Bí quyết viết CV

[Lật mở] Cách viết CV HRBP “nộp đâu trúng đó” dành cho ứng viên

1. CV HRBP – chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa thành công

HRBP hay còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là “Human Resource Business Partner” – nhân viên phát triển chiến lược nhân sự” trong các doanh nghiệp. Đây là bộ phận đặc biệt quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhân tài xuất sắc nhất cho các vị trí việc làm chuyên môn, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp.

Với tầm quan trọng lớn như vậy nên các tiêu chí đưa ra trong quá trình tuyển dụng cũng không hề đơn giản, dễ dàng. Để có thể làm được ở vị trí này, các bạn không chỉ tốt nghiệp một trường về ngành hành chính nhân sự mà còn cần đầu óc tư duy, khả năng vạch ra chiến lược tốt. Điều này có nghĩa là làm HRBP, bạn vừa phải làm nhân sự, vừa phải làm kinh doanh.

CV HRBP – chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa thành công
CV HRBP – chiếc chìa khóa vàng mở cánh cửa thành công

Chính vì vậy, để có thể chinh phục được vị trí việc làm này, các bạn cần phải tạo ấn tượng ngay từ giây phút đầu tiên và bắt đầu bằng một mẫu CV xin việc. Hơn ai hết, làm nghề HRBP, các bạn sẽ phải hiểu rõ được vai trò, tầm quan trọng của CV là gì đối với quá trình xin việc làm. Đây như một chiếc chìa khóa vàng giúp các bạn mở ra cánh cửa vòng phỏng vấn, là bước đệm để chinh phục thành công trong tương lai.

Cụ thể, mẫu CV xin việc HRBP sẽ là hình ảnh của ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng, giúp họ có cái nhìn tổng quan nhất về năng lực, trình độ của các bạn trước khi đưa ra quyết định có lựa chọn để đi đến vòng phỏng vấn hay không? Đây là điều cũng dễ hiểu bởi với thời công nghệ hiện đại, chủ yếu quá trình ứng tuyển đều thông qua hình thức online, do đó, CV xin việc sẽ là tài liệu duy nhất, thông tin quan trọng nhất giúp nhà tuyển dụng nhận biết được đâu là ứng viên phù hợp.

Do vậy, khi ứng tuyển vào vị trí việc làm HRBP, các bạn hãy hết sức lưu ý về vấn đề tạo CV xin việc để không bỏ lỡ cơ hội việc làm hấp dẫn.

2. Điều gì giúp cho CV HRBP của bạn được nổi bật?

2.1. Hình thức CV độc đáo, thu hút

Một mẫu CV HRBP để tạo được sự nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng thì điều đầu tiên các bạn cần lưu ý đó chính là phải làm cho hình thức của thiết kế CV thật mới lạ, màu sắc trong CV hấp dẫn. Sẽ chẳng có gì thú vị nếu như bạn gửi đến nhà tuyển dụng một CV xin việc theo mô típ, phong cách đã quá cũ kỹ thời xưa, không màu sắc, không có gì thu hút, nổi bật. Điều này sẽ khiến cho CV cũng như hồ sơ xin việc của bạn không thể vượt qua được các đối thủ khác và cơ hội việc làm chắc chắn sẽ không còn.

Hình thức CV độc đáo, thu hút
Hình thức CV độc đáo, thu hút

Do đó, khi tạo CV xin việc HRBP, các bạn hãy lưu ý về vấn đề hình thức bao gồm:

- Lựa chọn cách sắp xếp thông tin trong CV khoa học, hợp lý, các phần quan trọng cần đưa lên trên để nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt.

- Các tiêu đề, title trong CV như là thông tin cá nhân trong CV - giới thiệu bản thân trong CV, mục tiêu, kinh nghiệm,… cần làm nổi bật với cỡ chữ trong CV to hơn, màu chữ khác biệt.

- CV nên phối màu sắc nhẹ nhàng, hài hòa, có thể phối hoa văn, họa tiết nhưng sử dụng ở mức độ vừa phải, không quá màu mè, sặc sỡ, khiến cho nội dung bị lu mờ.

- CV xin việc HRBP cần chèn ảnh vào CV để đảm bảo được sự hoàn hảo, chuyên nghiệp và dễ dàng tạo ấn tượng tốt hơn.

