Bên trong bản mô tả công việc Business Analyst có gì?

Mục lục

1. Đôi nét khái quát về công việc Business Analyst

Business Analyst thường được viết tắt và gọi tắt là BA, là thuật ngữ chỉ người có nhiệm vụ mang tới nhiều giải pháp để phục vụ các yêu cầu đến từ phía khách hàng. Họ được biết đến với định danh nghề nghiệp là Chuyên viên phân tích nghiệp vụ, thường được gắn với lĩnh vực Công nghệ thông tin song vị trí này còn có mặt ở mọi ngóc ngách lĩnh vực của xã hội chứ không riêng gì lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nói một cách văn chương, đây chính là công việc thực hiện sứ mệnh thu hẹp khoảng cách giữa yếu tố công nghệ với hoạt động kinh doanh. Họ bằng nghiệp vụ đã được đào tạo để phân tích chi tiết các số liệu, dữ liệu nhằm đưa ra các đánh giá đối với quy trình, đề xuất giải pháp tối ưu cho hoạt động kinh doanh và gửi cho cấp trên. Ngoài ra, nhờ có khả năng phân tích, đánh giá, mà Business Analyst trở thành người tham mưu cho ban lãnh đạo của doanh nghiệp về chiến lược kinh doanh trên nền tảng của cơ sở dữ liệu.

Tùy vào từng vai trò được giao phó mà Business Analyst sẽ làm việc cùng với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau nhằm mục đích cuối cùng là cải thiện các sản phẩm hoặc cải thiện quy trình trong doanh nghiệp.

 Vậy cụ thể, Business Analyst sẽ làm những công việc gì để hoàn thành sứ mệnh của mình. Bạn hãy tham khảo bản mô tả công việc chi tiết để hiểu rõ nhiệm vụ của họ nhé.

2. Mô tả công việc Business Analyst

Nhìn một cách khái quát, công việc của một chuyên viên phân tích nghiệp vụ sẽ được tiến hành với nhiều vai trò. Từ một Business Objectives, họ sẽ làm việc với các Stakeholders để đưa ra các đề xuất và bắt tay vào thực hiện Transition. Mô hình này giúp chúng ta khái quát nhanh gọn công việc, nhiệm vụ mà Business Analyst sẽ phải thực hiện nhưng sẽ khó hiểu đối với những người mới bắt đầu bước chân vào nghề.

Vì thế, Phượng sẽ gửi tới các bạn một bản mô tả công việc Business Analyst chi tiết hơn ngay dưới đây.

2.1. Business Analyst cung cấp giải pháp ban đầu cho khách hàng

BA sẽ trực tiếp làm việc với khách hàng của doanh nghiệp để nhằm vào mục đích nắm bắt chính xác yêu cầu của khách hàng là gì sau đó chuyển lại những thông tin khai thác được cho các team nội bộ. Có một điều thú vị ở đây đó  là, Business Analyst còn có thời gian làm việc với các khách hàng nhiều hơn là các Project Manager. Trong nhiều trường hợp, chính BA lại là người gây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng để tạo ra những cơ hội hợp tác cho công ty.

Việc cung cấp giải pháp cho khách hàng sẽ dễ dàng tạo thiện cảm cho họ vì khách hàng sẽ dễ cảm nhận được rằng các BA đang mang cái lợi đến cho mình. Vậy thì chẳng có lý do gì để không cùng nhau bắt tay xây dựng những lợi ích lớn hơn. Giải pháp được đưa ra có thể rất đa dạng, và vì khách hàng của các BA chính là doanh nghiệp cho nên các giải pháp mà họ đưa ra nên là các quy trình nội bộ của doanh nghiệp hoặc các quy trình liên quan tới nhân viên, quy trình của hoạt động sản xuất kinh doanh,…

Nói chung, Business Analyst sẽ tiếp nhận mọi vấn đề đến từ phía doanh nghiệp (khách hàng) để phân tích ra một bức tranh toàn cảnh. Sau cùng, BA sẽ gửi tới cho “thượng đế” của mình một giải pháp gợi ý được cho là phù hợp nhất trong sau một quá trình phân tích tỉ mỉ.

