Có gì hấp dẫn trong bản mô tả công việc giám đốc sản xuất?

Mục lục

1. Đôi nét về vị trí công việc giám đốc sản xuất

Trong một tổ chức, quy trình của doanh nghiệp, để đảm bảo sự vận hành trơn tru, đồng bộ giữa các phòng ban, thành viên, người đứng đầu có vai trò cực kỳ quan trọng. Là một trong những vị trí trọng yếu của doanh nghiệp, giám đốc sản xuất hay Chief Producer Officer chính là “nhân vật” cấp cao chịu trách nhiệm cho toàn bộ các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Họ là người trực tiếp lãnh đạo, phối hợp lên ý tưởng sản phẩm, thiết kế sản phẩm, phát triển và tiếp thị sản phẩm của công ty. Không ai khác, giám đốc sản phẩm giám sát, toàn quyền chịu đạo từ công tác lên ý tưởng sản phẩm đến khi những sản phẩm doanh nghiệp bệ vệ có mặt tại thị trường.

Họ cũng là lãnh đạo tối cao nhất đứng đầu bộ phận quản lý sản xuất. Nắm giữ những đặc quyền, giám đốc sản xuất là vị trí mơ ước của nhiều người trót giành tình yêu cho hoạt động quản lý trong doanh nghiệp. Đi kèm với quyền lợi luôn là những nhiệm vụ.

Trước khi khám phá cụ thể về những quyền lợi cũng như tiêu chí tuyển dụng của vị trí công việc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu sắc hơn về một ngày làm việc của trưởng bộ phận quản lý xuất qua bản mô tả công việc giám đốc sản xuất được Lại Trang mang đến các bạn ngay sau đây nhé.

2. Bản mô tả công việc giám đốc sản xuất chi tiết nhất!

Là vị trí giám đốc cấp cao, mô tả công việc của một giám đốc sản đốc sản xuất trong doanh nghiệp được phân định thành 2 nội dung quan trọng bao gồm công việc chuyên môn và nghiệp vụ lãnh đạo, quản lý. Cả hai nhiệm vụ nội dung công việc này hòa quyện vào nhau và thể hiện trên mọi khía cạnh của bản mô tả công việc. Cụ thể như sau: 

2.1. Giám sát, cố vấn hoạt động của các vị trí chủ chốt của phòng sản xuất

Là một thành tố thuộc phòng sản xuất, những công việc của của vị trí giám đốc sản xuất xoay quanh công tác lãnh đạo, giám sát toàn bộ hoạt động của bộ phận sản xuất từ nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, phản hồi của khách hàng, những khó khăn trong quá trình sản xuất thông qua các trưởng bộ phận chủ chốt như Quản đốc phòng sản xuất, trưởng phòng sản  phẩm, giám đốc tiếp thị sản phẩm. Họ là những lãnh đạo trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn lẫn quản lý  của những trưởng bộ phận để đảm bảo họ làm việc hiệu quả nhất có thể.

Bên cạnh vai trò giám sát, giám đốc sản xuất đồng thời là những chuyên gia cố vấn trong cả vấn đề quản lý và thực hiện chuyên môn. Họ là người thông qua những chiến được đề xuất bởi những trưởng phòng, góp ý, bổ sung để hoàn thiện chiến lược và hiện thực hóa chiến lược đó.

Giám đốc sản xuất cũng là nhà cố vấn cấp cao cho những “sếp nhỏ” trong bộ phận sản xuất những quy trình quản lý nhân lực, máy móc, sản phẩm, khoa học học cũng như  nâng cao những kỹ năng phục vụ công việc. Với những khó khăn phát sinh, các trưởng bộ phận quản lý của phòng, có thể “cậy nhờ” giám đốc sản xuất để đưa ra những phương hướng giải quyết, hỗ trợ thỏa đáng nhất.

 

2.2. Vạch ra những kế hoạch, phương pháp phát triển sản phẩm phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp

Chịu trách nhiệm toàn bộ từ các bước đầu tiên lên ý tưởng đến khi một sản phẩm được trình làng thị trường, giám đốc sản xuất không chỉ là người  lên và thu thập, quản lý những ý tưởng về sản phẩm mà là người đưa hiện thực hóa những ý tưởng thành sự thật trên văn bản, kế hoạch, dự án khả thi và bàn giao về các phòng bạn để triển khai bài bản.

Với năng lực phân tích, am hiểu thị trường cũng như tình hình tài chính, mục tiêu, đường lối phát triển doanh nghiệp, những dự án sản phẩm này đều được cân nhắc kỹ càng dựa trên nhiều yếu tố phù hợp nhất với doanh nghiệp như chi phí, đường lối chỉ đạo của Ban giám đốc, mục tiêu chung của doanh nghiệp. Họ theo dõi và quản lý sản lượng của sản phẩm hằng ngày thông qua các văn bản báo cáo của trưởng bộ phận hoặc trực tiếp kiểm  tra đột xuất. 

