Cách viết “tâm thư” xin thôi việc thuyết phục?

Mục lục

“Gia đình em có việc”. “Em cảm thấy môi trường làm việc không phù hợp”. Đây có lẽ là những lý do kinh điển khi xin nghỉ việc. Tuy nhiên, làm sao nghỉ việc mà vẫn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt sếp “cũ” và đồng nghiệp là cả một nghệ thuật. Hãy thử viết tâm thư nghỉ việc để gửi những người đã gắn bó với bạn trong một khoảng thời gian nhé!

1. Tầm quan trọng của “tâm thư” hay thư xin nghỉ việc

Thể hiện được sự tôn trọng của bạn đối với cấp trên và đồng nghiệp

Trong quá trình làm việc ở công ty cũ, bạn cũng ít nhiều nhận được sự giúp đỡ từ cấp trên và đồng nghiệp. Vì thế, nghỉ việc là một việc khá khó khăn về tình bởi làm sao để mọi người có thể hiểu hết tâm tư và nguyện vọng của bản thân mình nhưng không cần tốn quá nhiều thời gian để chia sẻ cho từng người một?

Vì thế, đừng vội vàng dứt áo ra đi ngay khi chưa gửi một lời chào chính thức. Hãy dành chút thời gian viết ra những lời tâm sự và sự cảm ơn chân thành đến đồng nghiệp yêu quý. Đồng thời, mong họ thông cảm cho những thiếu sót trong quá trình làm việc và cũng đừng quên một lời hẹn gặp ngoài công việc.

Đừng để thời gian làm cản trở bạn viết “tâm thư”. Trước khi có quá nhiều lời bàn tán về việc bạn nghỉ việc, hãy chủ động gửi đến mọi người đôi điều về cảm nhận của bạn nhằm hạn chế các hiểu lầm không đáng có.

tầm quan trọng của tâm thư hay thư xin nghỉ việc

Tầm quan trọng của “tâm thư” hay thư xin nghỉ việc

Nghỉ việc cũng là thời điểm bắt đầu

Nghỉ việc là lúc là bạn rẽ hướng sang một nơi làm khác có thể là cùng ngành hay trái nghề. Nhưng những gì mà bạn đã học ở công ty cũ là một hành trang để bạn tiếp tục bước tiếp. Hãy nói lời cảm ơn với những gì bạn đã được học.

Ngoài ra, sếp cũ của bạn cũng có thể là một “ân nhân” giới thiệu bạn với công ty khác nếu bạn để lại ấn tượng tốt đẹp. Và biết đâu nhờ đó, bạn lại tìm được mức lương cao hơn, ổn định hơn thì sao?

Hơn nữa, vào một ngày đẹp trời nào đó, ban trở thành chủ doanh nghiệp và nhân viên của bạn ra đo “không lời từ biệt” bạn sẽ cảm nhận như thể nào. Thư nghỉ việc không bắt buộc về lý, nhưng về tình bạn nên viết một cách cẩn thận.

Thư nghỉ việc làm bạn đẹp hơn khi ứng tuyển vị trí mới

Nhiều công ty lớn đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia luôn yêu cầu thư giới thiệu từ công ty cũ, hoặc điều tra về những gì bạn đã làm trong quá trình làm việc trước kia của bạn. Hãy cố gắng ra đi thật “tử tế” và gây ấn tượng đẹp, biết đâu đó lại là điểm cộng khi bạn đi xin việc mới. Đồng nghiệp cũ và cấp trên sẽ có thể đóng vai trò quan trọng trong khi xin việc sau này của bạn.

Hoàn thành tốt các công việc còn lại

Sắp nghỉ nhưng vẫn làm việc hiệu quả sẽ chứng minh cho sếp và đồng nghiệp bạn thấy mình là một người sống trách nhiệm và yêu nghề. Ấn tượng cuối cùng sẽ là điều còn lại mãi. Lâu ngày gặp lại có lẽ đồng nghiệp cũ chỉ còn nhớ được vài ngày làm việc cuối cùng của bạn mà thôi. Hãy bàn giao tốt, và hỗ trợ người sẽ thay thế bạn. Điều này tốt cho cả hai. Người chưa biết thì được học. Người sắp đi thì để lại tiếng tốt. Còn nếu bạn không thể trực tiếp hướng dẫn thì hãy để lại note, hướng dẫn, số liên lạc, các mối quen biết và lời khuyên.

2. Cách viết thư xin nghỉ việc

Cấu trúc

  • Lời mở đầu
  • Lời cảm ơn
  • Lời chào và tạm biệt

cách viết thư xin nghĩ việc

Cách viết thư xin nghỉ việc

Không cần cầu kỳ và dài dòng, bạn hãy diễn đạt một cách ngắn gọn và súc tích. Đó là lý do khiến người nhận thỏa mãn, và ấn tượng với bạn. Nhiều người tự tin với khả năng ăn nói của mình, nhưng đó là chưa đủ vì nó chưa thể hiện hết ý của bản thân bằng ngôn từ. Vì thế hãy vận dụng tối đa khiếu văn chương đã học ở trong trường để hoàn thiện bức tâm thư thật tốt.

