Các vấn đề về lương

Payslip là gì? Những thông tin cơ bản cần phải có trong Payslip các bạn đã biết chưa?

1. Tìm hiểu Payslip là gì?

Hiện nay, trên các diễn đàn việc làm không quá khó để bắt gặp thuật ngữ Payslip, những câu hỏi điển hình như “Nhà tuyển dụng đang yêu cầu tôi gửi Payslip cho họ trước khi phỏng vấn, tôi có nên đưa hay không?” hay “Payslip của tôi thế này có ổn không?” là tôi tìm thấy được khá nhiều. Khi gặp những câu hỏi như vậy thì chắc hẳn cũng nhiều bạn cảm thấy tò mò Payslip là gì mà nhiều người lại hỏi về nó đến vậy. Thực ra các bạn có thể hiểu nó có nghĩa giống như bảng lương, phiếu lương hay đôi khi còn được sử dụng để nói về giấy xác nhận thu nhập của một người lao động.

Tìm hiểu Payslip là gì?
Tìm hiểu Payslip là gì?

Tức là nó giống như một mẫu văn bản ghi chép một cách chi tiết về số tiền mà nhân viên được trả trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó, ngoài ra trên đó cũng sẽ có những thông tin về số tiền thuế được khấu trừ trong lương của nhân viên. Thông thường thì Payslip có thể ở định dạng giấy, kỹ thuật số, email hoặc bưu điện; tùy thuộc vào từng quy định cũng như yêu cầu của từng tổ chức, doanh nghiệp. Và Payslip được cho rằng là quyền nhân viên mà bất cứ người lao động nào cũng cần được cung cấp một cách đầy đủ, chính xác. Chỉ trừ một số trường hợp như bạn làm việc kinh doanh, buôn bán, nhà thầu... tóm lại là làm việc tự do thì mới không cần sử dụng đến Payslip.

2. Thông tin cần có trong phiếu lương/ Payslip là gì?

Trên thực tế thì mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có những quy định cũng như yêu cầu cơ bản cần có trong phiếu lương hay còn gọi là Payslip. Tuy nhiên dựa theo những tiêu chuẩn chung thì một người sử dụng lao động đều sẽ được yêu cầu đưa các thông tin về tiền lương gộp, tiền lương ròng và bất kỳ khoản khấu trừ thuế nào của người nhân viên. Và tổng tiền lương các bạn có thể hiểu nó chính là toàn bộ số tiền mà nhân viên đã được thanh toán trước khi thuế hoặc Bảo hiểm xã hội được khấu trừ. Còn tiền lương ròng là số tiền người nhân viên đã được thanh toán sau thuế và các khoản khấu trừ Bảo hiểm xã hội. Ngoài việc cung cấp thông tin về số tiền lương thì trên Payslip cũng sẽ phải đề cập đến phương thức thanh toán mà người nhân viên có thể nhận được. Ví dụ: Khi công ty của bạn sẽ thanh toán cho bạn một phần tiền lương bằng tiền mặt và phần còn lại sẽ là chuyển khoản vào ngân hàng của bạn, thì những thông tin này cũng cần phải được nêu rõ, chi tiết trong phiếu lương/ Payslip của bạn. Dưới đây là một số thông tin cơ bản mà trong Payslip của bạn cần phải có:

Thông tin cần có trong phiếu lương/ Payslip là gì?
Thông tin cần có trong phiếu lương/ Payslip là gì?

• Số tiền lương bạn kiếm được trước bất kỳ khoản khấu trừ nào (là tổng tiền lương, như đã giải thích ở trên).

• Số tiền cá nhân cố định của bạn, ví dụ: Phí công đoàn...

• Tổng số tiền khấu trừ được áp dụng.

• Số tiền cá nhân thuộc khoản khấu trừ biến, ví dụ: thuế....

• Số tiền ròng của tiền lương của bạn ( là số tiền bạn nhận được sau thuế, như đã giải thích ở trên).

• Số tiền và phương thức thanh toán một phần tiền lương (khoản thanh toán bằng tiền mặt và khoản thanh toán bằng chuyển qua ngân hàng).

• Có thể bao gồm thông tin bổ sung từ chủ lao động của bạn mà họ cần phải cung cấp, ví dụ: Sổ bảo hiểm quôc gia, Mã số thuế...

• Mức lương giờ (nếu có).

Bất kỳ khoản thanh toán bổ sung nào như tiền làm thêm giờ, tiền hoa hồng, tiền tip hoặc tiền thưởng... đều được cung cấp trong phần thu nhập cơ bản và sau đó sẽ được tổng cộng lại vào cuối phiếu lương/ Payslip.

Payslip là gì? Là phiếu lương được chủ doanh nghiệp sử dụng để giải thích mọi khoản khấu trừ cố định về số tiền, khoản vay... Ngoài tất cả các thông tin trên thì còn có một số thông tin mà công ty có thể chọn đưa vào, như tỷ lệ chi trả, khoản thanh toán bổ sung (tiền làm thêm, tiền thưởng)... điều này cũng sẽ tùy thuộc vào từng quy định cũng như yêu cầu của từng tổ chức, doanh nghiệp khác nhau.

