Bản mô tả công việc của nhân viên truyền thông đầy đủ nhất

Mục lục

1. Nhân viên truyền thông – họ là ai?

Nhân viên truyền thông (đôi khi còn được gọi là nhân viên PR – nhân viên quan hệ công chúng) là những người tạo dựng kế hoạch, xây dựng và chuẩn bị nội dung hoặc tổ chức một sự kiện nào đó nhằm mục địch quảng bá thương hiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của công ty hoặc với mục đích truyền thông nội bộ. Họ sẽ phát thông tin để hướng sự chú ý của xã hội về phía công ty của mình. Công tác chính của nhân viên truyền thông là làm khách hàng có thiện cảm và hướng sự quan tâm của họ đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp/công ty, nhằm tăng doanh số hoặc thị phần.

“Truyền thông” là một dạng tương tác trong đó sẽ có ít nhất là hai nhân tố tác động lẫn nhau, với mục đích chính là chia sẻ thông tin, giúp họ có thể hiểu điều đối phương nói đến là gì, ý nghĩa trong những điều đó bao quát điều gì? “Phát triển truyền thông” là quá trình phát triển khả năng giúp người này có thể hiểu được những gì người kia muốn truyền đạt, dù là lời nói, hay thậm chí là hình ảnh, âm thanh.

Ba mục chính của truyền thông là: mục tiêu hướng đến (hay còn có thể hiểu đối tượng hướng đến), hình thức truyền thông hoặc nội dung truyền thông. Lĩnh vực truyền thông cũng là lĩnh vực khá rộng, nhưng nó bao gôm ba loại truyền thông chính: truyền thông bằng lời, truyền thông không lời và truyền thông biểu tượng.

2. Mô tả công việc của nhân viên truyền thông

Mục tiêu hướng đến của nhân viên truyền thông chính là để gây dựng nên hình ảnh, thương hiệu mang ý nghĩa tích cực cho doanh nghiệp của họ, làm sao để càng nhiều người biết đến hình tượng của doanh nghiệp thì nhân viên truyền thông đó càng thành công. Có rất nhiều cách để truyền thông tùy thuộc vào từng lĩnh vực hoặc từng yếu tố, tính chất của công việc. Có thể nói vai trò của nhân viên truyền thông khá đa dạng và linh hoạt, có thể họ làm truyền thông bằng cách viết các bài báo, viết và duy trì các website, giữ mối quan hệ với các bên truyền thông hoặc phụ trách quan hệ công chúng. Ở phần này chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu vào mô tả công việc của họ.

- Sáng tạo, tạo lập và xây dựng nội dung truyền thông cho công ty, bao gồm các thông cáo báo chí, bài phát biểu, diễn thuyết, các tài liệu truyền thông, thông báo và truyền đạt thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cả trong nội bộ lẫn bên ngoài. Nhân viên truyền thông cũng sẽ chịu trách nhiệm sản xuất nội dung fanpage Facebook hoặc các tài khoản mạng xã hội của công ty, sản xuất và quản lý nội dung website.

- Có trách nhiệm truyền thông các giá trị văn hóa nội bộ đến toàn bộ cán bộ công nhân viên.

- Đảm nhận việc phân tích đối tượng và mục tiêu truyền thông, lên ý tưởng và kế hoạch để thực hiện các chương trình, chiến lược truyền thông bằng cách phối hợp các đồng nghiệp trong phòng ban Marketing/Truyền thông hoặc các phòng ban khác trong công ty.

- Tạo lập – duy trì mối quan hệ với báo chí, khi công ty có đại sứ thương hiệu thì nhân viên truyền thông sẽ là những người nắm giữ liên lạc của đại sứ thương hiệu để dễ dàng trao đổi công việc và phổ biến kế hoạch truyền thông cho họ

- Luôn tìm cơ hội để phát triển danh tiếng thương hiệu theo hướng tích cực: những nhân viên truyền thông tốt thực thụ là người luôn tìm cách đưa công ty đi lên bằng danh tiếng và thực lực để có thể được đông đảo người biết đến.

- Soạn thảo văn bản, giấy tờ của các bài diễn thuyết, phát biểu, thông báo của cán bộ quản lý cấp cao hoặc ban lãnh đạo công ty: không phải công ty nào cũng có người đại diện hoặc người phát ngôn riêng, trong đại đa số công ty hiện nay thì nhân viên truyền thông chính là người sẽ đóng vai trò là người soạn thảo các phát ngôn để thông cáo báo chí hoặc mạng xã hội

- Xử lý khủng hoảng truyền thông: đôi khi công việc truyền thông sẽ không thuận lợi như mong muốn, nhân viên truyền thông sẽ là người trực tiếp xử lý khủng hoảng truyền thông bằng các cách thông báo với các bên ngành truyền thông liên quan, viết bài trấn an người dùng, hoặc đưa tin đính chính để hình ảnh của công ty không bị xấu đi trong mắt công chúng.

