Cập nhật bản mô tả công việc chuyên viên truyền thông nội bộ

Mục lục

1. Đôi nét về chuyên viên truyền thông nội bộ

Chuyên viên truyền thông nội bộ thực chất là một vị trí công việc thuộc lĩnh vực nhân sự. Đây được coi là một vị trí công việc không thể thiếu tại các công ty, doanh nghiệp lớn hiện nay. 

Chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ là người phụ trách việc cung cấp các thông tin bên trong nội bộ chính công ty, doanh nghiệp mình. Các thông tin sẽ bao gồm những thông tin tuyển dụng, sự thay đổi về quy chế, chính sách tài trợ, đóng góp từ thiện hay các hoạt động chung bất kỳ nào đó của công ty, doanh nghiệp cần được lan tỏa và nắm bắt một cách chính xác nhất có thể.  

Hơn hết, chuyên viên truyền thông nội bộ là người sẽ tạo ra và duy trì hình ảnh tích cực của công ty trong mắt nhân viên và với công chúng. Họ sẽ phải xây dựng một hình ảnh công ty với sự phát triển toàn diện, đem đến cho nhân viên những đãi ngộ tốt nhất và là một công ty chuyên nghiệp, hiện đại, có sức ảnh hưởng. 

Là một chuyên viên truyền thông, nên hiệu suất công việc của vị trí này sẽ được đo bằng số thành viên trong công ty, doanh nghiệp nắm bắt và ghi nhận được những thông tin.

Có thể nói vị trí công việc này chính là sự kết hợp giữa một nhân viên nhân sự và một nhân viên truyền thông thực thụ. Khi đây là người vừa lan tỏa các thông tin nhưng cũng chính là người gắn kết các thành viên trong cùng một công ty, doanh nghiệp với nhau.

Vậy, xét một cách chi tiết thì các chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ thực hiện những công việc gì? Các bạn hãy theo dõi phần dưới đây để tìm hiểu chi tiết nhé!

2. Mô tả công việc chuyên viên truyền thông nội bộ

Một chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ đảm nhận những công việc gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc chuyên viên truyền thông nội bộ chi tiết các bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-truyen-thong-noi-bo.doc

2.1. Trực tiếp quản lý việc giao tiếp nội bộ cho các nhân viên trong công ty

Chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ có nhiệm vụ quản lý và giám sát tất cả các vấn đề liên quan đến việc giao tiếp truyền thông nội bộ trong công ty, doanh nghiệp mình. 

Việc quản lý ở đây bao gồm hoạt động giao tiếp, truyền thông tới toàn nhân viên trong công ty và các công cụ, phần mềm dùng để thực hiện các hoạt động truyền thông đó. Nếu như các công cụ, phần mềm đó xảy ra lỗi phát sinh hay có bất kỳ vấn đề gì thì chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ phải chịu trách nhiệm làm việc với bên cung cấp phần mềm đó.

Nhiệm vụ chính của chuyên viên truyền thông nội bộ chính là đảm bảo được quá trình giao tiếp, trao đổi cũng như lan tỏa thông tin trong công ty tới từng nhân viên được triển khai, thực hiện một cách hiệu quả nhất và không có bất kỳ lý do gì gây cản trở hay gián đoạn quá trình đó. 

Việc quản lý hoạt động giao tiếp tới toàn nhân viên trong công ty chính là công việc quan trọng nhất, chính nhất với một chuyên viên truyền thông nội bộ. 

2.2. Thực hiện đo lường hiệu quả của việc truyền thông nội bộ

Đo lường hiệu quả truyền thông nội bộ không chỉ là hiệu quả của hoạt động truyền thông ấy mà là cả các phần mềm, công cụ hỗ trợ cho việc truyền tải thông tin ấy. 

