Cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng – thành công bạn nên biết

Mục lục

1. Tại sao phải tiếp cận khách hàng – những lưu ý khi tiếp cận là gì?

Không phải bàn cãi nhiều về vai trò của khách hàng đối với doanh nghiệp hay đối với sự phát triển của doanh nghiệp, vì lẽ họ chính là những người nuôi sống doanh nghiệp. Khách hàng chính là ông chủ của một doanh nghiệp, họ quyết định trực tiếp đến sự phát triển hay không của doanh nghiệp đó. Chính vì vậy mà mỗi doanh nghiệp đều phải tiếp cận khách hàng cũng như đều phải biết cách để tiếp cận khách hàng. Từ những tiếp cận này họ sẽ đưa ra những nghiên cứu cụ thể, chi tiết về các sản phẩm phù hợp hay chỉ đơn giản là để sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.

Tuy nhiên, khi tiếp cận khách hàng bạn sẽ phải lưu ý đến một số điều sau:

- Khách hàng quan trọng đối với một tổ chức, chẳng hạn như một doanh nghiệp: khách hàng bên ngoài có thể bao gồm nhiều loại - loại được xác định bởi nghiên cứu thị trường theo các nhóm tuổi, văn hóa và lối sống; khách hàng nội bộ bao gồm đồng nghiệp trực tiếp, những người trong các bộ phận khác và các tổ chức hỗ trợ khác

- Khách hàng đều có những nhu cầu khác nhau mà doanh nghiệp phải chăm sóc - những nhu cầu này liên quan đến các yếu tố như tuổi tác và người khuyết tật

- Khách hàng thường có những kỳ vọng về những mong đợi mức độ dịch vụ chăm sóc dành cho mình mà họ sẽ nhận được trước, trong và sau khi bán một sản phẩm hoặc một dịch vụ; mức độ của những kỳ vọng này sẽ thay đổi theo bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ

- Dịch vụ khách hàng liên quan đến các vấn đề như thái độ của nhân viên, cơ sở và sản phẩm hoặc chắm sóc khách hàng.

- Dịch vụ khách hàng tốt liên quan rất nhiều đến việc sử dụng các kỹ năng giao tiếp - nhân viên của một doanh nghiệp phải có khả năng nói với khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ và có khả năng giải quyết khiếu nại.

Và thực tế đã cho thấy rằng, gần như không có cách nào đúng hoàn toàn để áp dụng trong việc tiếp cận khách hàng. Tất cả các khách hàng đều có những yêu cầu khác nhau, những mong muốn dịch vụ họ được hưởng không giống nhau, cách thức biết đến doanh nghiệp của bạn sản phẩm của bạn là khác nhau. Bạn có thể nói rằng các nhân viên kinh doanh của mình, nhân viên chăm sóc của mình có những bí quyết tiếp cận khách hàng, họ tổng hợp thành văn bản, tài liệu để bạn xem xét cách họ tiếp cận các khách hàng khác nhau. Việc thay đổi cách tiếp cận của họ cho các trường hợp khác nhau là nhóm nhận được kết quả dịch vụ khách hàng tốt. Họ có thể xử lý mọi tình huống, bất kể khách hàng có dễ chịu hay không?

Thực tế việc tiếp cận khách hàng phức tạp hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu tiếp đề nắm được cách tiếp cận khách hàng cho mình bạn nhé!

2. Các loại khách hàng từ góc độ của nhân viên bán hàng

Bạn có thể phân đoạn khách hàng của mình thành các nhóm dựa trên vị trí của họ trong phễu bán hàng. Về cơ bản, khách hàng sẽ từ tiềm năng đến trung thành tùy vào dịch vụ, chất lượng sản phẩm và giá thành, ... Tùy thuộc vào mức độ họ đã đi vào kênh bán hàng của bạn, bạn sẽ cần giải quyết nhu cầu và câu hỏi của họ khác nhau một chút.

