Content writer là làm gì? Mô tả công việc content writer

Mục lục

1. Content writer là làm gì

Content writer được dịch ra là công việc về viết nội dung, sáng tạo ra những nội dung. Vậy thì công việc này sẽ được viết những gì mình nghĩ chăng, vậy thì quá dễ và nhàn hạ rồi? Không phải đâu bạn nhé, công việc này không phải là nhà văn tự do nên không phải thích viết gì là sẽ có thể viết theo ý mình. Nếu làm trong công việc ngành nghề này bạn sẽ phải viết những bài, những nội dung để phục vụ cho mục đích nào đó ví dụ như mục đích thương mại, tiếp thị của công ty doanh nghiệp, để khi các khách hàng, người tiêu dùng đọc được những nội dung đó họ sẽ bị kích thích và lôi cuốn, dẫn dắt họ tin dùng và mua sử dụng sản phẩm của công ty bạn nhiều hơn, thường xuyên hơn.

Có thể nói công việc này sẽ đòi hỏi bạn có kỹ năng trình bày ý tưởng và suy nghĩ tốt với lối hành văn hay, cuốn hút để “tiếp thị” được những nội dung cho sản phẩm của công ty, doanh nghiệp. Công việc của content writer sẽ cùng chung xu hướng với ngành marketing - pr bởi bản chất cũng là quảng cáo, kích cầu tiêu dùng cho khách hàng mua sản phẩm vì thế vị trí của các content writer là vô  cùng quan trọng giúp cho công ty gây được ấn tượng tốt đối với các khách hàng. Những câu văn, từ ngữ mà content writer viết nên phải thật chau chuốt và chỉn chu để có thể thu hút độc giả. 

2. Mô tả công việc content writer

Ở mục trên bạn đã hiểu sơ  lược về những gì content writer phải làm, những nhiệm vụ chính và chủ yếu của họ, thế thì những công việc cụ thể hàng ngày của họ diễn ra như thế nào? Bạn có định hướng trở thành content writer và bạn chưa biết bắt đầu từ đâu vậy thì phần này chắc chắn là dành cho bạn rồi!

mo-ta-cong-viec-content-writer.docx

+ Nghiên cứu và khai thác các lĩnh vực, từ khóa, chủ đề để có thể dựa vào đó viết nên các nội dung  bài viết hay thu hút được sự chú ý và tò mò của độc giả, phát triển thành các nội dung có giá trị sử dụng

+ Lập dàn ý và viết khung kế hoạch cho những nội dung cần phải viết và sáng tạo ý tưởng

+ Bắt đầu khởi tạo viết nội dung theo những ý tưởng và dàn bài đã được dựng chuẩn bị sẵn

+ Sau khi đã hoàn thành bài viết sẽ đọc lại và kiểm tra những sai sót và chỉnh sửa 

+ Sau khi đã chắc chắn  và ưng ý về nội dung và hình thức của bài nội dung thì sẽ tiến hành đăng lên các nền tảng web hoặc dùng những công cụ để tiến hành xuất bản đưa vào sử dụng cho mục đích marketing hoặc pr cho sản phẩm dịch vụ của trung tâm

+ Làm những thao tác cơ bản của phân tích từ khóa được nhiều người tìm kiếm và kết hợp với SEO để có thể kéo traffic cho nội dung của bài viết trên site thu hút nhiều lượt tìm kiếm hơn, tối ưu bài viết để lên top 1, 2,3

+ Quảng bá, truyền thông những loạt tin tức và nội dung ở trên các nền tảng mạng xã hội để mọi người, khách hàng tiêu dùng có thể nhìn thấy những nội dung đó

+ Chắc chắn, bảo đảm cho hình thức của bài nội dung như kiểu dáng font chữ, màu sắc, định dạng, kích thước của bài viết nội dung

+ Update cập nhật mới những nội dung của bài viết của bạn trên trang web trong điều kiện cần thiết

