Bật bí bản mô tả công việc chuyên viên khách hàng cá nhân

Mục lục

1. Những thông tin cơ bản về chuyên viên tư vấn khách hàng cá nhân

Chuyên viên khách hàng cá nhân, chỉ cần nghe tên gọi là ta cũng có thể hiểu được phần nào về công việc này. Thực chất, chuyên viên khách hàng cá nhân chính là những người giúp cho những khách hàng có thể hiểu rõ và thực hiện các thủ tục về một cuộc giao dịch nào đó trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. 

Thực chất, chuyên viên khách hàng cá nhân chính là những người trực tiếp gặp gỡ, tư vấn cho khách hàng về cá dịch vụ, sản phẩm mà ngân hàng hay các công ty tài chính cung cấp. Đó có thể là các dịch vụ mở thẻ, gửi tiết kiệm hay các khoản vay nợ khác,... Thêm vào đó, các chuyên viên khách hàng cá nhân cũng là người tiếp nhận hồ sơ , kiểm tra các giấy tờ liên quan trước khi chuyển hồ sơ của khách hàng cho các bộ phận liên quan.

  • Xem ngay: Hàng ngàn doanh nghiệp đang tuyển nhân viên tư vấn tphcm lương cao, đãi ngộ tốt...ứng tuyển qua timviec24h.vn chỉ với một vài bước nhanh chóng. 

Đối với sự phát triển của các hệ thống ngân hàng hiện nay thì các chuyên viên khách hàng cá nhân đóng một vài trò rất quan trọng. Bởi, họ chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thúc đẩy nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Do đó, đây là lực lượng hùng hậu trong việc làm tăng doanh thu cho các ngân hàng hiện nay. 

Bên cạnh đó, các chuyên viên khách hàng cá nhân còn chính là gương mặt đại diện cho ngân hàng đó, hay là rào chắn bảo vệ những rủi ro trong ngành. Vì vậy, điều kiện tuyển dụng đối với các chuyên viên khách hàng cá nhân tại các ngân hàng thường rất khắt khe và khó hơn so với những vị trí khác.

Chuyên viên khách hàng cá nhân không phải là một công việc quá mới, nhưng đây là công việc khá đặc thù và yêu cầu khá nhiều ở ứng viên. Hơn hết, để có thể biết được mình có thể ứng tuyển với ngành nghề này hay không thì trước tiên cần hiểu rõ về công việc chuyên viên khách hàng cá nhân.

2. Chuyên viên khách hàng cá nhân - Họ làm gì?

Trả lời được câu hỏi này thì chắc chắn một điều là bạn đã hiểu được 80% về công việc của vị trí này cũng như có khả năng thấu hiểu được ngành nghề này. 

Công việc của các chuyên viên khách hàng cá nhân không phải là những điều mà ai cũng có thể biết rõ. Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc chuyên viên khách hàng các nhân một cách chi tiết và đầy đủ nhất gửi tới các bạn độc giả.

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-khach-hang-ca-nhan.doc

2.1. Thực hiện việc tìm kiếm khách hàng

Đây chính là một phần công việc của các chuyên viên khách hàng cá nhân. Họ sẽ phải tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho mình. Tiềm năng ở đây chính là việc những khách hàng đó có nhu cầu và sẵn sàng sử dụng sản phẩm hoặc các dịch vụ của ngân hàng.

Những khách hàng đó có thể là khách hàng cá nhân, những người làm kinh doanh, doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan nhà nước, hay các bên có quyền lợi liên quan,... Đây hầu hết là những đối tượng có nhu cầu sử dụng vay vốn, gửi tiết kiệm, thanh toán hay các dịch vụ cá nhân tiện ích khác tại ngân hàng.

2.2. Thực hiện việc tiếp cận, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Đây là lúc mà các chuyên viên khách hàng gặp gỡ trực tiếp và thực hiện công việc tư vấn của mình. Dựa vào nhu cầu và đặc điểm của các gói dịch vụ khác nhau mà các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ có chiến lược tư vấn cụ thể, phù hợp nhất với từng đối tượng khách hàng của mình. Điều này nhằm mục đích tăng khả năng biến thành các bản hợp đồng được dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên viên khách hàng cũng sẽ tư vấn về cách hoàn tất các thủ tục liên quan dựa vào gói sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cũng như các quy định mà ngân hàng đó đặt ra.