2.3. Đưa ra những quyết sách, định hướng phát triển sản phẩm

Tạo ra và đưa sản ra thị trường là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong doanh nghiệp. Để quá trình diễn ra suôn sẻ, hiệu quả, doanh nghiệp cần đến một bộ phận lãnh đạo có tư duy chiến lược tốt. Trong đó, CPO có trách nhiệm lớn nhất.

Ngoài hoạt động chủ chốt quản lý, lãnh đạo,giám đốc sản xuất chịu trách nhiệm đưa ra những quyết sách, định hướng, quyết định tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp. Họ vạch ra những quy trình sản xuất chung và phổ biến những quy trình chuẩn này đến tất cả các phòng ban của doanh nghiệp.

Giám đốc sản xuất cũng là người đảm bảo rằng những quy trình chung này phù hợp với sách lược chung cũng như văn hóa của công ty trong những giai đoạn nhất định. Họ cũng là người thực hiện những khảo sát những kế hoạch cũ và triển khai những phương án điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế thị trường và điều kiện doanh nghiệp.

 

Nhiệm vụ đưa ra quyết sách của Chief Producer officer còn nằm ở việc triển khai, quản trị quy trình mở rộng các danh mục sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với thị hiếu của người dùng đồng thời đưa ra những chính sách cải thiện không ngừng “ngoại hình” và chất lượng các sản phẩm truyền thống của doanh nghiệp nhằm phục đích thúc đẩy lợi doanh nghiệp. 

2.4. Tiếp thị sản phẩm

Là lực lượng quản lý cao nhất bộ phận sản xuất, các  COP cũng tham gia vào khâu tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bản thân họ không phải là những “chiến binh” đi tiếp xúc khách hàng và thu nhặt các động thái của thị trường mà thông qua công tác hỗ trợ bộ phận Marketing của doanh nghiệp và bộ phận quan hệ khách hàng.

 Họ chịu trách nhiệm điều phối hoạt động thiết kế sản phẩm, bảo trì và cải tiến sản phẩm góp phần nâng cao ấn tượng của người dùng về sản phẩm. 

Chưa dừng lại ở đó, giám đốc sản đốc là đại diện đọc các bài thuyết trình, giới thiệu sản phẩm trong các sự kiện của doanh nghiệp phục vụ công tác quảng bá, truyền thông. Họ là cố vấn cấp cao trước thềm các sự kiện truyền thông, quảng cáo nhằm phục vụ mục đích thu về hiệu quả cao. 

 

 Trong đó, vai trò của hoạt động Về mặt chuyên môn, dù là thành tố thuộc phòng sản xuất sản phẩm, những nhiệm vụ chủ yếu của giám đốc sản xuất thông qua công tác chỉ đạo, định hướng các thành viên. Theo dõi cụ hơn ngay dưới đây nhé. 

2.5. Tham gia vào khâu tuyển dụng nhân sự then chốt cho bộ phận sản xuất

Nhân lực là thành tố có yếu tố làm nên sự thành bại của doanh nghiệp, với vai trò là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất, ngoài chuyên môn của mình, các Chief Produver Officer cũng tham gia vào khâu chọn lọc nhân sự cấp cao cho phòng sản xuất.

CPO là một trong ba gương mặt “cầm cân nảy mực” trong quá trình phỏng vấn các vị trí trưởng phòng thiết kế sản phẩm, trường phòng tiếp thị sản phẩm...Sau khi đã lựa chọn ra những đại diện ưu tú, CPO sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, tham vấn cả về công tác chuyên môn và nâng cao kỹ năng quản lý của những vị trí này để chắc chắn rằng, họ hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả. Họ đồng thời là người gây dựng nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, quản lý chặt chẽ và cho phép mỗi cá nhân có thể phát huy được trọn vẹn năng lực của mình để lôi kéo nhân tài ở lại cống hiến cho nghiệp. 

Trên đây, chính là những nhiệm vụ quan trọng nhất của vị trí giám đốc sản xuất, chắc chắn rằng, nếu đang ôm hoài bão trở thành vị trí này thì bạn đã có thể thấy được bức tranh mô tả công việc chính xác, chi tiết của một lãnh đạo cấp cao - Chief  Producer Officer như thế nào để chuẩn bị hành trang chinh phục vị trí này trong tương lai.

Trên thực tế, đầy không phải là vị trí dễ dàng đạt được CPO là vị trí dành cho những ai nỗ lực không mệt mỏi để bám nghề sản xuất, là cộng gộp của cả kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, quản lý, lãnh đạo sắp xếp và là một trong những vị trí có yêu cầu tuyển dụng khắt khe nhất. Nào, chúng ta hãy khám phá ngay nhưng tiêu chí tuyển dụng cụ thể của Giám đốc sản xuất nhé. 

