Emirates - Hãng hàng không đắt giá và sang chảnh nhất hành tinh

Mục lục

1. Lịch sử ra đời và phát triển của hãng hàng không Emirates

Với bất kỳ một thương hiệu hay một công ty nào thì sự ra đời của nó đều gắn với một câu chuyện, một lý do cụ thể. Có thể phức tạp cũng có thể là đơn giản và Emirates cũng không nằm ngoại lệ. Câu chuyện ra đời của Emirates ra sao? Quá trình phát triển như thế nào?

1.1. Nguồn gốc hình thành nên Emirates

Về câu chuyện ra đời của Emirates phải kể đến sự kiện vào giữa những năm 1980, khi ấy, Gulf Air bắt đầu thực hiện việc cắt giảm các chuyến bay cũng như dịch vụ của mình tới Dubai. Kết quả của sự việc đó chính là sự ra đời của Emirates vào năm 1985. Đây được xem như một sự ra đời mang tính thiết yếu bởi nhu cầu đi lại bằng phương tiện đắt giá nhất thế giới ở thành phố giàu có nhất hành tinh này đang ngày càng được tăng cao. 

Với việc nhận được sự hẫu thuẫn, hỗ trợ đắc lực từ hoàng gia Dubai và Pakistan International Airlines với việc cho thuê 2 chiếc máy bay của hãng. Emirates đã bắt đầu các chuyến bay đầu tiên của mình tới Mumbai, Delhi và Karachi bằng Airbus A300 và Boeing 737 - 300 vào tháng 9. 

Ban đầu, vốn khởi nghiệp của hãng hàng không Emirates này chỉ vỏn vẹn là 10 triệu đô la và được yêu cầu hoạt động một cách độc lập với sự hỗ trợ của chính phủ. Tuy nhiên, Emirates sẽ được Pakistan International Airlines hỗ trợ cung cấp các cơ sở đào tạo cho đội ngũ phi hành đoàn của Emirates ngay chính tại học viện của mình. Lúc này, hãng hàng không Emirates được dẫn dắt bởi Ahmed bin Saeed Al Maktoum và hiện tại cũng là chủ tịch, người đứng đầu của hãng hàng không.

Hiện tại, Emirates Airlines đang là một công ty con của tập đoàn Emirates, thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn đầu tư Dubai, do chính phủ Dubai quản lý.

1.2. Quá trình phát triển của hãng hàng không Emirates

Sau khi được thành lập và mượn được 2 chiếc máy bay đầu tiên thì Emirates đã nhận được thêm hai chiếc máy bay Boeing 727-200 Advanced đến từ Đội bay Hoàng gia của các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất. Những chiếc máy bay đó đã được Emirates sử dụng cho tới thời điểm hãng hàng không này nhận được một đội các tàu bay mới với thiết kế thân rộng đó là Airbus A300-600R và Airbus A310-300.

Chuyến bay tới châu Âu đầu tiên của Emirates chính là Gatwick của London được diễn ra vào tháng 7/ 1987. Các chuyến bay tới miền Viễn Đông được bắt đầu bằng địa điểm đầu tiên là Singapore vào tháng 6/ 1990. Ngày 1/4/1998, Emirates được biết đến là đã năm tới 40% số cổ phần tài chính, cộng với đó là một bản hợp đồng quản lý cho hãng hàng không Air Lanka và cuối cùng hãng này đã quyết định đổi tên thành Sri Lankan Airlines. 

Tháng 3 năm 2007, Emirates đã sử dụng 18579 nhân công và được biết đến là hãng hàng không với 100% vốn thuộc quyền nắm giữ của chính quyền Dubai. Với sự phát triển của mình, Emirates nhanh chóng mở rộng về cả đội bay cũng như những điểm đến của mình. Việc vận hành một đội tàu bay hỗn hợp gồm các máy bay thân rộng Airbus và Boeing đã khiến Emirates trở thành một trong số ít những hãng hàng không thực hiện việc khai thác một đội toàn các máy bay toàn thân. 