Việc đo lường hiệu quả giúp cho chuyên viên truyền thông nội bộ biết được công cụ phần mềm đó có thực sự hữu ích trong việc giúp họ truyền tải thông tin tới toàn bộ nhân viên trong công ty hay không. Thêm vào đó là các phương pháp mà họ thực hiện để thúc đẩy cho việc truyền thông nội bộ có tác dụng thế nào? Ưu điểm và nhược điểm ra sao? Từ đó, các chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ nhận ra được những hạn chế và tìm ra cách giải quyết nhanh nhất. 

Bên cạnh đó, chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ phải đảm bảo được rằng quá trình truyền tải các thông tin nội bộ được diễn ra xuyên suốt, tới từng bộ phận, nhân viên nhất định, giúp họ nắm bắt được thông tin từ Ban giám đốc và ngược lại. 

Công việc này nhằm mục đích chính là nhìn nhận lại cả một quá trình nhất định để xem các phương pháp, phần mềm, công cụ đó có thực sự phù hợp với tính chất hoạt động của công ty, doanh nghiệp mình hay không?

2.3. Trực tiếp quản lý website và Blog của công ty

Website và Blog công ty được coi là một nguồn cung cấp cũng như lan tỏa thông tin một cách hữu hiệu nhất. Không chỉ là nhân viên có thể truy cập mà khách hàng, công chúng cũng có thể tìm kiếm thông tin hữu ích cho mình. Vì thế, việc của chuyên viên truyền thông nội bộ chính là đăng tải các thông tin quan trọng, cần thiết như các chính sách, các vấn đề về lương, chế độ đãi ngộ, hợp tác hay từ thiện,... Những thông tin nhằm truyền tải cho các nhân viên nắm bắt được các sự thay đổi cần thiết cũng như hiểu được các hoạt động của công ty mình. 

Thông qua website và blog của công ty mà các chuyên viên truyền thông nội bộ có thể thực hiện các công việc như tìm hiểu rõ hơn về mong muốn của nhân viên trong công ty, những suy nghĩ cũng như những sự thay đổi cần thiết để việc thực hiện công việc được hiệu quả hơn. 

Hơn hết, với việc quản lý các trang web này sẽ giúp cho các chuyên viên truyền thông nội bộ có thể kiểm soát cũng như quản lý được các nguồn thông tin được đăng tải lên trên đó và ở chế độ công khai cho toàn bộ mọi người. Bởi có những thông tin không cần phải phổ biến rộng rãi cũng như có các thông tin không cần phải thông báo tới toàn bộ nhân viên. 

Ngoài ra, với việc là người quản lý, chuyên viên truyền thông nội bộ có thể thực hiện việc chỉnh sửa nội dung nếu như thực sự cần thiết. Thêm vào đó là việc đăng tải, xuất bản các video, hình ảnh của công ty lên trên các website và blog đó. Việc này giúp cho quá trình truyền thông nội bộ được diễn ra và hoạt động một cách tích cực hơn. 

2.4. Trực tiếp thực hiện việc tổ chức các sự kiện nội bộ

Các sự kiện nội bộ sẽ là công việc mà các chuyên viên truyền thông nội bộ phải đảm nhận. Thông thường sẽ là các buổi tổng kết tháng, quý, năm của toàn bộ công ty hay các ngày hội vui chơi, các buổi teambuilding, các chuyến du lịch cho toàn bộ nhân viên,... Hầu hết các hoạt động này nhằm mục đích gắn kết nhân viên với nhau cũng như tạo cơ hội để ban lãnh đạo và nhân viên có thể kết nối với nhau. Đặc biệt là dịp để nhân viên có thể thư giãn sau những tháng ngày làm việc căng thẳng và giúp nhân viên có thể yên tâm để gắn bó với công ty lâu dài.

Thông qua các sự kiện, hoạt động tập thể, các chuyên viên truyền thông nội bộ có thể lắng nghe được những ý kiến góp ý của các nhân viên trong công ty, doanh nghiệp để có thể hỗ trợ cũng như phát triển các ý kiến sáng tạo đó, đem lại những tín hiệu tích cực và đạt được kết quả nhất định.