 Ngoài ra, bạn nên xem xét lý do tại sao ai đó mua hàng của bạn. Điều này cũng sẽ thay đổi cuộc trò chuyện một chút và có thể giúp bạn di chuyển một khách hàng vẫn còn ở trong hàng rào xuống sâu hơn trong phễu và biến họ thành một người theo dõi trung thành.

Dưới đây là năm kiểu khách hàng định hướng bán hàng mà bạn sẽ gặp phải.

2.1. Khách hàng tiềm năng

2.1.1. Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là một kiểu khách hàng mới bắt đầu kênh bán hàng của bạn. Về mặt thực tế thì họ chưa phải là khách hàng của bạn. Tuy nhiên, bạn nên cho họ những xác định đầy đủ về sản phẩm tiếp cận để biến họ từ tiềm năng thành thân thiết.

Một khách hàng tiềm năng cần được nuôi dưỡng và tư vấn cần trợn trước khi đưa ra quyết định mua. Thông thường, họ sẽ thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn, bằng cách điền vào biểu mẫu liên hệ, đăng ký nhận bản tin hoặc đặt câu hỏi qua công cụ trò chuyện trực tiếp của bạn.

Phần quan tâm đó là điều ngăn cách khách hàng tiềm năng của mình với những người tìm kiếm khách hàng từ các doanh nghiệp khác. Bạn có thể thể hiện sự quan tâm của mình đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng bằng cách đưa ra những ưu đãi, biến nhu cầu thành hành động thực tế của họ.

2.1.2. Nên làm gì với khách hàng tiềm năng

Hãy cho họ ấy thấy những giá trị: Bạn có thể tận dụng sự quan tâm của họ bằng cách cho vị khách hàng tiềm năng đó thấy rõ ràng anh ấy có thể nhận được gì từ sản phẩm của bạn.  Bạn có thể tự mình thực hiện việc này hoặc chỉ anh ấy đến một tài nguyên như trang đích hoặc một nghiên cứu điển hình sẽ giúp bạn.

Tiết lộ ưu điểm của doanh nghiệp bằng những ưu đãi: Đảm bảo cho khách hàng tiềm năng biết rằng họ có thể yêu cầu giúp đỡ hoặc tư vấn bất cứ lúc nào. Ngay cả khi khách hàng không cần nó ngay lập tức, họ sẽ đánh giá cao ưu đãi này.

2.2. Khách hàng mới

2.2.1. Họ là ai?

Khách hàng mới là khách hàng mới mua thứ gì đó của bạn. Khách hàng mới vẫn đang học cách sử dụng sản phẩm của bạn. Bạn cần phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để thời gian áp dụng đó diễn ra suôn sẻ.

Mặc dù bạn đã bán hàng, bạn không thể rời khỏi khách hàng mới mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào. Nếu anh ấy không nhận được nó, anh ấy có thể không tìm thấy nhiều thành công với sản phẩm của bạn. Thời gian bạn tiết kiệm được bằng cách không giúp đỡ khách hàng mới sẽ ít giá trị hơn so với công việc kinh doanh trong tương lai mà họ có thể mang lại.

Bạn có thể đảm bảo rằng điều đó không xảy ra với việc giới thiệu người dùng phù hợp. Sau khi ai đó mua sản phẩm của bạn, bạn cần hướng dẫn họ và chỉ cho họ cách sử dụng.

2.2.2. Cách tiếp cận khách hàng mới

Hướng dẫn họ đến thành công: Bạn có thể kiếm được khách hàng lâu dài bằng cách đầu tư một chút thời gian vào việc giải thích cách sản phẩm của bạn hoạt động và đảm bảo khách hàng mới biết cách sử dụng nó. Bạn có thể làm điều đó với một quy trình giới thiệu phù hợp.

Để mở tùy chọn liên hệ: Ngay cả khi bạn cung cấp tính năng giới thiệu tự động cho khách hàng, hãy có tùy chọn dịch vụ khách hàng trực tiếp. Sẽ rất lâu trong các tình huống khi khách hàng có một câu hỏi không được đề cập trong phần giới thiệu.