Tháng 2 năm 2019, đánh dấu Emirates là một nhà khai thác máy bay Airbus A380 lớn nhất thế giới với số lượng lên tới 115 chiếc đang hoạt động và 8 máy bay đang nằm trong đơn đặt hàng. Điều này không có gì là quá ngạc nhiên bởi tù khi được ra mắt thì Airbus A380 đã trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu trong đội bay của hãng hàng không quốc gia này, nhất là trên những chuyến bay đường dài. Ngoài Airbus A380 thì Boeing 777 cũng là loại máy bay được Emirates khai thác với số lượng lên tới 144 chiếc đang hoạt động một cách ổn định.

Với quá trình phát triển của mình, hãng hàng không quốc gia Emirates đã ghi nhận cho mình những lợi nhuận hàng năm, đặc biệt là mức tăng trưởng của hãng chưa bao giờ xảy ra hiện tượng giảm xuống dưới 20% mỗi năm. Trong cả 11 năm đầu tiên, kể từ lúc thành lập, lợi nhuận mà Emirates có được tăng gấp 2 cứ sau mỗi 3,5 năm hoặc 4 năm.

Mặc dù chính phủ Dubai là chủ sở hữu duy nhất được biết đến của Emirates, thế nhưng, họ lại không hề can thiệp vào việc điều hành, vận hành hay đầu tư và đặt bất kỳ một khoản đầu tư vào Emirates.

2. Câu chuyện thương hiệu của hãng hàng không lớn nhất thế giới

Với mỗi hãng hàng không thì việc thúc đẩy cũng như quảng bá tên tuổi của mình là điều cần thiết. Và Emirates hiểu điều đó quan trọng như thế nào. Hãng hàng không này đã cho ra mắt quảng cáo đầu tiên vào những năm 1990, lúc ấy slogan được hãng đưa ra đó chính là “So be good to yourself, Fly Emirates”. Tới năm 1999, nhằm mục đích quảng cáo và ra mắt máy bay A330-200, hãng đã cho ra quảng cáo với những hình ảnh khác nhau về những chiếc máy bay có gắn logo.

Đến năm 2002, Emirates cho ra mắt quảng cáo mới và sự thay đổi về slogan, lúc này “So be good to yourself, Fly Emirates” đã được thay thế bằng “Fly Emirates. Keep Discovering” và sử dụng cho đến năm 2004. Sau đó, nhằm mục đích đánh dấu mạng lưới các tuyến bay gồm hơn 100 địa điểm tại hơn 59 quốc gia trên 6 châu lục, Emirates đã sử dụng slogan “Fly Emirates. To over six continents” vào năm 2008. Tiếp đến là các khẩu hiệu sau đó như “Fly better” và hiện tại slogan của hãng hàng không này là “Hello Tomorrow - Xin chào ngày mai”.

Vào tháng 8 năm 2008, Emirates đã giới thiệu đồng phục của hãng cho 16 nghìn nhân viên của mình sử dụng. Mẫu đồng phục này được thiết kế bởi Simon Jersey. Với đồng phục bên ngoài thì sẽ gồm có mũ Emirates, có nếp gấp màu đỏ ở chân váy, chiếc áo cánh vừa văn cùng với túi xách và giày da màu đỏ. Còn đối với đồng phục của phi hành đoàn thì áo gile sẽ thay thế cho áo khoác và áo choàng. Các tiếp viên hàng không, bao gồm cả nam và nữ đều mặc bộ đồ màu nâu socola và không có sự xuất hiện của mùa đỏ đặc trưng. 

Điểm nhấn trong trang phục của Emirates có lẽ chính là chiếc mũ màu đỏ theo phong cách Emirates và có màu sắc thương hiệu của hãng hàng không lớn nhất Trung Đông này. Cho đến hiện tại, thiết kế ấy vẫn được giữ nguyên và sử dụng, trở thành bộ đồng phục mà rất nhiều người ao ước được mặc một lần trong đời.

3. Các dịch vụ trong mơ đến từ Emirates

Có lẽ, với những tín đồ du lịch thì Emirates là cái tên mà rất nhiều người mong muốn có được những trải nghiệm “xịn sò” với các dịch vụ trong mơ mà hãng hàng không quốc gia UAE này mang lại. Được xem là cái tên đắt giá chỉ dành cho dân có tiền, vậy, Emirates cung cấp và đem lại những dịch vụ đẳng cấp nào cho hành khách của mình?

