EVP là gì? Tác dụng không ngờ của EVP trong tuyển dụng

Mục lục

1. EVP là gì?

Evp được viết tắt trong tiếng anh có nghĩa là: Employee Value Proposition – được dịch sang tiếng Việt là: Định vị giá trị nhân viên.

Đi tìm câu trả lời cho EVP là gì cũng đồng nghĩa với việc trả lời cho câu hỏi các nhận tài tong cong ty nên được trả theo giá trị của họ như thế nào.

EVP chính là một thước đo trước tiên là về năng lực, khả năng của một nhân viên sau đó được biểu hiện thành hiện thực qua quá trình làm việc cà kết quả việc làm đó chính là giá trị của một nhân viên đó. Hay các bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này qua ví dụ thực tế sau đây:

Có 3 nhân viên thực tập trong một công ty, họ là A B C được giao cho 3 công việc khác nhau là X Y Z/một người và 3 công việc đó được thực hiện lần lượt theo thời gian khác nhau, họ được phân chia công việc giống như nhau chỉ là khác ca và thời gian làm việc. Sau 2 tháng thực tập cùng với các nhiệm vụ được giao và công việc trong các bộ phận là khác nhau. Tuy nhiên mặc dù được làm những công việc giống nhau mà mỗi người nhân viên lại có các hướng giải quyết và mục đích trong công việc rất  khác nhau. Cụ thể kết quả đạt được như sau:

-  A thiên về công việc X và đạt được thành tích với tỷ lệ 60%.

-  B thiên về công  việc Y và hoàn thành công việc với tỷ số là 70%.

-  C cung thiên về công việc X nhiều hơn nhưng C vẫn làm rất tốt hai công việc còn lại là Y và Z. Chính vì vậy mà mức độ hoàn thiện trong công việc của C là 85%.

Vậy theo bạn nghĩ nhà tuyển dụng hay chủ trong công ty đó sẽ chọn ai lại làm việc cùng công ty họ? Tất nhiên là họ sẽ chọn người có khả năng làm việc và mức độ hoàn thành công việc tốt nhất rồi. Tuy nhiên, liệu rằng C có muốn ở lại làm việc tại công ty hay không?

Vì trong thực tế giá trị của nhân viên đó phải có tỷ lệ thuận với giá trị hiện thực mà họ có thể đạt được mà cụ thể là Tiền lương, thưởng, lợi nhuận thu được từ doanh thu,… đó chính là những thứ mà có thể níu chân, và là động lực làm việc của bất kỳ nhân viên ưu tú nào. Bởi một khi họ đã biết được giá trị lao động của mình thì việc họ đòi hỏi để có được những lợi ích trong công việc là điều đương nhiên phải có.

Vậy, qua ví dụ phân tích trên ta có thể hiểu được rằng định vị giá trị nhân viên ở đây được hiểu là việc nhà tuyển dụng chuẩn bị cho các nội dung tuyển dụng nhân sự. Khi thực EVP nhằm mục đích thu hút nhân tài bằng việc tuyển dụng (giai đoạn tuyển dụng các ứng viên có tiềm năng) và cả trong quá trình làm việc của một nhân viên(giai đoạn cố gắng giữ lại các nhân viên cũ đang cống hiến trong công ty)để khuyến khích nhân viên và khai thác khả năng của nhân viên một cách triệt để năng lực làm việc của họ. Và sau cùng giá trị của nhân viên được quy ra các giá trị hiện thực đó chính là tiền lương, tiền thưởng, giải thưởng, các chế độ phúc lợi, hoa hồng, doanh thu bán hàng,…

2. Mục đích thực hiện EVP để làm gì?

Đối với các nhà tuyển dụng nhằm:

- Đánh giá được năng lực làm việc và chọn ra được các nhân tố tiềm ẩn trong xã hội về phục vụ, đóng góp, xây dựng cho công ty (đối với việc tuyển dụng).

- Đánh giá năng lực của nhân viên trong công ty qua các kết quả làm việc mà họ đem lại cho công ty để từ đó đưa ra các chính sách về phúc lợi để giữ người tài lại công ty(đối với việc đánh giá về năng lực làm việc làm việc đối với các nhân tài hiện tại của một công ty).

- Chọn ra các nhân viên có trình độ chuyên môn cao và bên cạnh đó cũng đáp ứng được các giá trị phúc lợi đi kèm với yêu cầu vị trí tuyển dụng.

- Đánh giá khách quan công bằng đối với khả năng của một nhân viên và đặc biệt là nhân viên có trình độ và khả năng làm việc hiệu quả.

Đối với người lao động / các ứng viên:

-  Họ có thể dựa vào chính những yêu cầu trong công việc, mức lương, chế độ phúc lợi để có thể so sánh thông tin của công ty này với công ty khác sau khi họ đã xác định được giá trị của bản thân mình có xứng đáng hay cần nhiều hơn thế nữa. để từ đó họ sẽ có các quyết định nên đi hay ở lại, chọn công ty này hay công ty mía làm nơi để có thể làm việc được lâu dài.

Mục đích chung:

-  Đáp ứng được yêu cầu chung về nhu cầu cần thiết về tuyển dụng của công ty cũng như nhu cầu cần tìm việc làm của một doanh nghiệp.

-  Đánh giá công bằng hiệu quả giá trị của một nhân viên nhằm thu hút người tài cũng như giữ lại người tài.

3. Các bước để thực hiện phân tích và đưa ra được hướng cụ thể trong việc định vị giá trị nhân viên

Đây là một công việc tưởng như dễ dàng nhưng lại là một bài toán khó nhằn đối với bộ phận nhân sự trong một công ty.

