[Banner là gì?] Khám phá các hình thức Banner thông dụng

Mục lục

1. Hiểu chính xác khái niệm Banner là gì?

Banner chắc hẳn đã không còn lạ lẫm với những ai đang hành nghề marketing quảng cáo, hay tiếp thị truyền thông. Mặc dù trong tiếng Anh, Banner mang một ý nghĩa khá “khô cứng”, chúng đơn giản được gọi là biểu ngữ. Tuy nhiên, trong cộng đồng người Việt, Banner là một từ ngữ thông dụng, được sử dụng rộng rãi.

Thế giới tiếp thị quảng cáo đã xuất hiện từ rất lâu, ngày nay khi xã hội và những phương tiện dần được cải tiến, quảng cáo cũng được nâng lên một tầm cao mới, với sự xuất hiện dày đặc và có quy mô hơn. Bạn có thể trông thấy những bảng biểu quảng cáo ngoài trời, hay trên các trang mạng truyền thông xã hội, trên internet (website), trên các nền tảng đa dạng khác,...

Vậy Banner là gì? Trong marketing, hiệu một cách đơn giản Banner chính là những ấn phẩm quảng cáo, những bảng biểu được sử dụng với chức năng quảng bá hình ảnh của thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm, một event bất kỳ,... thậm chí chúng còn được sử dụng với rất nhiều mục đích đa dạng khác.

Nói về nguồn gốc của Banner, chúng được ra mắt đầu tiên vào năm 1994, trên một ấn phẩm tạp chí của Wired. Lúc đó, dòng Banner chỉ đơn giản là một biểu ngữ kêu gọi việc “nhấp chuột” và điều hướng người dùng đến thương hiệu. Banner có bao nhiêu loại và quy chuẩn thiết kế cho từng loại như thế nào? Bạn sẽ tìm được câu trả lời ngay phần nội dung bên dưới!

2. Các loại Banner thông dụng và quy chuẩn thiết kế từng loại

Nhìn chung, Banner phổ biến với ba loại cơ bản, bao gồm: Banner tạp chí - báo, Banner đường phố và Banner website hay còn gọi là Banner trực tuyến/online.

2.1. Loại Banner tạp chí, báo

Đây là hình thức Banner được thể hiện dưới các dạng quảng cáo, tiếp thị trên các sản phẩm, ấn phẩm cầm tay mang tính “truyền thống” như báo giấy hay tạp chí giấy,... Có thể thấy, đây là loại Banner dễ dàng nhìn thấy và quen thuộc nhất với người dân Việt Nam, với thói quen đọc báo hàng ngày vào mỗi buổi sáng chẳng hạn. Đó cũng chính là lý do các thương hiệu đầu tư trong các chiến dịch thiết kế Banner trên các báo, tạp chí nhằm hướng đến mục tiêu tiếp cận nhanh hơn và đông đảo hơn khán giả, người dùng.

Quy chuẩn thiết kế Banner trong các ấn phẩm tạp chí hay báo tùy thuộc vào quy định riêng của tòa soạn cũng như phụ thuộc vào cá nhân người dàn layout. Nhìn chung, trong quá trình thiết kế Banner cho các ấn phẩm này, người thiết kế cần có trao đổi và thống nhất với tòa soạn, để có thể tuân thủ kích thước và tiêu chuẩn thiết kế theo quy định. Mỗi ấn phẩm báo chí của từng đơn vị sẽ có quy định khác nhau, tuy nhiên thông thường, Banner trên các ấn phẩm này sẽ có kích thước chiều ngang, bề rộng tương đương với kích thước chiều ngang của mặt tạp chí hay báo.

