Bí kíp để có một CV hoàn hảo

Mục lục

CV ứng tuyển hay, ấn tượng chính là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa đầu tiên vượt qua thử thách đầu tiên trong quá trình tuyển dụng. Nếu trong quá trình tìm việc làm, bạn thấy mình không được liên hệ phỏng vấn thì rất có thể vấn đề nằm ở cái CV của bạn đấy. Với nhiều năm kinh nghiệm làm công tác tuyển dụng, xin chia sẻ với các bạn một số cách để có một CV ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng tại bài viết này.

Đã từ lâu, những “Lá đơn xin việc” theo form mẫu đã trở nên lỗi thời tại Việt Nam. Thay vào đó, theo sự phát triển của xã hội, mạng internet mang đến những công cụ tạo CV online bắt mắt và ấn tượng theo dạng infographic, hoặc hơn nữa là những phần mềm chỉnh sửa, vẽ ảnh cũng được tận dụng để thiết kế một CV ấn tượng, đẹp mắt. Và đây chính là điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Bởi lẽ tâm lý chung, các nhà tuyển dụng thích những hình ảnh trực quan, sinh động, nội dung ngắn gọn ít chữ nhưng vẫn thể hiện được đầy đủ nội dung, bản chất của vấn đề. CV theo kiểu đồ họa đang được các bạn trẻ sử dụng rất nhiều. Bạn không cần quá rành về phần mềm chỉnh sửa hình ảnh vì hiện nay các công cụ online có sẵn rất nhiều. Điều quan trọng là bạn phải biết cách chọn mẫu cho phù hợp, thiết kế, bố trí cho hợp lý, hài hòa.

1. CV là gì?

CV là viết tắt của từ Curriculum Vitae. Là một mẫu hồ sơ để các bạn cho nhà tuyển dụng thấy được tổng quan về cá nhân mình bao gồm như thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng làm việc… để thông qua đó nhà tuyển dụng lựa chọn, cân nhắc những ứng viên phù hợp với công việc, phù hợp với doanh nghiệp để liên hệ hẹn phỏng vấn.

Một CV « hoàn hảo » là một CV được viết để nhà tuyển dụng nhìn vào sẽ thấy rằng bạn có khả năng đáp ứng được vị trí công việc mà doanh nghiệp đó đang cần tuyển dụng. CV là một mẫu giới thiệu, để xác thực cho những thông tin đó nhằm củng cố niềm tin bạn có thể đính kèm CV những giấy tờ như bằng tốt nghiệp, các chứng chỉ văn bằng, giấy tờ tùy thân… để có một bộ hồ sơ hoàn hảo. Trên CV của mình, bạn phải biết cách « khoe » những gì mình có, và hạn chế sự nổi bậc đối với những « khuyết điểm của mình ».

Ví dụ : Bạn có thể « khoe » những thành tích của mình đạt được qua CV, tuy nhiên cần phải lưu ý là « khoe » khiêm tốn thôi, dùng những từ ngữ nhẹ nhàng, số liệu hóa những thành tích của bạn, bạn chế sử dụng những từ ngữ biểu cảm như « vô cùng xuất sắc » « Rất giỏi… »…

Bên cạnh đó có những nhược điểm của bạn thân thì bạn cũng nên né tránh đề cập đến, nếu nhất thiết phải đề cập thì bạn nên sử dụng những từ ngữ nhẹ nhàng, nói giảm nói tránh.

Ví dụ : Thay vì nói « Kỹ năng giao tiếp kém » thì bạn nên nói « Kỹ năng giao tiếp chưa tốt »…

Đặc biệt lưu ý khi trình bày CV là phải cân nhắc nội dung để có một CV « phù hợp » với vị trí công việc. Ví dụ, bạn ứng tuyển làm Lập trình viên, thì bạn không cần phải trình bày quá dài dòng về kinh nghiệm làm nhà hàng Pizza thời còn sinh viên. Để tiết kiệm không gian trên CV và tiết kiệm thời gian của người đọc.

2. Cách viết CV ấn tượng

Thực tế không có một mẫu CV cụ thể nào, tùy vào tính chất công việc, tùy vào đặc điểm ngành nghề, tùy vào khả năng sáng tạo của mỗi người mà có nhiều cách thể hiện CV khác nhau. Ví dụ một nhân viên ứng tuyển vào vị trí designer thì một CV càng độc đáo, càng màu sắc càng tốt, một CV ứng tuyển vào vị trí marketing thì phải thể hiện được sự sáng tạo, hoặc một CV ứng tuyển vào vị trí Luật sư thì phải có sự nghiêm túc… Tuy nhiên những đặc thù ngành nghề này đểu được phát triển trên một nền tảng chung nhất định. Có một số phương pháp để có một CV ấn tượng, mình xin chia sẻ như sau.