Nhiệm vụ của các chuyên viên truyền thông nội bộ chính là việc xây dựng, đưa ra các ý tưởng tổ chức các sự kiện, hoạt động này và thực hiện việc dự trù kinh phí nhằm việc tổ chức phù hợp với tình hình của công ty, doanh nghiệp. 

2.5. Thực hiện các công việc hỗ trợ truyền thông cho công ty

Là một chuyên viên truyền thông nội bộ, nên họ sẽ có khả năng thực hiện các công việc của một nhân viên truyền thông nhất định. Các chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ có nhiệm vụ viết các thông cáo báo chí, chuẩn bị thông tin cho việc truyền thông, dự thảo các bài phát biểu và sắp xếp các buổi phỏng vấn. Những công việc này nhằm xây dựng hình ảnh của công ty và duy trì những hình ảnh đó trong mắt nhân viên và công chúng, những đối tượng chính ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty. 

Bên cạnh đó là việc chịu trách nhiệm lên các kế hoạch, chiến lược truyền thông, thực hiện đánh giá các phản hồi, điều chỉnh các nội dung chiến lược khi cần thiết và đặc biệt là đo lường kết quả của các nỗ lực truyền thông đó. Điều này nhằm mục đích nhìn nhận lại các hoạt động truyền thông đã thực hiện có kết quả ra sao? Đạt được những gì và những gì còn chưa làm được? Những điều nào còn hạn chế? Từ đó rút ra những bài học và kinh nghiệm nhất định cũng như các giải pháp để khắc phục.

Hầu hết sự tham gia của các chuyên viên truyền thông nội bộ trong công việc truyền thông của công ty nhằm mục đích hỗ trợ để đẩy mạnh việc xây dựng, quảng bá hình ảnh công ty. Cũng như qua đó, xây dựng một kế hoạch truyền thông nội bộ một cách hiệu quả hơn. Tạo được những kết quả thực tế hơn.

3. Vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ yêu cầu những gì?

Chuyên viên truyền thông nội bộ không phải là một vị trí công việc đơn giản. Để trở thành một chuyên viên truyền thông nội bộ thì cần phải thỏa mãn những điều kiện gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về vị trí công việc này thì chắc chắn không thể bỏ lỡ nội dung sau đây.

Yêu cầu đầu tiên cần được nhắc đến chính là bằng cấp. Với vị trí công việc này thì ứng viên cần phải tốt nghiệp bằng cử nhân Đại học trở lên chuyên ngành quan hệ công chúng, báo chí, nhân sự, truyền thông, marketing,...hoặc các chuyên ngành liên quan khác. Yêu cầu này đưa ra nhằm đảm bảo bạn là ứng viên được đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản và có một nền tảng nhất định.

Tiếp đó chính là kinh nghiệm, kinh nghiệm nhắc đến đầu tiên chính là kinh nghiệm làm việc với vị trí công việc chuyên viên truyền thông nội bộ, chuyên viên nhân sự, hay các vị trí tương tự khác có thể đảm nhận công việc này. 

Thêm vào đó chính là kinh nghiệm trong việc thực hiện các công việc liên quan trong ngành. Có kinh nghiệm trong việc viết quảng cáo, nội dung và quản lý trang web sẽ là một lợi thế dành cho bạn. Những kinh nghiệm này sẽ giúp cho quá trình thực hiện công việc của một chuyên viên truyền thông nội bộ tốt hơn rất nhiều. 

Bên cạnh dó sẽ là các yêu cầu về kiến thức. Ứng viên muốn trở thành một chuyên viên truyền thông nội bộ thì kiến thức là điều không thể thiếu. Kiến thức về quản lý, thực hiện công tác truyền thông, sử dụng web cũng như kiến thức về xây dựng video, hình ảnh là khá quan trọng và cần thiết. 

