Coupon là gì? Chiến lược bán hàng bạn không thể bỏ qua

Mục lục

1. Khái niệm về Coupon là gì?

Khái niệm về Coupon có lẽ đã quá quen thuộc đối với những bạn trẻ hay mua sắm đồ ăn uống trong cửa hàng tiện lợi hay những nơi cửa hàng bán hàng đang có chương trình khuyến mãi hay tri ân tới khách hàng. Coupon sẽ xuất hiện dưới hai dạng đó là coupon offline và coupon online.

Coupon offline sẽ được trình bày, in ấn lên một tờ giấy kích cỡ nhỏ, trên đó điền những thông tin khuyến mãi, giảm giá, trừ phần trăm giá tiền và được những nhân viên bán hàng trao tới tay những vị khách mua hàng. Khách hàng muốn sử dụng ưu đãi ở lần tới sẽ mang tờ giấy đó đến và thực hiện giao dịch, nhận khuyến mãi trừ tiền thanh toán hoặc khuyến mãi khác. 

Coupon online là loại mã coupon (coupon code) được gửi tới email hoặc tin nhắn cho khách hàng, hoặc xuất hiện dưới dạng mã QR. Muốn sử dụng mã này, khách hàng chỉ cần mang mã coupon tới cho nhân viên check và có thể được trừ tiền thanh toán như bình thường không khác gì so với coupon offline. Hai hình thức cùng cho ra mã coupon để nhận khuyến mãi và chỉ khác là có tờ giấy/ chứng từ/phiếu gửi tới khách hàng hay là không.

Tùy vào những chính sách khuyến mãi, coupon có thể có thời hạn nhất định hoặc vô hạn, hoặc sẽ chỉ có hiệu lực khi đi kèm với một điều kiện nào đó. Ví dụ như một coupon giảm giá 30% bạn sẽ được giảm 30% số tiền phải thanh toán trên tổng số tiền của hóa đơn mua hàng khi bạn mang theo phiếu khi tham gia mua hàng. 

Từ coupon cũng có nhiều từ có ý nghĩa tương đương như là: coupon code, gift code, discount code, promotional code, promo code,...

Ưu đãi từ coupon cũng có nhiều phương thức  đa dạng là freeship (miễn phí vận chuyển), giảm giá theo phần trăm trên tổng đơn hàng, mua 1 tặng 1 mua 2 tặng 1, hàng miễn phí dùng thử, coupon dành cho một (hay một số lượng những) khách hàng đầu tiên, khuyến mãi ưu đãi dành cho khách hàng vào những dịp lễ, tết, dịp đặc biệt.

2. Những lưu ý trong khi sử dụng coupon

Sử dụng coupon hiện nay đã trở thành một thao tác dễ dàng và gần gũi với những người mua hàng thông minh. Coupon ở khía cạnh người mua hàng sẽ giúp cho khách hàng giảm trừ chi phí, thu về lợi ích nhất định, nhận được những ưu đãi về giá cả tốt hơn so với việc mua sắm thông thường, còn đối với những người làm doanh nghiệp thì việc tổ chức ra phương án mua sắm đi kèm với coupon giúp cho đẩy mạnh và khuyến khích cho khách hàng mua hàng nhiều hơn, từ đó giúp cho đẩy nhanh quá trình chuyển giao hàng hóa cho doanh nghiệp, hơn nữa coupon sẽ giúp cho doanh nghiệp giữ chân được khách hàng mới và quảng bá, marketing thương hiệu đến rộng rãi hơn, kích cầu mở rộng chương trình mua sắm của nhãn hàng, thương hiệu cho cửa hàng.

Vậy thì trong việc sử dụng coupon giảm giá cũng có những lưu ý bạn không nên bỏ qua để có thể có được những ưu đãi cho việc mua sắm cá nhân của bạn. Những ưu đãi đó là gì vậy nhỉ?

2.1. Thời hạn sử dụng

Những chương trình khuyến mãi sẽ có những tuần giảm giá đặc biệt để thu hút lượng khách hoặc sẽ đều có những thời hạn cố định để giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt được trong suốt thời gian khuyến mãi về quà thưởng, chiết khấu phần trăm. Vì thế khi có những coupon giảm giá offline hay online bạn nên chú ý đến thời hạn mà coupon còn có hiệu lực để ước lượng tốt thời gian mua hàng hay hưởng khuyến mãi. Việc lưu ý về thời gian cũng như thời hạn là điều cần nên chú ý đầu tiên bởi vì bạn có thể sẽ mặc nhầm lẫn hay lúng túng không đáng có trong lúc giao dịch hay thanh toán hàng hóa.

