[Bật mí] Những thú vị công việc xoay quanh PR Excutive là gì?

Mục lục

Sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghệ số trên thế giới hiện nay đã mở ra một thiên niên mới cho ngành Marketing. Những gì mà ngành công nghệ số đem lại đã và đang tác động sâu sắc đến ngành marketing về cả những mặt tích cực và tiêu cực. Một trong những số đó về vai trò của chuyên viên PR Excutive được đề cao hơn bao giờ hết. Họ sẽ là người dẫn dắt, cầu nối đưa sản phẩm đến với thị trường, đến với khách hàng. Nhìn chung công việc của họ là như vậy nhưng để biết được cụ thể họ làm những gì thì hãy đọc tiếp bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm bắt chuyên sâu về những thú vị trong ngành này bạn nhé!

1. Cùng lật mở những thông tin chính thức về ngành PR Excutive là gì?

1.1. PR có đích thực phải là quảng cáo hay không?

PR Excutive được bắt nguồn chính từ ngành PR ( Public Relations) và là một phần chính của Marketing. PR được nhiều người hiểu nôm na thì đó là quảng cáo nhưng theo định nghĩa chuẩn về công việc này có nhiệm vụ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm đến sản phẩm và nhận thức về thương hiệu của công ty. Mục đích chính của ngành PR cũng giống như bao ngành khác là giúp tăng thị phần và doanh thu cho công ty.

Ngành PR đang ngày càng trở nên thịnh hành không chỉ ở Việt Nam mà còn phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Đây là một ngành mang bản chất truyền thông tiếp thị giúp công ty có thể kết nối với những đối tượng công chúng hay nói nôm na thì đó là xây dựng hình tượng công ty trong mắt mọi người.

PR khác đôi chút về định nghĩa “ Quảng cáo” mà mọi người thường xuyên đề cập đến ở vài đặc điểm như sau: PR chính là sự tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ doanh nghiệp với cộng đồng, giúp tạo lợi ích đôi bên. Một công việc thường ngày của PR sẽ bao gồm những hoạt động quan hệ đoàn thể, xây dựng và phát triển thương hiệu, chăm sóc khách hàng, quản trị báo chí truyền thông và trách nhiệm xã hội xử lý khủng hoảng. Đối với “ Quảng cáo” thì nhiệm vụ chính là tuyên truyền, quảng bá thương hiệu sản phẩm hay những ý tưởng nghiên cứu nhằm tạo nên những hành vi và thói quen của khách hàng, từ đó kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.

1.2. PR Excutive sẽ xử lý những nhiệm vụ gì?

Đối với hầu hết những vị trí trong ngành quan hệ công chúng – Public Relation sẽ đảm nhận trách nhiệm y như nhau nhưng mỗi khía cạnh sẽ có những đặc thù công việc khác nhau.

Đối với PR Excutive sẽ đảm nhận trách nhiệm quản lý quan hệ giữa công ty và những tác nhân yếu tố bên ngoài. Với vai trò đảm nhận trách nhiệm trung gian như vậy khiến PR Excutive như là bộ mặt của công ty và họ sẽ là những công cụ để tăng cường sự phổ biến và đáng tin cậy của công ty, đồng thời giúp xây dựng những mạng lưới thông tin liên lạc quanh công ty để đảm bảo những mối quan hệ tốt đến với công chúng giúp nâng cao thương hiệu của công ty, doanh nghiệp.

PR Excutive là những người mang tính truyền thông đa phương tiện và là những chuyên gia về mặt quan hệ công chúng đóng vai trò cho sự phát triển, thực hiện và quản lý những chiến lược về cộng đồng nhằm tác động tích cực tối đa lên thị trường thương mại quốc tế.

2. Những công việc của một PR Excutive chuyên nghiệp

Những bạn trẻ đam mê năng động, sáng tạo thì ngành PR Excutive sẽ là một trong top những công việc rất phù hợp với bạn. Đối với những cá nhân ưa sự đổi mới và thích nắm bắt những cơ hội thì PR Excutive sẽ là điểm đến gần nhất dành cho bạn.