KPI đánh giá công việc của content writer sẽ được đánh giá dựa trên số lượng bài viết tổng cộng bạn viết trong một ngày, một tuần và một tháng, từ đó sẽ có cơ chế thưởng thêm trong tuần,trong tháng dành cho bạn nào hoàn thành được đủ số lượng bài chuẩn SEO  và lên được vị trí top 1 khi tìm kiếm từ khóa trên các nền tảng ví dụ như google, ngoài ra KPI còn dựa vào lượt tương tác trên site, những phản hồi, comment bình luận đánh giá về nội dung của bài viết của bạn, số lượng những người khách hàng nào muốn nhận nội dung mà bạn viết ra, thứ hạng của bài viết của bạn trên site cũng là tiêu chí cụ thể nhất bởi vì công ty sẽ luôn đòi hỏi những bài viết của bạn sẽ lên được top 1 vì top 1 là vị trí mọi người sẽ nhìn thấy đầu tiên và click vào đọc sau khi đã tìm từ khóa trên google. Đó là những mục tiêu công việc mà bạn cần đạt được trong công việc content writer này.

Đó là những công việc chi tiết của những người làm vị trí content writer, những mô tả công việc content writer vẫn còn tiếp ở các mục tiếp theo bạn có thể tìm hiểu thêm nhé.

3. Quyền lợi của công việc content writer

Quyền lợi của  content writer cũng đồng nhất với những quyền lợi của các nhân viên khác trong công ty, doanh nghiệp. Các content writer sẽ được hưởng những chế độ chính sách đãi  ngộ như đóng các loại bảo hiểm trong quá trình làm việc ở tại công ty, hưởng những phúc lợi mà công ty đem lại như là những kỳ nghỉ lễ, tham quan, du lịch, lương tháng 13, nghỉ Tết,...

Content writer sẽ được làm việc trong môi trường toàn người trẻ, năng động, linh hoạt và chuyên nghiệp bởi những đội ngũ nhân viên làm trong ngành marketing - pr hầu hết là nhân viên còn trẻ. Như vậy bạn có thể học tập được nhiều thứ bởi yếu tố con người là nền tảng, đòn bẩy cho các bạn phát triển, mà giới trẻ lại là thế hệ tiếp thu được nhiều kiến thức nhất và nhanh nhạy, nhạy bén trong các vấn đề chính vì  thế yếu tố môi trường là một điểm cộng trong công việc này.

Công việc này sẽ cho bạn nguồn thu nhập khá ổn bởi vì theo khảo sát thị trường lao động thì mỗi tháng bạn có thể kiếm được từ 7 đến 10 triệu từ công việc content writer. Chính vì thế những ai còn thắc mắc về mức lương cứng của content writer thì đây là câu trả lời dành cho bạn nhé!

4. Những yêu cầu của công việc content writer

Công việc này có yêu cầu gì không hay chỉ là công việc giống như một người biên tập viên, hàng ngày ngồi trong phòng điều hòa mát lạnh 8 tiếng và hoàn thành số lượng bài viết hàng ngày được giao với những từ khóa được SEO đưa cho, hàng ngày ngồi ở bàn làm việc và gõ bàn phím chiều chiều xách balo đi về? Không đâu công việc này cũng có đòi hỏi riêng bởi không phải chỉ đáp ứng đủ số lượng từ mà bạn còn phải đạt được yêu cầu về KPI như ở trên có nhắc trong mục mô tả công việc nữa. Vậy những yêu cầu cụ thể là gì?

+ Tốt nghiệp hoàn thành chương trình học Đại học cao đẳng ở các trường về báo chí, marketing truyền thông, pr, hoặc những chuyên ngành nào có liên quan tới mảng marketing - pr, những bằng cấp và chứng chỉ sẽ phần nào chứng minh được thực lực và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của bạn với nhà tuyển dụng 

+ Có kinh nghiệm hoạt động ở các vị trí viết content sẽ là điểm lợi cho bạn ở công việc mới này

+ Có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt thành thạo, cách hành văn phong phú, có kỹ năng viết và truyền đạt ý tưởng tốt, nổi trội trong cách diễn đạt ý, câu từ rõ ràng nhiều cảm xúc, đủ sức gây ấn tượng tới người đọc. Những bạn học trong ngành báo chí hoặc marketing sẽ rất dễ dàng để nắm bắt công việc bởi bạn có kỹ năng viết thành thạo được đào tạo ở nhà trường

+ Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và tương tác với các đồng nghiệp khác tốt bởi bạn cũng sẽ cần làm việc với đội SEO  từ khóa để trao đổi những công việc và cách thức giúp cho bài của bạn đứng ở top 1, đây là nhiệm vụ cần thiết bởi nó ảnh hưởng tới chuyên môn và cả lương thưởng của bạn nữa đấy vì chỉ có những bài lên top 1 mới có được sự chú ý của sếp của bạn và nếu bạn luôn đạt được top 1 điều đó cho thấy bạn có chuyên môn viết tốt và sếp sẽ đánh giá rất cao bạn cũng như là sẽ có những chế độ tăng lương hay thưởng cho bạn nhiều hơn. 

+ Có tinh thần làm việc trách nhiệm, nghiêm túc và có sự kỷ luật cao trong nghề nghiệp bởi mỗi ngày bạn sẽ phải hoàn thành số bài số từ theo quy định và bạn sẽ phải theo guồng quay đó chính vì thế bạn cần phải là người có tính kỷ luật cao nếu không bạn rất dễ bị chậm deadline và công việc chồng chéo ảnh hưởng tới tiến độ công việc, từ đó gây ra một áp lực lớn về thời gian viết bài của bạn đó. Việc dồn công việc lại sẽ khiến cho tinh thần và thể chất của bạn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi và kiệt sức vì thế bạn hãy chú ý nhé

+ Có niềm yêu thích đam mê với việc sáng tạo nội dung bởi bản chất công việc này đòi hỏi bạn nghĩ nhiều và viết nhiều, không được phép sao chép và copy ở bất kỳ nguồn nào chính vì thế bạn phải là người có nhiều ý tưởng và yêu thích bộ môn viết văn này thực sự bởi vì nếu bạn không yêu thích và đam mê thì sao mà bạn có thể sáng tạo ra những nội dung lôi cuốn được người đọc nhỉ?

+ Biết cách sử dụng các công cụ và hỗ trợ kỹ thuật về thiết kế sẽ là một điểm cộng cho bạn với nhà tuyển dụng bởi bạn sẽ cần tạo ra những hình ảnh và video tốt, đẹp mắt để giúp cho những câu từ nội dung của bạn được thu hút trong mắt người nhìn, chính vì thế nếu bạn cũng biết thiết kế thì đây là kỹ năng tốt, cần thiết dành cho bạn đó.

Công việc của content writer có lẽ là còn khá mới đối với những ai ở thế hệ xa chúng ta như 5x 6x 7x nhưng nghề nghiệp này thực sự đã rất phát triển không những thế còn phát triển mạnh mẽ và đem về cho giới trẻ công việc và mức thu nhập năng động. Các bạn không chỉ có thể làm full time cho các công ty mà còn có thể làm part time vì hiện nay các công ty có nhu cầu tuyển dụng rất cao nguồn nhân sự content writer. Công việc và môi trường sẽ giúp cho bạn ngày càng hoàn thiện cho mình kỹ năng chuyên môn về viết cũng  như là giúp bạn có được những bạn đồng hành, những người đồng nghiệp vô cùng thân thiện và dễ mến. Bạn nghĩ sao về công việc này?

Bạn có yêu thích công việc này không và trong tương lai bạn có muốn trở thành một content writer chính hiệu? Hãy cứ trải nghiệm để hiểu về nghề nghiệp này, giống như khi bạn đọc bài viết này thì đây cũng là sản phẩm của content writer, và tôi thích là người viết content, bạn cảm thấy thế nào? Nếu bạn có đam mê viết lách hãy cứ mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí content writer nhé!

Giờ đây bạn đã có cho mình những mô tả công việc content writer đầy đủ để định hình về công việc này là như thế nào rồi phải không? Công việc này tuy là nhiều người sẽ nghĩ đây là công việc không áp lực nhưng những gì mà công việc này đòi hỏi là không hoàn toàn dễ dàng. Bạn có  thể tìm cho mình những công việc cũng như những kinh nghiệm trong cẩm nang nghề nghiệp ở trang web timviec24h.vn để có thể có cho mình những thông tin hữu ích nhé!

Đăng ngày 21/11/2020, 51 lượt xem