Việc tiếp cận khách hàng được đánh giá là khá quan trọng. Bởi đây là lúc mà các chuyên viên khách hàng cá nhân đã phần nào nắm được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông qua đó, họ cần sử dụng kỹ năng của mình để có thể tư vấn, hỗ trợ khách hàng tốt nhất để họ sẵn sàng ký hợp đồng với mình. 

  • Bạn đọc bản mô tả công việc chuyên viên khách hàng cá nhân có thể tham khảo thêm thông tin tuyển nhân viên tư vấn Hà Nội mới nhất, công ty tuyển dụng uy tín, hàng đầu trên timviec24h.vn

2.3. Thực hiện việc thẩm định khách hàng

Việc thẩm định khách hàng chính là công việc rất quan trọng, bởi nó chính là việc thể hiện khách hàng có thể đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng hay không. Đối với những khách hàng vay vốn, việc thẩm định rất cần thiết phải thực hiện. Thẩm định ở đây có thể là về khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, uy tín, mục đích vay, khả năng trả các khoản nợ trước đó - nếu có, khả năng có thể trả nợ gốc và lãi hay tài sản thế chấp đảm bảo nợ vay,...

Công đoạn này cần được thực hiện một cách nghiêm túc và cẩn thận. Cần thẩm định một cách chính xác nhất vì nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các chuyên viên tư vấn khách hàng cũng như ngân hàng sau này nếu như có những sự cố hay rủi ro bất ngờ xảy ra từ phía khách hàng. 

2.4. Thực hiện việc làm báo cáo thẩm định

Công việc này là bắt buộc của các chuyên viên khách hàng cá nhân sau khi thực hiện các công việc trên. Việc làm báo cáo cần phản ánh đúng thực trạng và thực tế về nhu cầu cũng như tình hình cá nhân của mỗi khách hàng đó. 

Báo cáo thẩm định sẽ được làm theo quy trình yêu cầu của ngân hàng và sau đó là trình các cấp xét duyệt. Các cấp trên có thể xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay tùy theo tình hình thực tế của mối khách hàng đó. Nếu cảm thấy khách hàng không thể đảm bảo được quyền lợi cho bên ngân hàng thì khả năng từ chối là rất cao và ngược lại.

2.5. Thực hiện việc lập hợp đồng và các công việc liên quan

Với các trường hợp khách hàng được chấp thuận cho vay thì chuyên viên khách hàng cá nhân chính là người thông báo và chịu trách nhiệm lập hợp đồng cho khách hàng. Tên cũng như loại hợp đồng sẽ dựa vào mục đích và nhu cầu ban đầu của khách hàng. Có thể là hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng,...và một số hồ sơ, văn bản liên quan khác.

Có thể nói, các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ là người chịu trách nhiệm chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục liên quan giúp cho khách hàng để họ có thể thực hiện việc của mình một cách nhanh nhất, tiện lợi nhất có thể. Đây được coi là công việc chính cũng như chức năng chính của chuyên viên khách hàng cá nhân.

2.6. Thực hiện việc theo dõi và lập hồ sơ theo yêu cầu

Các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ phải thực hiện việc theo dõi các bản hợp đồng đã được lập, tình hình duy trì của khách hàng ra sao.

Nếu khách hàng có nhu cầu giải ngân hợp đồng thì chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công việc đó. Việc lập hồ sơ giải ngân sẽ phải thực hiện theo quy trình đã được quy định tại ngân hàng.

2.7. Thực hiện kiểm tra hợp đồng

Chuyên viên tư vấn khách hàng sẽ phải thực hiện việc kiểm tra, theo dõi hợp đồng mà đã thực hiện ký kết với khách hàng. Kiểm tra việc sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng. Điều này nhằm việc đảm bảo rằng các khoản vay được thực hiện đúng theo như hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Và các khoản vay được dùng cho việc chính đáng, không nhằm mục đích xấu. 

