BSC là gì? Tại sao có nhiều công ty sử dụng BSC?

Mục lục

1. BSC là gì?

BSC là một từ được viết tắt Tiếng Anh, khi viết đầy đủ sẽ là Balanced Scorecard”, dịch ra Tiếng Việt là thẻ điểm cân bằng.

BSC về hình thức có thể hiểu là một dạng bảng điểm cân bằng khi nhìn vào đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được phương pháp quản lý một cách hiện đại nhất dựa trên những mục tiêu theo như đã được định hướng sự phát triển của doanh nghiệp, sơ đồ BSC sẽ thể hiện được các chỉ tiêu hài hòa cân đối, dễ nhìn dễ hiểu.

Về hình thức cơ bản thì sơ đồ BSCA sẽ gồm một hình tròn ở giữa và có 1 rẽ nhánh về 4 phía là 4 khía cạnh chỉ tiêu. Bên trong hình tròn cũng chia làm 4 góc tương ứng với 4 nhánh khía cạnh chỉ tiêu. Bốn góc đó là “Tài chính”, “Quy trình”, “Khách hàng”, “Năng lực”. 4 rẽ nhánh về 4 phía sẽ là nơi điền các chỉ tiêu tương ứng với 4 góc ở bên trên.

Sơ đồ BSC cũng có thể được trình bày theo dạng khác nhưng nội dung vẫn không thay đổi nhiều. Cấu trúc này của sơ đồ BSC sẽ gồm một ô tròn ở giữa là “Tầm nhìn và chiến lược” và 4 nhánh rẽ về bốn phía bao gồm “Tài chính”, “Khía cạnh hoạt động nội bộ”, “Học tập và phát triển”, “Khách hàng. Tất cả 4 mục trên đều gồm các phần thông tin về “mục tiêu”, “ chỉ tiêu”, “kết quả phải đạt”, “kế hoạch hoạt động”.

Về cơ bản thì sơ đồ BSC là sẽ giống như là một hệ thống quản lý, là công cụ để trao đổi thông tin và là hệ thống đo lường . BSC sẽ là công cụ và “trợ thủ” để cho công ty, doanh nghiệp làm những mục tiêu, chiến lược đề ra trở nên cụ thể, chi tiết từng bước đi và dễ dàng hình dung hơn.

BSC thực sự rất có giá trị bởi BSC được công nhận bởi rất nhiều đơn vị. Theo thống kê và những báo cáo thì BSC được bầu chọn là ý tưởng kinh doanh có tầm ảnh hưởng lớn và được trưng bày tại Harvard Business Review. Tại Mỹ có hơn một nửa trên tổng số công ty tại Mỹ sử dụng tới BSC và trong mạng lưới những công ty lớn trên toàn cầu thì cứ 100 công ty sẽ có 65 công ty áp dụng BSC vào quản trị chiến lược. BSC thực sự được “tín nhiệm” tại nhiều nước bởi vì hiện tại có hơn 100 quốc gia sử dụng BSC để quản trị chiến lược cho công ty mình.

2. Cấu trúc của BSC bao gồm những thành phần nào?

Cấu trúc của BSC là gì? Như đã nói ở phần trên cấu tạo của BSC gồm có 4 mảng, vậy ở phần này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về nội dung của 4 mảng này là gì và đóng vai trò như thế nào nhé!

2.1. Thước đo tài chính

Thước đo tài chính sẽ giúp cho doanh nghiệp đo lường được các kết quả thuộc lĩnh vực tài chính như là lợi nhuận gộp (lãi gộp), lợi nhuận thuần, doanh thu, giá vốn bán hàng, tỷ suất lãi gộp, nợ, tăng trưởng, lãi ròng, dòng tiền hoạt động,hệ số vòng quay hàng tồn kho,...

Ngoài việc có thể theo dõi giám sát những khoản tiền trên thì thước đo tài chính sẽ cho bạn thấy được các chi phí cố định như là tiền thuê cơ sở, tiền thuế tài sản, tiền bảo hiểm nhà đất, chi trả lãi vay hàng tháng.

