Kỹ năng ứng xử văn phòng

[Networking là gì] Tiết lộ cách thiết lập mối quan hệ hiệu quả nhất!

Nếu không phải là những người hướng ngoại, không thích đám đông, chắc ít nhất một lần trong đời, bạn đã nghĩ rằng việc giao tiếp, tạo ra sợi dây kết nối giữa người với người và không cần thiết... và đùng một cái!

 Bạn ra trường và bắt tay vào đi làm, khi chưa có một khái định nghĩa về networking là gì chưa có trong từ điển.

 Và rồi, bạn thấy bạn cảm thấy ngao ngán, vất vả... và bạn lo lắng rằng, một người ít nói, hay thiếu tự nhiên như bạn khó lòng để hòa nhập và tạo nên một networking hiệu quả và bền vững. Timviec365.vn sẽ mách bạn tip đó ngay trong bài viết ngay sau đây. Nhưng trước hết hãy cùng Lại Trang tìm hiểu Networking là gì đã nhé.

Networking là gì
Bạn đã hiểu Networking là gì?

1. Bạn đã hiểu Networking là gì?

Có một tình huống diễn ra thế này: Trong ngày đặt chân vào cổng trường đại học, bạn bắt chuyện với người bạn mới để hỏi về lịch diễn ra của buổi thảo trong trường và rồi tình cờ bạn gặp lại một người bạn cũ và hai bạn đã nói chuyện rất nhiều... và rồi bạn ấy giới thiệu cho bạn một công việc bán thời gian gần trường và hứa sẽ dẫn bạn đến gặp chủ của shop nơi bạn sẽ nhận việc để trao đổi cụ thể. Tất cả những sự việc diễn ra sau mỗi chữ “và” hay dấu “,” trong tình huống trên đều được gọi là networking. 

Trong cuộc sống, dù bạn không phải là Fan của những buổi tụ họp hay chia sẻ thì networking vấn là một phần trong cuộc sống của bạn. Bạn không thể sống và làm việc tốt nếu như không có tương tác. Nói cách khác, bạn khó có thể làm mọi thức thành công, nếu chưa hiểu và nhận ra giá trị của networking là gì. Theo Cambridge dictionary, Networking được lý giải bởi “The activity of meeting people who might be useful to know, especially in your job”, hiểu nôm na là hoạt động gặp gỡ con người, kết nối với họ để tạo nên một mối quan hệ tốt đặc biệt là để tăng cường hiệu quả trong công việc.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn, đó là kỹ năng xây dựng mối quan hệ. Trong cuộc sống và công việc, networking xuất hiện ở nhiều hình thức và một cách thường xuyên và bất chợt đến mức bạn có thể không nhận ra. Bạn trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra tiếng nói chung khi hai người cùng thực hiện một dự án, bạn gặp sếp trao đổi về ý tưởng marketing mới, Bạn nói chuyện với đối tác. Tất cả những tình huống đó đều diễn ra dưới trướng của Networking. 

Networking là gì, bạn biêt chưa?
kỹ năng xây dựng mối quan hệ - Networking

Trong kỷ nguyên số, người ta vẫn hay nghĩ đến những giải pháp khác để xây dựng một mối quan hệ tốt như gửi email, tin nhắn hay gọi điện thoại... nhưng chắc chắn một điều rằng, hiệu quả của nó sẽ không thể nào bằng những lần gặp gỡ và tương tác trực tiếp, đặc biệt là trong những tình huống hai bên muốn đi đến một quyết định hợp tác chắc chắn hay giải quyết những mâu thuẫn để đi đến những thông nhất chung. Nhu cầu hợp tác mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp và số lượng yêu cầu kỹ năng làm việc nhóm gia tăng cũng như những yêu cầu đẩy mạnh chất lượng dịch vụ cần sự đóng góp ý kiến của nhiều người thì networking được đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên thành công của doanh nghiệp. Vậy thực tế, giá trị của Networking như thế nào?

2. Kỹ năng networking quan trọng thế nào?

Kỹ năng networking quan trọng thế nào?
Kỹ năng networking quan trọng thế nào?

2.1. Đoàn kết là sức mạnh

Theo khảo sát của Tạp chí Wall street năm (2004), khoảng 94% những người tìm việc thành công đều nhận định rằng, networking chính là yếu tố giúp họ làm được điều đó. Ông cha ta có câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thực tế, không ai đủ hoàn hảo để để có thể ôm hết mọi công việc và giải quyết từ A-Z mà không phải vượt qua trở ngại, sự hỗ trợ của những người xung quanh không phải là giải pháp tình thế mà là phương án đầu tiên khi bạn nhận định rằng, dự án đó đạt được chất lượng tốt nhất khi có sự bổ sung đóng góp ý kiến lẫn nhau. 

Bạn còn nhớ thất bại ê chề của ông cựu nhà điều hành Apple năm 28 tuổi khi quyết định chiêu mộ John Sculley, khi ấy là CEO của Pepsi về làm thành viên trong hội đồng quản trị để hai năm sau đó, bị chính John đá thẳng ra khỏi đứa con đẻ chính tay gây dựng.

Những quyết định đến khi nhìn lại mà Jobs vẫn thấy ngớ ngẩn đó đã  chứng minh rằng, không ai đủ hoàn hảo để không bị phạm sai lầm. Sự “bảo thủ” quá đà của Jobs đôi khi rất được việc, song trong môi trường rộng mở đề cao tính cá nhân, thì networking luôn là lựa chọn hàng đầu. Networking, gặp gỡ thiết lập những mối quan hệ,  là thao tác đầu tiên để bạn có thể hợp tác gắn bó và tạo ra được chất lượng công việc tốt nhất. 

