[Bật mí] 6 thói quen làm việc hiệu quả giúp bạn thành công

Mục lục

1. Thói quen có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả làm việc

Thói quen chính là một chuỗi các phản xạ có điều kiện, có thể hiểu theo một cách đơn giản thì thói quen là những hành động được lập đi lập lại trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Có những thói quen giúp nâng cao hiệu quả công việc, còn có những thói quen lại gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả công việc của chúng ta. Hay người ta còn gọi là thói quen tốt và thói quen xấu.

Đã có khá nhiều nghiên cứu về vấn đề thói quen ảnh hưởng đến kết quả làm việc kết quả cho thấy. Những người thành công họ thường có những thói quen tốt còn những người chưa thành công là họ chưa biết cách rèn luyện thói quen tốt. Chính vì vậy mà rất nhiều người đang tìm kiếm và rèn luyện những thói quen tốt để làm việc được hiệu quả. Nội dung tiếp theo đây sẽ đưa ra 6 thói quen giúp nâng cao hiệu suất làm việc, hãy cùng tìm hiểu nhé.

2. Sáu thói quen làm việc hiệu quả

2.1. Luyện tập duy trì cho mình sức sống, năng lực tích cực

Có thể nói có sức khỏe là có tất cả chính vì vậy mà một trong những thói quen làm việc hiệu quả đó chính là việc duy trì cho mình sức sống và năng lực tích cực. Để có được điều này bạn cần phải có một thời khóa biểu sinh hoạt thật khoa học. Những vấn đề về ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục… bạn cần phải có một thời gian biểu hợp lý và thực hiện đúng như thời gian biểu đó. Bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ việc này.

Việc thực hiện những thói quen sinh hoạt theo thời gian biểu, ăn uống đủ chất, ngủ nghỉ đúng giờ sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái, một sức khỏe dẻo dài, nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả. Vậy nên hãy học thói quen xây dựng thói sinh hoạt có điều độ.

2.2. Thói quen lên kế hoạch trước mỗi ngày

Có thể nói lên kế hoạch trước cho mỗi ngày là một trong những thói quen tốt, mang đến rất nhiều lợi ích đặc biệt là mang đến hiệu quả công việc vô cùng cao cho những người có thói quen lên kế hoạch trước mỗi ngày.

Việc lên kế hoạch trước cho mỗi ngày bạn sẽ biết ngày hôm đó bạn cần phải giải quyết những công việc gì, cần phải phân bổ thời gian như thế nào cho hợp lý điều đó sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc.

Lên kế hoạch càng chi tiết, càng hợp lý thì hiệu quả công việc đạt được càng cao. Vậy nên hãy rèn luyện thói quen lên kế hoạch mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao công việc.

2.3. Hãy phân biệt giữa “quan trọng” và “khẩn cấp”

Có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa việc “quan trọng” và “khẩn cấp”. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau việc thường xuyên nhầm lẫn giữa hai việc này chắc chắn kết quả công việc của bạn sẽ không cao.

Bạn cần học và rèn luyện cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng trước, giải quyết việc khẩn cấp sau. Đã có rất nhiều người không phân biết được đâu là việc quan trọng, đâu là việc khẩn cấp và bỏ rất nhiều thời gian để giải quyết các việc khẩn cấp trước mặt, tiêu tốn hết quỹ thời gian hiện có nhưng hiệu quả nhận được lại thì việc khẩn cấp đó không quan trọng, việc quan trọng đến lúc này lại không có thời gian để giải quyết. Cuối cùng kết quả nhận được lại không như mong muốn. Điều đó cho thấy thói quen giải quyết việc khẩn cấp trước sẽ không mang lại hiệu quả bằng việc giải quyết việc quan trọng trước.

Nếu bạn muốn rèn luyện những thói quen làm việc hiệu quả thì hãy rèn luyện cho mình một phản xạ về việc giải quyết vấn đề quan trọng trước những vấn đề cấp bách, nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả.

2.4. Xác định mục tiêu rõ ràng

Những người làm việc năng suất, đạt hiệu quả cao là những người có thói quen xác định mục tiêu rõ ràng, chính xác và cụ thể. Tuy nhiên việc xây dựng mục tiêu không thôi là chưa đủ bạn cần phải có được động lực để thực hiện mục tiêu đó nữa. Cận phải xác định động lực cho mỗi mục tiêu đó để thực hiện chúng một cách tốt nhất, có mục tiêu và động lực rồi thì yếu tố quan trọng tiếp theo bạn cần phải làm đó chính là việc áp dụng và thực hiện giải quyết tốt việc quan trọng và việc khẩn cấp. Như vậy sẽ giúp bạn đạt được kết quả cao trong công việc.

Xác định mục tiêu cần phải dựa vào nhiều yếu tố, những mục tiêu đó phải đảm bảo nằm trong tầm khả năng bạn có thể thực hiện được, nếu nằm ngoài khả năng của bạn thì bạn cần phải thực hiện xác định lại mục tiêu.