2.2. Loại Banner đường phố

Một trong những hình thức Banner không thể thông dụng và quen thuộc hơn, đó chính là Banner đường phố. Người ta thiết kế các hình thức Banner đường phố để làm gì? Mục đích của chúng là để thu hút sự quan tâm của người dùng, các khán giả có thể đi ngang hoặc dạo bước vô tình qua địa điểm treo Banner. Khán giả của những Banner đường phố là ai? Họ có thể là người đi đường, đi bộ, đi xe máy, ô tô, xe buýt hoặc bất kỳ một phương tiện nào khác. Do đó, những Banner đường phố thường được chú trọng đầu tư về mặt hình ảnh, với nội dung thể hiện thông điệp dễ nhìn, dễ hiểu, trang trí họa tiết khá bắt mắt và sinh động.

Trong quy chuẩn thiết kế Banner đường phố, thông thường người thiết kế phải dựa vào hoặc phụ thuộc khá nhiều vào môi trường sử dụng để treo Banner. Ví dụ như: Chiều rộng của địa điểm treo Banner, chiều cao vị trí treo,... Ngoài phụ thuộc vào ngoại cảnh để Banner, Banner đường phố cũng phụ thuộc khá nhiều vào nội dung.

Đó cũng chính là lý do vì sao lúc đi ra đường, bạn bắt gặp nhiều loại Banner đường phố với đủ loại kích thước đa dạng, phong phú. Thông thường, tiêu chuẩn về kích thước phổ biến của loại Banner này thường là: Trung bình 1x4m, hoặc 0.8x3m đối với kích thước chiều ngang. Trung bình kích thước bề dọc được tính theo công thức 0.6x1.6m – 0.8x1.8m – 0.8x2m. Ngoài ra, Banner đường phố còn có chất liệu in thông dụng là chất liệu bạt Hiflex. Chất liệu này được đánh giá cao về tính bền trong thời tiết xấu, có thể chịu tác động của ngoại cảnh, hơn thế lại có chi phí không quá đắt.

2.3. Loại Banner website/Banner online

Trong quá trình tìm hiểu khái niệm Banner là gì? Ắt hẳn cụm từ Banner online sẽ được bạn bắt gặp liên tục. Đây là hình thức Banner đại diện cho kỷ nguyên công nghệ số, thời mà internet lấn át mọi mặt của cuộc sống chúng ta. Từ khi internet ra đời, các hình thức marketing online cũng ra đời và Banner online xuất hiện từ đó.

Bạn có thể thấy được chúng trên các nền tảng website có quy mô lớn về người dùng truy cập, tại các trang web có thương hiệu lớn và các trang báo, tạp chí điện tử. Thông thường, Banner trực tuyến thường có size khá nhỏ, chúng có thể chỉ được thiết kế bằng tương đương một tấm ảnh thẻ 4x6. Điểm đặc biệt của Banner online là gì? Đó chính là các hình thức thể hiện của chúng, chúng có thể được thiết kế dưới dạng hình ảnh tĩnh, hình ảnh động, thậm chí là các đoạn clip ngắn hay video,...

Các thương hiệu ngày nay thường sử dụng hình thức Banner này nhằm mục đích truyền tải nhanh các ý nghĩa, thông điệp và nội dung gắn liền với dịch vụ, sản phẩm, sự kiện mà thương hiệu đó muốn cung cấp đến cho mọi người. Có thể khẳng định, từ khi hình thức Banner online nhen nhóm xuất hiện, chúng đã chứng minh được giá trị và kết quả mà chúng mang lại, đánh bật các hình thức còn lại, làm cho những hình thức Banner truyền thống dần trở nên mai một hoặc thưa thớt.

Quy chuẩn thiết kế cũng như kích thước khi thiết kế Banner online thường dựa trên những quy định riêng của mỗi kênh quảng cáo trực tuyến hay các website. Ngoài ra, Banner trên các trang mạng xã hội như Facebook cũng có kích thước chênh lệch chứ không hoàn toàn giống với Banner trên nền tảng Google. Bên cạnh đó, Banner online trên các trang blog điện tử, tạp chí điện tử, trang tin tức như báo điện tử cũng có kích thước khác nhau.