Thước đo tài chính là mảnh ghép quan trọng của sơ đồ BSC vì đó là thước đo dễ dàng nhất để đánh giá tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh cho công ty.

2.2. Thước đo khách hàng

Thước đo khách hàng của BSC là gì? Khách hàng là một “phạm trù” có thể nói là rất quan trọng đối với mọi công ty. Bởi vậy nên các công ty mới sẵn sàng chi ra nhiều khoản tiền để có những phương tiện truyền thông, marketing cho sản phẩm của công ty bán ra được nhiều, tiếp cận tới nhiều khách hàng biết đến sản phẩm. Khách hàng giống như nguồn sống của một doanh nghiệp, khách hàng là người tạo ra doanh thu cho công ty. Sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng là thành công không gì so sánh được của mỗi công ty.

Để có được thước đo mức độ hài lòng của khách hàng cần phải có những khảo sát để có thể kiểm tra, giám sát. Công ty có thể có những khảo sát để xem những hoạt động và dịch vụ của công ty có đem lại sự tiện lợi, hài lòng và thỏa đáng cho khách hàng không, điều tra về số lượng khách hàng mới, mức độ quan tâm hứng thú của họ với sản phẩm là như thế nào, giám sát theo dõi về chỉ số của thương hiệu, tỷ lệ của đơn hàng cũ,...

2.3. Thước đo quá trình nội bộ

Nói một cách nghệ thuật thì nếu khách hàng là “nguồn máu” của công ty thì nội bộ chính là “con tim”. Nội bộ có mức độ quan trọng chẳng kém gì so với khách hàng, là yếu tố cần thiết đối với công ty. Một doanh nghiệp muốn bền vững cần phải có một quá trình làm việc, vận hành tốt với nhau.

Thước đo quá trình nội bộ sẽ giúp cho các nhân viên tự rà soát lại cách làm việc, phối hợp, tự kiểm lại cách làm việc của nhân viên.

Ngoài ra còn các yếu tố như thời gian trả lời đơn hàng và liên lạc với khách hàng, năng lực hoạt động, thay đổi kỹ thuật,...

2.4. Thước đo học tập và phát triển

Thước đo học tập và phát triển của BSC là gì? Đây chính là thước đo của sự huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân viên của các công ty. Trong quá trình sử dụng lao động không thể thiếu được những sự hướng dẫn, đào tạo thêm của công ty dành cho những nhân viên của mình về mặt chuyên môn, kỹ năng, thái độ, ý thức. Đây cũng là một cách để cho công ty sử dụng được tri thức kiến thức của đội ngũ nhân viên của mình. Đây cũng là một khía cạnh để cho công ty doanh nghiệp cạnh tranh với các công ty khác

Thước đo học tập và phát triển chính là thước đo tiềm năng phát triển của công ty trong tương lai bởi một công ty muốn thành công cần có đội ngũ nhân viên công ty chuyên nghiệp, thành thạo.

3. Vai trò của BSC

Vai trò của BSC là gì? Như đã nói ở trên BSC là một hệ thống quản lý, là công cụ trao đổi thông tin và là một hệ thống đo lường.

3.1. Hệ thống quản lý

BSC giúp quản lý chiến lược, đường lối để có thể biến những kế hoạch trở nên cụ thể hóa bằng cách “phác thảo” chiến lược thành các mục tiêu và hành động chi tiết cụ thể.

BSC sẽ loại bỏ những gì thừa thãi, sắp xếp được công việc hướng về một mục tiêu chung.

3.2. Hệ thống đo lường

Khi tìm hiểu về định nghĩa và cấu trúc của BSC bạn sẽ thấy BSC đúng là một công cụ để đo lường nhiều yếu tố. BSC chính là hệ thống của các thước đo hiệu suất thông qua hệ thống thẻ được, được sắp xếp chia thành những cấp độ và đến với từng cá nhân của doanh nghiệp.