Chính vì vậy việc đi phân tích chiến lược một cách cụ thể rõ ràng cũng là một điều cần thiết trong việc đi phân tích các bước để thực hiện quá trình định vị giá trị của một nhân viên. Vậy phải thực hiện các bước phân tích như thế nào? Sau đây là lần lượt các bước để phân tích định vị giá trị nhân viên.

Bước 1: Phân tích dữ liệu về yêu cầu, đòi hỏi của một ứng viên và điều kiện đáp ứng của công ty bạn với các yêu cầu đo là bao nhiêu, có thực sự phù hợp không? Và việc định vị giá trị cũng phải dựa vào nền tảng và vị trí yêu cầu đối với lĩnh vực và vị trí công việc đó.

Bước hai :

Nghiên cứu về điều kiện công ty hiện có

-  Đối chiếu yêu cầu của nhân viên với điều kiện của công ty và các tài liệu liên quan đến nhân viens đó về chất lượng làm việc và năng suất làm việc có hiệu quả hay không? Mức độ thay đổi có thể là vượt chỉ tiêu trong công việc là bao nhiêu phần trăm.

Nghiên cứu về nhân viên đang làm việc trong công ty:

-  Thăm dò ý kiến về mức độ hài lòng về mức lương và các chế độ phúc lợi của nhân viên đó như thế nào? Họ có hài lòng với các chế độ đó không?

-  Thứ mà họ cần, điều mà họ muốn cho cả công việc và cho cá nhân họ là gì?

-  Đánh giá của họ về doanh nghiệp hay quan điểm của họ về doanh nghiệp sau khi đã gắn bộ trong một khoảng thời gian là như thế nào?

-  Họ có thấy môi trường làm việc này đáp ứng được các yêu cầu bàn đầu mà họ đưa ra không?

Nghiên cứu về tính cạnh tranh của các công ty đối thủ về EVP của họ.

-  Nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh (nơi mà nhân viên có thể nhảy việc, thay đổi môi trường làm việc đến các công ty đối thủ chỉ vì EVP của họ tốt hơn).

-  Việc đọc và nghiên cứu các EVP của đối thủ cũng rất quan trọng.

Bước 3: Thực hiện  định vị giá trị nhân viên

- Tham khảo tình hình thực tế và ý kiến từ chính các ban lãnh đạo về vấn đề này trước khi đưa ra quyết định.

- Cần có ý kiến đóng góp từ các bộ phận trong một công ty để có thể đưa ra được các ý kiến đóng góp một cách khách quan nhất.

-  Ý kiến phản biện trực tiếp của các nhân viên trong công ty qua các bài khảo sát nhỏ, để từ đó có được đánh giá khách quan nhất và công bằng nhất đối với tất cả nhân viên theo từng năng  lực của họ và các chế độ phúc lợi mà họ nhận được cùng với đó.

- Ngoài khảo sát, hỏi ý kiến ra thì việc thực hiện các buổi phỏng vấn cũng rất khách quan và thực tiễn để có thể thấy được quan điểm của một nhân viên đó một cách trực diện.

Bước thứ 4: Thực hiện định vị giá trị nhân viên – mọt trong những bước quan trọng nhất bởi việc làm này sẽ có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ nhân viên trong công ty và các ứng viên sau đó.

Đây chính là bước để công bố và yết thị cũng như quảng bá về các thông tin tuyển dụng của công ty bằng các phương tiện truyền thông đến rộng rãi các ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó đây cũng là một thông tin vô cùng hữu ích cho các nhân viên trong toàn bộ công ty, họ cần phải biết được thông tin về EVP này đê có thể đưa ra được quyết định rằng nên cống hiến tiếp hay sẽ dừng lại và chuyển đến một nơi khác tốt hơn. Đây là tâm lý chung mà bất cứ một nhân viên nào cũng có,  EVP cũng chính là một trong những nguyên nhân của tình trạng nhảy việc mà hiện nay đang xảy ra rất nhiều.

Bước thứ 5: sửa đổi thông tin

Điều này có thể được thực hiện thông qua bước 4, xét về tính hiệu quả trong nội dung của EVP đó có đem lại kết quả là việc tìm được các ứng viên tốt hay không, nhân viên cũ có cống hiến nhiều hơn hay không? Để từ đó có được các điều chỉnh kịp thời và phù hợp với:

-  Điều kiện công ty.

- Tình hình thực trạng công ty.

- Thời đại và xu hướng tuyển dụng.

- Xu hướng cạnh tranh của các đối thủ cùng ngành.

Việc sửa đổi EVP là điều tất nhiên phải làm, bởi trong thực tế sửa đổi là để tiến bộ hơn, phát triển hơn và cũng hiện đại hơn.

Đó cũng chính là toàn bộ thông tin về quá trình thực hiện EVP – định vị giá trị nhân viên. Thông qua quy trình này nhà tuyển dụng có thể có được các thông tin mà trong đó chứa đựng các giá trị hữu hiệu để từ đó thu hút nhân tài mới và lưu giữ nhân viên cũ. Còn đối với người lao động thì đây là một cơ hội để khẳng định giá trị bản thân và có quyền được yêu cầu/ đòi hỏi đối với công ty mà bạn muốn làm việc và đang làm việc để có được quyền lợi đúng với giá trị của bản thân.

Thông qua bài viết EVP là gì? cho ta thấy được công việc cụ thể mà nhà tuyển dụng cần làm và phải làm trong việc phân tích EVP. Qua đó người lao động cũng có thể dựa vào đó mà tự xác định và định vị giá trị của bản thân mình.

Đăng ngày 20/11/2020, 10 lượt xem