Bản mô tả công việc giám sát bán hàng chi tiết nhất 2020

Mục lục

1. Khái quát về vị trí Giám sát bán hàng hiện nay

Trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay, Giám sát bán hàng hay còn được biết đến với cái tên tiếng Anh là Sales Supervisor. Vị trí công việc này được hiểu là một trợ thủ đắc lực cho các vị quản lý cấp cao. Bởi đây sẽ là người trực tiếp quan sát, đánh giá cũng như mở rộng các mối quan hệ nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các địa điểm chỉ định. Giám sát bán hàng sẽ người mà thông qua sự đánh giá thực tế, khách quan để báo cáo các thông tin tới quản lý cấp trên để họ có thêm thông tin xây dựng, hoạch định các chiến lược kinh doanh tiếp theo đạt được hiệu quả tốt hơn.

Là một vị trí trong hệ thống các công việc của lĩnh vực kinh doanh, Giám sát bán hàng ngày nay đang cho thấy được vai trò quan trọng của mình. Các kế hoạch Marketing, chiến lược thúc đẩy hoạt động kinh doanh được đưa vào hoạt động thực tiễn. Nhưng nếu không có sự giám sát thì liệu những kế hoạch đó có thực sự đạt được kết quả tối ưu?

Công việc giám sát không chỉ là trực tiếp quan sát, đánh giá việc thực hiện của các nhân viên bên dưới để đảm bảo rằng tất cả đều đang làm đúng công việc và thực hiện đúng trọng trách nhiệm vụ của mình. Giám sát bán hàng ở đây còn nhằm mục đích quan sát, đánh giá hiệu quả bán hàng, hiệu quả của các kế hoạch đưa ra cũng như các phản hồi về sản phẩm ra sao. 

Thông qua điều này có thể đúc rút ra các thông tin cần thiết nhằm phục vụ cho việc triển khai, xây dựng các kế hoạch tiếp theo cho kinh doanh cũng như trong vấn đề đào tạo xây dựng nguồn nhân lực.

Có thể nói, Sales Supervisor đang là một vị trí thịnh hành và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

2. Giám sát bán hàng làm những công việc gì?

Giám sát bán hàng hiện nay có thể được phân chia các công việc khác nhau tùy theo từng vị trí cũng như khu vực mà họ được giao nhiệm vụ. Tất nhiên, vị trí này cũng phụ thuộc vào quy mô, tính chất của công ty, doanh nghiệp nên sẽ có những công việc nhiệm vụ cụ thể. Nhưng, nhìn chung hiện nay thì hầu hết các Giám sát bán hàng đều sẽ có sự thống nhất trong khối lượng công việc của mình. Dưới đây là bản mô tả công việc giám sát  bán hàng chi tiết gửi tới các bạn độc giả.

mo-ta-cong-viec-giam-sat-ban-hang.doc

2.1. Thực hiện việc xây dựng các kế hoạch kinh doanh và hành động thúc đẩy

Các Giám sát kinh doanh sẽ được phân chia tới làm việc, quản lý tại những khu vực kinh doanh nhất định. Do vậy, ở những khu vực đó, họ cần thu thập thông tin cũng như tìm hiểu thị trường nơi đây, nhu cầu của khách hàng cũng như mức độ tiêu thụ sản phẩm. Thông qua đó, có thể hoạch định được các kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp để mang lại hiệu quả tại vùng mình được quản lý. 

Bên cạnh đó là việc trực tiếp quản lý danh sách các khách hàng tiềm năng và xây dựng các tuyến cũng như cách thức bán hàng cho nhân viên để thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại địa phương đó. Ngoài ra, Giám sát bán hàng sẽ chịu trách nhiệm báo cáo các hoạt động này như tình hình kinh doanh, mức độ tiêu thụ sản phẩm của khu vực mình cũng như tình hình của đối thủ với quản lý cấp trên.

2.2. Trực tiếp giám sát hoạt động kinh doanh tại khu vực đó

Giữ chức vụ là Giám sát bán hàng nên công việc của họ không thể thiếu được nhiệm vụ này. Việc giám sát bán hàng là quá trình nhằm đôn đốc nhân viên thực hiện theo đúng chiến lược, kế hoạch kinh doanh đã đề ra để có thể đạt được hiệu quả, năng suất tối ưu nhất. 

Thêm vào đó, việc giám sát sẽ giúp cho quá trình đánh giá, nhìn nhận về chiến lược, kế hoạch đã đề ra có thực sự hiệu quả và phù hợp. Từ đó, có thêm những thông tin hữu ích để xây dựng các chiến lược tiếp theo có tính khả thi cao hơn, giúp chiến dịch bán hàng đạt hiệu quả hơn.

