Cách thiết kế một tour du lịch chuẩn chỉnh để thu hút khách hàng

Mục lục

1. Tại sao cần thiết kế một tour du lịch?

Tour du lịch hay còn được gọi với tên gọi khác là chương trình du lịch. Khi nhắc đến, có thể hiểu nôm na đó là một kế hoạch đã được xây dựng và thiết kế từ A-Z về hành trình đến một địa điểm nhất định nào đó, giới hạn ở một khoảng thời gian và kinh phí nhất định. Trong một tour du lịch, nhiều dịch vụ sẽ được thiết lập trước và được sử dụng tại điểm đến chính. Đó có thể là dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí,...

Một trong những điểm đặc trưng của tour du lịch đó chính là mỗi khách hàng khi có nhu cầu đều được đơn vị cung cấp tour du lịch thông tin công khai về mức giá, nội dung tour cụ thể ra sao trước khi khách hàng có quyết định chọn tour hay không?

Thị trường du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tham quan, nghĩ dưỡng của du khách cũng biến đổi không ngừng. Để có một hành trình khiến khách hàng hài lòng, mang lại trải nghiệm đúng nghĩa và ghi nhớ thương hiệu của công ty. Nhất định công ty đó phải có một chiến lược đặc biệt trong quá trình thiết kế những tour du lịch đảm bảo hấp dẫn, mới mẻ và chuyên nghiệp.

Ngày nay, du khách đang dần có xu hướng sử dụng các tour du lịch được thiết kế sẵn hơn là tự đứng ra tổ chức một hành trình bụi. Đặc biệt với những hành trình phức tạp và dài như các điểm đến ở nước ngoài, điểm đến cách xa nơi du khách sinh sống và họ không có kiến thức và am hiểu nhất định về điểm đến đó. Những tour du lịch lúc này là lựa chọn hàng đầu, vì chi phí đôi khi rẻ hơn những chuyến du lịch bụi, thích hợp cho những ai lười tìm hiểu chỗ ăn ở và vui chơi, an toàn và kết được nhiều bạn mới,...

Chính nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là động lực để các công ty tìm hiểu và xác định cách thiết kế một tour du lịch hấp dẫn.

2. Hướng dẫn cách thiết kế một tour du lịch

Hiện tại, rất nhiều công ty lữ hành nhận thức được nhu cầu đi du lịch bằng tour có sẵn của du khách, enen đã nhanh chóng đầu từ vào số lượng khách hàng có sẵn. Nhắm vào phân khúc khách hàng tiềm năng, có thu nhập ổn định, họ thiết kế các tour du lịch ngắn ngày, dài ngày, trong nước và thậm chí là quốc tế. Với những công ty còn hạn chế về thương hiệu và quy mô, thì rất cần thiết “tô điểm” thêm những điều mới mẻ, độc lạ vào các tour du lịch của mình. Cách thiết kế một tour du lịch chính là một giải pháp để các công ty lữ hành có thể cạnh tranh, thu hút khách hàng về phía mình.

Trong quá trình thiết kế một tour du lịch, bạn cần phải đáp ứng và thỏa mãn về hai tiêu chí.

- Tiêu chí thứ nhất, về nội dung: Để một tour du lịch có thể tiếp cận và hấp dẫn được mức độ quan tâm của khách hàng. Thì bản thân tour du lịch đó phải có nội dung phù hợp hoặc tương ứng với nội dung về nhu cầu du lịch. Lấy một ví dụ đơn giản về sự không phù hợp giữa nội dung nhu cầu du lịch và nội dung tour như sau: Bạn có một tour du lịch vô cùng hấp dẫn với điểm đến mới lạ, mang tính trải nghiệm và khám phá. Nhưng nhu cầu du lịch lại không phù hợp với phân khúc khách hàng đã có tuổi, cần sự nghỉ ngơi và nhẹ nhàng.