3.1. Khoang hạng nhất - First class

Với khoang hạng nhất, Emirates đem đến cho hành khách 2 sự lựa chọn với việc đưa ra 2 loại ghế là bộ ghế kín hoàn toàn có cửa bắt đầu từ sàn lên đến trần và một bộ kín có cửa nhưng không lên đến trần. Cả hai loại ghế này đều đảm bảo được sự riêng tư cho hành khách và được ví như một cái kén thu nhỏ, phù hợp cho những hành khách thích “lăn lộn” khi ngủ.

Các tiện nghi khác của khoang hạng nhất có thể kể đến như bàn ăn mini, đèn ngủ, màn hình TV, mỹ phẩm, nhà vệ sinh có vòi sen,... tất cả đều được chuẩn bị một cách đầy đủ để bạn có những trải nghiệm như ở nhà. Điều đặc biệt ở khoang hạng nhất Emirates chính là bạn sẽ có thể tới quầy bar hay lounge mini được thiết kế trên máy bay với việc chuẩn bị đầy đủ các loại đồ uống, thức ăn, không gian và chỗ ngồi thoải mái nhất.

3.2. Khoang hạng thương gia - Business Class

Với hạng thương gia, hành khách vẫn có những trải nghiệm tiện ích nhất, chỗ ngồi thoải mái, TV màn hình led, tai nghe sang - xịn - mịn, rượu vang, đồ uống và thức ăn không kém gì so với First Class. Điểm khác biệt đó chính là hạng thương gia sẽ không riêng tư như khoang hạng nhất và menu đồ ăn sẽ ít các món đắt tiền hơn. Tuy nhiên, hành khách hạng thương gia cũng có thể sử dụng quầy bar hay lounge mini được phục vụ ở phía sau máy bay như khoang hạng nhất.

3.3. Khoang hạng phổ thông - Economy Class

Là hạng phổ thông, tất nhiên sẽ không thể “sang chảnh” và nhiều tiện ích như khoang thương gia và hạng nhất. Thế nhưng, hạng phổ thông của Emirates cũng “không phải dạng vừa đâu”. Tương tự như các hãng hàng không khác, hạng phổ thông của Emirates cũng là ghế ngồi, tuy nhiên chỗ để chân có phần rộng hơn, thêm vào đó là hành khách sẽ nhận được cặp tai nghe khi đi máy bay của hãng.

Hạng phổ thông của hãng này cũng trang bị TV xịn sò không kém, ngoài ra còn thêm bộ điều khiển chơi game để hành khách có thể “giết thời gian” trên các chuyến bay.

Về đồ ăn và thức uống được phục vụ ở hạng phổ thông sẽ không đa dạng và sang chảnh như 2 khoang trên, thế nhưng Emirates vẫn phục vụ hành khách những món ăn ngon lạ, độc đáo, đem lại cảm giác mặc dù là hạng phổ thông nhưng vẫn xịn không khác gì hạng sang. 

3.4. Dịch vụ ăn uống chu đáo, tận tình

Có lẽ, mặc dù chưa được trải nghiệm thế nhưng qua hình ảnh, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy đồ ăn được phục vụ trên các chuyến bay của Emirates thực sự hấp dẫn và sang chảnh không kém gì các nhà hàng 5 sao. Việc chuẩn bị đồ ăn trên các chuyến bay được Emirates nghiên cứu dựa trên độ tuổi, chế độ ăn uống, tôn giáo và các sở thích phổ biến nhất. Đối với các bữa ăn đặc biệt thì hành khách cần phải đặt trước ít nhất là 24 giờ so với giờ bay.

Hãng hàng không này cũng đã thực hiện việc ký kết hợp đồng với tập đoàn Crop One Holdings trị giá 40 triệu đô la nhằm mục đích xây dựng cơ sở trồng thủy canh lớn nhất thế giới. Đây sẽ là nguồn cung cấp nguyên liệu cho các chuyến bay của hãng Emirates.