2.3. Chịu trách nhiệm đảm bảo về doanh số

Các Giám sát bán hàng sẽ phải có trách nhiệm trong việc hoàn thành chỉ tiêu, KPI của công ty giao cho tại các vùng mình quản lý. Thêm vào đó, họ sẽ phải đốc thúc nhân viên để họ đạt và hoàn thành chỉ tiêu cá nhân của mình qua từng tuần từng tháng cụ thể. 

Hơn nữa, vì là người sẽ có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức nên các Giám sát bán hàng cũng sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ nhân viên trong quá trình kinh doanh khi họ gặp những vấn đề nhất định. 

Bên cạnh đó, Sales Supervisor cũng sẽ phải thực hiện công việc tính các chi phí bỏ ra ở mức thấp nhất, hay họ sẽ phải tối thiểu hóa các chi phí để có thể đảm bảo được nguồn tài chính tối ưu ở vùng mình quản lý.

2.4. Chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn hàng, tồn kho và trưng bày sản phẩm

Với công việc này, các Giám sát bán hàng sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý kho hàng, đảm bảo được số lượng hang trong kho và không để xảy ra tình trạng cháy hàng. Điều này nhằm đảm bảo rằng sản phẩm, hàng hóa sẽ luôn được cung ứng đầy đủ, kịp thời, không bị chậm trễ.

Các Giám sát bán hàng cũng sẽ chịu trách nhiệm trong việc quản lý các giao dịch bán hàng được diễn ra suôn sẻ, đúng thời hạn và giá cả đã được thống nhất trước đó.

Ngoài ra, các Sales Supervisor sẽ phải đảm bảo việc trưng bày sản phẩm, hàng hóa tại các khu vực bán hàng được sắp xếp một cách khoa học, thuận tiện nhất cho khách hàng. Nghiên cứu cho thấy việc sắp xếp sản phẩm trên kệ cũng có thể có những ảnh hưởng nhất định tới doanh số bán hàng của sản phẩm đó.

2.5. Trực tiếp xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng

Giám sát bán hàng là vị trí cấp trên, do đó họ sẽ có đủ sự uy tín cũng như kinh nghiệm để có thể giúp ích cho việc tạo lập, xây dựng các mối quan hệ với khách hàng. Việc này rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh bởi các mối quan hệ này sẽ giúp ích cho việc duy trì lượng khách hàng trung thành với sản phẩm, thương hiệu của công ty, doanh nghiệp mình.

Xây dựng là một chuyện, duy trì được mối quan hệ đó lâu dài lại là một nhiệm vụ quan trọng khác. Việc duy trì quan hệ đảm bảo được việc phát triển kinh doanh theo hướng lâu dài, ổn định.

Để có thể làm được điều này thì các Giám sát bán hàng cần tư vấn kỹ càng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm. Thêm vào đó là giới thiệu các ưu đãi của công ty, doanh nghiệp mình. Luôn đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng bên mình thực hiện công việc trơn tru và chuẩn chỉ để tăng niềm tin của khách vào sản phẩm cũng như thương hiệu. Đảm bảo được độ phủ sóng về các chính sách ưu đãi khuyến mãi về sản phẩm tới toàn bộ khách hàng.

2.6. Đào tạo và xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng của mình

Việc bán hàng có thực sự đạt được hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc các nhân viên bán hàng có thực sự có kỹ năng nghiệp vụ chuẩn hay không. Bởi họ chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do vậy, cần có những kỹ năng nhất định để đảm bảo được việc khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm bên mình và tin dùng trong những lần tiếp theo.

Trong công việc, nhiệm vụ này, các Sales Supervisor cần phải thực hiện:

- Trực tiếp tham gia trong công tác tuyển dụng và đào tạo các nhân viên mới của mình. Quá trình tuyển dụng cần lựa chọn những ứng viên có tố chất và nếu có kinh nghiệm thì đó là điều tốt nhất. trong quá trình đào tạo, cần phổ cập hết những kỹ năng cho nhân viên mới cũng như truyền bá văn hóa công ty, doanh nghiệp cho nhân viên của mình.

- Chịu trách nhiệm đề ra các mục tiêu cụ thể và các hình thức khen thưởng xứng đáng và công bằng dành cho nhân viên. Điều này sẽ tạo được hứng khởi và ý chí phấn đấu làm việc trong chính mỗi nhân viên bán hàng, thúc đẩy được hiệu quả cũng như năng suất làm việc cao hơn.

