Cập nhật mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc chuẩn nhất 2020

Mục lục

1. Ý nghĩa mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc trong doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, sẽ có những thời điểm cần phải thay đổi, bổ nhiệm thêm các vị trí chức vụ cần thiết, đảm bảo phục vụ, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp, một trong số đó chính là bổ nhiệm Giám đốc. Tùy vào cơ cấu hoạt động, quy mô cũng như nhu cầu mà các doanh nghiệp sẽ tiến hành bổ nhiệm vị trí Giám đốc cho các bộ phận, phòng ban riêng hay Giám đốc điều hành các chi nhánh, điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp,...

Và theo quy định của Luật doanh nghiệp, đối với mỗi trường hợp bổ nhiệm Giám đốc sẽ cần phải họp bàn và đưa ra quyết định chính xác thông qua mẫu văn bản (biểu mẫu) nhất định. Đây được xem là một văn bản để thông báo cho toàn bộ Ban lãnh đạo, các bộ phận, nhân viên làm việc trong doanh nghiệp được biết về sự thay đổi cơ cấu như thế nào, ai sẽ giữ chức vụ Giám đốc này, trách nhiệm và quyền hạn ra sao,...

Xét về ý nghĩa hàng chính thì mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc sẽ có vai trò như là một điều kiện tiên quyết, cơ sở quan trọng và mang tính hợp pháp, công khai, minh bạch trước toàn thể doanh nghiệp về việc thay đổi cơ cấu Ban lãnh đạo. Đây cũng là yêu cầu để tất cả các cá nhân, phòng ban liên quan có trách nhiệm thực hiện theo những nội dung đã đề cập trong mẫu quyết định.

Ngoài ra, mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc còn có đầy đủ các chữ ký, đóng dấu từ Ban lãnh đạo cấp trên, được lưu trữ lại tại phòng hành chính và khi có tình huống bất ngờ liên quan đến tranh chấp quyền hạn thì sẽ cần sử dụng để để giải quyết các vấn đề.

2. Mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc bao gồm những thông tin gì?

Một mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc hiện nay, theo quy định chung của Luật doanh nghiệp sẽ bao gồm có những thông tin cơ bản sau đây:

- Căn cứ pháp lý của mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc dựa vào đâu?

- Thông tin cá nhân của người được bổ nhiệm làm Giám đốc.

- Những quyền hạn, nghĩa vụ của Giám đốc là gì?

- Chữ ký của Ban lãnh đạo, đóng dấu theo quy định.

Và để biết cách lập mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc chuẩn chỉnh nhất theo quy định, cùng theo dõi phần tiếp theo nhé!

3. Hướng dẫn cách lập mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc chuẩn nhất

3.1. Ai là người sẽ thực hiện lập mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc?

Trong một doanh nghiệp, người có quyền đưa ra các quyết định đề xuất hay bổ nhiệm các vị trí chức vụ là Hội đồng ban quản trị (Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Giám đốc,...). Tuy nhiên, công việc soạn thảo các văn bản như mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc thì sẽ do bộ phận hành chính nhân sự, thư ký đảm nhiệm.

Tại một số doanh nghiệp quy mô nhỏ thì mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc có thể sẽ do Trưởng phòng hành chính nhân sự trực tiếp soạn thảo, còn tại các doanh nghiệp quy mô lớn hơn thì sẽ do nhân viên trong phòng hành chính nhân sự hoặc thư ký của Tổng Giám đốc đảm nhiệm.

Các nghiệp vụ hành chính như là soạn thảo các văn bản, quyết định tưởng chừng khá đơn giản. Tuy nhiên thì theo quy định, tất cả các loại văn bản về quyết định bổ nhiệm nhân sự trong doanh nghiệp đều sẽ cần phải được lập theo một nguyên tắc, bao gồm đầy đủ các điều lệ, nội dung phù hợp, tuân thủ theo quy định của nhà nước.