2.2. Giúp sếp quản lý và phát huy năng lực nhân viên và tạo ra văn hóa công sở

Giúp sếp quản lý và phát huy năng lực nhân viên và tạo ra văn hóa công sở
Giúp sếp quản lý và phát huy năng lực nhân viên và tạo ra văn hóa công sở

 Trong thế giới việc làm, networking ngoài tác dụng giúp công việc có tận dụng và dễ dàng “thao túng” sức mạnh của tập thể, networking cũng được biết đến là cách quản lý nhân viên viên hiệu quả. Việc phát hiện và đặt những nhân viên có năng lực và thế mạnh hợp tác cùng nhau sẽ phát huy được sức mạnh được của cả hai. Nhưng cũng cân nhắc được thời điểm nào là phù hợp để đặt “những trạng thái trái dấu” hợp tác để có thể bật ra được nhưng điểm riêng, đồng thời có thể cải thiện mối quan hệ của các nhân viên trong tập thể từ đây xây dựng văn hóa công sở.

3. Bí quyết chọn cải thiện networking hiệu quả, bạn đã biết chưa?

Theo các chuyên gia, để có thể có được một mối quan hệ tốt, bạn cần thiết phải trải qua quá trình networking với các bước sau đây: Kết giao (Làm quen với người khác), duy trì mối quan hệ, nuôi dưỡng mối quan hệ đó và khai thác, chia sẻ các mối quan hệ. Trong 4 bước đó, bạn cần một số tip sau đây để nâng cao quá trình networking  của bản và tạo ra hiệu quả cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt là hiệu quả của công việc:

3.1. Địa điểm hợp lý

Bạn biết đấy, để networking không hẳn phải là những buổi tiệc tùng linh đình song tốt hơn hết chúng ta phải chọn đặt buổi giao lưu và gặp mặt phù hợp. Ví dụ, bạn đang có nhu cầu tìm kiếm câu việc về nhà hàng khách sạn... thì những buổi chia sẻ về kinh nghiệm ứng tuyển tư một chuyên gia trong ngành rất đáng đồng tiền bát gạo. Đây không những là nơi để bạn đặt ra các câu hỏi để được giải đáp những vấn đề đang thắc mắc mà còn có cơ hội gặp gỡ bạn, biết đâu là đồng nghiệp của bạn trong tương lai để mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Nên nhớ rằng, không gian tương tác đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập những mối quan hệ.

3.2. Chú trọng về chất lượng hơn là số lượng

Chú trọng về chất lượng hơn là số lượng
Chú trọng về chất lượng hơn là số lượng

Ông cha ta có câu “Chọn bạn mà chơi” thực ra cũng có lý của nó. Và trong những mối quan hệ và nên tập trung vào những đối tượng bạn thấy hợp và hai bạn có thể “cộng sinh” trong một công việc hay cuộc sống. Thế nhưng dĩ nhiên, trước khi có để những mối quan chất lượng, bạn phải chủ động bắt chuyện với tất cả mọi người nhưng chỉ chủ động trao danh thiếp cho những bạn thấy hai bên hợp nhau, có ấn tượng tốt về nhau. Việc kết nối với quá nhiều người, sẽ làm bạn dễ quên và chỉ để lại ấn tượng.

3.3. Phong cách tự tin 

Có thể bạn chấp nhận rằng, bạn là người hướng nội, không yêu thích giao thiệp và nhút nhát là dễ hiểu. Song, nếu còn mang suy nghĩ đó, bạn nên thay đổi ngay lập tức nếu muốn có thêm nhiều cơ hội mới. Việc nhanh chóng hòa nhập và sôi nổi bắt tay với người mới hay người cũ trước hết làm bạn và những người xung quanh - người bạn muốn giao kết cảm thấy thoải mái. Nguồn gốc của sự tự tin trước hết đến từ sự thay đổi trong suy nghĩ rằng, bạn có thể đứng trước nhiều người. Thứ hai, để có thể, làm được tốt nhất...bạn cần một sự chuẩn bị tốt nhất trước khi có buổi networking. Bạn sẽ chuẩn bị trang phục phù hợp nhất- lịch sự, phù hợp với sự kiện, bạn có thể chuẩn bị thông tin về giới thiệu bản thân và luyện tập trước ở nhà.

3.4. Duy trì liên hệ

Duy trì liên hệ
Duy trì liên hệ sau khi tạo lập networking

Có một mối quan hệ đã khó, nhưng duy trì và theo dõi liên hệ với “đối tượng mục tiêu” còn khó hơn. Những câu chuyện ngày đầu networking sẽ sớm đi vào quên lãng. Điều này khá lãng phí. Thay vì để bạn và Parter của bạn có thể hiểu nhau hơn và cộng tác hiệu quả hơn, bạn phải thường xuyên tương tác với họ, có thể qua mạng xã hội, có thể qua tin nhắn hoặc những cú điện thoại, nhưng hãy lưu ý về tần suất vừa phải. Việc “nhiệt tình” quá đỗi khi cũng là nhân tố phá hoại mối quan hệ vì đối tác của bạn cảm thấy bị làm phiền. 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây của Timviec365.vn xoay quanh networking là gì lẫn những tip có thể tạo dựng một mối quan hệ hiệu quả nhật sẽ thực sự hữu ích với bạn. Hãy áp dụng chúng ngay trong quá trình tìm việc của bạn để thu về công việc ưng ý nhé!

Đăng ngày 18/02/2023, 114 lượt xem