Cách xây dựng quy trình Marketing trong doanh nghiệp hiệu quả

Mục lục

Tạo nên một quy trình Marketing cụ thể có tác động vô cùng lớn đến sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay, giúp làm rõ các mục tiêu và củng cố chiến lược hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, thực hiện theo quy trình Marketing cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể xác định được các nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm như thế nào, từ đó quản lý các vấn đề tài chính, chi tiêu một cách phù hợp và giảm bớt các rủi ro trong quá trình hoạt động.

Vậy làm sao để xây dựng được một quy trình Marketing phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu, mục tiêu mà doanh nghiệp đã đặt ra? Cùng theo chân timviec24h.vn phân tích và giải đáp thắc mắc trên nhé!

1. Nghiên cứu và phân tích thị trường, các chiến lược Marketing hiện tại

Đây là một bước rất quan trọng trong quá trình xây dựng quy trình Marketing tại các doanh nghiệp. Mục đích chính của việc nghiên cứu và phân tích này đó là:

- Giúp đánh giá được những đặc điểm cơ bản của thị trường lĩnh vực như là quy mô hoạt động của các doanh nghiệp, cơ cấu kinh doanh, xu hướng biến đổi hay các tác động của môi trường đối với nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm như thế nào?

- Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp phân tích được các yếu tố cạnh tranh như là ưu điểm, hạn chế của các đối thủ như thế nào, thị phần hay chiến lược của họ ra sao, từ đó có thể phát huy những điểm mạnh và hạn chế bớt những điểm yếu so với đối thủ.

- Phân tích được các chiến lược Marketing hiện đang áp dụng tại doanh nghiệp, so sánh với thị trường xem còn phù hợp và tiếp tục thực hiện hay cần phải thay đổi?

Do đó, các doanh nghiệp cần phải hết sức lưu ý về nhiệm vụ này để có thể nắm bắt được chính xác, rõ ràng về thị trường và đưa ra được các kế hoạch chi tiết, cụ thể nhất phát triển hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp.

2. Tiến hành phân tích SWOT cho chiến lược Marketing

SWOT hay còn được biết đến là các yếu tố Strengths, Weaknesses, Opportunities và Threats. Việc phân tích SWOT chính là đi phân tích về cơ hội cũng những thách thức (chủ yếu do môi trường mang lại) đối với doanh nghiệp, những điểm mạnh, điểm hạn chế của chính doanh nghiệp để có hướng khắc phục.

Đặc biệt, trong điều kiện thị trường mới sẽ xuất hiện thêm rất nhiều những cơ hội kinh doanh mới mẻ nhưng cũng không ít những thách thức, mối đe dọa nguy hiểm đối với doanh nghiệp. Và khi doanh nghiệp có thể nhận thức, nắm bắt được các cơ hội, thách thức đó thì sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng nên các chiến lược, kế hoạch vụ thể cho hoạt động khai thác hay vượt qua những biến đổi đó.

Tuy vậy thì việc phân tích SWOT này sẽ phải phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố liên quan như là các điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính bởi vậy mà quá trình phân tích SWOT cần phải lưu ý đến một số vấn đề quan trọng sau:

- Cần xác định được rõ ràng các cơ hội cùng các mối nguy hại đến doanh nghiệp do tác động của môi trường.

- Cần phải nắm rõ được các điểm mạnh, điểm hạn chế trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp cần phải xác định được vị thế của mình trên thị trường lĩnh vực hiện nay như thế nào?

Một ví dụ để các bạn có thể hiểu rõ hơn về bước này đó là đối với tập đoàn Vinaphone, trong thời buổi nền kinh tế hội nhập sẽ đặt ra nhu cầu về thông tin liên lạc ngày càng hiện đại từ các đối tượng khác nhau như là các công ty trong nước, quốc tế, các cơ quan chính phủ, đoàn thể, trường học, khách du lịch, người dân,... Theo đó, nguy cơ đe dọa đối với doanh nghiệp ở đây chính là vấn đề cạnh tranh đang dạng, gia tăng mạnh mẽ hơn. Thêm vào đó, Đảng và nhà nước cũng đưa ra rất nhiều chủ trương để thúc đẩy hội nhập kinh tế, yêu cầu các ngành nghề đều tham gia hội nhập.

