Bật mí 10 cách giúp bạn làm thế nào để thông minh hơn

Mục lục

1. Làm những điều khác biệt giúp bạn thông minh

Mục đích của danh sách này liên quan đến việc đa dạng hóa ngày của bạn. Dành thời gian cho nhiều nhiệm vụ. Dành 30 phút cho một nhiệm vụ và chuyển sang nhiệm vụ khác. Bạn không chỉ ngăn chặn sự buồn chán mà còn tạo ra một khoảng thời gian nghỉ ngơi quan trọng để bộ não của bạn phục hồi.

Bộ não của bạn thích nghỉ ngơi. Cách chính để tăng trí thông minh của bạn là làm linh hoạt các vùng khác nhau của não. Tại một phòng tập thể dục, bạn chuyển sang các loại máy khác nhau để cơ thể được tập luyện toàn diện. Các nhóm cơ làm việc quá sức chỉ khiến bạn căng thẳng và mệt mỏi. Cơ bắp tăng khối lượng khi nghỉ ngơi và não của bạn cũng hoạt động theo cách tương tự.

2. Quản lý thời gian của bạn một cách khôn ngoan

Trong thời đại trực tuyến, bạn rất dễ bị phân tâm. Đừng để việc lang thang trên mạng làm bạn tốt hơn. Hãy lập cho mình một thời gian biểu, cũng như kế hoạch làm việc. Sau đó giải quyết chúng theo thứ tự quan trọng.

Tắt điện thoại của bạn, đừng để mất mạng, hãy lập danh sách và giải lao. Bạn sẽ quản lý thời gian của mình tốt hơn và trở nên thông minh hơn nhanh hơn nhiều.

3. Đọc một chút mỗi ngày

Đọc sách có giúp bạn thông minh hơn không? Vâng, bất kể nội dung nào, việc đọc sách giúp tăng trí thông minh của bạn. Một bài báo của Anne E. Cunningham tuyên bố rằng những đứa trẻ biết đọc sẽ biến thành những người lớn thông minh. Điều thú vị là Cunningham gợi ý rằng tài liệu đọc thực tế đóng một vai trò rất nhỏ trong kết quả. Thay vào đó, hành động đọc làm tăng trí thông minh.

Đọc sách tạo ra một bầu không khí để suy nghĩ và phân tích. Bạn tạm dừng và xem xét những gì bạn đọc. Việc luyện đọc đòi hỏi sự chú ý. Chỉ đơn giản bằng cách tập trung, bạn sẽ kích thích tâm trí và tăng cường trí não.

Cố gắng chọn một cuốn sách hay và đọc hàng ngày. Đó là niềm vui, thư giãn, cung cấp thông tin và rèn luyện trí não của bạn.

4. Xem lại thông tin đã học

Khi bạn tìm hiểu một phần thông tin, hãy xem lại nó. Bạn không thể học nếu bạn không nhớ. Chức năng bộ nhớ thông qua sự lặp lại. Khi bạn lặp lại một sự kiện, bạn sẽ đặt các bánh xe của bộ nhớ chuyển động trở lại.

Quá trình tích lũy xem xét thông tin giúp kiến ​​thức của bạn bám chặt. Trải nghiệm lưu lại trên vỏ ngoài của não trước khi chuyển thành ký ức nằm trong vùng trung tâm. Việc học lặp đi lặp lại giúp tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức.

5. Học ngôn ngữ thứ hai

Nói thì dễ hơn làm, nhưng học một ngôn ngữ là một trong những điều hàng đầu giúp bạn thông minh hơn. Học một ngôn ngữ là một thách thức đối với hầu hết mọi người. Phải mất nhiều năm làm việc để có thể thông thạo tiếng nước ngoài. Thật may mắn cho bạn, thông thạo một ngôn ngữ không phải là vấn đề. Giống như một học sinh kung-fu xách xô nước lên cầu thang dốc, bạn có được sức mạnh thông qua nhiệm vụ.

Tiếp thu ngôn ngữ khởi động não của bạn vào một quá trình tập luyện đầy đủ. Khi bạn đọc, nghe và trò chuyện bằng một ngôn ngữ, các giác quan của bạn sẽ lao vào siêu tốc. Sự bùng nổ đa giác quan này kích hoạt các quá trình làm linh hoạt các vùng quan trọng trong não của bạn. Bộ não của bạn càng phải vật lộn để đối phó và phản hồi thông tin, nó càng trở nên mạnh mẽ hơn.

