Cập nhật mô tả công việc quản lý du lịch để ứng tuyển thành công

Mục lục

Để tránh trường hợp bước chân vào nghề với sự bỡ ngỡ, tồi tệ hơn là vì không có hiểu biết cơ bản về vị trí này mà bạn mãi vẫn lao đao đi tìm lời giải cho bài toán tìm việc. Chỉ mất một chút thời gian để đọc những chia sẻ hữu ích bên dưới thôi nhưng bạn đã có trong tay cẩm nang quan trọng về vị trí việc làm quản lý du lịch rồi đấy nhé. 

1. Mô tả chi tiết công việc quản lý du lịch

Nhắc đến quản lý ai cũng hiểu công việc này có nhiệm vụ gì. Khi gắn nó với từng ngành nghề cụ thể thì cũng dễ dàng cho chúng ta những hình dung cơ bản về công việc đó sẽ làm những gì, dựa trên những hiểu biết cơ bản về nghề.

Mặc dù có rất nhiều đầu việc nhỏ phải đảm đương, đòi hỏi người quản lý du lịch phải có một trí nhớ siêu phàm, nhưng tựu chung lại, tất cả các nhiệm vụ của họ sẽ được Phượng gói gọn ngay trong nội dung bên dưới. Đây là cách hữu hiệu để Phượng có thể ghi nhớ tốt công việc này đấy nhé, và nếu đó cũng chính là một mối quan tâm của bạn thì hãy học ngay cách ghi nhớ của Phượng và hiểu về nghề dễ dàng hơn. 

Thực chất mà nói, các nhiệm vụ đặt ra trong bản mô tả công việc quản lý du lịch không hoàn toàn giống nhau ở các doanh nghiệp, mỗi nơi sẽ có những chiến lược phát triển riêng cho nên quản lý du lịch tại các đơn vị khác nhau sẽ có bản mô tả nhiệm vụ khác nhau. Nếu vậy thì việc tìm kiếm của bạn sẽ gặp khó khăn vì trong trường hợp bạn chỉ tham khảo qua vài ba bản mô tả sẽ không đủ thông tin cần thiết để hiểu về nghề, còn muốn biết tất cả những nhiệm  vụ của người quản lý du lịch sẽ làm là gì thì chắc chắn bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và tổng hợp. Cách nào cũng mang đến cho bạn những trở ngại vậy thì tại sao không đọc ngay những thông tin bên dưới, nó là sự tổng kết lại của ưu điểm đến từ hai cách trên, bạn vừa không mất công sức và thời gian cho việc tìm kiếm, lại vừa có trong tay bản mô tả công việc quản lý du lịch đầy đủ nhất, chi tiết nhất. 

1.1. Nhà quản lý du lịch thực hiện công việc giám sát

Trong mọi doanh nghiệp, vị trí quản lý được nói vui là nghề Vip vì có “quyền lực” quyết định và chỉ đạo mọi thứ. Nghề quản lý du lịch cũng vậy. giám sát là một trong những “quyền lực” mà nhà quản lý du lịch sẽ thực hiện trong công việc. 

Cụ thể, họ sẽ giám sát toàn bộ công việc hàng ngày của nhân viên để đảm bảo mọi thứ đi vào quỹ đạo theo kế hoạch đã đặt ra. Đi liền với giám sát là công tác quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ, kết quả công việc của nhân viên, quản lý cả những công tác thực hiện văn hóa doanh nghiệp của đội ngũ nhân lực. 

Ngoài ra, nhà quản lý du lịch còn phụ trách quản lý ngân sách và giám sát các tài khoản công việc của công ty. Tất cả các yếu tố từ ngân sách, nguồn lực cho tới các tài khoản của doanh nghiệp du lịch đều nằm trong tay của nhà quản lý, điều này cho thấy vai trò, trách nhiệm của họ sẽ rất cao, đòi hỏi họ phải đáp ứng nhiều yêu cầu. Vậy thì trong tuyển dụng, ứng viên sẽ phải có sự chuẩn bị thật kỹ càng, cẩn thận công việc này mới có đủ khả năng và sự tự tin nộp đơn ứng tuyển, và như Phượng đã khẳng định ở trên, việc chúng ta tìm hiểu bản mô tả công việc quản lý du lịch sẽ là sự mở đầu quan trọng để bắt đầu hành trình chinh phục công việc này.  Những thông tin tiếp theo sẽ tiếp tục giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên này, hãy theo dõi nhé. 