2.1 Cách thể thông tin cá nhân, thông tin liên lạc, chức danh nghề nghiệp

- Họ tên cần được thể hiện lớn hơn so với chữ của nội dung trên CV, điều này tạo được sự chú ý, nổi bật.

- Chức danh nghề nghiệp nên ghi ngay dưới phần tên và dùng cỡ chữ nhỏ hơn tên nhưng lớn hơn cỡ chữ bình thường.

Ví dụ : (chỗ này chèn hình 1)

- Thông tin liên lạc : Bao gồm Email, SĐT, Địa chỉ hiện tại, Tài khoản mạng xã hội (FB, Instagram…)

+ Phần này không cần phải sử dụng cỡ chứ lớn hơn bình thường ;

+ Nên in nghiêng một số thông tin như SĐT, Email để tạo sự chú ý ;

+ SĐT, Email tuyệt đối chính xác để nhà tuyển dụng đảm bảo liên lạc được ;

+ Địa chỉ email phải thể hiện sự chuyên nghiệp, nghiêm túc. Nên dùng email chính trên CV dùng để gửi hồ sơ ứng tuyển.

- Một số thông tin như : Tình trạng hôn nhân, Tôn giáo, Quan điểm chính trị… những vấn đề này nếu nhà tuyển dụng có hỏi trong buổi phỏng vấn thì mình có thể ứng tuyển, không nên thể hiện trên CV.

2.2 Mục tiêu nghề nghiệp

Nên thể hiện ngắn gọn ngay sau phần thông tin liên lạc. Mục tiêu nên thể hiện rõ mục tiêu ngắn hạng, mục tiêu dài hạn. Tuy nhiên cần lưu ý là không nên thể hiện quá dài dòng, nên tóm gọn trong vòng 3 đến 4 câu, chỉ nói chung chung không cần đi sâu vào chi tiết.

2.3 Kinh nghiệm

Đây có thể được xem là phần quan trọng nhất của CV, cần dành nhiều không gian nhất cho mục này. Nên thể hiện kinh nghiệm làm việc theo « Timeline » theo thứ tự từ gần nhất đưa lên trên cùng, vì nhà tuyển dụng thường có xu hướng quan tâm tới những công việc gần nhất mà bạn làm.

Không cần phải liệt kê tất cả những kinh nghiệm về công việc bạn đã từng làm, chỉ cần liệt kê những kinh nghiệm có liên quan. Ví dụ, bạn không cần phải liệt kê kinh nghiệm từng làm phục vụ nhà hàng cho một vị trí công việc lập trình viên mà bạn ứng tuyển.

Tuy nhiên có một trường hợp đặc biệt, đối với sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế thì bạn « show » ra càng nhiều càng tốt, bao gồm kinh nghiệm làm thêm trong thời gian sinh viên, kinh nghiệm thực tập hoặc thậm chí là kinh nghiệm tham gia các hoạt động tình nguyện, công tác xã hội.

2.4 Thành tích đạt được

Những thành tích đạt được trong thời gian đì làm nên thể hiện ra bằng những con số cụ thể, chỉ liệt kê những thành tích nổi trội (Ví dụ như best seller của năm, nhân viên ưu tú của năm…), không cần phải liệt kê những thành tích nhỏ lẻ trong quá trình làm việc (best seller tháng 1, tháng 2…)

Đối với sinh viên mới ra trường thì các bạn có thể liệt kê thành tích học tập, thành tích về những cuộc thi mà bạn thắng giải trong thời gian đi học…

Những thành tích này chỉ mang tính chất liệt kê, không nên khoe khoang quá đà, dùng những từ ngữ biểu cảm quá mạnh.

2.5 Bằng cấp và trình độ học vấn

Tương tự như mục kinh nghiệm, bạn không cần thiết phải « show » quá nhiều về bằng cấp, trình độ được đào tạo mà chỉ cần nêu ra những bằng cấp có liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển.

