Chiến lược truyền thông thúc đẩy quá trình trong kinh doanh

Mục lục

1. Quy trình thực hiện chiến lược truyền thông

Chiến lược truyền thông với mục đích làm cho tên tuổi và vị thế của một công ty/ doanh nghiệp được bay cao, bay xa hơn. Nếu một họa sĩ phải vẽ những bản phác thảo trước khi bắt tay vào vẽ một bức tranh hoàn chỉnh cũng giống như việc một doanh nghiệp hay một công ty thực hiện đưa ra các chiến lược vạch ra những cái đường lối - lập ra được các kịch bản phát triển theo từng cấp độ từ thấp đến cao là một việc làm vô cùng thông minh và tối quan trọng. 

Quy trình thực hiện chiến lược truyền thông cần thực hiện các bước làm việc như sau: 

1.1. Xác định mục tiêu và đối tượng trong chiến lược truyền thông

Để có thể xác định được các đối tượng khách hàng cần hướng đến thì chắc chắn bước thực hiện nghiên cứu và phân tích thị trường khách hàng/sản phẩm/dịch vụ nội bộ và ngoại bộ phận công ty/doanh nghiệp là tiền đề cho việc thực hiện các bước làm việc tiếp theo. 

Xác định đối tượng khách hàng ở đây là việc đi phân tầng từng đối tượng khách hàng về sở thích, môi trường làm việc, độ tuổi, tầng lớp, tài chính, trình độ, cấp bậc và thị hiếu khách hàng,...

Sau khi đã xác định được đối tượng truyền thông rồi thì việc định hướng và xác định các chiến lược truyền thông thông qua các kênh truyền thông riêng cùng với các thông điệp truyền thông riêng mà công ty muốn gửi gắm đến từng đối tượng khách hàng một cách cụ thể nhất. 

1.2. Chiến lược truyền thông và mục đích cần hướng đến

Mỗi công ty sẽ có một mục đích và mục tiêu cần đạt được trong quá trình thực hiện chiến lược truyền thông là khác nhau. Tuy nhiên, điều cốt lõi mà trong quá trình xây dựng mục tiêu chiến lược truyền thông thì mỗi doanh nghiệp cần đạt được đó là: 

- Làm cho thương hiệu của các công ty/ doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn hay có thể gọi là “đánh bóng tên tuổi” của các công ty/doanh nghiệp đó. 

- Thay đổi cách nhìn nhận hoặc thái độ nhìn nhận về công ty, về các sản phẩm, dịch vụ của công ty đó -> tác động và làm thay đổi suy nghĩ của khách hàng kể cả những người đã - đang và sẽ quan tâm, thậm chí là những khách hàng chưa biết đến công ty. 

- Tác động gián tiếp đến hành động của khách hàng bằng những chiến lược truyền thông thuyết phục nhất.

1.3. Đưa ra các ý kiến - đề xuất về chiến lược truyền thông cụ thể

Giờ là bước áp dụng từ lý thuyết vào thực tiễn sau khi đã tìm hiểu một cách kỹ càng về đối tượng và mục tiêu. Các thông điệp truyền thông được đề xuất làm sao phải đáp ứng được các tiêu chí và đồng thời đây cũng chính là cách để tiếp cận và thay đổi suy nghĩ, thái độ và hành vi của khách hàng. Bạn cần đưa ra các thông điệp truyền thông đáp ứng được 4 tiêu chí sau đây:

- Gây được sự chú ý - quan tâm của khách hàng

- Gây hứng thú - thu hút khách hàng

- Làm cho khách hàng mong muốn có được các sản phẩm/dịch vụ của công ty

- Thúc đẩy hành vi mua hàng/sản phẩm /dịch vụ của khách hàng

4 tiêu chí khi viết các thông điệp đến khách hàng cần đảm bảo sao cho nội dung đủ ý - hay và ỹ nghĩa; Cấu trúc thông điệp phải được sắp xếp sao cho hợp lý; Hình thức truyền đạt thông điệp đến khách hàng phải chạm đến đúng tâm lý khách hàng và cuối cùng là nguồn thông tin được truyền tải qua thông điệp đó phải mang tính thuyết phục cao và tác động đến khách hàng