6. Chơi trò chơi trí não

Các trò chơi trí não khẳng định sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng nhận thức của mình. Nhiều ứng dụng hứa hẹn sẽ tăng chỉ số IQ của bạn thông qua các trò chơi thú vị và đơn giản. Các công ty này gợi ý rằng bằng cách chơi các trò chơi do các nhà khoa học thần kinh phát triển, bạn sẽ gặt hái được những lợi ích từ nghiên cứu của họ.

Trò chơi trí não tự tiếp thị như một cách để tăng trí thông minh linh hoạt. Điều này áp dụng cho các kỹ năng giải quyết vấn đề được mở rộng từ trò chơi sang các tình huống thực tế, điều này thể hiện điểm mấu chốt của trò chơi. Tất nhiên, bạn sẽ chơi tốt hơn nếu tiếp tục chơi chúng, nhưng tài năng phát triển của bạn phải mở rộng để bao gồm các lĩnh vực khác.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 đã chứng minh rằng một trò chơi có tên Duel N-Back đã chứng minh rằng trí thông minh chất lỏng phát triển ở những người tham gia. Duel N-Back nhận được nhiều lời khen ngợi từ người dùng. Về cơ bản, nó hoạt động như một trò chơi lưu giữ trí nhớ.

Nếu bạn thích trò chơi trí óc, hãy chơi chúng! Giữ một tâm trí cởi mở - chúng có thể chỉ làm cho bạn thông minh hơn.

7. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục hàng ngày thực sự khiến bạn thông minh hơn. Bao gồm 30 phút tập thể dục tim mạch trong thói quen hàng ngày của bạn sẽ tăng cường tinh thần và trí thông minh của bạn.

Một câu nói cổ của người La Mã là "tâm trí khỏe mạnh, cơ thể khỏe mạnh." Câu cách ngôn này đáng ngạc nhiên là có sự ủng hộ của khoa học. Nghiên cứu từ Đại học Concordia tuyên bố rằng nhận được nhiều máu và oxy hơn đến não của bạn có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe nhận thức. Không chỉ đóng vai trò ở khía cạnh sinh học mà đa nhiệm trong khi tập thể dục còn kích thích nhiều vùng não.

Đặt một podcast khoa học uốn nắn tâm trí và bắt đầu làm việc theo hình elip đó. Cảm thấy tự do để càu nhàu.

8. Học chơi nhạc cụ

Chọn một nhạc cụ không chỉ gây ấn tượng với bạn bè mà còn giúp bạn thông minh hơn. Khi bạn chơi một nhạc cụ, bạn sử dụng một vùng não rộng lớn cùng một lúc.

Xem xét các giác quan. Bạn sử dụng tất cả các năng lực thị giác, thính giác và thể chất của mình khi chơi một nhạc cụ. Ví dụ: trải nghiệm chơi nhạc của bạn sử dụng nhiều quá trình nhận thức đồng thời:

- Khả năng phân tích để đọc nhạc

- Dấu hiệu thị giác khi xem tay của bạn

- Duy trì nhịp điệu và giai điệu

- Nhận thức về không gian vật lý

- Sử dụng vỏ não vận động của bạn

-  Tham gia vào các hoạt động xã hội

Các nhà khoa học thường xuyên sử dụng công nghệ chụp cộng hưởng từ (MRI) để nghiên cứu não trong các cuộc kiểm tra. Khi những người tham gia một nghiên cứu chơi một nhạc cụ, nhiều bộ phận khác nhau của não sẽ sáng lên khi chụp MRI.

Tập thói quen luyện tập một nhạc cụ hàng ngày, dù chỉ trong thời gian ngắn, sẽ cải thiện chức năng não và trí thông minh của bạn.

9. Ăn uống thông minh

Bạn cần ăn, vậy tại sao không tăng cường trí thông minh của bạn bằng những siêu thực phẩm giúp tăng cường trí não? Một số loại thực phẩm có chứa những phẩm chất được chứng minh là giúp tăng cường sức mạnh của não. Không cần phải đặt hàng trực tuyến bất kỳ loại thực phẩm lỗi mốt nào - những loại thực phẩm tốt nhất nằm trên kệ của cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn.

Các loại thực phẩm tốt nhất cho chức năng của não đều chứa hàm lượng chất béo cao. Trong lịch sử, chất béo có một danh tiếng xấu. Mọi người thường tin rằng ăn chất béo làm cho bạn béo. Một số chất béo ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể của bạn, nhưng không phải tất cả.