3.5. Dịch vụ giải trí tiện ích và hiện đại

ICE được biết đến là một hệ thống truyền thông, giải trí được Emirates vận hành trong các chuyến bay của mình. Với ICE, hành khách có thể lướt web, đọc báo, gửi email hay thậm chí là gọi điện cho người thân ở dưới mặt đất. Đây không phải là điều mà hãng hàng không nào cũng làm được. Có lẽ, chính vì yếu tố này đã phần nào giúp cho thương hiệu Emirates trở nên đắt giá và được coi là không dễ dàng để trải nghiệm nếu như bạn không “giàu”.

4. Định vị thương hiệu, giá trị tạo nên sự khác biệt của Emirates

Chẳng phải tự nhiên mà Emirates Airlines được biết đến là một hãng hàng không nổi tiếng và đắt đỏ trên thế giới. Điều này hoàn toàn đều có lý do của nó. Dưới đây sẽ là những yếu tố đã giúp hãng hàng không này khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường.

4.1. Sự khác biệt từ việc cung cấp dịch vụ

Ngay từ những năm đầu tiên bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực hàng không, Emirates Airlines đã hướng đến việc tạo nên thương hiệu của một hãng hàng không hiện đại, liên tục đổi mới và lấy dịch vụ làm giá trị cốt lõi. Với mục tiêu này, Emirates đã nhanh chóng tạo được các giá trị của mình thông qua việc tạo dựng giá trị khách hàng bằng việc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất. Các dịch vụ này đều được nghiên cứu và thay đổi dựa trên kết quả của việc điều tra, nghiên cứu nhân khẩu học ở từng vị trí địa lý khác nhau, tiêu biểu là ICE.

Bên cạnh đó, với những hành khách có tần suất di chuyển thường xuyên bằng máy bay cũng được Emirates quan tâm và cho ra mắt gói The Skyward Program. Với chương trình này, những hành khách có nhu cầu bay thường xuyên sẽ nhận được các ưu đãi hấp dẫn đến từ Emirates.

Ngoài ra, việc cho ra đời dịch vụ Dubai Connect hay Chauffeur Drive đã giúp Emirates có thể đứng vững trong việc cạnh tranh giữa các hãng hàng không diễn ra khá gay gắt. 

4.2. Định vị thương hiệu bằng định vị sản phẩm

Giảm giá được xem là cách mà rất nhiều hãng hàng không lựa chọn để thu hút khách hàng, thế nhưng đó không phải là cách mà Emirates vận dụng cho mình. và cho đến thời điểm hiện tại thì hãng hàng không này chưa một lần bị giảm doanh thu trong suốt 3 thập kỷ phát triển cho tới tháng 11 năm nay vì ảnh hưởng của ịch Covid-19. 

Để làm được điều này thì chính là nhờ vào việc tập trung vào xây dựng giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng mục tiêu mà hãng hàng không này hướng đến chính là những người có mức thu nhập ổn định và họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để có thể nhận được các dịch vụ tương xứng một cách hoàn hảo nhất. Và Emirates đã làm tốt điều đó, đem đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho hành khách, minh chứng đó là sự xuất hiện của thành ngữ “The Emirates Experience”.

4.3. Cách thức truyền thông, quảng cáo mới lạ

Chính sự khác biệt trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đã giúp cho Emirates có những sự mới lạ cho việc truyền thông quảng cáo của mình. cũng như những hãng hàng không khác, trước đây, Emirates cũng chi một khoản kinh phí không hề nhỏ cho việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thế nhưng, đến nay, con số ấy đã giảm dần và thay vào đó là sự tăng lên cho việc truyền thông qua mạng xã hội, điện thoại di động, các kênh nhỏ lẻ khác nhưng mang lại hiệu quả cao.

Ở thời điểm năm 2016, fanpage của hãng hàng không Emirates trên Facebook đã đạt 6,5 triệu lượt like, trên Instagram thu hút 1,6 triệu subscriber và 667 nghìn follower trên trang LinkedIn. Đây là những con số nổi bật và ấn tượng nhất của Emirates đạt được, bỏ xa những hãng hàng không khác trên đường đua mức độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng.