1.4. Lựa chọn phương tiện truyền thông - kênh giao tiếp phù  hợp?

Nếu các chất hóa học cần phải có dung môi hỗ trợ cho quá trình phản ứng hóa học thì các chiến lược truyền thông cũng cần đến các phương tiện để có thể truyền tải được thông điệp một cách rõ ràng nhất. Phương tiện truyền thông được chia ra và truyền tải dưới hai dạng chính đó là trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, Kênh truyền thông trực tiếp được hiểu chính là quá trình giao tiếp giữa hai người để có thể trao đổi thông tin một cách nhanh chóng nhất có thể qua quá trình giao tiếp trao đổi trực tiếp hoặc thông qua điện thoại. Kênh truyền thông trực tiếp có thể được chia nhỏ thành 3 dạng đó là:

Kênh truyền thông thông qua hình thức giới thiệu trực tiếp được hiểu là một trong những hình thức thông dụng nhất trong quá trình thực hiện nghiên cứu thị trường như hiện nay. Đó chính là quá trình trao đổi - cung cấp thông tin từ phía nhân viên bán hàng đến khách hàng tại các cơ sở, cửa hàng,....Hình thức truyền thông trực tiếp này sẽ cần đảm bảo được các yếu tố về thời gian nếu muốn đạt được hiệu quả cao, thuyết phục được các đối tượng khách hàng. 

Kênh truyền thông chuyên viên trực tiếp được hiểu là quá trình các chuyên viên sẽ thực hiện việc truyền tải các thông điệp một cách trực tiếp đến khách hàng mục tiêu mà họ muốn hướng đến. Nội dung thông tin - thông điệp được truyền đạt sẽ có độ chính xác cao hơn và đối tượng khách hàng cũng vì thế mà có cấp độ cao hơn. 

Kênh truyền thông xã hội là một trong những kênh truyền thông phổ biến nhất và là quá trình mọi người trong gia đình, bạn bè trao đổi thông tin với nhau về một loại sản phẩm/dịch vụ nào đó thông qua các mối quan hệ trong xã hội. Đây là một trong những kênh truyền thông với tốc độ truyền tải nhanh nhất, tuy nhiên độ chính xác về các thông điệp truyền tải là không cao. 

1.5. Tính toán thời gian và nhân lực cần bỏ ra cho chiến lược truyền thông

Để tránh gây tổn thất một khoản chi phí lớn dẫn đến hao hụt nguồn vốn điều lệ của công ty doanh nghiệp cần tính toán sao cho hợp lý về mặt thời gian, nguồn nhân lực và mục tiêu trong việc triển khai chiến lược truyền thông sao cho hợp lý. 

Thời gian triển khai chiến lược truyền thông phụ thuộc vào mục tiêu và nguồn nhân lực của chiến lược. Chính vì vậy việc lựa chọn các thời điểm thực hiện chiến lược truyền thông sẽ mang lại những hiệu quả cao hơn thay vì việc thực hiện chiến lược một cách tràn lan đại hải, không tính toán. 

Như vậy đâu mới là thời điểm tốt nhất cho quá trình các công ty thực hiện chiến lược truyền thông? Bạn có thể tham khảo các thời điểm sau đây. 

Thời điểm truyền thông được thực hiện phụ thuộc vào thời điểm các loại sản phẩm cần được đưa ra thị trường. Ví dụ khi bạn có một dòng sản phẩm mới được tung ra thị trường, đây chính là một trong những thời điểm tốt nhất để có thể thực hiện chiến lược truyền thông để giới thiệu các dòng sản phẩm mới đó đến với nhiều thị trường người dùng một cách phổ cập hơn. 

Thời điểm truyền thông theo theo mùa vụ: Mỗi mùa sẽ có một đặc trưng riêng và có các sự kiện nổi bật, đó chính là thời điểm tốt nhất để tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng. Chính vì vậy, đây cũng chính là dịp tốt nhất để có thể thực hiện các chiến lược truyền thông sản phẩm. 

