[CẬP NHẬT] Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng chuẩn xác nhất

Mục lục

Một quy trình tuyển dụng nhân sự bán hàng đầy đủ bao gồm nhiều bước khác nhau và đó là tuỳ thuộc vào mỗi doanh nghiệp họ cần đưa ra những tiêu chí như thế nào đối với nhân viên của mình. Tuy nhiên nhìn chung thì đa phần các doanh nghiệp đều áp dụng quy trình tuyển dụng đối với nhân viên bán hàng như những thông tin mà tôi chia sẻ dưới đây.

1. Đưa ra những tiêu chí tuyển dụng cho nhân viên bán hàng

Tiêu chí tuyển dụng ở đây chính là những yếu tố thuộc về kỹ năng hay phẩm chất mà doanh nghiệp mong muốn ứng viên của mình sở hữu. Tuy nhiên những kỹ năng đó phải liên quan mật thiết đến vị trí nhân viên bán hàng.

Đưa ra tiêu chí cụ thể đối với nhân viên bán hàng giúp doanh nghiệp dựa vào đó đánh giá xem ứng viên nào là người đáp ứng được những yêu cầu của họ từ đó sẽ dễ dàng cho công tác lựa chọn hơn. Thông thường thì nhân viên bán hàng sẽ được tuyển dụng theo những tiêu chí như sau:

Thứ nhất, là người dễ tiếp thu những kiến thức hay sự chỉ đạo của cấp trên hay đồng nghiệp. Bán hàng là công việc đòi hỏi sự linh hoạt, vì vậy sở hữu khả năng tiếp thu nhanh sẽ giúp ứng viên nhanh chóng thích nghi với những tác động mới hay những hoàn cảnh mới. Chỉ khi ứng viên sẵn sàng tiếp nhận những lời nhận xét, những đánh giá hay góp ý từ người khác thì họ mới có thể thay đổi và làm mới bản thân, tiến bộ hơn trong công việc.

Thứ hai, bạn thấy sao về những ứng viên tò mò? Các thông tin thu thập từ thực tế cho thấy rằng, những nhân viên bán hàng giỏi thường đưa ra lượng câu hỏi gấp đôi so với những nhân viên bán hàng bình thường. Việc đưa ra câu hỏi với số lượng nhiều sẽ giúp họ khai thác triệt để những thông tin quan trọng và giúp ích cho việc tư vấn, bán hàng của họ với khách hàng.

Thứ ba, nhà tuyển dụng cần tố chất thông minh của ứng viên. Có phải bạn thường đánh giá những người hoạt bát, lanh lợi và biết cách nói chuyện là những người thông minh? Thường thì đúng là như vậy, bạn có thể thấy khách hàng thường thích mua hàng của những người mà họ cảm thấy ấn tượng tốt, nhân viên bán hàng hiểu tâm lý của khách hàng. Vậy nên tố chất thông minh là không thể thiếu giúp nhân viên bán hàng phát triển hơn trong công việc.

Thứ ba, chăm chỉ là yếu tố không thể thiếu của nhân viên bán hàng. Những người bán hàng giỏi sở dĩ họ có thành công là vì họ có sự chăm chỉ, họ làm việc cật lực, luôn phấn đấu nỗ lực cùng với công việc kết quả thu lại cao hơn gấp nhiều lần những nhân viên bán hàng khác.

Khi đã xây dựng được các hệ thống đánh giá tuyển dụng nhân viên bán hàng rồi nhà tuyển dụng sẽ sử dụng những tiêu chí đó để xây dựng lên một bộ câu hỏi dùng cho vòng phỏng vấn. 

2. Thiết lập bộ câu hỏi để phỏng vấn ứng viên bán hàng

Nhiệm vụ tiếp theo mà nhà tuyển dụng cần phải thực hiện chính là thiết lập nên hệ thống câu hỏi cho các ứng viên để họ có thể bộc lộ được hết khả năng của mình.

