Cách làm bài giảng e learning bằng các công cụ hỗ trợ

Mục lục

Vậy nên hãy theo dõi bài viết này để hiểu hơn về cách làm bài giảng e learning sao cho hiệu  quả nhất thông qua sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên ngành nhé. Ngay sau đây, Phượng sẽ tập trung vào nội dung hướng dẫn bạn cách làm bài giảng e learning bằng phương pháp tích hợp 2 phần mềm thiết kế bài giảng chuyên dụng: Adobe Presenter và MS Powerpoint.

1. Công tác chuẩn bị xây dựng bài giảng e learning

Để thiết kế bài giảng theo phương pháp giáo dục này thì giáo viên cần thực hiện công tác chuẩn bị đầy đủ các phương pháp sau đây

Thứ nhất chúng ta cần phải chuẩn bị công cụ thiết yếu để thiết kế bài giảng. Chúng bao gồm:

- Máy tính bàn hoặc laptop được trang bị webcam và micro.

- Trong máy đã được cài đặt sẵn sàng phần mềm Microsoft Powerpoint để có thể thực hiện soạn bài theo dạng trình chiếu.

- Phần mềm hỗ trợ thiết kế Adobe Presenter sẽ được tích hợp sử dụng với Microsoft Powerpoint.

- Hình ảnh của người giáo viên giảng dạy.

- Các hình ảnh, video, các bài thí nghiệm có giá trị phục vụ việc thiết kế e learing.

Thứ hai, bạn cần tiến hành cài đặt phần mềm hỗ trợ Adobe Presenter. Trải qua 6 bước đơn giản dưới đây, phần mềm sẽ được cài đặt hoàn chỉnh về máy của bạn:

+ Bước 1: Chọn nút lệnh Next.

+ Bước 2: Nhập từ khóa.

+ Bước 3: Tiếp tục chọn Next.

+ Bước 4: Chọn next  lần thứ hai liên tiếp.

+ Bước 5: Chọn lệnh Cài đặt Install.

+ Bước 6: Chọn vào ô Finish, quá trình cài đặt sẽ được hoàn tất.

Thứ ba, lên cấu trúc cho bài giảng. Yếu tố quan trọng tạo nên giá trị cho Phương pháp dạy học E – learning nằm ở chỗ người thực hiện có thể xây dựng được một hệ thống logic cho nội dung. Sự logic này được tạo nên từ hệ thống cấu trúc rõ ràng, có sự kết nối hiệu quả giữa các phần với nhau. Vậy một bài giảng e – learning có cấu trúc cơ bản mà giáo viên nào cũng cần nắm bắt được như sau:

- Nội dung trang đầu tiên của bài giảng e – learning: Gồm có tên bài giảng, tên giáo viên thực hiện, có thể đưa ra lời thông báo nếu bài giảng có yếu tố bản quyền.

- Trang Mục tiêu bài giảng.

- Nội dung chính của bài giảng E – learning: giáo viên sẽ xây dựng hệ thống các câu hỏi tương tác, các nội dung giảng dạy sẽ được truyền tải một cách đa dạng, không chỉ thông qua chữ viết mà còn bằng âm thanh, hình ảnh, các yếu tố như bài tập về nhà,…

- Phần Tài liệu tham khảo: Gồm có các tài liệu có thể được lưu ở dạng .doc, hoặc cũng có thể là dạng gắn liên kết

- Trang cuối của bài giảng: người thiết kế, giảng dạy sẽ gửi lời cảm ơn tại đây.

Như vậy, để làm nên một bài giảng e – learing hoàn chỉnh thì người giảng dạy cần phải chuẩn bị được đầy đủ các công cụ cần thiết và cài đặt đủ những phần mềm hỗ trợ, đồng thời nắm bắt thấu đáo cấu trúc tổng thể của bài giảng đó.

2. Khai báo bài giảng, xây dựng những thiết lập đầu tiên

- Thiết lập các thông tin của người giảng dạy. Bạn hãy nhấn chọn các mục sau theo trình tự sau:

Adobe Presenter => Preferences => Add  => Khai báo => OK.

Sau khi thiết lập xong, nếu bạn cần phải thay đổi lại các thông tin đó thì sẽ nhấn vào nút lệnh Edit nằm ở ngay ở hộp thoại đầu tiên, nếu như muốn xóa thông tin thì chọn Delete nhé.

- Sau khi đã thiết lập xong phần thông tin của người thực hiện thì đến bước kế tiếp, bạn sẽ phải thiết lập cho phần nội dung trình chiếu theo đúng trình tự cấu trúc chúng ta đã nêu ra ở trên.

Đầu tiên bạn cần đặt tên cho bài giảng của mình, kèm theo đó là lựa chọn luôn giao diện phù hợp với bài giảng đó. Để làm điều này, hãy nhấn chọn vào các lệnh theo trình tự sau đây:

Adobe Presenter => Presenter Settings => Appearance.

Sau đó sẽ tiến hành thiết lập các chế độ trình chiếu bằng cách nhấn trình tự lệnh:

Adobe Presenter => Presenter Settings => Playback .