3. Bạn sẽ nhận được Payslip/ phiếu lương như nào?

Bạn sẽ nhận được Payslip/ phiếu lương như nào?
Bạn sẽ nhận được Payslip/ phiếu lương như nào?

Như ở trên thì tôi cũng đã chia sẻ rằng, các doanh nghiệp họ sẽ sử dụng những phiếu lương/ Payslip để truyền đạt những thông tin liên quan đến lương của nhân viên, thường thì mỗi doanh nghiệp sẽ sử dụng những định dạng phiếu lương/ Payslip khác nhau để thông tin đến cho nhân viên, có thể là phương tiện điện tử (trực tuyến, email), giấy,... Tuy nhiên so với cách thông tin bằng phương tiện truyền thống là giấy thì hiện nay các tổ chức thường sẽ sử dụng phương tiện điện tử nhiều hơn, vừa thể hiện được mục đích dễ dàng, vừa tăng được khả năng tiếp cận, bởi sự phổ biến của internet và ứng dụng công nghệ ngày càng tăng, chưa kể nó còn thực sự thân thiện với môi trường thân thiện hơn, và giấy ít được sử dụng để cấp payslips hơn so với trước kia.

Khi đã có mọi thông tin liên quan đến thu nhập, mức lương của bạn trên Payslips thì chủ doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng quản lý được bạn sẽ kiếm được bao nhiêu (sau thuế) và thanh toán bằng phương thức nào (Bằng tiền mặt, bằng séc hoặc chuyển khoản ngân hàng trực tiếp...). Đồng thời bạn cũng sẽ biết được chính xác con số mà mình sẽ nhận được trong tháng đó. Và thông thường chúng ra sẽ nhận được lương sau khi nhận được Payslip/ phiếu lương một vài ngày hoặc một tuần hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp.

4. Chúng ta nên làm gì nếu Payslips/ phiếu lương gặp vấn đề?

Chúng ta nên làm gì nếu Payslips/ phiếu lương gặp vấn đề?
Chúng ta nên làm gì nếu Payslips/ phiếu lương gặp vấn đề?

Sẽ chẳng có điều gì là chắc chắn cả, bảng lương hay Payslips của mình đôi khi vẫn có vấn đề xảy ra, như sai số lương, thiếu ngày công, thiếu tiền thưởng... và muôn vàn những lỗi sai có thể xảy ra trong bảng lương của bạn. Đó cũng là điều hết sức bình thường, chính vì vậy khi nhận được Payslip được gửi từ phía kế toán hay chủ doanh nghiệp thì các bạn nên kiểm tra lại thật kỹ xem những nội dung được cung cấp trên đó đã chính xác với thực lĩnh của mình hay không, đó vừa là quyền lợi vừa để chắc chắn rằng mình không bị thiếu khoản nào cả.

Trong trường hợp bạn có phát hiện ra được vấn đề nào đó thì các bạn có thể liên hệ hệ trực tiếp với người đã gửi nó cho bạn, người có thẩm quyền xử lý để được hướng dẫn và xử lý kịp thời trước thời điểm chốt bảng lương. Bởi khi đã chốt bảng lương thì thật khó để có thể yêu cầu họ sửa đổi được. Trên thực tế thì mỗi doanh nghiệp đều có cách thức xử lý những vấn đề như thế này khác nhau, nhưng trước tiên khi muốn bảo vệ được quyền lợi của chính mình thì các bạn cần phải chủ động và xem xét bảng lương của mình đã thực sự chính xác hay chưa. Trong trường hợp bạn đã yêu cầu bên có thẩm quyền xử lý nhưng vẫn không nhận được hồi âm thì các bạn cũng hoàn toàn có quyền lên tiếng dựa theo Bộ luật lao động về tiền lương, và hãy cố gắng giải thích với họ những mặt chưa hợp lý hay chưa đúng với mức mà bạn thực được lĩnh. Trên thực tế cũng có nhiều doanh nghiệp đã trốn tránh nghĩa vụ gửi bảng lương/ Payslips cho nhân viên của họ và thậm chí còn giữ lương, chậm lương quá thời gian quy định của pháp luật. Nếu gặp phải những trường hợp như vậy thì có lẽ các bạn nên nhờ sự hỗ trợ của bên đại diện thứ ba (luật sư...) để được xử lý theo đúng quy định.

Mỗi doanh nghiệp hay tổ chức đều có những quy định về lương thưởng khác nhau, tuy nhiên các bạn cũng nên quan tâm đến quyền lợi của bản thân mình ngay từ những vấn đề nhỏ nhất như phiếu lương/ Payslips. Bởi nó chính là biểu hiện của những nỗ lực cũng như phấn đấu của bản thân mình với công việc. Hy vọng những nội dung chia sẻ về “Payslip là gì?” đã giúp bạn có thêm tư liệu quý báu trong quá trình làm việc! Truy cập timviec24h.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác các bạn nhé.

Đăng ngày 14/10/2022, 239 lượt xem