2.2. Business Analyst và công việc liên quan đến kỹ thuật công nghệ

Business Analyst với nghiệp vụ của một chuyên viên phân tích nghiệp vụ cho nên họ có rất nhiều kinh nghiệm liên quan đến kỹ thuật và có sự am hiểu sâu rộng về mảng hệ thống. Với công việc này, BA sẽ trở thành một chuyên gia đối với một khái niệm hoặc phương pháp về mảng kỹ thuật được nhận định là phức tạp cho nên họ sẽ được phân công nhiệm vụ ở những dự án mang tính chất phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao.

Nói một cách chi tiết hơn nữa, các BA lúc này sẽ tiến hành làm các phân tích đối với hệ thống và dựa trên các yêu cầu mà khách hàng đặt ra để thiết kế nên một hệ thống mới.

2.3. Công việc phân tích hệ thống

Trong rất nhiều khía cạnh nhiệm vụ của BA thì có thể nói công việc phân tích hệ thống là nhiệm vụ chính của họ. Trong công việc này, họ sẽ đi theo sát timeline của một dự án nhất định. Khi đó, các công việc họ cần làm sẽ bao gồm:

Thứ nhất, khai thác, tìm hiểu thông tin từ những bên liên quan để nắm bắt rõ các chức năng nhiệm vụ cùng với yêu cầu trong dự án.

Thứ hai là nhiệm vụ làm tài liệu. Nhiệm vụ này khá quan trọng vì tài liệu không phải chỉ cần viết ra một lần duy nhất là xong, viết và phải check đi check lại nhiều lần để đảm bảo đáp ứng toàn diện giữa yêu cầu của khách hàng và đúng tính chất dự án. Rõ ràng, việc nói thì dễ dàng nhưng viết ra trên giấy trắng mực đen mới khó là điều ai cũng công nhận. Trong khi đó có biết bao nhiêu loại tài liệu phải tiến hành thực hiện với chu trình viết và check lại nhiều lần? Như vậy sẽ khiến cho BA mất khá nhiều thời gian, công sức và cả chất xám.

Không chỉ viết tài liệu mà BA còn phải biết cách quản lý tài liệu. Việc quản lý ở đây có nghĩa là giúp cho các bên liên quan nhận biết rõ các văn bản tài liệu và biết tài liệu nào là bản cuối cùng. Và khi có bất cứ thay đổi nào đó trong dự án thì những sự thay đổi đó ở giai đoạn đó có liên quan và ảnh hưởng tới loại tài liệu nào.

Thứ ba, nhiệm vụ truyền đạt thông tin của Business Analyst, họ cần phải truyền đạt làm sao cho tất cả các bên liên quan có thể hiểu rõ và hiểu chính xác vấn đề của dự án. Mỗi dự án được thực thi sẽ có nhiều vấn đề, do đó có vô vàn những tin tức khác nhau sẽ được truyền đạt lại. Khi một Business Analyst có được khả năng về ăn nói, luôn có cách giải quyết tốt mọi vấn đề thì đương nhiên, mọi thông tin liên quan tới dự án sẽ được truyền tải một cách nhất quán trong sự trôi chảy.

Thứ tư, suy nghĩ giải pháp là một nhiệm vụ “cánh trái” của BA. Là một chuyên viên phân tích nghiệp vụ thì chắc chắn việc đưa ra các giải pháp sau quá trình phân tích là điều cần thiết, cũng là mục tiêu cuối cùng của việc phân tích. Mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn đều, từ vấn đề nhận được trong khâu làm việc cùng nhân lực nội bộ công ty cho tới khách hàng sẽ cần được phân tích chi tiết để có được giải pháp tối ưu.

Đây là nhiệm vụ khá khó khăn vì luôn có rất nhiều điều xảy ra trong dự án đòi hỏi người Business Analyst phải xử lý tất cả. Không phải lúc nào họ cũng có đủ nguồn năng lượng để đối diện với các vấn đề này một cách thuận lợi nhất nhưng có một lợi thế chắc chắn, đó chính là những khó khăn, thách thức này sẽ tôi luyện cho BA trở nên chuyên nghiệp hơn trong công việc khi được trải nghiệm nhiều. Mọi thứ đều sẽ trở nên bài bản và giúp họ hình thành tư duy logic.