3.2. Viết nội dung mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc như thế nào?

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc được lưu sẵn và khi cần chỉ việc điền thông tin và in ra. Tuy nhiên, đối với những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì sẽ chưa thể nắm rõ được các yêu cầu, quy định cụ thể đối với việc lập cũng như điền thông tin vào mẫu quyết định này. Do đó, trong bài viết này của timviec24h.vn, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về cách viết nội dung của mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc, cùng theo dõi nhé!

Mở đầu quyết định bổ nhiệm Giám đốc

- Phần mở đầu của mẫu quyết định sẽ phải viết chính xác về tên doanh nghiệp, quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm cùng địa chỉ đưa ra quyết định bổ nhiệm này.

- Tiếp đến là tiêu đề của mẫu quyết định sẽ phải thể hiện được rõ việc bổ nhiệm chức vụ nào và ở đây chính là quyết định về việc bổ nhiệm Giám đốc.

- Phần Đại hội đồng Cổ đông hay Hội đồng thành viên của doanh nghiệp ở phía dưới sẽ phải được viết chính xác và viết in hoa.

- Nội dung cuối cùng của phần mở đầu mẫu quyết định chính là cơ sở, căn cứ để đưa ra quyết định bổ nhiệm. Tại đây, các bạn sẽ phải đưa ra các căn cứ chính xác theo Luật doanh nghiệp đã quy định, các điều lệ của doanh nghiệp, các yêu cầu về tổ chức doanh nghiệp kèm theo đánh giá về năng lực chuyên môn của người được bổ nhiệm.

Nội dung của mẫu quyết định bổ nhiệm

Nội dung của mẫu quyết định bổ nhiệm cũng là phần quan trọng nhất và người lập quyết định sẽ cần phải lưu ý thể hiện được đầy đủ các điều lệ và thông tin sau:

- Điều 1: Cần cung cấp một cách chính xác về các thông tin như tên gọi, số chứng minh thư/thẻ căn cước (ngày cấp, nơi cấp), địa chỉ thường trú của người được bổ nhiệm làm Giám đốc, ghi tên gọi đầy đủ của chức vụ được bổ nhiệm.

- Điều 2: Nêu cụ thể về các trách nhiệm, quyền hạn của vị trí Giám đốc được bổ nhiệm là gì (các thông tin này sẽ phụ thuộc vào từng quy định, yêu cầu riêng của các doanh nghiệp). Tuy nhiên, xét theo tính chất chung của công việc thì Giám đốc doanh nghiệp sẽ có các quyền và nghĩa vụ là:

+ Hỗ trợ, tham mưu cho Tổng Giám đốc trong quá trình tổ chức, điều hành hoạt động của doanh nghiệp, quản lý các chi nhánh, bộ phận theo quy định và quyết định mà Hội đồng quản trị đã đưa ra.

+ Chịu trách nhiệm về các vấn đề quản lý, điều hành hoạt động các dự án được phân công thay cho Tổng Giám đốc khi họ vắng mặt, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện dự án, báo cáo chi tiết lên Tổng Giám đốc và Ban quản trị.

+ Có trách nhiệm báo cáo đầy đủ quá trình làm việc, tiếp nhận chức vụ lên Ban quản trị theo các quyết định và điều lệ doanh nghiệp đưa ra.

+ Thực hiện một số nhiệm vụ và có các quyền hạn liên quan khác theo quy định của luật nhà nước cũng như theo các quyết định mà Hội đồng ban quản trị đã đưa ra trong quyết định.

- Điều 3: Quyết định bổ nhiệm Giám đốc sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thời điểm ký kết, xác nhận từ những đối tượng có liên quan.

Phần kết thúc mẫu quyết định bổ nhiệm

Cuối cùng, kết thúc một mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc sẽ là phần ký kết, xác nhận về việc bổ nhiệm của Tổng Giám đốc, Hội đồng ban quản trị có đóng dấu của doanh nghiệp được thể hiện ở phía bên phải của mẫu quyết định.

Còn phía bên trái mẫu quyết định ở phần này sẽ bao gồm những người, nơi sẽ nhận và thực thi quyết định như là Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch công đoàn, những người có liên quan trong Ban lãnh đạo, nơi lưu trữ quyết định,...