Các sự kiện lớn diễn ra trong năm sẽ là những thời điểm để thực hiện chiến lược truyền thông hiệu quả nhất. Các hoạt động phụ trợ cho việc thực hiện truyền thông theo sự kiện đó là: Đẩy mạnh các chương trình quảng cáo, khuyến mại và các chương trình tài trợ kết hợp với chiến lược truyền thông.

1.6. Theo dõi - kiểm soát và đánh giá tính khả quan của quy trình hoạt động

Sau khi thực hiện tất cả các quy trình làm việc như trên, các công ty /doanh nghiệp cần xem xét lại tính hiệu quả của các hoạt động truyền thông đã được áp dụng. Từ đó, phát hiện các điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình thực hiện chiến lược truyền thông. 

Bên cạnh đó bước là cuối cùng này cũng chính là cách để doanh nghiệp có thể phát hiện ra được cả những điểm mạnh, điểm yếu của chiến lược truyền thông đối với các công ty đối thủ trong quá trình nghiên cứu và phân tích thị trường khách hàng. Không những thế, đây cũng chính là một trong những bước làm việc cuối cùng đề có thể đưa ra các giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng đến chiến lược truyền thông và đề xuất các phương án mới. 

2. Mục đích của việc thực hiện chiến lược truyền thông là gì?

Mục đích của việc thực hiện chiến lược truyền thông là nhằm phát triển và hình thành về nhu cầu sản phẩm đổi với khách hàng. Nhờ vào các chiến lược truyền thông mà khách hàng có thể nhận biết được thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ của các doanh nghiệp/công ty. 

Việc phát triển nhu cầu về sản phẩm đối giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu sẽ tạo nên một mối liên kết đối giữa công ty và khách hàng trong việc duy trì mối quan hệ phát triển trong một khoảng thời gian dài. Đồng thời tạo điều kiện cho sự duy trì ổn định của công ty với số vốn đầu tư, doanh thu và lợi nhuận cho các loại sản phẩm/ hàng hóa/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh. 

Tiết kiệm thời gian - tác động trực tiếp đến quy trình mua của khách hàng. Doanh nghiệp cần đạt được mục tiêu trong tiếp thị truyền thông - tiếp cận khách hàng thông qua các trang mạng xã hội, nhằm tác động trực tiếp đến quy trình mua hàng của khách hàng -> rút ngắn lại quá trình mua hàng của khách hàng -> tiết kiệm thời gian.

3. Các phương thức truyền thông phục vụ cho chiến lược truyền thông

Các phương thức phục vụ cho chiến lược truyền thông được chia ra thành 2 dạng chính đó là: Thứ nhất là phương thức truyền thông do con người tác động; Phương thứ truyền thông thứ hai là sự tiếp xúc của con người và có thêm sự hỗ trợ của các công cụ; Phương thức thứ ba được thực hiện hoàn toàn dựa trên sự hỗ trợ từ các công cụ hỗ trợ hiện đại, các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin quảng cáo,....

Dựa vào các yếu tố trên bạn có thể tham khảo thêm các công phương tiện phục vụ cho chiến lược truyền thông cụ thể được liệt kê như sau: Nhân viên tiếp thị bán hàng, các loại hình quảng cáo ngoài trời, di động, truyền hình, quảng cáo tạp chí chuyên ngành; Các buổi hội nghị, hội thảo, triển lãm; Các loại hình tài trợ và hỗ trợ sự kiện; Các loại hình quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội như: Diễn đàn, website, blog - nhật ký điện tử, các công cụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin, thư điện tử,....Chính là những công cụ vô và phương thức áp dụng kết hợp cho việc thực hiện chiến lược truyền thông một cách hiệu quả. 

Xây dựng chiến lược truyền thông và triển khai kế hoạch truyền thông là những việc làm vô cùng quan trọng, phục vụ cho quá trình kinh doanh và đóng góp một vai trò lớn trong ngành marketing. 

Như vậy, thông qua quá trình thực hiện chiến lược truyền thông được trình bày trong bài viết như trên hy vọng các bạn đã có thêm các thông tin để có thể áp dụng trong quá trình làm việc - triển khai các chiến lược truyền thông.

Đăng ngày 20/11/2020, 95 lượt xem