Đặc thù công việc của những chuyên viên PR sẽ chủ yếu là sử dụng những hình thức truyền thông để xây dựng, quản lý và duy trì thương hiệu cho công ty. Họ sẽ truyền đạt những thông điệp chính và theo dõi nghiên cứu để tìm hiểu những kỳ vọng của các bên có liên quan. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những công việc chính của PR Excutive:

- Liên lạc và trả lời những câu hỏi từ truyền thông hay những cá nhân, tổ chức thông qua email/điện thoại.

- Lên kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược PR

- Đối chiếu và phân tích những phương tiện truyền thông

- Nghiên cứu và phân phối thông cáo báo chí cho các phương tiện

- Đề ra những chiến lược quan hệ công chúng sáng tạo phù hợp với công ty

- Phụ trách viết bài PR và phát triển nội dung website

- Tổ chức các sự kiện bao gồm: triển lãm, họp báo…

- Chuẩn bị và giám sát việc sản xuất tài liệu quảng cáo công khai tờ rơi, tờ rơi thư trực tiếp, phim, chương trình đa phương tiện, quảng cáo ảnh.

- Quản lý và cập nhật thông tin và tương tác với người dùng trên các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook

- Xây dựng các mối quan hệ với giới truyền thông

- Nghiên cứu các thị trường, dự trù kinh phí các hoạt động liên quan đến truyền thông, quảng cáo hàng tháng và những chiến dịch dài hạn

- Lên kế hoạch cho những sự kiện, hội thảo, hội chợ cho công ty

- Sử dụng nhiều kênh khác nhau (TV, báo chí, internet, v.v.) để tối đa hóa độ hiển thị của công ty

- Phát triển các kế hoạch PR hiệu quả bằng các chiến lược và chiến thuật phù hợp.

Khối lượng công việc của PR Excutive tương đối nhiều, vì vậy bạn phải thủ sẵn trong mình khả năng chịu đựng được áp lực công việc lớn. Để có thể trở thành những PR Excutive chuyên nghiệp bạn cần học hỏi rất nhiều những kĩ năng, những tố chất cần trang bị. Vậy những kỹ năng đó là gì thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu!

3. Điểm danh những kỹ năng bắt buộc để trở thành PR Excutive là gì?

Đối với không ít người thì PR là một nghề khá hấp dẫn và thú vị nhưng đâu phải ai cũng biết rằng đây là ngành được xếp hạng là một trong những nghề căng thẳng và gay go nhất. Tuy nhiên đừng quá lo lắng bởi vì nếu có đủ những kĩ năng cần thiết dưới đây bạn sẽ có cơ hội trở thành những PR Excutive ngay thôi!

3.1. Be honest – tính trung thực

Tại sao đây lại là yếu tố đầu tiên để có thể trở thành PR Excutive chuyên nghiệp?

Vì có thể cho rằng đây là ngành bám vào sự thật để tồn tại, đừng vì những danh tiếng hào nhoáng tức thời mà đánh mất vị thế trong xã hội. Với một số công ty muốn nổi tiếng nhanh để đưa sản phẩm đến gần nhất với khách hàng mà không ngại ngần bất cứ thủ đoạn nào kể cả việc gian dối trong phát ngôn. Điều đó chỉ gây ra thương hiệu không bền vững mà thậm chí còn hủy hoại cả danh tiếng công ty. Vì vậy đối với những nhà tuyển dụng, tính trung thực trong PR vẫn được đánh giá cao hơn cả. Đừng vì những lợi ích trước mắt mà đánh mất đi bản thân mình nhé!

3.2. Nghiên cứu, tìm tòi để mở rộng kiến thức

Thế giới đang thay đổi theo từng giây, từng phút, nếu không chịu cập nhật những tin tức những xu hướng thì chúng ta sẽ trở thành những con người tối cổ và thụ động. Một PR Excutive còn phải có những nhiêm vụ hay những vai trò đào bới thông tin nhiều hơn bất kì ai. Bởi số lượng thông tin họ cần khai thác là vô vàn và mênh mông nên để có thể làm tốt công việc PR bạn cần có những nền tảng kiến thức cả chuyên ngành lẫn xã hội.