2.3. Khách hàng nóng nảy, bốc đồng

2.3.1. Họ là ai?

Đây là kiểu khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức, miễn là các điều kiện phù hợp. Bạn thấy đấy, họ không cần thuyết phục nhiều để mua hàng. Bạn không cần phải khởi động nhu cầu mua hàng của họ vì khách hàng tiềm năng đã xác định rõ nhu cầu của chính mình hoặc đơn giản chì vì “thích”.

Khách hàng nóng nảy cần mua thứ gì là một cách rõ ràng và dễ dàng để làm điều đó. Càng ít bước liên quan, khách hàng như Iggy sẽ mua hàng càng cao. Hãy dọn đường cho Iggy và loại bỏ mọi sự phân tâm mà anh ấy có thể gặp phải để đảm bảo rằng bạn không lãng phí sự thúc đẩy mua hàng đó khi nó đến.

2.3.2. Cách tiếp cận khách hàng “bốc đồng”

Xóa cách thanh toán: Đảm bảo rằng không ai cần hướng dẫn sử dụng để mua hàng trên trang web của bạn. Càng ít nhấp chuột và thông tin cần thiết để mua hàng càng tốt.

Trợ giúp nhanh chóng và ngắn gọn: Nếu bạn nhận được câu hỏi từ Iggy, hãy trả lời ngắn gọn. Bạn cũng cần cung cấp phản hồi nhanh chóng. Nếu bạn mất quá nhiều thời gian, động lực mua hàng sẽ mất dần và rời khỏi doanh nghiệp bạn.

2.4. Khách hàng ưa giảm giá

2.4.1. Họ là ai?

Khách hàng ưa giảm giá là kiểu khách hàng nhìn thấy giá trị trong sản phẩm của bạn nhưng không mua với giá đầy đủ. Việc bán sản phẩm của bạn cho họ gần như là không thể. Khách hàng ưa giảm giá thường tìm kiếm thêm một số thông tin về các điều kiện chính xác của thỏa thuận hoặc chiết khấu mà bạn đang cung cấp.  Bạn có thể giúp anh ấy bằng cách giải thích thỏa thuận và những gì anh ấy cần làm để sử dụng nó.

Một khi giao dịch kết thúc, thật khó để giữ họ làm khách hàng. Nếu bạn đang cung cấp dịch vụ với mức giá chiết khấu. Khách hàng ưa giảm giá thường sẽ rời đi sau khi chương trình giảm giá ngừng áp dụng. Để tăng cơ hội giữ những vị khách hàny làm khách hàng quen thuộc, bạn cần cho anh ấy thấy rằng anh ấy không chỉ được giảm giá một sản phẩm mà còn nhận được dịch vụ khách hàng tuyệt vời đi kèm khi mua hàng.

Bạn cần cung cấp giá trị gia tăng khiến khách hàng ưa giảm giá phải suy nghĩ kỹ trước khi chuyển sang công ty khác.

2.4.2. Cách tiếp cận cần thiết

Giải thích thỏa thuận: Cung cấp tất cả các chi tiết cần thiết về thỏa thuận để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào. Khách hàng ưa giảm giá cũng có thể yêu cầu trợ giúp nhập mã giảm giá hoặc sử dụng phiếu giảm giá, vì vậy hãy đảm bảo nhóm của bạn biết chi tiết của thỏa thuận.

Cung cấp giá trị gia tăng: Để đảm bảo khách hàng ưa giảm giá tiếp tục là một trong những khách hàng của bạn, bạn cần vượt ra ngoài cung cấp ban đầu của mình. Thêm anh đào trên đầu trang của thỏa thuận. Thứ mà họ không thể có được ở nơi khác. Dịch vụ khách hàng của Stellar có thể là một trong những lợi thế giúp bạn giữ khách hàng ưa giảm giá làm khách hàng.

2.5. Khách hàng thân thiết

2.5.1. Khách hàng thân thiết là ai?

Loại khách hàng này tiếp tục quay lại để biết và sử dụng, mua thêm sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Điều này có tác động đáng kể đến doanh thu của bạn, khách hàng thân thiết cũng sẽ là đại sứ thương hiệu của bạn.