2.4. Công việc phân tích chức năng của  Business Analyst

BA sẽ phát triển một sản phẩm nào đó dựa trên nền tảng của các phân tích chi tiết họ thực hiện trước đó. Có thể sản phẩm mới được tạo thành dựa trên cơ sở của một mẫu sản phẩm có sẵn, sau đó tùy chỉnh lại và thiết lập bản đồ các yếu tố thuộc sản phẩm đáp ứng đúng yêu cầu khách hàng. Đây là quá trình BA giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán khó trong quá trình kết nối với khách hàng.

2.5. Phân tích các yêu cầu dịch vụ

Các BA sẽ thực hiện công việc này ở giai đoạn transition, tức là khi đưa các giải pháp đi vào triển khai trong thực tế cho khách hàng. Khi ấy, BA sẽ giải thích, truyền đạt và đào tạo cho người dùng, kiểm tra lại sự thích ứng của người dùng đối với sản phẩm, giải pháp đó. Đồng thời, qua thực tế này BA sẽ nhận diện và xử lý các lỗi có thể xảy ra, nếu như khách hàng có thêm đề xuất về mong muốn có các tính năng mới nào đó cho sản phẩm, không sao cả, BA cũng sẽ tiếp nhận ý kiến để lên kế hoạch cải thiện thêm tính năng theo ý khách hàng và cho ra sản phẩm cuối cùng được khách hàng ưng ý nhất.

Đây là những nhiệm vụ khó mà không phải ai cũng có thể làm được. Nhiều trường hợp BA chỉ thực hiện một trong số 5 nhiệm vụ công việc vừa nêu trên nhưng cũng có những người đã thực hiện được nhiều, thậm chí là tất cả các nhiệm vụ đó. Việc chúng ta tìm hiểu mô tả công việc Business Analyst chắc chắn sẽ là căn cứ để bạn dễ dàng nhận diện khả năng của mình đến đâu trong việc thực hiện các nhiệm vụ vừa nêu trên.

Với nhiệm vụ khó như vậy, BA sẽ được đưa ra những yêu cầu cụ thể để ở phía nhà tuyển dụng để họ có thể chắc chắn rằng, một ứng viên có đủ khả năng để đảm nhận vị trí tuyển dụng BA của họ. Vậy khi là một ứng viên đang quan tâm và tìm kiếm công việc này, bạn có biết BA cần phải đáp ứng những yêu cầu gì hay không?

3. Những yêu cầu trong mô tả công việc Business Analyst

Các doanh nghiệp sẽ ưu tiên lựa chọn hồ sơ của những ứng viên tốt nghiệp bậc đại học từ các ngành nghề như Khoa học máy tính, ngành Công nghệ thông tin, ngành Kinh tế, Toán học. Dù bước ra từ ngành nào vừa kể trên thì chắc chắn ứng viên sẽ phải có được một nền tảng tốt đối với kiến thức công nghệ và khả năng trong việc phát triển phần mềm.

Ngoài ra có các khả năng về giao tiếp và tiếng Anh để phục vụ cho sự hợp tác với khách hàng.

BA còn phải đáp ứng cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin rằng các bạn có kiến thức về dữ liệu, kiểm thử phần mềm. Nếu như đã có kinh nghiệm làm ở vị trí Business Analyst thì sẽ được nhận thêm điểm cộng trong sự đánh giá của nhà tuyển dụng.

Để hiểu chi tiết nhưng ngắn gọn bản mô tả công việc Business Analyst thì các bạn có thể tải biểu mẫu của timviec24h.vn dưới đây về máy và tham khảo nhé:

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC BUSINESS ANALYST.docx

Hy vọng thông qua chia sẻ của Phượng trên đây về bản mô tả công việc Business Analyst, các bạn đang có nhu cầu tìm việc vị trí này sẽ định hướng sâu hơn nữa chiến lược ứng tuyển cho mình để dễ dàng trúng tuyển và đừng quên việc tìm kiếm những cơ hội hấp dẫn của nghề tại timviec24h.vn nhé.

Đăng ngày 20/11/2020, 60 lượt xem