Các vấn đề về lương

Cách tính lương cho nhân viên marketing có gì khác các ngành nghề khác

1. Cách thức tính lương cho nhân viên Marketing

 Với mỗi ngành nghề, mỗi vị trí lại có những cách tính lương riêng nhưng chung quy lại, đa số trên trên thị trường hiện nay, kể cả vị trí nhân viên marketing cũng sẽ dùng các phần mềm để tính lương cho nhân viên. 

Cách thức tính lương cho nhân viên Marketing
Cách thức tính lương cho nhân viên Marketing

 Làm cách nào để tính lương cho nhân viên marketing là câu hỏi vô cùng rộng lớn, vì marketing hiện nay bao gồm rất nhiều mảng, trong đó có hai vị trí marketing thường xuất hiện trên thị trường hiện nay, cụ thể là:

- Marketing tại Client

- Marketing tại Agency

1.1. Cách tính lương theo từng vị trí công việc

  Công việc này bao gồm rất nhiều vị trí nhỏ, timviec24h.vn sẽ giúp bạn thống kê một vài vị trí nổi bật phía dưới.

1.1.1. Cách tính lương cho Marketer tại Client

 Khác với nhiệm vụ marketing tại Agency, marketing tại Client là một môi trường mà ở đó các Marketer sẽ tham gia ở hầu hết các khâu từ lên ý tưởng sáng tạo đến hoạt động marketing như nào để quảng cáo sản phẩm, liên hệ các đối tác để triển khai, quảng bá rộng rãi sản phẩm của của công ty ra thị trường.

Cách tính lương cho Marketer tại Client
Cách tính lương cho Marketer tại Client

- Đối với Brand Manager

 Đây là vị trí mơ ước của nhiều bạn trẻ khi đi theo con đường Marketing vì công việc này bạn sẽ là người được thỏa sức sáng tạo, lên ý tưởng và điều phối các khâu sản phẩm từ A đến Z nhưng kéo theo đó là bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực từ doanh số, nhãn hàng, trao đổi và thống nhất với Agency… và rất nhiều các công việc khác liên quan. 

 Mức lương cho vị trí này ở thị trường Việt Nam phần lớn sẽ được thỏa thuận với phía công ty, tập đoàn mà bạn đang làm việc. Bên cạnh đó, lương của bạn sẽ thay đổi phụ thuộc cả vào KPIs, mức lương trung bình cho vị trí này ở Việt Nam rơi vào khoảng ~ 13 triệu đồng/ tháng (tùy thuộc vào quy mô dự án) và cao nhất có thể lên tới trên 30 triệu đồng/ tháng.

- Đối với công việc Trade Marketing Manager

 Công việc này khác với Brand manager, người làm việc ở vị trí này sẽ đảm nhận công việc quản lý ngành hàng, thay vì quản lý một nhãn hàng. Khi làm việc ở vị trí này yêu cầu bạn lên ý tưởng, xây dựng ý tưởng để triển khai bán hàng, cách trưng bày sản phẩm, triển khai thương hiệu của sản phẩm,... công việc chính của Trade marketing manager là chịu trách nhiệm trực tiếp về khâu bán hàng, thúc đẩy sản phẩm để đảm bảo doanh số. 

Đối với công việc Trade Marketing Manager
Đối với công việc Trade Marketing Manager

 Mức lương cho vị trí này cũng giống như Marketing Manager ở chỗ sẽ phụ thuộc cả vào KPIs, nếu như đạt hoặc vượt mức KPIs đề ra thì mức lương sẽ được cộng thêm cả thưởng (gọi là thưởng doanh số). Lương đề xuất trung bình cho vị trí này sẽ dao động khoảng 20 triệu đồng/ tháng vì phần lớn thu nhập đến sẽ từ việc đạt KPIs trong quá trình bán hàng, tiếp thị sản phẩm.

- Đối với Market Research & Analytics Manager

 Hiện nay, với nhu cầu thị trường ngày càng mở rộng, các client không chỉ sử dụng những dữ liệu từ bên Agency gửi mà chính client cũng thành lập các phòng ban để nghiên cứu về thị trường tiềm năng mà mình đang hướng tới. Phần lớn công việc ở vị trí này là khảo sát thực tế thị trường, tổng hợp và đo lường các dữ liệu để đưa vào báo cáo hiệu quả của các chiến lược Marketing. 

 Hiện nay vị trí này đang có mức thu nhập khá ổn định ở mức ~ 15 triệu đồng/ tháng và có cơ hội thăng tiến rất cao. Đây có thể coi là công việc phù hợp với những ai đam mê tìm tòi và nghiên cứu thị trường.

1.1.2. Cách tính lương cho Marketer tại Agency

 Làm marketing ở Agency là nơi dành cho bạn thỏa sức đam mê, sáng tạo vì môi trường này sẽ giúp bạn mở mang thêm nhiều kiến thức về các thế giới quan xung quanh.

Cách tính lương cho Marketer tại Agency
Cách tính lương cho Marketer tại Agency

- Đối với Copywriter

 Nhiệm vụ ở vị trí này có thể hiểu là hoạt động sáng tạo thông qua những con chữ, người viết bài sẽ “phù phép” những ý tưởng lên các phương tiện thông tin đại chúng hay các mảng quảng bá khác với mục đích cuối cùng là truyền tải thông điệp tới khách hàng.