Bên cạnh đó, các chuyên viên khách hàng cá nhân còn phải theo dõi việc trả nợ gốc và lãi hàng tháng của khách hàng theo hợp đồng. Cần kiểm tra theo đúng kỳ hạn và nhắc nhở khách hàng nộp theo đúng thời gian đã hẹn trước đó. Điều này nhằm đảm bảo sự tin tưởng giữa hai bên để tránh những trường hợp xấu, bất lợi có thể xảy ra.

2.8. Thực hiện việc chuyển đổi nợ xấu

Sẽ có những trường hợp các khoản vay phát sinh nợ xấu, các khoản nợ khó đòi thì chuyên viên khách hàng cá nhân phải thực hiện việc chuyển các nhóm nợ ấy thành nợ xấu và phải đòi được các khoản nợ về cho ngân hàng. Có thể khởi kiện để đòi nợ, thúc giục khách hàng để đòi nợ, cố gắng thu hồi được nợ trước thời hạn.

Đối với những trường hợp “khó” như việc khách hàng không chịu trả nợ, cố tình phớt lờ thông báo thì chuyển hồ sơ cho bên thu hồi nợ để thực hiện xử lý, giải quyết vấn đề.

2.9. Thực hiện tất toán hợp đồng cho khách hàng

Đây là công việc sau khi khách hàng đã thực hiện và hoàn tất hợp đồng của mình. Tức là các khoản vay nợ đã được chi trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi. Do vậy, các chuyên viên khách hàng cá nhân phải thực hiện tất toán hợp đồng cho khách. Tiến hành giải chấp các tài sản được đưa ra thế chấp, xóa các đăng ký giao dịch đảm bảo khi khách hàng thực hiện tất toán hợp đồng.

Trên đây là những công việc mà các chuyên viên khách hàng cá nhân phải thực hiện. Hầu hết là các công việc cần phải tiếp xúc trực tiếp và làm việc với khách hàng và các giấy tờ, thủ tục. Có thể nói, chuyên viên khách hàng cá nhân là một công việc có khá nhiều tiềm năng nhưng cũng không hề dễ dàng tí nào.

3. Yêu cầu công việc với chuyên viên khách hàng cá nhân ra sao?

Vị trí công việc này không quá cao nhưng có vai trò rất quan trọng. Vì thế, việc tuyển dụng tư vấn viên vị trí này thường khá khắt khe và đòi hỏi ở ứng viên phải có những kỹ năng và kiến thức nhất định. 

- Về bằng cấp:

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân đại học các ngành liên quan như Tài chính, Ngân hàng, kinh tế,...

- Về kiến thức:

+ Ứng viên cần có kiến thức về tài chính, luật,...

+ Có kiến thức về tín dụng và kinh tế tổng hợp

- Về kỹ năng:

+ Có kỹ năng giao tiếp và trình bày vấn đề tốt. Điều này sẽ giúp cho việc tư vấn, giải thích cũng như thuyết phục khách hàng tốt hơn, đem lại nhiều các bản hợp đồng hơn.

+ Có kỹ năng bán hàng tốt. Thực tế thì việc của các chuyên viên khách hàng cá nhân cũng giống như các nhân viên kinh doanh. Mục đích cuối cùng vẫn là việc khiến khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty mình. Vì thế, nếu có thiên hướng bán hàng tốt thì sẽ dễ dàng hơn trong công việc.

+ Có khả năng về tin học cũng như sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản và bắt buộc. Điều này nhằm đảm bảo cho công việc thực hiện tốt hơn, nhanh chóng hơn bởi hiện nay hầu hết các hợp đồng và thông tin đều được cập nhật trên hệ thống máy tính. Việc này giúp cho quá trình lưu trữ được dễ dàng và thuận tiện hơn.

+ Có sự trung thực. Đây là yếu tố quan trọng bởi nếu không trung thực thì các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho chính bản thân cũng như cho ngân hàng. Tốt nhất cần lấy nhiệm vụ chăm sóc, tư vấn và giải thích một cách dễ hiểu nhất cho khách hàng làm trọng tâm.