4. Một số lưu ý khi lập mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc

Có thể thấy, biểu mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc thực tế cũng không quá phức tạp về nội dung, hình thức bởi tất cả đều đã được quy định theo mẫu sẵn và cũng tương tự như một số chức danh khác trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo được độ chính xác, chuyên nghiệp và thể hiện được đầy đủ các yêu cầu, quyết định mà doanh nghiệp đưa ra thì người lập mẫu quyết định cũng cần phải lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

- Những cá nhân làm nhiệm vụ soạn thảo mẫu quyết định bổ nhiệm cần phải tham khảo các mẫu quyết định bổ nhiệm mẫu từ trước tại doanh nghiệp, tuyệt đối không được phép tự sáng tạo và xây dựng một mẫu theo ý mình.

- Các thông tin đưa vào mẫu quyết định bổ nhiệm cần phải đảm bảo chính xác tuyệt đối, nhất là những thông tin có liên quan đến cá nhân được bổ nhiệm làm Giám đốc.

- Khi soạn thảo mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc cần phải cẩn thận, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi in, tuyệt đối không được tẩy xóa, viết đè lên nội dung trong quyết định.

- Mẫu quyết định bổ nhiệm cần phải được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc và tuân thủ theo đúng những quy định về soạn thảo văn bản hành chính của nhà nước.

- Sau khi đã được thông qua và ban hành, mẫu quyết định bổ nhiệm sẽ phải được in ra thành nhiều bản khác nhau để đưa cho cá nhân được bổ nhiệm, Ban quản trị và một bản lưu trữ tại bộ phận nhân sự của doanh nghiệp.

Ngoài ra, bộ phận hành chính nhân sự trong các doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý một số vấn đề khác để chuẩn bị cho buổi họp quyết định bổ nhiệm Giám đốc như là:

- Đưa ra các đề xuất thông qua chủ trương về bổ nhiệm chức vụ trong doanh nghiệp mà trước hết sẽ cần có sự thông qua của Ban lãnh đạo doanh nghiệp tại cuộc họp đề xuất.

- Tiếp đó là tổ chức các hội nghị tập thể của Ban lãnh đạo doanh nghiệp (mở rộng, lần 2,...) để biểu quyết và lấy các ý kiến về việc bổ nhiệm. Quá trình này có thể được điều chỉnh, rút gọn tùy theo từng doanh nghiệp, tổ chức.

- Xây dựng và lập các hồ sơ về quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc, trình lên Ban lãnh đạo cấp trên xem xét.

- Tiến hành thẩm định hồ sơ bổ nhiệm, phê duyệt và thông qua các quyết định bổ nhiệm Giám đốc.

5. Tham khảo danh sách các mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc

Như vậy, có thể thấy vai trò của mẫu quyết định bổ nhiệm là vô cùng quan trọng, nhất là đối với một số vị trí chức vụ cấp cao như Giám đốc trong doanh nghiệp. Những hoạt động bổ nhiệm diễn ra qua loa và không có mẫu quyết định thường sẽ thiếu chuyên nghiệp, không có cơ sở pháp lý và không được thi hành một cách nghiêm chỉnh tại doanh nghiệp.

Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau về quy chuẩn đối với mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc trong doanh nghiệp như là loại hình doanh nghiệp cổ phần, trách nhiệm hữu hạn, trách nhiệm hữu hạn một thành viên,... Và nếu bạn đang làm việc tại bộ phận hành chính nhân sự, có nhu cầu tìm hiểu về mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc, hãy tải ngay các file dưới đây để tham khảo nhé!

mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc pdf.pdf

Quyết định bổ nhiệm Giám đốc điều hành.doc

mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc chi nhánh.doc

mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc.docx

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng về cách lập mẫu quyết định bổ nhiệm Giám đốc chuẩn và chuyên nghiệp. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website timviec24h.vn để nắm bắt nhanh nhất những thông tin cần thiết về lĩnh vực mình quan tâm nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 7 lượt xem