- Tiêu chí thứ hai, về tính khả thi: Tính khả thi được thể hiện ở cả phần cầu và cung, nghĩa là tour du lịch đó được thiết kế phải có khả năng thực hiện được cho cả hai chủ thể chính đã đề cập ở trên. Chẳng hạn như: Một công ty lữ hành cung cấp tour du lịch với thông tin “tour Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng 2 ngày 1 đêm”. Tuy nhiên dễ dàng nhận ra các điểm đến trong tour này khá cách xa nhau, trong khi thời gian hạn hẹp, không phù hợp với các đối tượng du khách là gia đình, có con nhỏ.

3. Các bước tiến hành thiết kế tour du lịch đảm bảo thành công

Nếu một đơn vị lữ hành, du lịch đã có thương hiệu nhất định trên thị trường, đặc biệt sở hữu nguồn khách hàng tương đối ổn định. Đừng chỉ nên đầu tư và tập trung vào các chương trình du lịch phổ thông, hãy cố gắng xây dựng những chương trình tour mới lạ, độc đáo để phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách. Cách thiết kế một tour du lịch hấp dẫn có thể được triển khai theo các bước cụ thể như sau:

3.1. Nghiên cứu thị trường du khách

Nghiên cứu thị trường du khách là bước đầu tiên nhưng cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình thiết kế một tour du lịch. Các công ty lữ hành cần đầu tư vào hoạt động nghiên cứu thị trường du khách, nhằm làm rõ những vấn đề sau:

- Thứ nhất, mục đích và động cơ của hành trình: Trên thực tế, khách hàng quyết định và có nhu cầu đi du lịch dựa trên đặc trưng mùa, thời tiết hoặc các thời điểm khác nhau trong năm.

- Thứ hai, xác định năng lực thanh toán: Không phải tour du lịch nào cũng phù hợp với mọi khách hàng. Đặc biệt với giá thành, do đó trên cơ sở năng lực tài chính và mức độ chi trả của khách hàng, các công ty vận dụng linh hoạt trong việc thiết kế tour du lịch sao cho phù hợp.

- Thứ ba, xác định thời gian rảnh: Nhiều khách hàng chỉ rảnh rỗi ở một khoảng thời điểm và thời gian cụ thể. Do đó, cần nghiên cứu để xác định dữ liệu này, nhằm cung cấp cho khách hàng một vài ý tưởng để họ chủ động lựa chọn. Chẳng hạn như tháng 5 phù hợp với tour du lịch đến Nha Trang, Đà Nẵng thay vì thiết kế lên ngắm tuyết ở Sapa.

- Thứ tư, xác định thị hiểu, nhu cầu, thói quen về chất lượng và tiêu dùng của khách hàng.

3.2. Phân tích thị trường cung ứng

Các công ty khác nhau sẽ mang đến những dịch vụ cung cấp không giống nhau. Chúng cũng khác nhau về cả chất lượng phục vụ và tiêu chuẩn dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu và phân tích kỹ năng lực đáp ứng của mỗi công ty cung cấp dịch vụ. Những dịch vụ quan trọng như lưu trú, vận chuyển, giải trí, ăn uống, điểm du lịch,... Trên cơ sở đó, hãy xác định và ra quyết định rằng công ty cung cấp nào sẽ phù hợp và trở thành đối tác của tour du lịch mà bạn đang cung cấp.

3.3. Xác định ý tưởng và mục đích cho tour du lịch

Thông qua kết quả của quá trình nghiên cứu mục đích, động cơ của khách hàng để biết cách thiết kế một tour du lịch sao cho phù hợp nhất có thể.

Công ty lữ hành cần thiết kế những chương trình, hoạt động gắn liền với bản chất và đặc trưng của tour du lịch. Chẳng hạn như những chương trình, trò chơi mang đến sự gắn bó, đoàn kết, nâng cao tinh thần tập thể rất phù hợp với những tour du lịch có kết hợp teambuilding. Hoặc hoạt động trong tour sẽ hướng đến sự nhẹ nhàng, thư giãn, nghiêm túc, nghỉ ngơi nếu tour du lịch có kết hợp với công tác, khách hàng lúc đó sẽ dành thời gian tập trung cho hoạt động công việc hơn.