Những bằng cấp mà bạn « khoe » không nhất thiết phải là những bằng cấp được cấp bởi những cơ sở đào tạo chính thống, bên cạnh đó bạn có thể show ra những bằng, chứng chỉ đào tạo nội bộ, những khóa học chuyên ngành mà bạn học ở bên ngoài… Đây là phần ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bởi các nhà tuyển dụng thông thường cần những ứng viên « lành nghề » hơn là những ứng viên « được đào tạo nhiều ». Bên cạnh đó, những văn bằng, chứng chỉ này thể hiện bạn là một người ham học hỏi, và đây lại là một điểm cộng nữa trong mắt nhà tuyển dụng.

2.6 Kỹ năng cá nhân

Bạn cần liệt kê ra những kỹ năng cá nhân, bao gồm kỹ năng mềm và kỹ năng cứng mà bạn có, sắp xếp chúng theo thứ tự để dễ chọn lọc.

Tiếp theo là thể hiện những kỹ năng của mình theo dạng sơ đô có những đường liên kết với mục tiêu, vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. Và chỉ cần liệt kê những kỹ năng cần thiết cho vị trí công việc.

Ví dụ, ứng tuyển vào vị trí kinh doanh thì cân phải có những kỹ năng thể hiện ra gồm kỹ năng thương thuyết, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng trình bày…

2.7 Sở thích cá nhân

Đây có thể được xem là phần ít quan trọng nhất trong CV, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua nó. Sở thích cá nhân của bạn thể hiện một phần tính cách của bạn. Ví dụ bạn thích đọc sách chứng tỏ bạn là một người thích tìm hiểu, cho dù những cuốn sách bạn đọc là những cuốn sách truyện ngôn tình đi chăng nữa thì nó vẫn thể hiện bạn là một người ham đọc, vốn từ vựng cao, khả năng trình bày tốt…

Những sở thích như đọc sách, nghe nhạc… nên thể hiện ra để lột tả phần nào tích cách của bạn, qua đó nhà tuyển dụng có thể hiểu sơ bộ. Tuy nhiên cần lưu ý rằng đây phải là sở thích thật sự của bạn, tránh « nói cho có ». Có trường hợp mình từng gặp, ứng viên nói thích đọc sách, nhưng mình hỏi cuốn sách gần nhất bạn ấy đọc là gì thì bạn ấy lại không trả lời được.

Nói như vậy không có nghĩa là « thích gì thì ghi nấy », mà phải biết chọn lọc, cân nhắc có ghi được hay không nhé các bạn.

Tin tức khác

10 bài văn tả con vật hay nhất
10 bài văn tả con vật hay nhất

Thế giới xung quanh ta có biết bao nhiêu loài vật và mỗi một loài vật lại có một đặc điểm riêng, vẻ đáng ...

Biên bản bàn giao thiết bị là gì? Mẫu biên bản bàn giao thiết bị mới nhất 2019
Biên bản bàn giao thiết bị là gì? Mẫu biên bản bàn giao thiết bị mới nhất 2019

Khi bạn bắt đầu làm việc tại một doanh nghiệp nào đó, bạn sẽ được doanh nghiệp cấp phát máy móc, thiết bị, vật ...

6 sai lầm lớn mà người nhảy việc mắc phải
6 sai lầm lớn mà người nhảy việc mắc phải

Quyết định “nhảy việc” khi chưa có sự chuẩn bị kỹ càng sẽ khiến bạn rơi vào bế tắc và mất phương hướng. Vậy ...

Tổng hợp câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc 2019
Tổng hợp câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc 2019

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc 2019, cách trả lời phỏng vấn thông minh, hiệu quả ghi điểm với nhà ...

7 lỗi nhà tuyển dụng thường gặp khi đăng thông tin tuyển dụng online
7 lỗi nhà tuyển dụng thường gặp khi đăng thông tin tuyển dụng online

Bạn là chủ một doanh nghiệp hay là một nhân viên phụ trách nhân sự của công ty thì khi, nhân viên sắp nghỉ ...

Điểm danh TOP các doanh nghiệp có mội trường làm việc được ví như thiên đường
Điểm danh TOP các doanh nghiệp có mội trường làm việc được ví như thiên đường

Trong những năm qua, có nhiều cuộc khảo sát nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam và trên thế giới. Mục đích của ...

Add là gì? Ý nghĩa của ADD trong mạng xã hội
Add là gì? Ý nghĩa của ADD trong mạng xã hội

Add là gì? Bạn thường xuyên nghe và sử dụng từ ADD trong cuộc sống hàng ngày của bạn, đặc biệt khi bạn là ...

Bật mí cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong cv xin việc
Bật mí cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong cv xin việc

Mục tiêu nghề nghiệp là phần vô cùng quan trọng quyết định đến việc thành hay bại trong quá trình xin việc của bạn. ...