 Đây chính là công việc phù hợp cho những ai đam mê viết lách và cũng am hiểu về nhu cầu thị yếu của khách hàng. Công việc này được bắt đầu với mức lương khởi điểm từ 9 -11 triệu đồng/ tháng và sẽ tăng trưởng dần theo thời gian và kinh nghiệm tích lũy.

- Đối với Account Manager – Account Executive

 Vị trí này chính là “con Át chủ bài”, là bộ mặt đại diện cho Agency vì Account Manager chính là người làm việc trực tiếp với Client. Đây là vị trí yêu cầu nhân sự giỏi về mặt giao tiếp, có khả năng đàm phán, thương lượng tốt ở trên “chiến trường” Marketing. 

 Account Manager sẽ là người kéo hợp đồng về và Account Executive sẽ chính bên triển khai và thực hiện phân bổ dự án đó cho các phòng ban. Có thể nói vị trí này tuy hai mà một, tuy một mà hai vì công việc của nhân sự đảm nhận ở vị trí này ảnh hưởng sâu sắc đến nhau. 

Đối với Account Manager – Account Executive
Đối với Account Manager – Account Executive

 Mức lương trung bình cho vị trí này trung bình sẽ dao động vào khoảng 14 triệu đồng/ tháng và cao nhất là 32 triệu đồng/ tháng (tùy thuộc vào dự án, hợp đồng được nhận)

- Đối với Booking

 Trên thị trường Marketing Agency hiện nay không phải công ty cũng có vị trí Booking/ Media buyer này nhưng đây lại là công việc khá thú vị vị dành cho những ai có nhiều mối quan hệ bên ngoài xã hội. Nhiệm vụ cơ bản của vị trí này là liên lại với các bên truyền thông, các thông tấn báo chí, các kênh thông tin điện tử… để đưa ra các thương lượng về giá cả sao cho có lợi nhất đối với bên công ty mà bạn đang công tác.

 Về lương, đây là công việc di chuyển cũng như tốn nhiều công tác phí nên ngoài mức lương được trả, nhân sự làm việc ở vị trí này sẽ còn được thanh toán thêm các phụ phí, trợ cấp phí khách như (xăng xe, bưu chính viễn thông,..). Làm việc ở vị trí này sẽ có mức lương ổn định khoảng 8 triệu đồng/ tháng, phù hợp với những bạn trẻ.

1.2. Cách tính lương chỉ theo doanh số (KPIs) 

 Như timviec24h.vn đã phân tích ở trên, các công việc liên quan đến Marketing dù ở Client hay Agency thì hầu hết ở các vị trí đều có tính thêm mức thưởng KPIs. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, công việc Marketing bạn đang theo đuổi nếu chỉ trả lương theo doanh số thì sẽ được lợi hay mất mát gì?

Cách tính lương chỉ theo doanh số (KPIs)
Cách tính lương chỉ theo doanh số (KPIs) 

1.2.1. Lợi ích của việc nhận lương theo doanh số

 Thông thường, các công ty ứng tuyển vị trí Marketing trên thị trường sẽ đều trả lương cứng cho nhân viên của mình và họ vẫn sẽ được nhận thưởng theo KPIs. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp “cá biệt” team marketing sẽ nhận nguồn thu nhập chính dựa trên KPIs của mình.

 Phương pháp tính lương cho nhân viên Marketing như này dù ít hay nhiều cũng sẽ có những mặt lợi nhất định. Đầu tiên đó chính là sẽ tạo được sự cạnh tranh nhất định ở các nhân viên, và nhân sự phải phấn đấu để đạt được những target cho doanh số mà phía công ty hoặc đối tác đề ra.

Lợi ích của việc nhận lương theo doanh số
Lợi ích của việc nhận lương theo doanh số

 Thứ hai, việc trả lương như vậy sẽ giúp bạn gia tăng khả năng giao tiếp, đàm phán với các đối tác để đặt do con số phù hợp với chỉ tiêu mà bạn có thể đạt được. 

1.2.2. Nhược điểm của cách tính lương này

 Nếu nhân viên marketing được tính theo các làm này thì sẽ có khá nhiều những bất cập có thể kể đến như mức thu nhập của người làm việc ở phòng Marketing sẽ bất ổn định. Kéo theo đó là công việc sẽ không hiệu quả vì thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và hiệu quả công việc. Tiếp theo đó sẽ tạo ra sự bất bình đẳng trong công việc khi ngành nghề Marketing hiện nay phụ thuộc rất nhiều các khâu khác nhau, chính vì thế cần phải có sự công bằng giữa các phòng ban trong công ty.

2. Bạn đang đi tìm công việc liên quan tới Marketing?

 Thị trường rộng mở khiến công việc Marketing luôn được săn đón nhưng bạn đang không biết tìm kiếm cơ hội việc làm từ đâu, hãy truy cập ngay timviec24h.vn để tìm kiếm môi trường phù hợp với mình ngay. 

Bạn đang đi tìm công việc liên quan tới Marketing
Bạn đang đi tìm công việc liên quan tới Marketing?

 Trên đây là những đánh giá, phân tích cụ thể về một số vị trí ngành nghề liên quan đến công việc Marketing mà bạn có thể tham khảo. Hãy tự tin về khả năng của mình để có thể ứng tuyển vào các vị trí yêu thích bạn nhé!

Đăng ngày 14/10/2022, 228 lượt xem