ngành này

Không phải bất cứ chúng ta ai cũng hiểu hoàn toàn về thế giới và các vùng lãnh thổ mà tất cả sẽ dựa ...