- Thông báo, phổ cập đầy đủ các thông tin một cách chi tiết từ ban lãnh đạo tới toàn thể nhân viên do mình quản lý. Điều này giúp họ nắm bắt được những thông tin một cách cụ thể, nhanh chóng, rõ ràng để có thể làm tốt được công việc của mình cũng như nắm bắt được mục tiêu chung của toàn công ty, doanh nghiệp. 

Trên đây là bản mô tả chi tiết công việc của Giám sát bán hàng. ngoài những công việc cố định này ra thì họ có thể thực hiện những công việc khác theo sự phân công, đề nghị của cấp trên.

3. Yêu cầu công việc của vị trí Giám sát bán hàng ra sao?

Với vị trí Giám sát bán hàng thì các ứng viên sẽ phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng nhất định để có thể đảm nhận công việc này.

- Về trình độ chuyên môn: Yêu cầu các ứng viên cần tốt nghiệp bậc cử nhân Đại học trở lên, có kiến thức liên quan đến kinh tế, tài chính, luật,...

- Về kinh nghiệm: Có kinh nghiệm 3 năm trong lĩnh vực kinh doanh và có ít nhất 1 năm kinh nghiệm với vị trí Leader.

- Về kỹ năng cần thiết: Các ứng viên cần có một vài kỹ năng mềm để giúp ích cho công việc sau này.

+ Có kỹ năng giao tiếp tốt và kết nối được nguồn nhân sự phù hợp

+ Có kỹ năng quản lý thời gian khoa học, hiệu quả

+ Có khả năng quản lý và đào tạo nhân viên

+ Thái độ chuyên nghiệp và công bằng trong vấn đề khen thưởng

4. Quyền lợi và đãi ngộ của Giám sát bán hàng ra sao?

Giám sát bán hàng cũng được coi là một vị trí quản lý, vì vậy, mức thu nhập của vị trí này cũng khá hấp dẫn. Nhìn chung, với tình hình thực tế như hiện nay thì Giám sát bán hàng sẽ có mức thu nhập trong khoảng từ 7 - 20 triệu đồng. Đây sẽ là ức lương trung bình, bởi nó sẽ con phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chất, quy mô của từng công ty, doanh nghiệp, kỹ năng cũng như năng lực nghề nghiệp của người đảm nhận vị trí đó. Với những người có năng lực và kinh nghiệm ở vị trí này thì mức thu nhập có thể lên đến 30 triệu đồng một tháng. Quả là một con số có sức hấp dẫn cực lớn.

Ngoài mức lương đáng mong đợi thì các Sales Supervisor có thể nhận được các đãi ngộ cũng không kém phần tuyệt vời. Họ có thể nhận được các đãi ngộ như nhận được tiền thưởng vào các dịp đặc biệt cũng như các ngày lễ lớn, hưởng lương tháng 13, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định,... Thêm vào đó, các Sales còn có thể nhận được các chuyến du lịch trong nước và quốc tế 1 - 2 lần trong năm. Bên cạnh đó là các ưu đãi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của công ty, doanh nghiệp mình.

Nhìn chung, vị trí Sales Supervisor là một vị trí khá hấp dẫn và thu hút hiện nay. Đây có thể được coi là một công việc có khá nhiều tiềm năng phát triển. Nếu bạn muốn ứng tuyển và tìm hiểu thông tin tuyển dụng về vị trí này thì Timviec365.vn là một gợi ý dành cho bạn. Trang web này chuyên cung cấp và giới thiệu các thông tin về việc làm, ngành nghề cũng như tin tuyển dụng một cách đầy đủ và chi tiết nhất dành cho ứng viên. 

Bên cạnh đó, website Timviec365.vn còn cung cấp hàng ngàn mẫu CV để giúp ứng viên tạo lập được những bản CV dành cho riêng mình một cách dễ dàng và đơn giản nhất. Thêm vào đó chính là việc ứng tuyển online sẽ trở nên thuận tiện hơn với tính năng CV online này.

Mong rằng bài viết đã cung cấp được những thông tin về công việc của một giám sát bán hàng gửi tới các bạn độc giả. Hay nói cách khác đã mô tả công việc giám sát bán hàng một cách chi tiết nhất. Qua đó, các bạn có thêm thông tin cho mình để có thể định hướng công việc trong tương lai. Và đừng quên, nếu muốn tìm kiếm cơ hội của mình với vị trí giám sát bán hàng thì Timviec365.vn là một lựa chọn hoàn toàn đáng tin tưởng.

Đăng ngày 20/11/2020, 9 lượt xem