+ Sự nhanh nhẹn, linh hoạt trong công việc. Đây là yếu tố cần thiết với mỗi chuyên viên khách hàng cá nhân. Bởi họ sẽ phải xử lý khá nhiều công việc cũng như các vấn đề có thể xảy ra. Việc linh hoạt cũng khá cần thiết, bởi trong quá trình tư vấn sẽ có những vấn đề phát sinh vì thế linh hoạt trong cách xử lý tình huống là rất quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân và ngân hàng.

+ Có sự phân tích nhanh, hiệu quả và quyết đoán trong công việc. Yếu tố này giúp cho việc giải quyết công việc được thực hiện dễ dàng hơn. Phân tích nhanh và quyết đoán để công việc được giải quyết nhanh gọn, tránh những vấn đề có nguy cơ về sau.

Đó là một vài yêu cầu về vị trí công việc chuyên viên khách hàng cá nhân. Nếu các ứng viên có dự định về nghề nghiệp này thì cần thỏa mãn cũng như đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng trên.

4. Quyền lợi và các mức đãi ngộ của chuyên viên khách hàng cá nhân ra sao?

Các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ được hưởng những quyền lợi và mức đãi ngộ khá tốt hiện nay. Trở thành một chuyên viên khách hàng cá nhân, các ứng viên có thể được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động và có những cơ hội thăng tiến mới. Môi trường tài chính, ngân hàng luôn là môi trường đem đến những cơ hội đáng để trải nghiệm.

Bên cạnh đó, chuyên viên khách hàng sẽ được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thưởng vào các ngày lễ lớn trong năm, thưởng lương tháng 13,... Đây đều là những đãi ngộ mà họ sẽ được hưởng sau khi ký kết hợp đồng chính thức với các ngân hàng. Thêm vào đó, với một số ngân hàng thì việc được đi du lịch 1 -2 lần trong năm là điều rất dễ xảy ra.

Ngoài những đãi ngộ trên thì mức lương của chuyên viên khách hàng cá nhân cũng có mức lương khá hấp dẫn. Trung bình, mức lương cứng của các chuyên viên khách hàng cá nhân sẽ trong khoảng từ 7 - 8 triệu đồng. Thêm vào đó, họ sẽ nhận được thêm hoa hồng từ các bản hợp đồng mình kiếm được. Vì vậy, nếu tổng tất cả thì mức lương của chuyên viên khách hàng cá nhân có thể thu nhập lên đến 20 - 30 triệu. Quả là một mức lương với những con số hấp dẫn.

Nhìn chung, chuyên viên tư vấn khách hàng có thể là một công việc tuyển dụng khá gay gắt nhưng đây cũng là công việc có nhiều cơ hội phát triển. Vì thế, khả năng thu hút ứng viên của công việc này khá lớn.

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này thì một gợi ý về thông tin tuyển dụng dành cho bạn là Timviec365.vn. Đây là trang web chuyên cung cấp thông tin tuyển dụng và các việc làm đầy đủ, chi tiết và cập nhật thường xuyên nhất. 

Thêm vào đó, Timviec365.vn còn cung cấp cho ứng viên hàng ngàn mẫu CV chuyên nghiệp, hấp dẫn giúp cho việc tạo lập CV và ứng tuyển online của ứng viên trở nên dễ dàng hơn.

Song song với đó thì đây cũng là trang web hữu ích dành cho các nhà tuyển dụng. Các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng đăng tin tuyển dụng dễ dàng thông qua tài khoản dành cho nhà tuyển dụng. Hơn hết, việc tìm kiếm ứng viên cũng rất thuận tiện bởi trên website có hàng ngàn ứng viên đăng ký và tạo lập CV. Việc ứng tuyển và tuyển dụng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.

Mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc của chuyên viên khách hàng cá nhân cũng như mô tả công việc chuyên viên khách hàng cá nhân một cách chi tiết. Thông qua đó, các bạn có thêm thông tin để định hướng nghề nghiệp cho mình. Và nếu muốn ứng tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân thì Timviec365.vn sẽ giúp bạn nắm bắt cơ hội cho mình.

Đăng ngày 20/11/2020, 82 lượt xem