Các vấn đề về lương

Trả lời cho câu hỏi nghỉ tết có được tính lương không?

1. Quy định cơ bản khi tính tiền lương

Đã có những quy định mới nhất về tính tiền lương cho người lao động năm 2021. Trong đó có những nội dung cơ bản mà người lao động cần nắm được. Những quy định này sẽ là cơ sở để người lao động đảm bảo quyền lợi của mình.

Quy định cơ bản khi tính tiền lương
Quy định cơ bản khi tính tiền lương

Bộ luật được ban hành cho phép người lao động có thể ủy quyền cho một người khác nhận lương thay cho mình. Người được ủy quyền nếu muốn nhận được lương cần có các giấy tờ chứng minh về việc người lao động đã ủy quyền cho họ. Sau khi xác minh giấy tờ mà người được ủy quyền đưa ra là hợp pháp thì người sử dụng lao động mới chuyển lương.

Trước khi trả lương cho người lao động, chủ sử dụng lao động phải tính toán số tiền lương được hưởng của từng nhân viên. Sau đó người sử dụng lao động phải lập bảng kê lương, gửi đến người lao động để họ xác nhận lại đúng số lương mà mình được hưởng.

Với những đơn vị sản xuất kinh doanh hàng hóa thì người sử dụng lao động không có quyền ép người lao động dùng tiền lương để mua các sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ của đơn vị kinh doanh. Trường hợp người sử dụng lao động trả lương cho nhân viên theo hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng thì chi phí mở tài khoản sẽ do người sử dụng lao động thanh toán.

Những lưu ý thêm khi tính lương
Lưu ý khi tính lương

Ngoài ra quy định còn có những điểm mới được bổ sung về các trường hợp người lao động phải ngừng làm việc do các yếu tố khách quan. Trong các trường hợp phải tạm ngưng công việc bởi các yếu tố khách quan như thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, các sự cố về điện nước nhưng không phải do lỗi của người sử dụng lao động thì tiền lương khi ngừng làm việc sẽ được thỏa thuận. Quá trình thỏa thuận mức lương đó sẽ được tính trên những cơ sở sau:

- Tiền lương trả cho người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu trong thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở xuống.

- Với các trường hợp người lao động phải ngưng làm việc trên 14 ngày thì hai bên người sử dụng lao động và người lao động sẽ tự thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên thỏa thuận này phải đảm bảo về điều kiện tiền lương trong 14 ngày trước được đáp ứng như đã nói bên trên.

Thêm vào đó căn cứ theo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và năng suất làm việc của người lao động thì người sử dụng lao động có thể bổ sung thưởng cho người lao động. Các hình thức thưởng ở đây có thể thưởng bằng tiền mặt, tài sản hay những hình thức khác.

2. Nghỉ tết có được tính tiền lương không?

2.1. Mức lương được hưởng khi nghỉ tết

Theo bộ luật lao động số 45/2019/QH14 quy định tại điều 90 khoản 1 cho biết tiền lương trả cho người lao động là khoản tiền để người lao động thực hiện công việc. Khoản tiền này đã bao gồm mức lương trả cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng, các khoản phụ cấp cho người lao động và các khoản bổ sung khác. Như vậy tất cả những khoản trên là căn cứ để tính lương ngày lễ tết cho người lao động.

Mức lương được hưởng khi nghỉ tết
 Mức lương được hưởng khi nghỉ tết

Theo quy định tại điều 93 bộ luật lao động thì mức lương tính theo chức danh hoặc công việc sẽ được tính cụ thể theo từng mức lương, thang lương của người sử dụng lao động. Còn trường hợp những người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc hưởng chế độ lương khoán thì mức lương sẽ được tính theo khối lượng sản phẩm hoàn thành hoặc mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Vậy là đã có đáp án cho việc nghỉ tết có được tính lương không đó là người lao động dù nghỉ lễ tết dương lịch theo quy định là 1 ngày và nghỉ lễ tết âm lịch 5 ngày thì vẫn sẽ được tính lương.

2.2. Các khoản phụ cấp tính cho người lao động

Khi tính tiền lương nghỉ lễ tết như đã nói ở bên trên, mức lương tính cho người lao động bao gồm cả các khoản phụ cấp và những khoản bổ sung khác mà người lao động được hưởng. Cả hai khoản tiền này đều được tính theo thỏa thuận ban đầu giữa hai bên.

