Tâm sự Nghề nghiệp

Bí quyết giúp bạn tránh mất việc làm và có cơ hội thăng tiến

1. Hiểu các vấn đề ưu tiên

Thật không may, trong môi trường doanh nghiệp mới bạn không thể chỉ đáp ứng được kỳ vọng hiệu suất của riêng bạn làm còn phải nghĩ cách làm cấp trên hài lòng. Cách để giành chiến thắng trong trò chơi việc làm là hiểu chiến lược và mục tiêu của công ty bạn và ưu tiên của ông chủ của bạn và sau đó điều chỉnh hiệu suất công việc của bạn phù hợp với họ. Linh hoạt và thích nghi là điều cần có trong mỗi việc làm và công đoạn làm việc.

2. Tìm hiểu cách quản lý của sếp

Thực hiện một nỗ lực để hiểu rõ về phong cách và nhu cầu quản lý của sếp của bạn, và sau đó phục vụ cho họ. Học cách chuyển tải thông tin và đặt câu hỏi một cách chiến lược và theo cách phản ánh thói quen giao tiếp của sếp của bạn. Tìm cách làm cho công việc của sếp của bạn dễ dàng hơn.

Trò chuyện với sếp của bạn. Biết những gì anh ấy hoặc cô ấy đang tìm kiếm trong ngắn hạn. Hãy nhớ rằng, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, người quản lý của bạn cũng quan tâm đến tình trạng việc làm của mình. Khi bạn biết mục tiêu của sếp, bạn có thể giúp điều chỉnh hiệu suất của chính mình để giúp họ thực hiện. Ngoài ra, sếp càng hiểu bạn thì càng khó sa thải bạn. Đừng dại dột nghĩ rằng bạn có thể bay dưới radar. Lên lịch một cuộc họp với người giám sát của bạn và giải quyết thực tế là bạn tin rằng có một số điều không hài lòng với hiệu suất của bạn. Yêu cầu một kế hoạch hành động được thiết kế để đưa công việc của bạn trở lại tuân thủ. Nếu ông chủ đồng ý, hãy bám sát kế hoạch, và nếu có thể vượt quá. Rất khó để sa thải một người đã làm mọi thứ bạn yêu cầu họ.

Bí quyết tránh mất việc làm

 3. Khẳng định năng lực bản thân

Thúc đẩy bản thân một cách khiêm tốn là một phần quan trọng trong việc bảo vệ công việc của bạn. Bày tỏ ý kiến tại các cuộc họp, khi thích hợp. Vượt qua một phần nghiên cứu bạn đã thực hiện cho một người nào đó ở công ty có thể thấy nó hữu ích. Tình nguyện viên cho một ủy ban mà một sĩ quan cấp cao của công ty đang ở trên, hoặc cho hội đồng quản trị của một tổ chức từ thiện yêu thích của viên chức cao cấp. Gửi các bài viết của đồng nghiệp của bạn từ báo chí kinh doanh rằng họ có thể thấy thú vị và hữu ích.

Điều tối quan trọng là bạn ít nhất phải đạt được mục tiêu của mình ngay bây giờ. Để tránh bị sa thải, hãy nâng nó lên một mức và vượt quá mục tiêu của bạn. Hiệu suất là lý do cuối cùng để một công ty giữ một nhân viên. Làm cho thành tích của bạn được biết đến khi có thể mà không cần tự quảng cáo rõ ràng. Thỉnh thoảng lưu ý những gì bạn đã hoàn thành trong các cuộc trò chuyện với sếp hoặc trong email. Nếu bạn có thể định lượng thành tích của mình, điều đó mạnh mẽ hơn đáng kể.

4. Hiểu văn hóa công ty

Hành xử theo cách phản đối văn hóa của công ty bạn là cách nhanh nhất để mất việc. Không đồng ý công khai trong một cuộc họp mà sự đồng thuận được nhấn mạnh. Một trong những khách hàng của tôi là một luật sư cao cấp đã làm điều đó trong tháng đầu tiên của mình trong công việc.  Đảm bảo rằng bạn đến các sự kiện, bữa tiệc và bữa trưa của công ty tại các công ty làm căng thẳng tình bạn của công ty, ngay cả khi bạn sống nội tâm. Mặc dù bạn có thể thích đọc trong giờ ăn trưa của bạn, nó có thể là tốt hơn để chơi trò chơi của foosball với các đồng nghiệp của bạn.