Câu hỏi đưa ra càng khai thác được nhiều thông tin của ứng viên sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá chính xác hơn về năng lực của họ. Bằng cách đưa ra những tình huống cụ thể khi ứng viên làm việc để họ bộc lộ những đặc điểm, tính cách và cách xử lý tình huống của mình. 

Một số tình huống mà bạn có thể đưa ra như: hỏi ứng viên xem họ sẽ xử lý tình huống ra sao khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm? Hoặc là khi khách hàng muốn gây chuyện thì họ sẽ xử lý như thế nào?... 

Nhà tuyển dụng cũng có thể yêu cầu ứng viên của mình đưa ra một số những ví dụ thực tế về một đặc điểm nào đó của họ liên quan đến công việc bán hàng.

Từ những câu hỏi đó, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được phần nào tính các cũng như kỹ năng thực sự của ứng viên, điều này có vai trò rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định tuyển dụng.

3. Chuẩn bị bản mô tả công việc chi tiết và đầy đủ cho vị trí bán hàng

Khi tuyển dụng, bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng cần phải đưa ra một bản mô tả công việc bán hàng đầy đủ và chi tiết nhất. Bản mô tả công việc này có ý nghĩa rất lớn đến kết quả tuyển dụng, nó có thể quy định số lượng cũng như chất lượng của các ứng viên ứng tuyển.

Bản mô tả công việc nhân viên bán hàng không những đầy đủ và chi tiết mà nó còn phải có sức hấp dẫn nữa nhé, như vậy mới thu hút được sự quan tâm từ các ứng viên.

Khi đưa ra bản mô tả công việc nhân viên bán hàng, nhà tuyển dụng không nên sao chép nội dung của bản mô tả công việc nhân viên bán hàng từ công ty khác nhé. Tất nhiên bạn vẫn có thể tham khảo thông tin, tuy nhiên không nên copy hoàn toàn nội dung bởi nó sẽ làm cho bản tin của doanh nghiệp bạn chẳng có gì đáng thu hút cả. Để các ứng viên nhớ lâu và có ấn tượng tốt về doanh nghiệp bạn, hãy tạo ra bản mô tả công việc có tính độc đáo bạn nhé.

Nhà tuyển dụng luôn muốn tuyển dụng được những nhân viên bán hàng hoàn hảo vì vậy họ thường đưa ra những tiêu chí không thực tế khiến cho ứng viên cảm thấy lo lắng và không dám gửi đơn ứng tuyển. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà tuyển dụng chiêu mộ được rất ít ứng viên tham dự đợt tuyển dụng. Để chiêu mộ nhiều nhân tài hơn nữa nhà tuyển dụng cần đưa ra những tiêu chí cơ bản là những yêu cầu bắt buộc và có thể kèm theo những tiêu chí mở rộng để ứng viên có thể yên tâm hơn về trình độ của mình.

Một điểm nữa nên tránh khi viết bản mô tả công việc bán hàng đó là đưa ra những thông tin sai sự thật hoặc có sự giấu diếm. 

Ví dụ nhiệm vụ của một nhân viên bán hàng bao gồm cả việc gọi điện cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của công ty, tuy nhiên nhà tuyển dụng lại không đưa nhiệm vụ này vào bản mô tả với mong muốn sẽ hấp dẫn được nhiều ứng viên hơn. Nhưng dù là bạn chiêu mộ được nhiều ứng viên nhưng khi bắt đầu vào công việc họ phát hiện ra điều này thì chắc chắn họ cũng sẽ không bám trụ được lâu.

4. Tìm kiếm các nguồn tuyển dụng phù hợp

Sau khi đã có những tiêu chí cùng với bản mô tả công việc nhân viên bán hàng đầy đủ, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành tìm ứng viên thông qua các nguồn khác nhau.

Hiện nay, có rất nhiều các website thương mại điện tử hoạt động về lĩnh vực tuyển dụng hay còn gọi là những tổ chức “săn đầu người” uy tín. Nhà tuyển dụng có thể đăng bản tin tuyển dụng của mình lên những website đó để tìm ứng viên tiềm năng chẳng hạn như timviec24h.vn. 