  • Tìm hiểu một vài điểm cần lưu ý khi thiết kế Banner online:

- Thứ nhất, kích thước “quốc dân” được sử dụng phổ biến nhất trong thiết kế Banner cho các nền tảng website là 728x90px. Kích thước này được sử dụng nhiều bởi chúng tương thích với giao diện của website, với size cơ bản của màn hình giao diện là 800x600. Ngày nay, nó còn có thể được phân chia làm 2 Banner, mỗi Banner có kích thước 364×90.

- Thứ hai, ở những website chia làm 2 cột, kích thước 300×100 và 300×250 được sử dụng nhiều nhất để làm Banner.

- Thứ ba, Banner có dung lượng tập tin càng nhỏ càng tốt. Nếu để dung lượng quá lớn, website sẽ gặp phải tình trạng về tốc độ load, điều này ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng. Dung lượng đối với các Banner nhỏ nên nhỏ hơn hoặc bằng 10kB trong trường hợp không sử dụng flash.

- Thứ bốn, các logo website được trao đổi với nhau thường sử dụng Button 2 (120x60px). Bên cạnh đó, có thể sử dụng loại Micro butto (80x15px), vì chúng dễ trang trí và nhỏ hơn.

- Thứ năm, nên chú trọng về thời gian chuyển hình đối với thiết kế các Banner động dạng flash hoặc gif. Tốt nhất không nên để thời gian quá nhanh, chúng khiến người xem không thể thấy hết được nội dung trong Banner.

- Thứ sáu, dung lượng tập tin của những Banner flash hay có nội dung phức tạp thì nên nhỏ hơn hoặc bằng 30kB. Nếu vượt quá dung lượng này, người xem sẽ không kịp nhìn thấy những gì bạn muốn truyền tải.

Tiêu chuẩn về kích thước đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động thiết kế Banner. Có thể thấy, với sức mạnh truyền thông ngày nay, Banner có những đóng góp không nhỏ và được ví như một hình thức quảng cáo vô cùng hữu ích. Banner có thể truyền tải thành công những thông điệp, nội dung hấp dẫn đến người dùng, khách hàng, từ đó gia tăng được hoạt động kinh doanh trong các tổ chức, công ty và doanh nghiệp. Về vai trò của Banner, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn qua phần nội dung cuối cùng dưới đây!

3. Banner ads và những giá trị của chúng trong hoạt động Marketing

Banner ads được phát triển để nhằm mục đích gia tăng lưu lượng người dùng truy cập đến một website, thông qua việc liên kết với chính website đó. Thực tế chúng ta có thể thấy, người dùng hoàn toàn có thể nhấp chuột vào các Banner ads, điều này làm gia tăng mức độ nhận thức về thương hiệu. Nói về những giá trị của Banner ads như sau:

- Thúc đẩy nhận thức về thương hiệu: Sử dụng Banner để gia tăng nhận thức về thương hiệu là một lựa chọn rất lý tưởng. Người dùng sẽ thuận tiện hơn trong quá trình phát hiện các dịch vụ cũng như sản phẩm của bạn.

- Mở rộng quy mô khách hàng: Sử dụng Banner để quảng cáo là giải pháp tuyệt vời để thiết lập dữ liệu người dùng và khách hàng tiềm năng trong tương lai cho bạn. Bởi thông qua Banner, doanh nghiệp sẽ biết được người dùng nào có quan tâm và chú ý đến dịch vụ, sản phẩm, ngược lại đối tượng nào không quan tâm. Do đó, có thể khẳng định dữ liệu khách hàng được tạo ra từ Banner là phần lớn.

- Khẳng định lại mục tiêu của thương hiệu: Trên thực tế, trong những trường hợp người dùng không thử sử dụng sản phẩm hoặc đăng ký bản tin thông báo về sản phẩm trong quá trình truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Lúc này, sử dụng Banner online có thể là giải pháp thu hút sự chú ý của người dùng lại một lần nữa.

Banner là gì? Có những hình thức Banner thông dụng nào và chúng có tác dụng ra sao đã được giải đáp đầy đủ qua bài viết trên!

Đăng ngày 20/11/2020, 45 lượt xem