Bộ não cần chất béo để hoạt động bình thường. Mặc dù có kích thước nhỏ, khoảng 2% trọng lượng cơ thể của chúng ta, nhưng bộ não vẫn hút 20% năng lượng của chúng ta.

Một vài thực phầm mà được các nhà khoa học nghiên cứu và khuyên dùng đó là:

Bơ. Bùng nổ với chất béo cao cấp, bơ tạo thành một món ăn nhẹ cho não có chỉ số octan cao. Bơ cung cấp chất béo với liều lượng cao - 77% lượng calo của chúng đến từ chất béo. Bơ cung cấp một nguồn axit oleic tuyệt vời, một axit béo không bão hòa đơn cũng được tìm thấy trong dầu ô liu.

Cá hồi. Loại cá ngon này cung cấp một loại chất béo yêu thích não khác - axit béo omega-3. Chất béo quan trọng này cung cấp cấu trúc vật lý của 66% bộ não của bạn . Omega-3 cung cấp thành phần cấu trúc chính của màng tế bào thần kinh não của bạn. Nó tạo điều kiện cho quá trình truyền thần kinh nhanh chóng xảy ra giữa các nơ-ron tạo ra suy nghĩ. Hơn nữa, cơ thể chúng ta không sản xuất omega-3, vì vậy bạn cần phải tiêu thụ nó. Lấy một ít cá hồi trên đĩa của bạn và để omega-3 bôi trơn suy nghĩ của bạn.

Quả hạch. Một món ăn nhẹ thơm ngon chứa nhiều chất bổ cho não, hạt và các loại hạt cung cấp nhiều loại tài sản quý giá khác nhau. Với nhiều omega-3 hơn cả cá hồi, hạt lanh, dầu hạt lanh và quả óc chó, chúng đóng gói một cú đấm.

Hạnh nhân và quả phỉ là những nhà vô địch về vitamin E. Cần thiết cho chức năng nhận thức, vitamin E cải thiện trí nhớ và chức năng lời nói. Gói một số loại hạt trong thanh granola, salad hoặc hỗn hợp đường mòn: Chúng chứa rất nhiều protein, cũng có giá trị cho sức khỏe não bộ và sức chịu đựng suốt cả ngày.

Các loại thực phẩm khác như dầu ô liu, trứng, một lượng nhỏ rượu vang đỏ, sô cô la đen, quả việt quất và cà phê cũng hỗ trợ hoạt động của não bộ.

Hãy kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và cảm nhận trí thông minh của bạn ngày một sắc nét.

10. Ngồi thiền

Thiết lập một thực hành thiền ngắn hàng ngày có thể tăng cường sự tập trung, tỉnh táo, sáng tạo và thông minh của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa thiền định và sự gia tăng hoạt động của não bộ. Nhiều nhà nghiên cứu đại học nổi tiếng khẳng định thiền định có lợi cho não:

UCLA đã đưa ra một nghiên cứu về mối tương quan giữa thiền định lâu dài với chất xám được bảo tồn tốt hơn, dẫn đến não khỏe mạnh hơn cho những người tham gia lớn tuổi.

Đại học Yale đã chứng minh rằng thiền định làm giảm sự mơ mộng.

Johns Hopkins phát hiện ra rằng thiền định giúp hạn chế trầm cảm, đau đớn và lo lắng.

Nghiên cứu của Harvard liên kết thiền định với sự phát triển của não ở vùng hải mã và tăng trí nhớ và khả năng học hỏi.

Cuộc điều tra kéo dài về tác động của trung gian lên não đã mang lại kết quả tích cực. Đây là cách thực hiện:

Tìm một căn phòng có ít tiếng ồn hoặc phiền nhiễu.

Ngồi thoải mái với tư thế cương cứng. Một chiếc ghế thẳng lưng hoạt động tốt. Không cần phải ngồi như một vị Phật bắt chéo chân.

Thư giãn đôi mắt của bạn. Mắt mở hay nhắm - đó là sự lựa chọn của bạn.

Hít thở bình thường, nhưng tập trung vào hơi thở của bạn.

Hãy kết hợp 10 thói quen hàng ngày này vào lối sống của bạn và bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi về câu hỏi “Làm thế nào để thông minh hơn”. Trí thông minh thể hiện sự thay đổi dần dần. Bộ não của bạn cần thời gian để thích nghi, nhưng khi có điều đó, bạn sẽ có những kỹ năng để sống một cuộc sống hạnh phúc và thông minh hơn.

Đăng ngày 04/12/2020, 49 lượt xem