Trên thực tế, trên thị trường không có sự khác biệt rõ rệt giữa các tour của các công ty lữ hành. Đôi khi tour du lịch của công ty này còn bị công ty khác sao chép, điều chỉnh,... Do đó, khi thực hiện cách thiết kế một tour du lịch, hãy đánh giá, nhìn nhận và xem xét thật kỹ càng các đối thủ cạnh tranh của mình. Xem nội dung tour du lịch của họ đã có gì và thiếu những gì. Đó cũng là một mẹo để bạn chủ động điều chỉnh, làm mới tour du lịch của mình đó.

3.4. Xây dựng lịch trình của tour du lịch

- Thứ nhất, bố trị địa điểm du lịch theo thứ tự: Điểm đến chính trong tour du lịch được bố trí và sắp xếp theo thời gian từ thời điểm bắt đầu cho đến khi kết thúc hành trình. Sự bố trí này phải đảm bảo được tính phù hợp, nên đi đến địa điểm nào trước, địa điểm nào sau,...

- Thứ hai, lựa chọn đơn vị cung cấp các dịch vụ phù hợp:

+ Với dịch vụ vận chuyển: Cần đảm bảo sự uy tín, an toàn, các phương tiện di chuyển cần được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ.

+ Về dịch vụ lưu trú: Đảm bảo chỗ cung cấp có phòng ốc đầy đủ trang thiết bị, cơ bản về dịch vụ, vệ sinh sạch sẽ.

+ Về dịch vụ ăn uống: Đảm bảo phục vụ đủ cho số lượng du khách trong đoàn, đảm bảo an toàn và vệ sinh thực phẩm. Nội dung ăn uống cần có tính mới, tính đặc sản, tính hấp dẫn.

- Thứ ba, cụ thể hóa tour du lịch: Sau khi đã xác định khung thời gian kèm các điểm đến chính thức của hành trình; Chi tiết thời gian ăn uống, giải trí, tham quan hơn; liền kết với các công ty cung ứng tại điểm du lịch để tiến hành bổ sung thêm một thông tin điểm đến khác.

3.5. Thiết lập giá thành cho tour du lịch

Thiết lập giá thành và chi phí cho tour du lịch cần phải tiến hành tính toán giá bán và giá thành. Công đoạn tính toán giá cả là cơ sở thiết yếu để xác định chính xác và cụ thể nhất doanh thu hay số lãi và công ty lữ hành có thể thu về. Cụ thể:

- Về giá thành: Bao gồm toàn bộ chi phí mà công ty lữ hành trực tiếp chi trả để triển khai tour du lịch theo chương trình.

- Về giá bán: Bao gồm các yếu tố như: Giá thành, thuế VAT, chi phí bán hàng, doanh thu, chi phí khác.

3.6. Hoàn chỉnh chương trình tour du lịch

Bước cuối cùng trong cách thiết kế một tour du lịch cần chú trọng kiểm tra lại lịch trình tour du lịch đảm bảo tính hợp lý. Bên cạnh đó, thiết kế bổ sung những lưu ý, quy định, điều khoản,... sao cho phù hợp với công ty lữ hành.

Có thể bạn chưa biết, cấu trúc của một tour du lịch bao gồm cơ bản: Tiêu đề tour, thời gian, hành trình; Nội dung; Lịch trình cụ thể cho từng ngày; Ảnh minh họa điểm đến; Thông tin chi phí (Giá bao gồm, không bao gồm,...); Thông tin liên hệ và lưu ý.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách thiết kế một tour du lịch đã được Hạ Linh tổng hợp. Nếu bạn đang làm việc ở lĩnh vực thiết kế tour du lịch, hy vọng những chia sẻ trên sẽ phần nào hỗ trợ bạn trong quá trình tạo ra một chương trình du lịch chuyên nghiệp và hấp dẫn nhé!

Đăng ngày 11/12/2020, 115 lượt xem