- Cỡ chữ, phông chữ trong CV và màu chữ cũng cần được lựa chọn phù hợp, không to quá, không nhỏ quá, làm sao để nhà tuyển dụng dễ nhìn, dễ đọc.

2.2. Nội dung CV đầy đủ, lôi cuốn

Bên cạnh hình thức thì nội dung cũng là phần quan trọng giúp cho CV của bạn được nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Tại đây, các bạn cần lưu ý thể hiện đầy đủ các thông tin cần thiết mà nhà tuyển dụng cần ở một ứng viên HRBP bao gồm thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì, trình độ chuyên môn, trình độ học vấn trong CV, kinh nghiệm làm việc trong CV và một số thông tin thêm trong CV liên quan khác như sở thích trong CV, người tham chiếu,...

Nội dung CV đầy đủ, lôi cuốn
Nội dung CV đầy đủ, lôi cuốn

Các thông tin này cần phải được trình bày chi tiết, thể hiện rõ ràng những ưu điểm của bạn liên quan đến công việc, những ưu điểm của bạn để nhà tuyển dụng nắm bắt được và lấy đó làm cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng là có lựa chọn bạn vào vòng phỏng vấn hay không? Song, hãy lưu ý dù các thông tin cần đầy đủ, chi tiết nhưng các bạn cũng không nên trình bày quá nhiều những điều không cần thiết dẫn đến lan man, không đi đúng trọng tâm và gây cảm giác khó chịu cho người đọc. Theo đó, cơ hội của bạn cũng sẽ giảm đi và khó có thể vượt qua các đối thủ khác để giành lấy tấm vé vào vòng phỏng vấn.

Thêm vào đó, hãy vận dụng khả năng văn chương của mình để đưa thông tin một cách lôi cuốn, hấp dẫn nhất, khiến nhà tuyển dụng không muốn rời mắt khỏi CV xin việc HRBP của bạn. Đối với những ai không có khả năng này thì cũng đừng quá cố gắng để văn chương hóa câu từ, hãy trình bày một cách đơn giản, rõ ràng nhất là được đừng biến những thông tin mình đưa ra thành những nội dung gây nhàm chán trong CV.

3. Cách viết CV HRBP hay và ấn tượng nhất

Cách viết CV HRBP hay và ấn tượng nhất
Cách viết CV HRBP hay và ấn tượng nhất

Đối với một mẫu CV HRBP, nếu các bạn chỉ điền thông tin, trình bày theo đúng mô típ bố cục đã có sẵn thì sẽ khó có thể tạo được ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Theo đó, hãy biết cách để làm cho mình được nổi bật, làm sao để nhà tuyển dụng có ấn tượng, thiện cảm tốt ngay từ lần đầu nhìn, đọc CV của bạn. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn có mẫu CV HRBP hay và chuẩn nhất, cùng tham khảo nhé!

3.1. Những thông tin quan trọng cần đưa lên đầu tiên

Ứng tuyển vào vị trí HRBP, các bạn chắc hẳn cũng đã biết tính chất công việc của một người làm nhân sự, một nhà tuyển dụng là như thế nào rồi phải không? Đây là nghề rất bận rộn, trăm công nghìn việc, do đó, họ sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc hay nghiên cứu, tìm hiểu từng mẫu CV mà sẽ chỉ lướt qua để đánh giá về mặt hình thức, những thông tin chính của CV ở các mục đầu tiên.

Những thông tin quan trọng cần đưa lên đầu tiên
Những thông tin quan trọng cần đưa lên đầu tiên

Chính bởi điều đó, khi tạo CV xin việc HRBP, các bạn lưu ý toàn bộ những thông tin quan trọng, thể hiện được năng lực, trình độ của bản thân cần phải đưa lên phía trên, nhất là phần kỹ năng, mục tiêu và kinh nghiệm. Đây là 3 vấn đề mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất ở ứng viên đối với vị trí việc làm HRBP.

Việc sắp xếp các thông tin chính lên trên cùng cũng đòi hỏi các ứng viên cần có sự khéo léo, biết cách để phân chia bố cục sao cho hợp lý nhất, vừa tạo nên hình thức đẹp, vừa đảm bảo nội dung được nổi bật.