2.2. Số lần sử dụng coupon

Bên cạnh việc lưu ý về thời hạn còn hiệu lực của phiếu giảm giá coupon thì bạn cũng nên chú ý về quy tắc tính số lần sử dụng của coupon nhé. Như một lẽ dĩ nhiên, coupon sẽ có hiệu lực chỉ trong một lần duy nhất đối với mỗi tờ phiếu coupon giảm giá. Trong tình huống bạn mua hàng nhưng hủy đơn hàng hay trả lại hàng và không thanh toán hóa đơn thì đơn hàng đó cũng sẽ được tính là đã sử dụng mã coupon và coupon đó sẽ không còn tác dụng nếu bạn muốn sử dụng thêm lần nào nữa. Bạn hãy nhớ rằng mỗi coupon chỉ được sử dụng và được nhập một lần duy nhất mà thôi.

2.3. Chính sách áp dụng coupon

Mỗi một doanh nghiệp có một hình thức thu hút khách hàng khác nhau nên sẽ có những chính sách hay là chế tài, những ưu đãi khác nhau vậy cho nên là mỗi một chương trình sẽ có các chính sách áp dụng khác nhau cho coupon. Ở trong thiết kế của một coupon sẽ có phần quy định/ điều kiện áp dụng được quy định rất chi tiết và đầy đủ để đảm bảo được quyền lợi cũng như là nội quy chung đối với tất cả khách hàng. Bởi vậy bạn cũng nên đọc kỹ và chú ý về mục chính sách áp dụng nhé.

2.4. Chia sẻ và nhượng lại coupon

Coupon giống như một hình thức để cho bạn có thể được giảm giá đơn hàng của mình và nó không cố định cho một cá nhân chính chủ nào. Bởi thế cho nên bạn hoàn toàn có thể cho, tặng lại cho người khác nếu muốn và coupon đó hoàn toàn có thể dùng được cho người khác. Những thương hiệu, cửa hàng cũng thường gửi tặng mỗi khách hàng từ 5 đến 10 coupon khuyến mãi để tiện cho việc thanh toán cũng như là chia sẻ, sang nhượng lại cho người khác dùng.

3. Phân biệt hai khái niệm voucher và coupon

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng voucher và coupon là một và hai khái niệm có thể thay thế cho nhau, dùng chung trong nhiều hoàn cảnh. Nhưng trên thực tế hai khái niệm này không hoàn toàn giống nhau dù nó cùng hướng tới marketing thương hiệu hay là có những ưu đãi dành cho khách mua hàng. 

Vậy, voucher và coupon có sự khác biệt như thế nào nhỉ, bạn đã biết chưa?

Voucher sẽ có mức giảm giá với định mức số tiền ghi cụ thể rõ ràng trên phiếu giảm giá. Trong các lĩnh vực ngành nghề như du lịch, giải trí, ăn uống rất hay áp dụng hình thức giảm giá bằng voucher. Ví dụ như khi bạn nhận được voucher giảm giá 300.000 đồng cho dịch vụ ăn uống tại của hàng lẩu thì khi hóa đơn hết 1000.000 đồng bạn sẽ chỉ cần thanh toán 700.000 đồng cho nhà hàng đó. 

Và tất nhiên giống như với coupon thì bạn cũng chỉ có thể sử dụng voucher trong một lần duy nhất mà thôi. Và với voucher hay là coupon thì bạn cũng sẽ có những thời hạn sử dụng khuyến mãi nhất định.

4. Ưu điểm và hạn chế của coupon là gì?

Phiếu mua hàng giảm giá coupon sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định bởi trong kế hoạch thương mại nào cũng sẽ có hai mặt lợi và hại riêng không thể hoàn toàn hoàn hảo được. Vậy thì coupon sẽ có những ưu điểm gì và hạn chế gì? Bạn có thể tham khảo ngay những thông tin sau đây để hiểu về coupon nhé!

