Close out là gì? Ý nghĩa quan trọng trong ngành khách sạn

Mục lục

Ngay tại bài viết này, bằng thứ vốn liếng đã tích lũy từ lâu về lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, Phượng sẽ bật mí cho bạn những thông tin quan trọng liên quan đến close out. Nếu như xác định một thái độ nghiêm túc để bước vào nghề và muốn hướng tới những mục tiêu sự nghiệp lớn hơn, đừng bỏ qua bài viết này bạn nhé.

1. Bạn có biết close out là gì?

Nếu tách riêng close out ra khỏi chuyên ngành phổ biến, chúng ta sẽ hiểu nó với đúng nghĩa tiếng Anh thông dụng là đóng lại, kết thúc một điều gì đó hoặc ngừng lại một quy trình, một hành động,… Và đưa nghĩa này vào để lý giải cho thuật ngữ chuyên ngành khách sạn, close out sẽ được dùng để chỉ một loại phòng ngưng nhận khách hàng với rất nhiều nguyên nhân khác nhau, mục đích chính khi khách sạn đề biển thông báo close out là để nhằm đảm bảo sự phù hợp đối với thị trường, nằm trong chiến lược phát triển mà khách sạn đang hướng tới.

Như vậy cũng có thể coi close out là một chiến lược phát triển kinh doanh của một tổ chức khách sạn. Chiến lược này thường được áp dụng vào thời điểm cao điểm hoạt động như mùa du lịch, những đợt có tổ chức hội chợ thương mại quy mô lớn hay khi thành phố có tổ chức những sự kiện lớn, quan trọng,… Hầu hết các khách sạn đều tranh thủ thời gian này để chạy chương trình close out bằng cách treo biển tạm đóng các loại phòng nằm trong phân khúc có giá cả thấp để nhằm đẩy mạnh kinh doanh các loại phòng có phân khúc giá thành cao. Từ đó, giúp các phòng có giá trị cao phát huy hết khả năng tăng doanh thu cho khách sạn.

2. Vì sao các khách sạn thực hiện close out?

Các nhà quản trị kinh doanh nói chung và người quản trị khách sạn nói riêng đều hiểu rất rõ một điều, tâm lý của khách hàng thì luôn mong muốn lựa chọn những dịch vụ có mức giá thấp hơn. Nếu như không có những định hướng kinh doanh thật tốt và phù hợp với thời cơ được tạo ra thì cơ sở kinh doanh sẽ phải đối diện với nguy cơ thua lỗ, không đạt doanh thu.

Những người quản trị khách sạn luôn đau đầu trong việc tạo ra các chiến lược phát triển doanh thu và close out chính là một trong những chiến lược được cho là thức thời nhất để áp dụng. Chiến lược này giúp tận dụng một cách triệt để những cơ hội khách quan từ bên ngoài, ví dụ như các sự kiện lớn được tổ chức trong khu vực nơi khách sạn kinh doanh, mùa cao điểm của du lịch,… Tận dụng những thời khắc không phải lúc nào cũng có này bằng chiến dịch close sẽ tạo ra hiệu quả trong việc tăng doanh thu.

Thường ngày, có thể những phân khúc phòng vip, phòng có giá trị cao hơn sẽ không được khách hàng lựa chọn nhiều vì đa số, những người muốn tìm một nơi lưu trú tạm qua một đêm sẽ không quá quan trọng đến chất lượng phòng ốc. Và càng những ai có nhu cầu thuê khách sạn để ở trong thời gian lâu dài hơn thì lại càng cần tìm những căn phòng có giá rẻ để đỡ gánh nặng chi phí. Điều đó khiến cho cơ hội kinh doanh các phòng ốc chất lượng tốt hơn, giá thành cao hơn của khách sạn không có điều kiện tạo ra doanh thu.

Như vậy có nghĩa là, nếu không close out thì sẽ ảnh hưởng nhiều tới vấn đề tạo doanh thu ổn định cho khách sạn. Trong khi đó, khi thực hiện chiến lược này, khách sạn có thể tận dụng số lượng khách tập trung đông nhờ sự kiện hấp dẫn, nhờ mùa cao điểm có nhu cầu thuê phòng rất lớn để thúc đẩy doanh thu cho các phân khúc phòng giá cao. Vì khách hàng buộc phải lưu lại địa điểm đó để tham gia sự kiện hay phục vụ mục đích du lịch cho nên chắc chắn họ vẫn sẽ chấp nhận thuê phòng ở lại mặc dù các khách sạn đã treo biển close out (phòng giá thấp).