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Xác định đối tượng gửi tâm thư. Bạn có thể tham khảo như sau:

Kính gửi [tên người nhận],

Tôi/ Em xin phép gửi đơn xin nghỉ việc cũng như bày tỏ một vài suy nghĩ cá nhân đính kèm trong thư xin nghỉ để thông báo chính thức về việc tôi sẽ nghỉ việc tại công ty với vị trí [chức danh]. Ngày làm việc cuối cùng của tôi là [xxx].

  • Bước 2: Gửi lời tri ân tới sếp, đồng nghiệp. Nêu những tâm tư tình cảm. Đừng bỏ sót một ai đã quan tâm, giúp đỡ bạn với những từ ngữ tri ân nhất. Bạn có thể tham khảo đoạn cảm ơn sau:

Tôi/ Em xin chân thành cảm ơn Quý công ty đã cho tôi /em cơ hội làm việc trong khoảng thời gian [thời gian làm việc].

Tôi rất yêu thích, trân trọng  công việc và những cơ hội đã được công ty tin tưởng giao phó. Bên cạnh đó, tôi đã học được nhiều điều bổ ích trong công việc như [xxx], và những kinh nghiệm này sẽ theo tôi trong suốt hành trình nghề nghiệp của mình.

Hơn hết, tôi xin tri ân tới toàn thể nhân viên công ty, những người cộng sự luôn dốc hết lòng hỗ trợ tôi trong quá trình làm việc. Tôi hy vọng, tuy không còn cơ hội làm việc chung trong công ty nhưng chúng ta vẫn là những người bạn tốt.

  • Bước 3: Bàn giao công việc và chúc công ty phát triển tốt. Không có gì đáng quý hơn khi bạn hoàn thành công việc của bạn và chắc chắn rằng công ty không gặp rắc rối gì khi bạn nghỉ. Hãy tham khảo đoạn văn sau:

Từ đây đến thời gian nghỉ, tôi sẽ cố gắng hoàn thành các công việc được giao. Tôi xin bàn giao công việc cho các đồng nghiệp và thông báo cho ban lãnh đạo biết tình hình công việc.

Tôi chúc công ty luôn thành công, và tôi hy vọng sẽ vẫn giữ liên lạc với công ty trong tương lai.

Trân trọng,

Trên đây là một vài gợi ý để bạn có 1 tâm thư ứng ý khi nghỉ việc. Hy vọng bạn để lại ấn tượng tốt trong lòng mọi người.

Tin tức khác

“Điểm danh” top 6 shop bán sweater đẹp và chất tại TP.HCM
“Điểm danh” top 6 shop bán sweater đẹp và chất tại TP.HCM

Sweater là một item mà giới trẻ nói chung và các bạn trẻ Sài Thành nói riêng đang rất ưa chuộng bởi mẫu mã ...

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và bí kíp rèn luyện hiệu quả
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì và bí kíp rèn luyện hiệu quả

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì? Tại sao chúng ta phải kiếm chế cảm xúc? Hay làm thế nào để rèn luyện ...

Mách bạn nơi và cách mua giấy khám sức khoẻ
Mách bạn nơi và cách mua giấy khám sức khoẻ

Hiện nay, giấy khám sức khỏe là một loại thủ tục không thể thiếu. Việc mua giấy khám sức khoẻ ở đâu là vấn ...

Bỏ túi 7 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của người thành công
Bỏ túi 7 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của người thành công

Để “tồn tại” trong môi trường làm việc năng động nhưng không thiếu sự áp lực, thì bạn không thể tránh khỏi các cuộc ...

Những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn giáo viên mầm non
Những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn giáo viên mầm non

Hiện nay, giáo viên mầm non là một nghề nóng bởi nhu cầu xã hội cao cũng như một số scandal mà một số ...

Hướng dẫn cách cách đăng xuất gmail trên tất các dòng điện thoại
Hướng dẫn cách cách đăng xuất gmail trên tất các dòng điện thoại

Hướng dẫn cách đăng xuất gmail trên điện thoại là một trong những phương thức giúp bạn có thể dễ dàng quản lý các ...

Cẩm nang tìm việc online tối ưu và hiệu quả
Cẩm nang tìm việc online tối ưu và hiệu quả

Công việc ở công ty cũ khiến bạn chán nản và cảm thấy không phù hợp? Nhưng dường như bạn không biết bắt đầu ...

Biên bản bàn giao thiết bị là gì? Mẫu biên bản bàn giao thiết bị mới nhất 2019
Biên bản bàn giao thiết bị là gì? Mẫu biên bản bàn giao thiết bị mới nhất 2019

Khi bạn bắt đầu làm việc tại một doanh nghiệp nào đó, bạn sẽ được doanh nghiệp cấp phát máy móc, thiết bị, vật ...