Do đó, khi tiến hành phân tích về các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, cần phải bám sát vào các yếu tố đó là marketing, tài chính, quá trình sản xuất, vấn đề tổ chức và quản lý đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp.

3. Cần xác định cụ thể các mục tiêu Marketing

Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ cần phải đưa ra các phương án xác định cụ thể các mục tiêu Marketing cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo các yêu cầu như sau:

- Các mục tiêu Marketing cần phải đảm bảo phục vụ cho các mục tiêu chiến lược chung mà doanh nghiệp đã đưa ra.

- Khi xác định mục tiêu Marketing cần phải thể hiện sự rõ ràng, thể và có thể đo lường được trong quá trình thực hiện mục tiêu.

- Các mục tiêu yêu cầu phải gắn với mốc thời gian cụ thể để đánh giá được hiệu quả cũng như có sự điều chỉnh phù hợp.

- Toàn bộ các mục tiêu cho cả doanh nghiệp, từng dự án, chiến lược cần phải có sự thống nhất và sắp xếp theo thứ tự nhất định, ưu tiên những hoạt động quan trọng lên trước.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đặt ra mục tiêu cho chiến lược Marketing đó là tăng doanh số bán hàng, lợi nhuận và thị phần để nâng cao vị thế doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu các sản phẩm, góp phần đưa doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

4. Thực hiện lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp

Đây là giai đoạn doanh nghiệp đưa ra quyết định lựa chọn một thị trường mục tiêu nhất định để phát triển các sản phẩm như là lựa chọn ra các nhóm khách hàng tiềm năng nhất, phù hợp và có nhu cầu cao đối với sản phẩm doanh nghiệp đang cung cấp.

Đối với các thị trường mà doanh nghiệp đã lựa chọn nhưng lại có các sản phẩm cạnh tranh khác thì nhiệm vụ chủ yếu của doanh nghiệp chính là làm sao có thể định vị được các sản phẩm của doanh nghiệp đang có ý định hay đang thực hiện triển khai phải vượt lên so với các đối thủ cạnh tranh khác.

5. Xây dựng các chiến lược Marketing hỗn hợp cho doanh nghiệp

Đây là một bước rất quan trọng trong quy trình Marketing của các doanh nghiệp hiện nay, nhằm phát triển các chiến lược riêng cho từng bộ phận. Đồng thời thông qua đây, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong vấn đề kiểm soát các yếu tố tác động đến thị trường mục tiêu mà mình đang hướng đến cho các chiến lược Marketing. Cụ thể các chiến lược này bao gồm như sau:

- Chiến lược phát triển sản phẩm: Xác định các yếu tố liên quan đến danh mục của sản phẩm, chủng loại, tên gọi, nhãn hiệu, bao bì, các đặc tính hay các dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

- Chiến lược về giá cả sản phẩm: Doanh nghiệp sẽ cần phải xác định cụ thể, rõ ràng các mục tiêu trong chiến lược giá cả sản phẩm như thế nào, các phương pháp sử dụng để định giá và xác định chiến lược giá ra sao?

- Chiến lược về phân phối các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bao gồm việc thiết lập ra các kênh phân phối và lựa chọn các đối tượng trung gian trong kênh cùng với phương thức để vận chuyển, phân phối các sản phẩm.

- Chiến lược xúc tiến các hoạt động thương mại (hay còn được gọi là truyền thông Marketing). Đây là bước để doanh nghiệp có thể xác định rõ ràng được mục tiêu của các chiến lược truyền thông sẽ áp dụng, lựa chọn ra các phương tiện truyền thông phù hợp và hiệu quả nhất. Kèm theo đó sẽ là hệ thống các biện pháp cụ thể giúp thực hiện các mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra.

Ví dụ như chiến lược truyền thông của Vinaphone giai đến năm 2021 sẽ là:

+ Thực hiện chuyển hoàn toàn sang tư duy hướng đến khách hàng là chủ yếu.