3. Tiêu chí tuyển dụng giám đốc sản xuất trong doanh nghiệp

Để có thể chinh phục một trí quản lý cấp cao như CPO, bạn phải sở hữu đầy đủ những phẩm chất ưu tú của người lãnh đạo, chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất xuất sắc, kinh nghiệm dày dặn về cả quản lý và thực hành năng lực.

Về trình độ học vấn, giám đốc sản xuất đang được tuyển dụng bởi các doanh nghiệp đều được yêu cầu sở hữu bằng tiến sĩ của chuyên ngành thiên về quản trị như Quản trị kinh doanh, kinh tế, Marketing, luật và những lĩnh vực liên quan.

Tuy nhiên, trình độ chuyên môn không phải là thành tố duy nhất. Khoảng 70% vị trí giám đốc sản xuất được đề cử là những “sếp nhỏ” ưu tú của phòng sản xuất sản phẩm, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Trong trường hợp này, kinh nghiệm làm việc và năng lực quản lý là thành tố quyết định và không phụ thuộc vào trình độ học vấn. 

Về mặt kinh nghiệm, một CPO chỉ đủ trình lãnh đạo, quản lý, giám sát và chịu trách nhiệm cho cả một tập thể sản xuất rộng lớn khi đảm bảo ít nhất 10 năm  kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý sản xuất. Một trong những vị trí đầu vào, thường được cất nhắc cho vị trí này chính là những Trưởng phòng sản xuất.

Họ cũng phải là những người sở hữu kinh nghiệm ở đa dạng lĩnh vực bao gồm thiết kế sản phẩm, thương hiệu, điều phối các sự kiện phục vụ quảng cáo truyền thông của doanh nghiệp. Ngoài ra, những ứng cử viên cho  vị trí giám đốc sản xuất được yêu cầu kinh nghiệm xử lý các vấn đề hằng ngày liên quan đến quản lý  có ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp hay vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. 

Để trở thành giám đốc sản xuất, bên cạnh năng lực chuyên môn, ứng viên cần đáp ứng được các kỹ năng mềm phục vụ nghiệp vụ quản lý, lãnh đạo bao gồm: Năng lực giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản tốt. Họ cũng phải có khả năng thuyết trình tốt vì thường xuyên là đại diện của doanh nghiệp làm việc với các bên liên quan trên nhiều lĩnh vực từ truyền thông, marketing, kinh doanh đồng thời đóng vai trò là chuyên gia phát biểu, chia sẻ kinh  nghiệm, hướng dẫn các phòng ban về quy trình sản xuất hay triển khai các định hướng, kế hoạch phát triển sản phẩm.

Ngoài ra, ở vị trí giám đốc sản xuất đòi hỏi bạn năng lực phân tích xuất sắc, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và năng lực truyền cảm hứng tuyệt vời cũng như thành thạnh các phần mềm tin học văn phòng. Vậy nếu đã đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí này, bạn có đang tò mò về những quyền lợi đằng sau vị trí hấp dẫn này?

4. Những quyền lợi của vị trí giám đốc sản xuất

Chắc chắn rằng, những ai đã theo dõi đến nội dung này đang nóng lòng để khám phá về những đặc quyền của Chief Product Officer. Nằm trong tốp những vị quan trọng nhất của doanh nghiệp, là biểu hiện rõ nhất của quá trình nỗ lực phát triển bản thân không mệt mỏi của cá nhân những tín đồ công việc quản lý, giám đốc sản xuất sở hữu những quyền lợi hấp dẫn hơn bất kì một vị trí nào dưới quyền.

Theo khảo sát chưa đầy đủ của timviec24h.vn, mức lương của vị trí giám đốc sản xuất tùy từng lĩnh vực có thể dao động từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng tương tương với mức lương của vị trí giám đốc trong từng lĩnh vực cụ thể như Giám đốc Marketing, Giám đốc tài chính...

Bên cạnh đó, cũng như các vị trí khác, giám đốc sản xuất được doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ các chính sách đãi ngộ về mặt bảo hiểm Y tế, bảo hiểm xã hội và du lịch, nghỉ dưỡng theo quy định của từng doanh nghiệp cụ thể. 

Trên đây chính là bản mô tả công việc giám đốc sản xuất đầy đủ nhất cùng với những quyền lợi và yêu cầu tuyển dụng vị trí này sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình chinh phục vị trí công việc mơ ước của mình. Đừng quên cập nhật đầy đủ cơ hội để trở thành CPO trên timviec24h.vn và tải về bản mô tả công việc giám đốc sản xuất chi tiết tại đây nhé.
Mô tả công việc Giám đốc sản xuất.docx

Đăng ngày 20/11/2020, 82 lượt xem