Nắm được những thông tin, kiến thức trong tay bạn sẽ không cần phải lo sợ khi đối diện với những nhà báo hay những đối tác khi phân tích về những vấn đề sản phẩm.

3.3. Tạo dựng những mối quan hệ

Không những phải tạo dựng những mối quan hệ mà bạn còn cần phải vun đắp mối quan hệ đó trở nên tốt đẹp hơn. Đây là một trong những kĩ năng mềm thiết yếu cho không chỉ riêng những chuyên viên PR mà còn tất cả những công việc hiện nay có trên thị trường. Những mối quan hệ tốt không chỉ giúp cho bạn mang đến những lợi nhuận cho công ty mà còn là sự tương tác lâu dài ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cá nhân của bạn.

3.4. Khả năng chịu áp lực công việc nặng

Khối lượng công việc PR tương đối nhiều nên những cá nhân cần phải quen với môi trường công việc áp lực mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với những bạn ưa thích cường độ công việc cao như vậy thì hoàn toàn có thể thửu sức với công việc PR Excutive.

3.5. Tuân thủ sự chính xác

Từng những lời nói bạn phát ngôn đều phải có sự suy nghĩ, chắt lọc chính xác, bởi tất cả những lời nói đó đều có ảnh hưởng đến danh dự và thương hiệu của công ty. Hơn thế nữa, độ chính xác trong công việc cũng là yếu tố tiên quyết cho sự thành công và phát triển lâu dài của ngành.

3.6. Có tính sáng tạo nhạy cảm và khả năng dùng từ ngữ trau chuốt

PR là ngành nghề phát triển trên những yếu tố về mặt sử dụng từ ngữ. Nếu bạn không thế minh họa được những điều bạn muốn truyền đạt lên trên giấy thì đồng nghĩa với việc rất khó để có thể biểu đạt nó cho khách hàng hiểu. Khả năng sáng tạo trong từng ngôn từ của bạn cũng như khả năng truyền đạt tư tưởng, sử dụng ngôn từ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc PR.

3.7. Giao tiếp tương đối tốt

Ngoài khả năng trình bày ý tưởng trên những trang giấy thì khả năng truyền đạt những ý tưởng đó bằng lời nói cũng không thể thiếu. Đã làm trong ngành quan hệ công chúng mà không có những khả năng diễn thuyết, giao tiếp tốt thì làm sao có thể vượt trội trong ngành nghề được đúng không nào?

Bạn cần phải có sự tự tin, những tư duy logic trong lời nói bởi đặc thù công việc này không chỉ đòi hỏi nói hay, nói giỏi mà còn cần phải chính xác. Vì vậy nếu cảm thấy bản thân mình chưa đủ khả năng giao tiếp tốt thì bạn hãy học thêm những khóa học về đàm phán, thương lượng trên đấy trường kinh doanh để có thể hiểu được những kĩ năng của chuyên gia đàm phán trên thị trường bạn nhé!

4. Địa điểm tìm kiếm việc làm PR Excutive là gì?

Trang web tuyển dụng tìm việc làm Timviec365.vn có đầy đủ tất cả những ngành nghề liên quan đến PR dành cho những bạn có đam mê ngành nghề này. Tại đây chỉ với một cú click chuột vô cùng đơn giản bạn đã có hàng loạt những ngành nghề liên quan ở mọi miền của Tổ quốc, bất cứ nơi đâu bạn cần! Vì thế còn chần chờ gì nữa mà không thử tìm việc trên website tuyển dụng của chúng tôi!

Bài viết trên đây là những chia sẻ về ngành nghề “ PR Excutive là gì”. Với những thông tin chính về ngành nghề này, bạn đã có những góc nhìn chân thật nhất về từng khía cạnh. Hy vọng những kiến thức đó sẽ là hành trang giúp bạn vững bước trên con đường sự nghiệp của mình! Chúc bạn thành công trên con đường chinh phục sự nghiệp của mình!

 

Đăng ngày 20/11/2020, 71 lượt xem