3. Khám phá thú vị các phân khúc phòng khách sạn

Sau khi tìm hiểu close out là gì, Phượng biết sẽ có rất nhiều bạn tò mò về việc khách sạn sẽ phân chia các loại phòng như thế nào. Nếu như thuật ngữ close out đã chỉ tới những loại phòng dừng nhận khách hàng thì ở khách sạn còn có những nhóm phòng nào khác? Đây là một thắc mắc khá thú vị và khi tìm hiểu ra câu trả lời cho nó, bạn cũng sẽ cảm thấy được mở mang tri thức hơn mỗi khi đi du lịch và bước chân vào các khách sạn để thuê phòng đấy nhé.

Vậy, hãy cùng Phượng tìm hiểu thêm xem trong khách sạn có những loại phòng nào và chúng thường được sử dụng thuật ngữ chuyên ngành nào để gọi nhé.

-Phòng STD (Phòng Standard): đây là loại phòng tiêu chuẩn, có đặc điểm rất dễ nhận dạng khi nó có mọi điều kiện ở mức thấp nhất so với các loại phòng khác trong khách sạn như diện tích nhỏ nhất, thường được phân chia nằm ở tầng thấp nhất, không có view hoặc nếu có thì view không được đẹp. Với tất cả những giá trị ở mức hạn chế nhất đó thì đi kèm theo cũng sẽ là một mức giá hạn chế bậc « nhất ».

-Phòng SUP (Phòng Superior): SUP là loại phòng ở tầng cao hơn STD với các tiện nghi không có gì thay đổi so với STD, chỉ có điều, khi lên cao hơn, SUP sẽ có được lợi thế nhiều hơn về hướng nhìn, diện tích phòng cũng đã được mở rộng hơn và với việc bổ sung thêm một vài cái « hơn » đó thì SUP sẽ có giá thành cao hơn.

- Phòng DLX (Phòng Deluxe): Loại phòng này được ở tầm cao, có hướng nhìn đẹp, view đẹp kèm theo các tiện nghi sang trọng, thiết bị cao cấp và diện tích lớn. Với chất lượng này, phòng DLX có giá khá cao.

- Phòng SUT (Phòng Suite): Đây là phòng cao cấp nhất của khách sạn, được đặt ở tầng cao nhất, có một tầm nhìn đẹp nhất với view quan sát rộng rãi, phòng ốc sang trọng kèm theo các dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp, đặc biệt.

Với sự phân chia rạch ròi các phòng ốc như trên, các nhà quản trị khách sạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch để đưa các phòng vào chiến lược close out. Trong đó, các loại phòng STD và SUP sẽ bị dừng sử dụng ở mùa cao điểm kinh doanh. Thay vào đó, hai loại phòng DLX và phòng SUT sẽ được đẩy mạnh để khai thác kinh doanh nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận cho khách sạn.

Khi thực hiện các chiến dịch tăng doanh thu cho khách sạn mà close out là một trong số đó, những người làm quản trị đều phải chú tới những bí quyết vàng để vận dụng chiến lược một cách linh hoạt, phù hợp. Đôi khi sẽ phải thực hiện một vài điều chỉnh nhỏ trong chiến lược đó để tạo ra sự phù hợp với thực tế. Và việc áp dụng close cũng vậy, cũng cần được linh hoạt và phù hợp với điều kiện phát triển thực tế của khách sạn. Vậy bạn đã có trong tay bí quyết vận dụng chiến lược close một cách hiệu quả nhất hay chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay bí quyết mà Phượng bật mí ở bên dưới nhé, đó là những bí quyết đã được chọn lọc từ những nhà kinh doanh tài ba trong lĩnh vực khách sạn.

4. Bật mí những bí quyết hấp dẫn khi vận dụng chiến lược Close out

4.1. Tùy chỉnh linh hoạt các gói dịch vụ

Mỗi một khách hàng đều mong muốn sẽ được chào đón như những vị thượng đế từ phía khách sạn, đặc biệt đối với những vị khách đã sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn không dưới một lần thì sự tiếp đón của khách sạn càng củng cố trong họ cảm giác như lần đầu tiên đặt chân đến đây, đó là cảm giác « không thất vọng » với sự quyết định tiếp tục đến đây thêm một hoặc nhiều lần nữa.