Ngoài cách trên, nhà tuyển dụng còn có thể sử dụng những phương tiện truyền thông khác như là Facebook, Linkedin hay là mối quan hệ cá nhân để chiêu mộ người thân, bạn bè tiềm năng,...

5. Tiến hành chọn lọc ứng viên bán hàng trước khi phỏng vấn

Chọn lọc ứng viên bán hàng trước vòng phỏng vấn là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với nhà tuyển dụng. Thông qua công đoạn này, nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn được những ứng viên có tiềm năng nhất, có ưu điểm nổi trội hơn cả để tiếp tục tham gia vào vòng phỏng vấn.

Với việc chọn lọc này, không những nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian phỏng vấn những ứng viên không tiềm năng mà còn giúp những ứng viên không đủ yêu cầu không mất công và thời gian đến tham dự phỏng vấn.

6. Thực hiện phỏng vấn cho ứng viên bán hàng

Ở vòng phỏng vấn, các ứng viên sẽ phải kiểm tra ứng viên về mặt lý thuyết lẫn thực hành. 

Lý thuyết ở đây chính là những câu hỏi được đưa ra có liên quan trực tiếp đến công việc bán hàng mà ở trên họ đã hệ thống sẵn. Thông qua những câu hỏi cùng với cách trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được đâu là người thực sự phù hợp nhất với vị trí nhân viên bán hàng này.

Còn về phần thực hành thì còn tùy vào từng doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí tuyển dụng riêng, vì vậy mà họ sẽ kiểm tra kỹ năng bán hàng của ứng viên theo những cách khác nhau.

Đối với những doanh nghiệp tuyển dụng có thể đồng ý cả những ứng viên chưa có kinh nghiệm thì đương nhiên không cần phải kiểm tra kỹ năng bán hàng và họ sẽ đào tạo ứng viên sau khi tuyển dụng chính thức.

Trong khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ liên tục đưa ra những câu hỏi trọng tâm khiến ứng viên bộc lộ được những đặc điểm hay ưu thế của mình đối với công việc bán hàng. Nếu ứng viên thể hiện được sự khéo léo trong cách giao tiếp và cách xử lý tình huống thì đương nhiên họ sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và cơ hội được trúng tuyển rất lớn.

7. Đưa ra quyết định tuyển dụng nhân viên bán hàng

Trải qua cả quá trình và nhà tuyển dụng đã thực hiện xong những bước trên, đã đến lúc phải đưa ra quyết định lựa chọn ứng viên nào mới thực sự xuất sắc và phù hợp với vị trí nhân viên bán hàng này đây.

Dựa vào những thông tin trong bản CV cùng với những gì mà ứng viên thể hiện ra bên ngoài thì nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những quyết định cuối cùng của mình.

Để có kết quả chính xác và phân minh nhất, thường thì ban tuyển dụng sẽ ngồi họp lại với nhau và cùng đưa ra ý kiến, phân tích về những ưu nhược điểm của ứng viên thật kỹ từ đó người được chọn sẽ là người tiềm năng nhất.

Quá trình tuyển dụng diễn ra thực sự vất vả, chúng ta đều phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau mới lựa chọn được những người cuối cùng, tuy nhiên ở bước cuối cùng nhà tuyển dụng cần phải thật sáng suốt đưa ra người phù hợp nhất, nếu chọn nhầm thì rất có thể ứng viên sẽ nhanh chóng nghỉ việc.

 

Để sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng giỏi lại có sự gắn bó lâu dài là điều hết sức khó khăn đối với doanh nghiệp. Bởi vậy nắm rõ quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng trên đây sẽ giúp doanh nghiệp không những tiết kiệm được chi phí tuyển dụng mà còn giúp họ lựa chọn chính xác những ứng viên thực sự có tiềm năng và phù hợp với vị trí này.

Đăng ngày 20/11/2020, 8 lượt xem