3.2. Đưa ra số liệu cụ thể, nhấn mạnh các thành tích

Chắc chắn một điều rằng, trước những thông tin mà một người xa lạ cung cấp, bạn sẽ không khỏi nghi ngờ, đặc biệt là những điều quá tốt, quá đẹp. Và đối với nhà tuyển dụng cũng vậy, việc bạn chỉ đưa ra những thông tin quá chung chung, lời nói suông sẽ không thể thuyết phục, tạo được niềm tin khi họ đọc CV xin việc. Do đó, khi đưa các thông tin liên quan đến trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm của mình, các bạn cần phải đưa những con số biết nói ở trong bản CV xin việc để chứng minh cho những gì mà mình đã cung cấp.

Đưa ra số liệu cụ thể, nhấn mạnh các thành tích
Đưa ra số liệu cụ thể, nhấn mạnh các thành tích

Ví dụ như bạn học trường nào, chuyên ngành nào, xếp loại học lực ra sao thì đều cần phải đi kèm theo những thông tin về bằng cấp, chứng chỉ hay quá trình làm việc tại công ty cũ như thế nào bạn cũng phải nêu chi tiết về mốc thời gian làm việc, thời gian kết thúc, lý do nghỉ việc trong CV. Điều quan trọng nhất là các bạn cần nhấn mạnh vào những thành tích mà mình đã đạt được trong quá trình đảm nhận công việc trước đó, nhờ có sự dẫn dắt của bạn mà đạt được những gì?,… Tất cả những điều đó bạn nên đưa vào CV để nhà tuyển dụng đưa ra cái nhìn chính xác nhất về năng lực và có quyết định đúng đắn nhé!

3.3. Đan xen các thuật ngữ chuyên môn

Đan xen các thuật ngữ chuyên môn
Đan xen các thuật ngữ chuyên môn

Để có thể khẳng định được việc các bạn có hiểu biết về nghề HRBP, có kiến thức chuyên môn và đủ khả năng đảm nhiệm vị trí công việc này thì các bạn cũng nên đan xen vào nội dung CV, nhất là phần kinh nghiệm những thuật ngữ chuyên môn như là standard, application form, conflict, human resource development, internship,…

Bên cạnh đó, việc chèn thêm các thuật ngữ này cũng sẽ giúp cho mẫu CV xin việc HRBP của các bạn được mới lạ, bớt nhàm chán, tạo hứng thú cho người đọc hơn.

4. Những điều cần tránh khi viết CV xin việc HRBP

Trong quá trình tạo CV xin việc HRBP, dù là người đã có kinh nghiệm hay chưa có thì cũng rất hay mắc phải các lỗi hay mắc phải khi viết CV xin việc từ các chi tiết rất nhỏ đến cả các vấn đề lớn. Đây là tác hại của việc thiếu cẩn thận, không nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng về công việc, về cách viết CV và khiến cho mẫu CV chưa được hoàn hảo, không thể chinh phục các nhà tuyển dụng.

Theo đó, để đảm bảo mang đến cho các bạn cơ hội việc làm tốt nhất, hãy thật lưu ý đến các vấn đề quan trọng sau đây:

Những điều cần tránh khi viết CV xin việc HRBP
Những điều cần tránh khi viết CV xin việc HRBP

- CV xin việc HRBP cần đảm bảo sự chuyên nghiệp từ việc không mắc các lỗi chính tả trong CV, lỗi dùng từ, không sử dụng từ ngữ địa phương, không gạch, tẩy xóa trong CV.

- Không viết quá dài dòng, dàn trải mà không thể hiện được những điều nhà tuyển dụng mong muốn, độ dài lý tưởng cho một mẫu CV xin việc chỉ từ 1 – 2 trang giấy A4 là đủ.

- Thông tin cung cấp trong CV cần đảm bảo đúng sự thật, trung thực, tuyệt đối không được nói dối, nói quá khoa trương, thổi phồng CV về khả năng của mình.

- Các phần, các thông tin trong CV HRBP cần có tính liên kết với nhau, không trình bày rời rạc, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng giảm bớt hứng thú đọc CV của bạn.

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây, các bạn đã nắm rõ cách viết CV HRBP như thế nào và từ đó có thể tạo cho mình một mẫu CV hoàn hảo, xuất sắc nhất gửi đến nhà tuyển dụng nhé!

Đăng ngày 14/10/2022, 202 lượt xem