Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để giao tiếp tốt?

Mục lục

Một người có khả năng giao tiếp tốt là người biết cách tạo dựng những mối quan hệ xã hội xung quanh mình một cách tích cực, và các nhà tuyển dụng khi chọn ứng viên thường ưu tiên kỹ năng cá nhân này. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Nó được thể hiện như thế nào? Các tác nhân ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp bao gồm những gì, cách khắc phục những nhược điểm ra sao, xin chia sẻ với các bạn vài dòng sau đây.

Kỹ năng giao tiếp chính là yếu tố quan trọng bậc nhất trong các kỹ năng cá nhân trong quá trình hoàn thiện và khắc phục bản thân nhằm mục đích bổ trợ cho công việc ở hiện tại và tương lai sự nghiệp của cá nhân. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp việc làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục, đàm phán… trở nên tốt hơn, đây chính là những kỹ năng cần có cơ bản nhất trong các ngành nghề phổ biến hiện nay như nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng, tư vấn…

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Trước tiên chúng ta cần phải hiểu rõ như thế nào là kỹ năng giao tiếp, như vậy mới có thể hiểu tường minh những vấn đề có liên quan.

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mà ở đó bao gồm những kỹ năng nhỏ khác như khả năng lắng nghe, truyền đạt, thuyết phục người khác, nhờ đó người ta có thể trao đổi thông tin với người khác một cách thuận tiện ở bất kì trong hoàn cảnh nào và kết quả cuối cùng là người nói - người nghe đều đạt được mục đích của mình (người nói truyền đạt thành công, người nghe hiểu tường tận ý mà người nói muốn chia sẻ).

Trong cuộc sống, có các biển thể khác nhau của việc giao tiếp, từ các hình thức giao tiếp khác nhau như trực tiếp đến việc giao tiếp gián tiếp qua điện thoại, qua tin nhắn, email, ở đó đòi hỏi mỗi người phải không ngừng trau dồi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình vi thế giới công việc, lao động hiện nay dù ở bất kì loại hình công việc nào thì cũng cần giao tiếp, tương tác qua lại lẫn nhau.

2. Cần trau dồi những gì để có kỹ năng giao tiếp tốt?

2.1 Lắng nghe nhiều hơn

“Nghe hơi vô lý nhưng lại rất thuyết phục” phải không các bạn? Khi nói tới giao tiếp người ta nghĩ ngay đến việc nói nói và nói. Nhưng không chỉ dừng lại ở việc “nói”, mà bạn cũng phải biết lắng nghe. Và lắng nghe cũng là một loại kỹ năng cần phải trau dồi. Việc tập trung lắng nghe những câu chuyện xảy ra xung quanh cuộc sống thường nhật, sau đó từ việc tập trung đó, não bộ chúng ta sẽ tiếp nhận được thông tin đầy đủ và chính xác từ đó có thể đóng góp được những suy nghĩ cá nhân của mình về câu chuyện mà mọi người xung quanh chia sẻ, từ đó khoảng cách giữa mình và những người xung quanh sẽ được xích lại gần nhau hơn.

Và cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe tốt nhất chính là trò chuyện trực tiếp, hãy tránh xa những thứ làm xao nhãng cuộc trò chuyện của bạn như mạng xã hội, tivi, điện thoại…

2.2 Tùy vào đối tượng giao tiếp mà bạn có những phong cách trò chuyện cho phù hợp

Ví dụ khi hòa chung vào một buổi tiệc cùng nhóm bạn thân thì bạn không cần phải quá giữ ý tứ, vì ở đó bạn bè đã quá hiểu nhau rồi, và cuộc vui chỉ thật sự vui khi mọi người sống hết mình, nói hết mình… Tuy nhiên khi trò chuyện với khách h àng thì là một vấn đề khác, bạn không thể “thích nói gì thì nói” mà chỉ có thể nói những vấn đề mà khách muốn nghe, muốn chứng kiến, muốn trải nghiệm… để mục đích cuối cùng là chốt được đơn hàng.

Cách tốt nhất để luyện kỹ năng này chính là việc giao tiếp, gặp gỡ với thật nhiều đối tượng, nhiều người khác nhau, ở độ tuổi khác nhau, công việc khác nhau…

2.3 Hãy thật sự thân thiện

Sự thân thiện được xây dựng trên nền tảng chân thành và sự hướng thiện. Trong giao tiếp hằng ngày, bạn có thể bắt đầu câu chuyện với mọi người bằng những câu hỏi thăm về tình hình nhà cửa, sức khỏe, người thật mộ cách chân thành (không phải hỏi cho có một cách khách sáo), đây chính là con đường để bạn bước vào câu chuyện với mọi người xung quanh một cách dễ dàng nhất, nó cũng giúp xây dựng được sự thiện cảm, lòng tin yêu của mọi người đối với bản thân mình.

2.4 Sự tự tin là yếu tố then chốt

Bạn phải thật sự tự tin, không ngần ngại trong khi giao tiếp với mọi người thì câu chuyện giữa bạn và người đối diện mới diễn ra thật trôi chảy. Sự thật cho thấy nếu bạn tự tin thì người đối diện cũng tự tin mà trò chuyện cùng bạn một cách chân thành và cởi mở.