Khách hàng thân thiết và những khách hàng như anh ấy giúp bạn phát triển thông qua truyền miệng. Khách hàng thân thiết sẽ giới thiệu doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn cho bạn bè và gia đình của anh ấy, gửi một luồng khách hàng mới lành mạnh theo cách của bạn.

Bạn nên cố gắng tận dụng kinh nghiệm của anh ấy và học hỏi điều gì khiến anh ấy hài lòng với công việc kinh doanh của bạn. Khi có cơ hội, hãy hỏi khách hàng thân thiết xem anh ấy thích khía cạnh nào nhất trong sản phẩm hoặc công việc kinh doanh của bạn. Hãy ghi lại và cố gắng nhân rộng trải nghiệm đó để những khách hàng khác có thể trở thành đại sứ thương hiệu của bạn.

2.5.2. Làm gì với khách hàng trung thành

Cho anh ấy một nền tảng: Bạn có thể giúp khách hàng thân thiết lan tỏa tình yêu và giới thiệu anh ấy trong một nghiên cứu điển hình. Một chút bằng chứng xã hội như vậy sẽ làm cho các trang đích của bạn hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng tiềm năng.

Học hỏi kinh nghiệm của anh ấy: Xem điều gì đã biến khách hàng thân thiết trở thành một người theo dõi trung thành và đảm bảo điều đó xảy ra thường xuyên hơn với những khách hàng khác.

Đừng lộn xộn: Dù bạn làm gì, hãy đảm bảo rằng khách hàng thân thiết luôn hào hứng với sản phẩm và công việc kinh doanh của bạn.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về cách tiếp cận khách hàng cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Tin tức khác

Tiểu sử doanh nhân Sergey Brin - Thần đồng công nghệ Google
Tiểu sử doanh nhân Sergey Brin - Thần đồng công nghệ Google

Hơn 22 năm trước Google đã được thành lập đã gây một tiếng vang lớn đối với ngành công nghệ và trở thành 1 ...

Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm hiệu quả
Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân trong 1 năm hiệu quả

Lập kế hoạch là một việc làm quan trọng, một kế hoạch hoàn hảo sẽ giúp bạn thực hiện được rất nhiều việc mang ...

Mô tả công việc giám đốc dự án IT - IT Project Manager
Mô tả công việc giám đốc dự án IT - IT Project Manager

Quản lý, điều hành công việc trong nội bộ, nhân viên trong việc phát triển các dự án IT, xây dựng - triển khai- ...

Tham khảo mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch tại timviec365.vn
Tham khảo mô tả công việc trưởng phòng kế hoạch tại timviec365.vn

Thuộc Ban Lãnh đạo công ty, trưởng phòng kế hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu có đủ năng lực để ứng ...

Cổ tức là gì? Tổng hợp những thông tin đúng về cổ tức
Cổ tức là gì? Tổng hợp những thông tin đúng về cổ tức

Cổ tức là một cụm từ khá quen thuộc trong kinh doanh và vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp khi đăng ký kinh ...

Ivy League là gì? Điểm danh top 8 gương mặt của Ivy League
Ivy League là gì? Điểm danh top 8 gương mặt của Ivy League

Nếu đã từng tìm hiểu đôi chút đến nền giáo dục của Mỹ chắc chẳn bạn cũng đã nghe qua cụm từ “ivy league”, ...

Bật mí bản mô tả công việc nhân viên triển khai bản vẽ
Bật mí bản mô tả công việc nhân viên triển khai bản vẽ

Nhân viên triển khai bản vẽ? Đã bao giờ bạn nghe đến vị trí công việc này? nghe có vẻ khá lạ bởi không ...

Hướng dẫn viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc
Hướng dẫn viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc

Đơn xin việc là một trong những văn bản vô cùng quan trọng trong quá trình xin việc, nó mang đến cho nhà tuyển ...