Các yêu cầu về kỹ năng và tố chất là những yêu cầu không thể thiếu. Với vị trí công việc này, thì các kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng lập kế hoạch,...đều là những kỹ năng cần có. Sở hữu các kỹ năng này sẽ làm tăng khả năng thực hiện các công việc của bạn được tốt hơn. Ngoài ra bạn cũng cần có một tư duy logic để phân tích vấn đề cũng như xây dựng được các kế hoạch, chiến lược phù hợp và hoàn hảo hơn. Không những vậy, sự chăm chỉ cần cù cũng như chịu được áp lực công việc là tố chất cần thiết của ứng viên khi muốn trở thành chuyên viên truyền thông nội bộ. 

4. Những quyền lợi mà chuyên viên truyền thông nội bộ nhận được?

Điều được đầu tiên mà vị trí công việc này có được chính là môi trường làm việc trẻ trung, chuyên nghiệp, năng động và có tính cạnh tranh cao. Chính môi trường này sẽ là một yếu tố thúc đẩy bạn cố gắng, phát triển để hoàn thiện bản thân hơn nữa. Từ đó, sẽ mở ra những cơ hội mới dành cho bạn, làm tăng khả năng thăng tiến cao hơn sau này. Một môi trường làm việc tốt luôn là điều cần thiết với mỗi ứng viên trong các công việc hiện nay.

Không chỉ vậy, khi là một chuyên viên truyền thông nội bộ chính thức thì bạn sẽ được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật lao động đã ban hành. Ngoài ra, các chính sách đãi ngộ của các công ty, doanh nghiệp với vị trí này cũng khá hấp dẫn. Thưởng vào dịp lễ, Tết, thưởng lương tháng 13, sinh nhật, đám hiếu, hỷ, các chuyến du lịch trong nước và quốc tế,... cũng là những đãi ngộ mà bạn có thể nhận được. 

Hơn hết, nếu bạn là một nhân tố tiềm năng thì việc được tạo cơ hội đào tạo tại nước ngoài là rất lớn. Đây không phải là đãi ngộ mà vị trí nào cũng có dược hay bất kỳ ai trong vị trí này cũng có thể đạt được.

Và một điều không thể không nhắc đến chính là mức thu nhập của vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ. Đây được coi là một vị trí công việc có mức thu nhập hấp dẫn. Thông thường, một chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ nhận được mức lương khoảng 13 triệu đồng. Khoảng lương trung bình của vị trí này nằm trong khoảng từ 10 - 15 triệu đồng. Với những ứng viên tài năng, có năng lực và kinh nghiệm thì việc tự đề xuất mức lương dành cho mình là khá dễ dàng. Thậm chí, mức thu nhập sẽ còn cao hơn con số được thống kê rất nhiều.

Trên đây là bản mô tả công việc chuyên viên truyền thông nội bộ chi tiết gửi tới bạn đọc. Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này thì Timviec365.vn sẽ là một gợi ý cho bạn trong việc nắm bắt thông tin tuyển dụng. Đây được coi là một website cung cấp các thông tin việc làm tốt nhất, đầy đủ nhất và chi tiết nhất hiện nay.

Việc của bạn chỉ cần đăng ký tài khoản dành cho ứng viên trên trang web Timviec365.vn là bạn có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin tuyển dụng hấp dẫn với vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ rồi. Bên cạnh đó, với tính năng cung cấp các mẫu CV chuyên nghiệp, Timviec365.vn đã hỗ trợ được ứng viên trong việc tạo lập CV và ứng tuyển online.

Mong rằng, qua bài viết này các bạn có thể hiểu hơn về vị trí công việc này cũng như nắm bắt được bản mô tả công việc chuyên viên truyền thông nội bộ. Từ đó có thêm những thông tin hữu ích để định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Và đừng quên rằng Timviec365.vn sẽ mở ra những cánh cửa mới để bạn nắm bắt được vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ đầy tiềm năng này nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 122 lượt xem