3. Biên tập Nội dung Audio

Phần này có nghĩa là bạn thực hiện xây dựng nội dung bài giảng thông qua âm thanh. Một trong những yêu cầu nên thực hiện khi người giáo viên thực hiện bài giảng bằng e learning đó chính là viết ra giấy những lời giảng đạt chuẩn các yêu cầu như chuẩn về ngôn ngữ, chuẩn kiến thức và ngắn gọn. Nội dung có thể ghi dựa trên hình thức slide 1, slide 2,… tùy vào khối lượng nội dung truyền tải bao nhiêu thì sẽ có số lượng slide trình chiếu tương ứng. Nhờ đó, nếu như bạn nhờ một người khác ghi âm hộ mình để tận dụng lợi thế về giọng nói của họ thì bạn vẫn có thể đọc được một cách chính xác nội dung mà bản thân mong muốn có thể truyền tải vào trong bài giảng của mình.

Hoạt động biên tập âm thanh (Audio) sẽ gồm có các lưu ý sau đây:

- Chọn chế độ âm thanh: Adobe Presenter => Preferences => Audio Source => chọn chế độ Microphone => Line in.

- Ghi âm lời giảng: Adobe Presenter => Record Audio. Sau lệnh này, một hộp thoại ghi âm sẽ được xuất hiện.

- Chèn vào bài giảng một file ghi âm đã có sẵn: Adobe Presenter => Import audio.

- Đồng bộ âm thanh: Adobe Presenter => Sync audio.

- Chỉnh sửa âm thanh: Adobe Presenter => Edit Audio.

4. Biên tập clip xuất hiện trong bài giảng E-learning

Các thao tác có thể tiến hành để biên tập clip đưa vào trong bài giảng bao gồm:

- Quay clip, thực hiện ghi âm trực tiếp bằng các lệnh sau: Adobe Presenter => Capture Video.

- Chèn clip: Adobe Presenter => Import Video. Khi chèn clip cho bài giảng, bạn cần lưu ý rằng, phần mềm Adobe chỉ hỗ trợ chèn đối với những clip mang các đuôi: mov, mpg, mp4, asf, dvi, flv, wmv, 3g, dv.

- Tiến hành chỉnh sửa lại clip: Adobe Presenter => Edit Video.

5. Chèn vào bài giảng các câu hỏi tương tác

Bởi vì phương pháp thiết kế bài giảng bằng e learning có thế mạnh về tính tương tác cao dựa vào sức mạnh kết nối của multimedia cho nên việc chèn vào bài giảng các câu hỏi tương tác là điều cần thiết và phù hợp với hình thức giảng dạy này. Các câu hỏi tương tác sẽ giúp giáo viên và học sinh có thể tăng khả năng tương tác, kết nối với nhau nhiều hơn.

Nói về câu hỏi tương tác, có rất nhiều dạng mà bạn cần tìm hiểu để đưa vào bài giảng sao cho phù hợp và giúp bạn đạt được mục đích của mình. Đó có thể là câu hỏi ghép đôi, câu hỏi chọn lựa, câu hỏi điều tra, câu hỏi điền vào chỗ trống/ chấm, câu hỏi đúng hoặc sai, câu hỏi thăm dò, câu hỏi phát biểu ý kiến.

Để thực hiện việc chèn các câu hỏi vào một cách thuận lợi, nhanh chóng, không làm mất nhiều thời gian của bạn thì tiến hành theo các lệnh sau:

Adobe Presenter => Quiz Manager => Edit => Quiz Settings => Question Review Massage.

Thao tác này sẽ làm xuất hiện một hộp thoại cần việt hóa. Các nhiệm vụ tiếp sau đó bạn cần làm là:

- Việt hóa nhãn cùng với những phần thông báo khác, áp dụng trong trường hợp học sinh của bạn chọn lựa hình thức làm bài trắc nghiệm, những thao tác cần tiến hành sẽ gồm Adobe Presenter => Quiz Manager => Default Labels.

- Cài đặt các hành động sẽ được thể hiện theo hành động trả lời câu hỏi của học sinh: Adobe Presenter => Quiz Manager => Edit => Pass or Options.

- Chèn vào bộ câu hỏi những câu hỏi muốn thêm: Adobe Presenter => Quiz Manager => Chọn bộ câu hỏi => Add Questions.

Việc đưa thêm các câu hỏi tương tác vào trong bài giảng có tác động hiệu quả vô cùng lớn trong việc kết nối được giáo viên với các học sinh của mình, từ đó làm tăng lên hiệu quả học tập và giảng dạy.

6. “Đóng gói” bài giảng e - learning

Đóng gói hay kết thúc bài giảng là phần cuối cùng của nhiệm vụ thiết kế bài giảng. Bạn sẽ đóng gói lại mọi thứ để chuẩn bị cho một cuộc giảng dạy đầy hiệu quả bằng các bước:

- Đảm bảo tiêu chuẩn SCORM: Adobe Presenter => Quiz Manager => Reporting.

- Đồng bộ tất cả các slide: Adobe Presenter => Slide Manager => Select All => None.

- Đóng gói: Adobe Presenter => Publish.

Trên đây chính là 6 bước cơ bản giúp cho bạn hoàn thiện một sản phẩm bài giảng được thiết kế từ phương pháp giảng dạy hoàn toàn mới – phương pháp e – learning. Hy vọng cách làm bài giảng e learning được chia sẻ tỷ mỉ ở trên sẽ giúp cho các nhà giáo dục có thể tiến xa hơn trên con đường phát triển sự nghiệp của mình và đào tạo ra những thế hệ học trò xuất sắc.

Đăng ngày 20/11/2020, 11 lượt xem