5. Tự học hỏi liên tục

Luôn luôn tìm kiếm các cách để làm cho mình trở thành một nhân viên tốt hơn. Nếu bạn không đọc các tạp chí hoặc tham dự ít nhất hai hội nghị mỗi năm để kinh doanh, bạn sẽ gặp rắc rối. Ngoài ra, có ít nhất một khóa học tự cải thiện mỗi năm (có lẽ trong đào tạo lãnh đạo hoặc xây dựng các kỹ năng giao tiếp) có thể được dịch sang làm công việc của bạn tốt hơn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn là một Luddite khi nói đến mạng xã hội, có được một người cố vấn ngược lại - một người trẻ tuổi tại văn phòng có thể cho bạn thấy những sợi dây thừng.

6. Hãy suy nghĩ lại về hành vi của bạn được nhận thức như thế nào

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào trước đây liên quan đến hành vi tại nơi làm việc không phù hợp (thực tế hoặc nhận thức), hãy chắc chắn tránh lặp lại hành vi đó bằng mọi giá. Mọi người thường bị sa thải vì các tương tác xã hội tại nơi làm việc hơn là các vấn đề liên quan đến hiệu suất. Nếu bạn thể hiện cả hai vấn đề, một công ty đang gặp khó khăn sẽ không tha thứ cho bạn.

Ví dụ, ngày nay có thể khó khăn cho những người làm công việc bán hàng để đáp ứng hạn ngạch của họ. Những người dưới quyền trong nhóm bán hàng mà bạn nghĩ sẽ bị sa thải đầu tiên? Nhân viên có khả năng chưa đạt được mục tiêu của mình hoặc nhân viên bán hàng chưa đạt được mục tiêu hoặc có vấn đề xã hội với đồng nghiệp và quản lý? Đó là một lựa chọn dễ dàng phải không?

7. Luôn luôn đi làm đúng giờ

Hãy đi làm đúng giờ (sớm thậm chí còn tốt hơn) và đừng là người đầu tiên ra khỏi cửa. Đây là một cách để thể hiện sự cống hiến của bạn cho công việc của bạn. Không ai muốn sa thải một nhân viên thể hiện nỗ lực và quan tâm đến công việc của họ. Đặt thêm thời gian là một cách tuyệt vời để thể hiện mong muốn của bạn để giữ và xuất sắc trong công việc của bạn.

Làm sao để tránh mất việc làm?

8. Linh hoạt trong công việc và chấp nhận khi có rủi ro

Đây không phải là lúc để có thái độ không phải là công việc của tôi! Hãy hợp tác và làm những gì công ty yêu cầu của bạn. Tránh bị sa thải ngay bây giờ và rời đi khi bạn tìm thấy công việc bạn muốn. Bạn cũng có cơ hội chờ đợi cho đến khi công ty ổn định hơn và sau đó nêu rõ mong muốn nghề nghiệp của bạn nếu bạn định vị tốt. Bạn cũng nên hiểu rằng đôi khi linh hoạt dẫn đến những cơ hội mới giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp.

Nếu tình huống của bạn trở nên khó kiểm soát và bạn không tin rằng sếp của bạn sẽ sẵn sàng xem xét cho phép bạn khắc phục tình hình, hãy vượt lên trước. Nếu bạn không nghĩ rằng việc sa thải của bạn sắp xảy ra, hãy nỗ lực tìm một công việc mới trước khi mất việc cũ. Ngoài ra, hãy tự hỏi mình nếu tránh sự kỳ thị của việc bị sa thải có đáng để mất bất kỳ trợ cấp thôi việc hay ly thân nào mà chủ nhân của bạn có thể cung cấp. Ví dụ, cách xử lý ngày nghỉ không sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh khởi hành của bạn.

Ngay cả khi bạn đã thực hiện tất cả các bước trước đó, bạn vẫn có thể trở thành nạn nhân của việc giảm kích thước hoặc tái cơ cấu. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn luôn luôn lặng lẽ trên đi vơ vẩn cho công việc tiếp theo của bạn, bên trong hoặc bên ngoài công ty của bạn. Cố gắng truy cập ít nhất một sự kiện mạng mỗi quý, nơi bạn sẽ ra khỏi vùng thoải mái của mình và gặp ít nhất năm người mới. Sau đó, hãy nhớ giữ liên lạc với họ. Bạn càng làm nhiều để có thể nhìn thấy, bạn càng dễ dàng tiếp tục công việc tiếp theo đó.

Xem bài tiếp theo: Cách tìm kiếm việc làm hiệu quả sau dịp Tết Nguyên Đán

Đăng ngày 06/10/2022, 31 lượt xem