1.2. Tham gia công việc làm marketing du lịch

Nói một cách dễ hiểu hơn, người quản lý du lịch có vai trò to lớn trong công tác thúc đẩy du lịch của doanh nghiệp. Với trách nhiệm của một nhà quản lý, họ chính là “người cầm cân nảy mực” đưa ra các chính sách cần thiết để tối đa hóa doanh thu cho công ty, lên kế hoạch tiếp thị để thu hút khách du lịch tìm kiếm và lựa chọn các sản phẩm dịch vụ du lịch mà doanh nghiệp cung cấp. 

Để làm tốt nhiệm vụ này, người quản lý du lịch thực chất cần khả năng sáng tạo, sự nhạy bén. Đó là lý do vì sao họ cần tận dụng những dịp tham dự vào các buổi hội thảo, hội nghị chuyên ngành một cách tốt nhất để có thể cập nhật nhanh các xu hướng mới trong ngành du lịch và nắm bắt sự biến chuyển trong tâm lý của khách hàng, hiểu được ở thời điểm hiện tại, khách hàng ưa chuộng những sản phẩm dịch vụ nào? Trào lưu du lịch mới có hay không hoặc mức độ lựa chọn dịch vụ du lịch ở cấp độ nào đang là phổ biến?,... 

Người quản lý du lịch tiến hành những điều này theo một quá trình với sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Mục đích cuối cùng là thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu như bạn nhìn thấy vấn đề cốt lõi trong mục đích này, ắt bạn sẽ thuận lợi hơn khi tham gia ứng tuyển việc làm.

Vậy mấu chốt của nhiệm vụ này nằm ở đâu? Đó chính là khách hàng. Hầu hết trong bản mô tả công việc quản lý du lịch nào cũng sẽ có để cập đến yếu tố khách hàng. Dù ít hay nhiều, cách mô tả ra sao thì bạn hãy hiểu sự nhiệm vụ đó như cách mà Phượng đề cập ngay bên dưới đây nhé.

1.3. Quản lý công tác chăm sóc khách hàng

Với nhiệm vụ này, quản lý du lịch sẽ phải sát sao mọi hoạt động về cung cấp dịch vụ tới tay khách hàng để nhằm mục đích mang đến sự hài lòng cho họ và đảm bảo điều đó trở nên hoàn hảo. Tất nhiên trong quá trình làm việc, nhất là làm việc với khách hàng mỗi người một nhu cầu, một sự đòi hỏi khác nhau sẽ khó có thể đảm bảo có thể chăm sóc họ tuyệt đối. 

Vậy nên khi có bất cứ vấn đề nào xảy ra liên quan tới thắc mắc hay khiếu nại của khách hàng thì người quản lý sẽ phải trực tiếp đứng ra xử lý, giải quyết mọi thứ ổn thỏa. Đó cũng chính là một công tác quan trọng trong nhiệm vụ chăm sóc khách hàng mà người quản lý du lịch phải làm thật tốt.

1.4. Tham gia tuyển dụng, đào tạo nhân lực

Quan tâm đến chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo tất cả các yếu tố có sự kết nối với bên ngoài được tốt nhất sẽ trở nên hiệu quả nếu như người quản lý du lịch có thể “vun trồng” được một gốc rễ vững chắc. Gốc rễ đó chính là đội ngũ nhân lực. 

Xây dựng một đội ngũ nhân lực vững mạnh sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng làm tốt tất cả các công tác khác, bởi thế mà ngay từ khâu tuyển dụng đã có sự can thiệp sâu của nhà quản lý du lịch, họ sẽ trực tiếp chọn lọc và đào tạo nguồn lực mới đảm bảo đi theo quy trình của mình đặt ra. 