+ Tiến hành đẩy mạnh các công tác liên quan đến nghiên cứu thị trường, đặc biệt là nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh.

+ Thực hiện đa dạng hóa các loại sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

+ Tăng cường hơn nữa các hoạt động trong công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất.

+ Phân định một cách chi tiết, rõ ràng về các hoạt động kinh doanh và các công ích theo từng loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp phân phối ra các khu vực thị trường hay từng đối tượng khách hàng.

+ Xác định được các sản phẩm và dịch vụ có thể cạnh tranh với đối thủ, đưa ra chính sách đầu tư hợp lý đối với các sản phẩm có mức độ cạnh tranh thấp,...

+ Chủ động trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến chính sách giá cả theo cơ sở quan hệ cung cầu, mức độ cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ như thế nào, chi phí sản xuất ra sao, các khoản liên quan khác,... Cần phải thực hiện áp dụng nhiều mức giá và khung giá khác nhau cho các sản phẩm, hướng đến các đối tượng khách hàng và khu vực thị trường nhất định.

+ Thiết lập ra hệ thống kinh doanh ngày càng hiện đại, hoạt động hiệu quả và phủ sóng rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dùng có thể sử dụng các dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, khai thác được tối đa thị trường bưu chính viễn thông.

+ Luôn có kế hoạch để đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng cáo, xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam, xây dựng chuẩn mực để phục vụ khách hàng.

+ Tạo dựng nên mối quan hệ tốt đẹp với công chúng qua các kế hoạch quảng cáo, chương trình ưu đãi và chăm sóc khách hàng,...

6. Xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch dự báo về ngân sách

Bước này sẽ đảm bảo cho các kế hoạch Marketing của doanh nghiệp được thực hiện một cách có quy trình, tuần tự từng bước theo dự định đã vạch ra. Cụ thể đó là biến các kế hoạch, chiến lược thành chương trình hành động thực tế, giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi như là:

- Doanh nghiệp sẽ thực hiện cái gì?

- Thời gian thực hiện chiến lược Marketing là khi nào?

- Người chịu trách nhiệm chính trong chương trình là ai?

- Tổng kinh phí cần sử dụng cho dự án, chiến lược khoảng bao nhiêu?

Bên cạnh đó, để có thể triển khai thực hiện được các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp thì cần phải có nguồn ngân sách nhất định. Việc đưa ra các dự đoán về ngân sách cũng như dự kiến về kết quả thực hiện của chiến lược là điều vô cùng quan trọng. Cụ thể kết quả tài chính sẽ được dự đoán dựa trên các yếu tố sau:

- Doanh số dự kiến đạt được = giá bình quân bán 1 sản phẩm x số lượng sản phẩm bán được theo dự kiến.

- Lợi nhuận có được theo dự kiến = doanh số dự kiến đạt được – tổng chi phí thực hiện cho cả chiến lược dự án.

7. Quản trị các chiến lược Marketing và kiểm tra quy trình thực hiện

Bước cuối cùng trong quy trình Marketing tại các doanh nghiệp đó chính là phải tiến hành kiểm tra lại toàn bộ các bước trong kế hoạch, thực hiện quản trị chiến lược một cách tốt nhất.

Một vấn đề cần lưu ý ở bước này đó là phải hiểu rõ việc quản trị Marketing được xem như một bộ phận để tạo nên quá trình quản trị chung cho cả doanh nghiệp. Và hiện nay, việc quản trị này thường phân chia thành 3 cấp như sau:

- Quản trị các chiến lược cấp Tổng doanh nghiệp – vấn đề này có liên quan đến quá trình phân bổ các nguồn lực ở doanh nghiệp.

- Quản trị về các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp – vấn đề này được thực hiện ở từng đơn vị nhỏ trong doanh nghiệp.

- Quản trị về các chiến lược chức năng khác như là nhân sự, Marketing,... – việc này có liên quan trực tiếp đến các chiến lược chức năng riêng của doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về vấn đề xây dựng quy trình Marketing hiệu quả trong doanh nghiệp. Từ đó có thể áp dụng vào công việc và đạt được thành công trong tương lai nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 31 lượt xem