4.4. Thông điệp quảng cáo và slogan ý nghĩa

Có lẽ, thông điệp tạo được điểm nhấn và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ nhất chính là “Hello Tomorrow - Xin chào ngày mai” mà hãng Emirates cho ra mắt vào năm 2012. Ý nghĩa của thông điệp này chính là việc Emirates sẽ trở thành cầu nối gắn kết thế giới và giúp mọi người có thể có được những trải nghiệm ý nghĩa nhất trên hành trình của mình.

Khách hàng mà Emirates hướng đến khi cho ra mắt slogan này chính là các globalists - những người mong muốn được trải nghiệm và đặt chân tới những vùng đất mới, khám phá những nét văn hóa đặc sắc. Ý tưởng của chiến dịch này chính là Emirates mong rằng, thông qua việc cung cấp các dịch vụ bay cũng như mua sắm, giải trí, ăn uống toàn cầu mà hãng này cung cấp thì các glabalists có thể dễ dàng kết nối và hòa nhập với những nền văn hóa khác nhau một cách nhanh chóng.

Nhà sáng lập, CEO của Emirates, Sir Maurice Flanagan đã từng chia sẻ rằng: “Emirates không đơn thuần chỉ là giúp khách hàng di chuyển từ địa điểm A đến điểm B, mà thông qua đó còn giúp kết nối những giấc mơ, hy vọng và sự thăng hoa”. Nhà sáng lập cũng cho biết thêm là Emirates đang cố gắng giúp kết nối con người, văn hóa để tạo nên những sự thay đổi có giá trị, hướng đến sự thay đổi thế giới một cách tích cực nhất.

“Hello Tomorrow - Xin chào ngày mai” của Emirates đã xuất hiện trên khắp các kênh truyền hình, phương tiện truyền thông lớn như tại New York Times Square, trung tâm của thành phố Milan và các kênh online khác trên toàn thế giới. Ngoài ra là sự kết hợp với BBC qua chương trình “Collaboration Culture” hay với CNN qua “Fusion Journeys”,... 

4.5. Lấy giá trị khách hàng làm gốc

Tính tới thời điểm hiện tại, Emirates được biết đến là hãng hàng không có giá trị thương hiệu cao nhất. Dựa trên báo cáo của Brand Finance Global 500 công bố vào năm 2016 hãng Emirates được định giá lên tới 7,7 tỷ USD. 

Điều này được tạo ra chính là nhờ vào việc Emirates chú trọng tạo dựng giá trị khách hàng làm gốc, từ đó có thể gây dựng nên giá trị thương hiệu của chính mình, tạo nên sự khác biệt trong thị trường hàng không đầy biến động và sự cạnh tranh. Chính sự thành công của hãng hàng không Emirates đã góp phần thay đổi cách tiếp cận khách hàng theo hướng tích cực và mới mẻ hơn của các công ty, doanh nghiệp trên toàn thế giới hiện nay. 

4.6. Trở thành một nhà tài trợ lớn

Emirates được biết đến là một nhà tài trợ cho các giải đấu lớn như FiFa World Cup, AFC Champion League và đặc biệt là đội bóng Arsenal cũng như sân vận động Emirates. Ngoài đá bóng thì các môn thể thao khác như bóng bầu dục, Cricket, quần ngựa cũng sẽ là những sự lựa chọn tài trợ mà hãng hàng không này hướng tới. Việc trở thành nhà tài trợ giúp Emirates có thể hỗ trợ được các giải đấu về mặt kinh tế đồng thời giúp hãng hàng không này tăng độ nhận diện thương hiệu một cách mạnh mẽ và rộng rãi hơn.  

Có thể nhận thấy rằng, sự thành công, sự phát triển và vươn mình tới vị trí hàng đầu trong ngành hàng không của Emirates thực sự là những bài học kinh doanh đắt giá. Qua đó, các doanh nghiệp trên toàn thế giới có thể rút ra được cho mình những bài học kinh nghiệm quý báu và thiết thực nhất. Và hiện nay, Emirates sẽ vẫn khẳng định được vai trò và vị thế của mình, là hãng hàng không đắt giá nhất mà mọi người ao ước có một lần được trải nghiệm trong đời.

Đăng ngày 04/12/2020, 66 lượt xem