2.5 Điều chỉnh âm lượng giọng nói hợp lý

Việc nói to hay nhỏ cũng tùy thuộc vào địa điểm, thời gian và hoàn cảnh của cuộc giao tiếp. Trong một cuộc họp công ty hàng chục người, bạn không thể nói nhỏ, giọng nói chỉ giữ trong khí quản, bạn phải nói dõng dạc để mọi người theo dõi và thật sự nghe được mình đang nói gì, từ đó mới có sự tương tác qua lại hiệu quả.

Ngược lại, trong phòng làm việc khi cần trao đổi cá nhân với ai đó, bạn không thể nói quá to làm ảnh hưởng đến những người xung quanh không liên quan đến câu chuyện của bạn.

Việc giữ âm lương hợp lý là một điểm cộng trong kỹ năng giao tiếp, thể hiện được sự tinh tế, duyên dáng của bạn trong việc tương tác với mọi người.

2.6 Cảm xúc chân thật

Trong từng câu chuyện bạn phải thể hiện cảm xúc phù hợp. Giả sự bạn không thật sự bị rung động, cảm độc vì một câu chuyện bi thương nào đó thì cách tốt nhất là giữ sự trầm lắng, không cần phải khóc lóc, buồn bã nếu thật sự bạn không thấy vậy, điều đó chỉ thể hiện bạn là một người thiếu chân thành mà thôi.

2.7 Sự tôn trọng đối phương

Sự tôn trọng ở đây được thể hiện bằng việc lắng nghe sự chia sẻ của người khác, không ngắt lời, không làm gián đoạn lời nói của người khác khi họ đang nói. Nếu bạn là người nói, cũng nên tôn trọng người nghe bằng cách điều chỉnh cách nói, thái độ nói, âm lượng giọng nói phù hợp…

2.8 Hiểu ngôn ngữ cơ thể và có sự tương tác qua lại

Ngôn ngữ cơ thể chính là sự thật mà người nói muốn thể hiện nhất, để hiểu được ngôn ngữ cơ thể của đối phương đòi hỏi bạn phải là người có hiểu biết về lĩnh vực này, có sự tinh tế trong quan sát… Bạn có thể tham khảo những sách hướng dẫn về ngôn ngữ cơ thể căn bản nhất để tìm hiểu, hoặc muốn nghiên cứu chuyên sâu thì có rất nhiều sách chuyên khảo cho các bạn tham khảo được bán trên thị trường.

Trong một cuộc giao tiếp, sẽ là thất bại nếu như không có sự tương tác lẫn nhau. Nếu là người nói, hãy gợi mở câu chuyện để đối phương có “đất diễn”, nếu là người nghe thì bạn phải hiểu câu chuyện và sẵn sàng đối đáp với đối phương.

Tin tức khác

Hướng dẫn lựa chọn việc làm phù hợp cho lao động phổ thông
Hướng dẫn lựa chọn việc làm phù hợp cho lao động phổ thông

Dù bạn là người có bằng cấp hay không có bằng cấp thì ai trong số chúng ta đều mong muốn lựa chọn cho ...

Cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng cá nhân
Cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng cá nhân

Hiểu được bản thân có những kỹ năng gì là bước đầu, để lựa chọn được công việc, nghề nghiệp nào phù hợp với ...

10 địa điểm làm biển quảng cáo giá rẻ uy tín nhất tại Hà Nội
10 địa điểm làm biển quảng cáo giá rẻ uy tín nhất tại Hà Nội

Biển quảng cáo là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên sự thành công trong việc kinh doanh của bạn. Một ...

Bỏ túi 7 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của người thành công
Bỏ túi 7 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả của người thành công

Để “tồn tại” trong môi trường làm việc năng động nhưng không thiếu sự áp lực, thì bạn không thể tránh khỏi các cuộc ...

Một buổi phỏng vấn không thuận lợi sẽ như thế nào?
Một buổi phỏng vấn không thuận lợi sẽ như thế nào?

Phỏng vấn là một vấn đề quan trọng được không ít người quan tâm, bởi nó quyết định đến tương lai của một con ...

Cách viết đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp và hiệu quả
Cách viết đơn xin nghỉ việc chuyên nghiệp và hiệu quả

Tổng hợp mẫu đơn xin nghỉ việc hay và cách viết để xin nghỉ việc, xin thôi việc làm tại công ty, bài viết ...

Những điều cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định nghỉ việc
Những điều cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định nghỉ việc

Nghỉ việc là một chủ đề hot hiện nay. Nhiều người đã gắn bó lâu dài với công công việc cụ thể như kế ...

11 Dịch vụ in Card Visit giá rẻ, uy tín nhất tại Hà Nội
11 Dịch vụ in Card Visit giá rẻ, uy tín nhất tại Hà Nội

Card Visit đóng một vài trò vô cùng quan trọng, đó không chỉ là sự chuyên nghiệp từ nội bộ công ty mà còn ...