Các khoản phụ cấp tính cho người lao động
Các khoản phụ cấp tính cho người lao động

Các khoản phụ cấp theo lương chính là những khoản để bù đắp cho người lao động về điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt cũng như tính chất phức tạp của công việc mà họ đảm nhận. Đây cũng là khoản để tạo sự thu hút với người lao động hoặc bù đắp những yếu tố mà lương cơ bản chưa tính đầy đủ cho người lao động. Mức phụ cấp sẽ gắn liền với tính chất công việc, quá trình thực hiện công việc và kết quả mà người lao động đạt được.

Với các khoản bổ sung khác sẽ được trả theo hai cách đó là trả cùng với mức lương hàng tháng người lao động được hưởng hoặc doanh nghiệp sẽ tự tính thời gian trả mà không gắn với kỳ trả lương hàng tháng. Các khoản bổ sung này thường được ghi rất cụ thể về số tiền mà người lao động được hưởng.

Trường hợp trả các khoản bổ sung không theo định kỳ thì số tiền bổ sung sẽ được tính cụ thể theo quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý thêm một vấn đề đó là căn cứ để trả lương cho người lao động vào ngày nghỉ tết sẽ không tính các khoản chế độ phúc lợi.

Các khoản tiền bổ sung
Các khoản tiền bổ sung

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động quy định một số các khoản phúc lợi như tiền ăn giữa ca; Tiền thưởng cho nhân viên có sáng kiến; Các khoản hỗ trợ cho nhân viên bao gồm tiền nhà ở, tiền xăng xe, tiền điện thoại, đi lại, nuôi trẻ nhỏ; Các khoản hỗ trợ cho người lao động trong trường hợp người lao động có người thân kết hôn, người lao động có thân nhân bị chết, người lao động bị tai nạn lao động mà có hoàn cảnh khó khăn, sinh nhật người lao động, người lao động mắc bệnh nghề nghiệp hay một vài những khoản hỗ trợ khác.

Tất cả những khoản này khi ký hợp đồng đều không được ghi chung vào mục tính lương cho người lao động mà phải ghi ra một danh sách riêng. Do đó khi tính tiền lương nghỉ tết thì những khoản này sẽ không được dùng lằn căn cứ tính lương.

2.3. Ví dụ cụ thể tính lương ngày nghỉ tết

Để giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về cách tính lương ngày nghỉ tết chúng ta sẽ cùng tham khảo ví dụ ngay sau đây.

Ví dụ cụ thể tính lương ngày nghỉ tết
Ví dụ cụ thể tính lương ngày nghỉ tết

Anh Nguyễn Văn A là nhân viên của công ty B, trên hợp đồng lao động ký với công ty anh A sẽ được hưởng các khoản tiền lương, phụ cấp và một vài khoản hỗ trợ khác cụ thể là:

- Mức lương anh A được hưởng: 7.000.000 đồng/tháng

- Phụ cấp chức vụ cho anh A là: 3.000.000 đồng/tháng

- Tiền hỗ trợ cho nhân viên bao gồm tiền điện thoại là 400.000 đồng/tháng và tiền ăn là 850.000 đồng/tháng.

Tất cả những khoản tiền trên được tính theo số ngày công làm việc thực tế của anh A là 26 ngày. Trong năm, anh A được nghỉ 5 ngày tết theo đúng quy định. Như vậy, mức tiền lương trong 5 ngày nghỉ tết mà anh A được hưởng sẽ tính như sau:

Tiền lương theo đúng hợp đồng lao động dùng làm căn cứ tính lương ngày tết là: 7.000.000 + 3.000.000 = 10.000.000 đồng.

Số tiền trên được tính cho 26 ngày công nên số lương trong 1 ngày mà anh A được hưởng khi nghỉ là: 10.000.000 /26 = 384.615 đồng.

Vậy số tiền lương cho 5 ngày nghỉ tết của anh A là: 384.615 x 5 = 1.923.077 đồng.

Ngoài ra các doanh nghiệp hiện nay sử dụng khá nhiều phần mềm tính lương để công tác tính lương được thực hiện nhanh chóng hơn. Các phần mềm tính lương này đảm bảo tốt hơn về tính chính xác khi tính lương nên bạn có thể tìm hiểu nhé.

Vậy là bạn đã có được đáp án cho mình về việc nghỉ tết có được tính lương không rồi đúng không nào? Sau những nỗ lực làm việc, lương là điều mà người lao động xứng đáng được hưởng. Hãy đảm bảo mình đã hiểu rõ các quy định để không bị ảnh hưởng về quyền lợi của bản thân nhé.

Đăng ngày 14/10/2022, 237 lượt xem