Cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng cá nhân

Mục lục

Hiểu được bản thân có những kỹ năng gì là bước đầu, để lựa chọn được công việc, nghề nghiệp nào phù hợp với bản thân mình là bước tiếp theo trên con đường sự nghiệp. Việc chọn nghề, chọn ngành bà bài toán muôn thuở đối với những bạn đang trong độ tuổi lập nghiệp và không phải ai cũng có lựa chọn đúng đắn cho riêng mình. Vậy làm thế nào để lựa chọn phù hợp, hãy cùng tham khảo một số ý kiến dưới đây.

Việc chọn nghề nghiệp thật ra không khó trong thời đại công nghệ số, khi bạn hiểu được giá trị bản thân, nhu cầu của xã hội thì chắc chắn bạn sẽ có một lựa chọn phù hợp. Vậy đâu là cách?

1. Đầu tiên phải xác định mình “muốn gì?”

Cuộc sống của bạn mỗi ngày có 24 tiếng, trong đó quãng thời gian bạn làm việc khoảng 8 – 10 tiếng hoặc ít hoặc hơn tùy theo tính chất của ông việc, điều đó cho thấy phần lớn thời gian của cuộc đời bạn dành cho công việc. Nếu bạn làm một công việc mà bạn không muốn làm, không thích làm thì thật sự rất nhàm chán và phí hoài thời gian của mình. Chính vì vậy, để có một cuộc đời tích cực hơn, ý nghĩa hơn, bạn phải chọn một công việc mà bạn thật sự yêu thích nó. Để làm được điều đó thì bạn phải hiểu bản thân mình thật sự muốn gì, muốn làm công việc gì?

Từ đó cân nhắn suy nghĩ xem những kỹ năng cá nhân mà mình có phù hợp  nhất với điều mà mình mong muốn. Từ đó đưa ra lựa chọn cho bản thân.

2. Lên danh sách những kỹ năng cá nhân và những điều mà “bạn muốn”

Lập danh sách những kỹ năng mà bạn có, những sở trường của bản thân từ đó xác định vùng giao thoa của những điều này với những công việc mà bạn thích cũng đã được lên danh sách bên cạnh.

Ngoài những kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp bạn cũng phải liệt kê ra những kỹ năng mềm mà bạn nhận thấy là điểm mạnh của mình nữa nhé. Bởi vì để làm tốt một công việc, năng lực chuyên môn là chưa đủ mà để làm tốt cần phải có sự bổ trợ của những kỹ năng mềm cá nhân.

3. Xây dựng một bản CV ấn tượng

Để “ra mắt” mình với nhà tuyển dụng bạn cần phải có một màn ra mắt ấn tượng, đó chính là CV cá nhân của bạn, Ở đó nhà tuyển dụng sẽ thấy những thông tin mà họ cần biết để chọn một ứng viên phù hợp, chính vì vậy bạn cần phải show hết những điều cần show lên CV một cách khoa học, hợp lý và thẩm mĩ để “quảng cáo” bản thân mình. Đương nhiên, “quảng cáo” phải tuân theo Luật quảng cáo, là phải đúng sự thật nhé.

Những thông tin như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng cá nhân… là những thông tin quan trọng nhất mà bạn phải chú ý để thể hiện hợp lý.

4. Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp

Ở bất kì môi trường làm việc nào cũng có những đặc thù, văn hóa riêng biệt đưược xây dựng theo thời gian. Là một cá nhân mới bước vào tập thể, bạn cần phải tìm hiểu và tìm cách thích ứng với văn hóa doanh nghiệp nơi bạn làm việc, chỉ có phù hợp về văn hóa thì những công việc khác mới được tiến hành thuận lợi.

Văn hóa doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trên con đường sự nghiệp mà bạn theo đuổi. Đương nhiên ai cũng muốn một môi trường doanh nghiệp cởi mở, ở đó đồng nghiệp thân thiện, sếp hiểu tâm lý nhân viên cởi mở và trọng dụng người tài. Nhưng thực tế không như cuộc sống mà bạn tưởng tượng, sẽ có những trở ngại mà bạn gặp phải, điều đó có thể khiến bạn chùn bước, hoặc bạn có cách để thích ứng thì công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Còn nếu văn hóa doanh nghiệp thật sự trái ngược với con người bạn thì bạn có quyền rời đi để lựa chọn nơi phù hợp với bản thân mình hơn.

5. Lời kết

Không có niềm hạnh phúc nào khi đi làm lớn hơn việc bạn chọn được môi trường, công việc phù hợp với mình. Để mỗi sáng thức dậy bạn thật sự muốn được đến nơi làm việc với tâm lý hứng khởi và tràn đầy năng lượng, đó chính là động lực tốt nhất để bạn thực hiện những đầu mục công việc hiệu quả, xuất sắc. Chính vì vậy, hãy cân nhắc, lựa chọn thật kỹ các bạn nhé.

Tin tức khác

Cách để có một CV hợp với xu hướng năm 2019
Cách để có một CV hợp với xu hướng năm 2019

Cũng giống như những lĩnh vực khác trong cuộc sống, CV cũng không nằm ngoài “cơn lốc xoáy trend”. CV của bạn cũng cần ...

Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để giao tiếp tốt?
Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để giao tiếp tốt?

Một người có khả năng giao tiếp tốt là người biết cách tạo dựng những mối quan hệ xã hội xung quanh mình một ...

7 dấu hiệu thể hiện bạn là nhân viên chuyên nghiệp
7 dấu hiệu thể hiện bạn là nhân viên chuyên nghiệp

Ở bất kỳ môi trường trường làm việc nào đều đòi hỏi có những nhân viên kinh nghiệm, kỹ năng làm việc tốt, nói ...

11 Dịch vụ in Card Visit giá rẻ, uy tín nhất tại Hà Nội
11 Dịch vụ in Card Visit giá rẻ, uy tín nhất tại Hà Nội

Card Visit đóng một vài trò vô cùng quan trọng, đó không chỉ là sự chuyên nghiệp từ nội bộ công ty mà còn ...

Hot 8 Studio chụp ảnh cho bé tại Hà Nội đẹp và rẻ nhất
Hot 8 Studio chụp ảnh cho bé tại Hà Nội đẹp và rẻ nhất

Chụp ảnh cho bé ở đâu tại Hà Nội là một vấn đề được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm hiện nay. Nhưng ...

Tiết lộ của nhà tuyển dụng về 5 điều ứng viên không nên nói dối
Tiết lộ của nhà tuyển dụng về 5 điều ứng viên không nên nói dối

Bạn nghĩ rằng mình có thể nói quá một chút về khả năng và chuyên môn của bạn với nhà tuyển dụng? Hãy cẩn ...

QA là gì? QA và QC có giống nhau không?
QA là gì? QA và QC có giống nhau không?

QA là gì? Hầu hết mọi người nghĩ rằng QA và QC là giống nhau và có thể hoán đổi cho nhau, nhưng điều ...

Hot 7 việc làm thêm tại nhà tốt nhất hiện nay
Hot 7 việc làm thêm tại nhà tốt nhất hiện nay

Hiện nay nhu cầu việc làm thêm tại nhà đang cực kì cao, với nhiều thành phần trong xã hội như sinh viên, học ...