2.5. Khéo léo tận dụng thời gian rảnh

Thời gian của mỗi người đều có 24 tiếng mỗi ngày những có những người họ có thể hoàn thành rất nhiều công việc trong 24 tiếng đó còn có rất nhiều người lại chỉ hoàn thành được vài việc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này đó chính là việc mỗi người sử dụng thời gian rảnh của mình như thế nào.

Đối với nhiều người thói quen sử dụng thời gian rảnh của họ là lướt facebook, xem tin tức linh tinh trên mạng, hay xem phim hay chơi game…Rất nhiều người có thói quen sử dụng thời gian rảnh của mình vào những việc làm trên. Nhung đây một thói quen sử dụng thời gian rảnh không khoa học và không hợp ký, nó không mang đến hiệu quả công việc cao.

Nhưng có rất nhiều người lại có những thói quen sử dụng thời gian rảnh rất khoa học. Đơn giản như việc thời gian rảnh bạn có thể thực hiện vài động tác vươn vai, thể dục để máu được hoạt động. Nếu thời gian rảnh dài khoảng 1,2 tiếng bạn cần phải lên lịch cho thời gian này ngày để thời gian không bị chết, hay không sử dụng những thời gian này vào những việc làm vô bổ.

Vậy nên hãy học thói quen sử dụng thời gian rảnh một cách hợp lý, như vậy bạn sẽ giải quyết được rất nhiều việc mà không mất thời gian cho những việc làm vô bổ hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

2.6. Đừng làm người theo chủ nghĩa hoàn hảo

Hoàn hảo là một việc tốt nhưng quá theo đuổi sự hoàn hảo cho một việc nào đó bạn sẽ mất khá nhiều thời gian điều đó làm ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của bạn. Vậy nên có những việc bạn phải chấp nhận rằng nó chỉ là tương đối chứ không thể mãi theo đuổi sự hoàn hảo được. Mọi việc hay chọn và làm những gì tốt nhất đừng nên theo đuổi những gì hoàn hảo nhất để rồi nhận lại những kết quả không như mong muốn.

3. Cách để rèn luyện thói quen

Như những phân tích ở trên những thói quen trên sẽ giúp cho quá trình làm việc của bạn đạt được kết quả cao. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể rèn luyện được những thói quen tốt kia. Nếu bạn đang tìm kiếm và rèn luyện bản thân mình để có được những thói quen tốt thì hãy tham khảo những cách rèn luyện thói quen tốt sau đây.

3.1. Bắt đầu từng chút một

Thói quen là quá trình lập lại có chủ đích vậy nên việc rèn luyện thói quen bạn chỉ cần rèn luyện một chút một để bản thân bạn thích nghi dần dần như vậy sẽ không tạo áp lực cho bản thân.

Ví dụ việc rèn luyện thói quen sống lành mạnh. Bạn có thể điều chỉnh giờ đi ngủ và dậy của mình tăng hoặc giảm 15 phút mỗi lần cho cơ thể thích nghi. Ví dụ bạn thường ngủ lúc 12h và dậy lúc 8h. Thì bạn có thể rèn luyện thói quen ngủ sớm dậy sớm bằng cách đi ngủ lúc 11h45 và dạy lúc 7h45. Khi đã quen dậy giơ đó bạn lại điều chỉnh tăng giảm 15 phút nữa để cơ thể thích nghi và sau đó đến một cái giờ chuẩn là bạn đã có một thói quen ăn ngủ đúng giờ để có một tinh thần sảng khoái, làm việc thoải mái.

3.2. Hãy note những thói quen tốt bạn cần phải thực hiện

Để rèn luyện thói quen tốt mang lại hiệu quả làm việc cao thì bạn có thể viết ra những mảnh giấy nhỏ, dán vào những vị trí dễ nhìn để nó nhắc nhở bạn thực hiện những thói quen tốt.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng nhắc nhở mình để có bản thân mình nhớ và thực hiện những thói quen đó. Vậy nên bạn có thể rèn luyện những thói quen tốt bằng cách note ra giấy và dán vào những vị trí dễ nhìn.

3.3. Đọc nhiều tài liệu và sách báo

Việc đọc nhiều tài liệu sẽ giúp bạn có được nhiều kiến thức, mở mang tầm hiểu biết của mình, nhìn nhận cuộc sống và vấn đề một cách tốt hơn khi đó nó sẽ giúp bạn lập được mục tiêu một cách dễ dàng và chuẩn xác.

Trên đây là một số cách để bạn rèn luyện thói quen tốt của mình, bạn có thể tham khảo để có được một cuộc sống khoa học và chất lượng. Khi đã có được những thói quen tốt thì quá trình làm việc của bạn sẽ mang lại nhiều kết quả tốt.

Khi đó bạn sẽ có được nhiều cơ hội việc làm hơn, bạn cũng dễ dàng ứng tuyển vào tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Có thể thấy thói quen tốt mang đến rất nhiều lợi ích bạn nên rèn luyện những thói quen tốt này. Hy vọng với những chia sẻ về “6 thói quen làm việc hiệu quả” trên sẽ giúp bạn có được một cuộc sống khoa học.  

Đăng ngày 07/01/2021, 107 lượt xem