4.1. Ưu điểm của coupon

- Coupon có thể đẩy mạnh được phát triển kinh doanh buôn bán cho cả sản phẩm mới cũng như sản phẩm cũ. Coupon hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp làm điều này để kích cầu thương mại vì coupon khiến cho người mua hàng được giảm giá so với giá bán thông thường nên sẽ giúp khách hàng trở nên mua sắm nhiều đồ hơn mức bình thường

- Coupon cũng giúp cho giá bán lẻ tại các đại lý tạp hóa giảm đi mà sẽ không cần ảnh hưởng tới sự hợp tác hoặc chấp thuận của nhà đại lý bán lẻ

- Coupon giảm giá giúp cho khách hàng có thể yên tâm giảm thiểu những rủi ro khi mua hàng hay thay đổi thói quen sử dụng với những mặt hàng mới và đồng thời tác động tích cực tới khách hàng mua thêm sau khi đã dùng thử sản phẩm đó

- Ngoài việc giúp đẩy mạnh khách hàng có thể thử những sản phẩm mới với giá ưu đãi thì coupon sẽ giúp cho khách hàng mua những sản phẩm cũ theo thói quen và những khách hàng nào chưa thử cũng sẽ mua về dùng thử những phiên bản đã được cập nhật theo mỗi thời kỳ

4.2. Hạn chế của coupon

Song song với những mặt lợi thế của một coupon thì tất nhiên coupon cũng có mặt hạn chế nữa.

- Hạn chế đầu tiên đối với coupon là bạn có khó thể biết có bao nhiêu người đang nắm giữ trong tay chiếc coupon giống bạn, và sẽ thật khó để tính toán ước lượng được xem những người đó sẽ sử dụng coupon khi nào, trong thời gian nào. Đối với những doanh nghiệp thì việc cần biết chính xác thời điểm mà xu  thế khách hàng tập trung mua hàng là rất  quan trọng. Trong những cuộc điều tra khảo sát thì khách hàng sẽ không sử dụng coupon ngay mà “để dành” từ 3 cho tới 6 tháng.

- Nhiều nhà marketing trong công ty cố gắng trong việc rút ngắn thời hạn của coupon lại để dễ dàng quản lý cũng như điều hành công việc kinh doanh, cung cấp hàng hóa tới khách hàng để các khâu mua bán, khuyến mãi  đảm bảo hơn. Khoảng thời gian trung bình mà coupon từ lúc ra mắt bán cho tới khi bị hết hạn sẽ rơi vào khoảng 2 tháng rưỡi (đối với những sản phẩm đóng gói)

- Một vấn đề nữa liên quan tới việc bạn sẽ không thể quản lý được việc khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng coupon cũ để đổi lấy khuyến mãi mua sản phẩm cũ đã dùng. Thay vì việc tạo ra những khả năng đẩy mạnh sản phẩm tới tay của các vị khách mới thì coupon đó lại chỉ tiếp cận tới những khách hàng đã dùng sản phẩm quen rồi

- Một đặc điểm hạn chế tiếp theo đối với mọi coupon là giá trị khuyến mãi rất nhỏ so với sự mong muốn của khách hàng mua sắm bởi vì giá trị của coupon chịu ảnh hưởng rất nhiều về kinh tế, chi phí sản xuất sản phẩm, giá thành sản phẩm, hệ thống phân phối và vận tải vận chuyển hàng hóa tới các cơ sở kinh doanh cũng là vấn đề

- Và đặc điểm hạn chế cuối cùng của các coupon đó chính là coupon chỉ có thể giúp bạn thay thế một khoản tiền mặt được trừ khi tham gia giao dịch thanh toán mua hàng chứ không thể nào giúp bạn quy đổi lấy hàng hóa hay đồ vật có giá trị

Trên đây là những thông tin về ưu thế và hạn chế của coupon mà bạn có thể chưa biết. Coupon dù sao cũng có những lợi ích cho người sử dụng dù đó có là một phương thức truyền thông hay đẩy mạnh xu hướng mua hàng của người dùng hay không. Bạn nên có những lưu ý để có thể mua hàng một cách thông minh và hiệu quả nhất đáp ứng nhu cầu của bản thân nhé!

Giờ bạn đã có những thông tin cụ thể để hiểu coupon là gì rồi phải không nào, còn có rất nhiều những thông tin khác để làm sao đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của bạn cũng như những bí kíp kinh doanh ở những bài viết khác, bạn hãy truy cập trang web timviec24h.vn ngay nhé để có cho mình những thông tin uy tín và hữu ích nhất!

Đăng ngày 21/11/2020, 46 lượt xem