BSC có thể đo lường về nguồn nhân lực, về những kế hoạch hoạt động công ty đang được triển khai tới đâu và đạt được những hiệu quả như thế nào. BSC chính là có thể đo được, đánh giá được kế hoạch thực tiễn khác gì so với kế hoạch mục tiêu được đề ra ban đầu.BSC sẽ cho phép công ty nhìn được kết quả, viễn cảnh của chiến lược đã đề ra từ đầu. Từ đó sẽ có thể biết được chiến lược này có tỷ lệ thành công là bao nhiêu. 

3.3. Công cụ trao đổi thông tin

Nhân lực của công ty là sự quyết định thành công của một công ty. Vì  vậy nguồn lực là rất quan trọng. Mỗi một nhân viên sẽ có  một lượng kiến thức khác nhau, kinh nghiệm làm việc khác nhau. Khi các nhân viên giao tiếp, trao đổi, chia sẻ với nhau thì khối kiến thức này sẽ được hoàn thiện, bồi đắp thêm, giúp cho các thành viên phát triển tốt hơn.

Khi chia sẻ với nhau giữa các nhân viên, đồng nghiệp giúp cho mọi người nhìn nhận được viễn cảnh của chiến lược, suy xét về những rủi ro xấu có thể xảy đến, rút kinh nghiệm từ những người đi trước từ đó tránh được hậu quả và tiết kiệm thời gian.

BSC sẽ giúp mọi người có thể trao đổi được thông tin.

4. Ứng dụng của BSC vào thực tiễn

Ứng dụng của BSC trong thực tiễn là gì? Các công ty đang có định hướng đổi mới thường áp dụng sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC như một công cụ quản trị tối ưu để quản lý một cách dài hạn. Doanh nghiệp sẽ tập trung chú ý vào các bước của quá trình sau:

+ Nắm bắt, nhận thức rõ và truyền đạt tốt về chiến lược

+ So sánh liên kết chiến lược

+ Lập kế hoạch cho chiến lược

+ Triển khai các phản hồi và tham mưu, học hỏi

Để bắt đầu ứng dụng được BSC, bạn có thể bắt đầu với một không gian cho cả 4 khía cạnh và chỉ cần thêm những nội dung cụ thể áp dụng với doanh nghiệp, cơ quan của bạn.

4.1. Xác định định hướng, tầm nhìn

Tầm nhìn của công ty chính là ở vị trí  chính giữa, trung tâm của BSC, khi nhìn vào bất cứ thành phần nào trong công ty bạn cũng nên nhìn vào “tầm nhìn” của công ty bởi vì  đó là nền tảng chủ yếu mà công ty đang hướng đến.

4.2. Thêm các khía cạnh vào trong Balanced Scorecard

Sau khi đã có một khung “tầm nhìn” ở trung tâm thì bạn cần thêm những khía cạnh vào nữa. Bạn sẽ đặt 4 khía cạnh xung quanh vị trí trung tâm đó. Đó là 4 khía cạnh chúng ta đã đề cập ở bên trên: “Tài chính”, “Quá trình nội bộ”, “Khách hàng” và “Học tập và phát triển”.

4.3. Thêm mục tiêu và biện pháp

Bên trong từng khía cạnh bạn sẽ cần thêm vào mục tiêu cụ thể, những sáng kiến và đối tượng, biện pháp.

4.4. Kết nối các khía cạnh của BSC

Liên kết các khía cạnh với nhau bằng những mũi tên để thể hiện lên rằng những khía cạnh cần phải kết hợp với nhau để tạo nên tầm nhìn của công ty.

4.5. Chia sẻ, giao tiếp

Sơ đồ BSC cần được chia sẻ từ lãnh đạo cấp cao cho tới những nhân viên chức vị thấp nhất ở công ty. BSC sẽ xây dựng chiến lược một cách tốt nhất, mang lại lợi ích cho công ty và sự thành công toàn diện cho công ty.

Giờ đây bạn đã nắm được những thông tin về BSC là gì cũng như vai trò và ý nghĩa của BSC rồi phải không, những thông tin cụ thể hơn về BSC sẽ có trong trang web timviec24h.vn bạn có  thể truy cập để tìm hiểu thêm. 

Đăng ngày 21/11/2020, 22 lượt xem