Chính vì thế, dù có đóng cửa những căn phòng giá thấp để giới thiệu tới các vị khách của mình gói dịch vụ ở phân khúc phòng cao hơn thì bạn cũng đừng quên linh hoạt gửi tới những thương đế quen thuộc đó những ưu đãi hấp dẫn nhé. Điều đó sẽ giúp các vị khách của bạn vẫn vui vẻ tiếp nhận những gợi ý về căn phòng giá cao có đi kèm một phần ưu đãi nào đó. Yên tâm rằng sự thay đổi một chút đầy linh hoạt về dịch vụ ưu đãi này sẽ không làm cho khách sạn của bạn thua lỗ mà còn có thể tạo ra được những ấn tượng tốt đẹp hơn trong lòng khách hàng.

4.2. Thường xuyên chăm sóc khách hàng « từ xa »

Trong kinh doanh, người ta luôn để cao phương châm coi khách hàng là thượng đế. Chính bởi vậy mà việc chăm sóc tận tình những vị thượng đế của mình là điều cần thiết để chiến dịch close out luôn được đón nhận bằng niềm hoan hỉ. Bạn hãy nghĩ mà xem, khi giữa bạn và khách hàng không có bất cứ sự trao đổi nào thường xuyên, hoặc bạn không tạo ra sự gắn kết chủ động với họ thì trong mắt bạn khách hàng chỉ là khách vãng lai, họ sẽ chỉ biết rằng, đã từng đặt phòng và ở tại khách sạn bạn một lần, lần thứ hai có thể đến nhưng chưa chắc đã hài lòng với việc khách sạn của bạn thực hiện chiến lược close out và những vị khách vãng lai đó hoàn toàn có thể tìm kiếm một nơi lưu trú khác có giá thành thấp hơn.

Nhưng điều ngược lại sẽ được tạo ra với thái độ hoan hỉ của khách dù rằng họ biết rằng, lần lưu trú này có phần đắt hơn lần trước họ ở. Bởi lẽ họ đã có cảm giác tin tưởng vào sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ của khách sạn mà bạn đang làm việc. Thay vì phải sử dụng một khách sạn mà họ hoàn toàn không biết được dịch vụ ra sao, chất lượng chăm sóc thế nào thì họ sẽ chọn bạn cho dù phải trả thêm tiền và được ở một căn phòng sang trọng hơn.

Nhưng muốn vậy, chắc chắn khách sạn của bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc kết nối với họ, ngay cả khi vị khách nào đó đã lâu chưa sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn thì vẫn hãy kiên trì và duy trì việc chăm sóc họ bạn nhé. Đến một lúc nào đó khi có nhu cầu thì đơn vị của bạn vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 của họ. Đây mới thực sự là chiến lược close out bền bước mang tính lâu dài.

Vậy bạn sẽ chăm sóc những vị khách này của mình như thế nào? Tất nhiên không thể hàng ngày « lẽo đẽo » theo họ để quảng cáo về những lợi thế của khách sạn đúng không nào, nói vui vậy thôi nhưng cũng để thức nhận một điều, chúng ta cần có những chiến lược thực sự tiện ích và linh hoạt mới có thể chăm sóc tốt nhất những vị khách từ xa, chăm sóc ngay cả khi chúng ta sẽ không gặp gỡ họ. Những phương thức phổ biến được cho là hiệu quả có thể áp dụng trong trường hợp này chính là gửi email thường xuyên, gửi tin nhắn sms hoặc gọi điện trực tiếp. Hãy đặc biệt gửi tới họ lời chúc vào những dịp đặc biệt liên quan đến họ như sinh nhật chẳng hạn. đồng thời mỗi khi khách sạn của bạn có chương trình ưu đãi nào đặc biệt, hãy gửi lời tri ân và thông báo tới họ về điều đó để mời gọi họ tới với khách sạn.

Còn rất nhiều bí quyết khác sẽ giúp bạn tăng doanh thu và phát triển hoạt động kinh doanh cho khách sạn. Hãy học hỏi những bí quyết này ngay cả khi bạn đã là người làm chủ hay mới bước chân vào nghề. Còn rất nhiều kinh nghiệm hay cho bạn thành công trong nghề khách sạn được chia sẻ trên trang web timviec24h.vn mà Phượng nghĩ nó sẽ cần thiết cho bạn khám phá. Hãy đọc chúng và nếu như có nhu cầu, bạn cũng có thể tìm những cơ hội việc làm hấp dẫn nhất trong lĩnh vực này tại timviec24h.vn.

Như vậy, những thông tin trên chẳng những mang đến cho bạn hiểu được close out là gì mà còn mang tới rất nhiều kiến thức làm kinh doanh bổ ích. Hãy để lại những chia sẻ của bạn để cùng Phượng và nhiều người khác có thể cùng nhau học hỏi kinh nghiệm hay, phát triển bản thân.

Đăng ngày 20/11/2020, 5 lượt xem