1.5. Tham gia công tác lập kế hoạch tài chính

Đây không phải là nhiệm vụ chính của nhà quản lý du lịch vì nó sẽ được thực hiện bởi các phòng ban chức năng. Với vai trò quản lý của mình, họ sẽ vừa quản lý, vừa giám sát về tài chính và tất nhiên là có sự tham gia vào kế hoạch tài chính để xem xét và thay đổi sao cho phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp.

Để làm tốt những nhiệm vụ mà Phượng vừa nêu ra, người quản lý du lịch chắc chắn sẽ phải đáp ứng những đòi hỏi của nghề. Đó là đòi hỏi gì? Mô tả dưới đây sẽ là câu trả lời quan trọng đối với bạn.

2. Những yêu cầu quan trọng đối với quản lý du lịch

Dựa trên những hiểu biết về nhiệm vụ, chúng ta dễ nhận thấy công việc quản lý du lịch đòi hỏi người thực hiện phải có một kho tàng kiến thức sâu sắc về ngành du lịch và năng lực quản lý giỏi. Không những vậy, họ còn phải có kiến thức chuyên môn sâu nếu được giao phó phụ trách ở từng lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như nhà quản lý tài nguyên du lịch, quản lý cơ sở dịch vụ của du lịch,... 

Do đặc thù công việc thường xuyên phải gặp gỡ với các đối tác, tham dự nhiều cuộc hội thảo hay đến nhiều địa phương, quốc gia để tìm hiểu đặc điểm có thể khai thác giá trị du lịch chính vì thế cho nên họ sẽ có rất nhiều mối quan hệ cần được xây dựng. Kỹ năng giao tiếp tốt và có sự am hiểu ở mức độ sâu sắc là điều mà nhà tuyển dụng cần tìm kiếm trong mỗi ứng viên ứng tuyển vị trí này.

Ngoài ra, nếu bạn không có khả năng chịu đựng những áp lực công việc cao, không có tinh thần quyết tâm vượt khó và sự nhiệt tình trong công việc thì khó lòng chinh phục được vị trí này. Điều đó cho thấy vị trí quản lý du lịch đòi hỏi rất cao việc bạn có thể “ứng xử” và “đáp ứng” công việc như thế nào.

3. Mức lương cơ bản của người quản lý du lịch

Cũng như nhiều vị trí quản lý của ngành nghề khác, mức lương dành cho quản lý du lịch được đánh giá là hấp dẫn, thậm chí còn có mức lương cạnh tranh. Xét trung bình, một người quản lý du lịch có thể nhận được mức lương khoảng 13 triệu đồng. Khi dựa trên nhiều yếu tố về doanh nghiệp, năng lực, khối lượng công việc thì họ có thể nhận từ khoảng 10 triệu đến 15 triệu đồng. 

Tùy từng chính sách tuyển dụng vị trí này của các doanh nghiệp khác nhau thì con số cụ thể về lương sẽ được đưa vào bản mô tả công việc quản lý du lịch sẽ khác nhau. Nhiệm vụ của bạn là hiểu chính mình đang ở đâu, có năng lực như thế nào và khả năng cống hiến của bạn nhiều hay ít để chọn một vị trí có mức lương tương ứng. 

Thậm chí khi đã gặp được một tin tuyển dụng có vị trí quản lý du lịch phù hợp nhưng mức lương đề cập không phù hợp với năng lực của bạn thì bạn cũng có thể trực tiếp đề xuất điều đó trong buổi phỏng vấn và đừng quên đưa ra những căn cứ chứng minh cho khả năng của mình có thể nhận được một mức lương cao hơn nhé.

Những thông tin mô tả công việc quản lý du lịch uy tín, đầy đủ và chi tiết nhất được cập nhật rất nhiều tại website timviec24h.vn. Bạn có thể đăng ký tài khoản thành viên của mình tại đây để có thể tìm kiếm chúng một cách nhanh chóng và đảm bảo an toàn. Ngoài ra, có thể sử dụng những tiện ích tuyệt vời tại đây phục vụ cho công cuộc ứng tuyển của mình có được nhiều cơ hội thành công. 

Một ví dụ điển hình về mẫu mô tả công việc quản lý du lịch chi tiết đến từ website timviec24h.vn dành cho bạn tham khảo:

Mô tả công việc quản lý du lịch.docx

Đăng ngày 20/11/2020, 48 lượt xem