- Khi có các cuộc phỏng vấn, nhân viên truyền thông sẽ là người sắp xếp và lên chương trình các buổi phỏng vấn đó. Nếu giới truyền thông có bất cứ câu hỏi nào thì nhân viên truyền thông sẽ là người trả lời sao cho thỏa đáng nhất.

3. Mức lương của nhân viên truyền thông

Quãng lương phổ biến nhất của một nhân viên truyền thông đang rơi vào mức từ 7-10 triệu đồng, đối với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm hoặc có ít kinh nghiệm thì sẽ rơi vào khoảng 6-7 triệu đồng, qua thời gian rèn giũa và tích lũy kinh nghiệm thì mức lương này sẽ tăng lên khá đáng kể, đồng nghĩa với việc nhân viên truyền thông có thể xử lý chuyên nghiệp hơn.
Timviec365.vn sẵn sàng tư vấn cho các nhà tuyển dụng để có thể có bản mô tả công việc hiệu quả và thu hút nhiều ứng viên sáng giá nhất, hãy đăng tuyển ngay trên hệ thống của chúng tôi để được tư vấn!

3. Tố chất cần có để trở thành nhân viên truyền thông?

Công việc của một nhân viên truyền thông thú vị như thế, bạn có băn khoăn liệu yêu cầu tuyển dụng của vị trí này là gì?

- Trình độ: các công ty hoặc doanh nghiệp hiện nay thường sẽ yêu cầu ứng viên tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học các chuyên ngành Quan hệ công chúng, Báo chí, Marketing,…hoặc các ngành liên quan.

- Kiến thức cơ bản về Digital Marketing, tối ưu website, lên kế hoạch Marketing Online, adwords, social marketing…Marketing online hiện nay đã và đang trở thành một xu thế rất lớn mạnh, có hiểu biết về những kiến thức này mới có thể giúp công ty xây dựng hình ảnh tốt hơn và gây ấn tượng mạnh hơn với khách hàng.

- Năng động, tự tin, nhanh thích nghi với môi trường: vì môi trường làm việc linh động, đa dạng nên nhân viên truyền thông cũng sẽ phải thích nghi để trở nên tự tin và năng động hơn.

- Khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt, có thể thuyết phục người khác. Bên cạnh đó còn yêu cầu khả năng viết tốt, vì tính chất công việc là làm việc qua cả văn bản, hình ảnh lẫn làm việc ngoài xã hội nên kĩ năng viết tốt sẽ giúp nhân viên truyền thông hoàn thiện công việc một cách xuất sắc.

- Nếu bạn biết sử dụng các phần mềm đồ họa như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe Premiere…thì sẽ là một điểm cộng rất lớn. Công việc truyền thông sẽ gắn liền với việc quảng bá hình ảnh, quảng cáo thương hiệu cho công ty của bạn. Đôi khi cấp trên sẽ yêu cầu bạn thiết kế áp phích hoặc banner phục vụ cho mục đích truyền thông được rộng rãi hơn, nếu như biết sử dụng những phần mềm chỉnh sửa ảnh và video chuyên nghiệp này thì việc tạo được lòng tin và sự quý mến đối với cấp trên sẽ cao hơn.

- Kỹ năng quản lý thời gian và phân bổ công việc: công việc của một nhân viên truyền thông yêu cầu sự linh hoạt cả về thời gian lẫn địa điểm, nên nhân viên truyền thông bắt buộc phải biết cách phân bổ rõ ràng công việc của mình, biết cách lên kế hoạch và quản lý quỹ thời gian của mình để tránh bị mắc những sai sót và lỗi không đáng có.

Có suy nghĩ và khá năng sáng tạo mạnh mẽ: một nhân viên truyền thông mang nhiệm vụ cao cả là giúp quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đến với khách hàng, nên họ phải là những người đầu tiên cập nhật những xu hướng mới nhất trên thị trường, cùng với phòng ban truyền thông trong công ty sẽ cùng lên chiến lược marketing để góp phần thúc đẩy doanh số.

- Kỹ năng xử lý tình huống tốt: nếu bạn có đầy đủ các tố chất trên nhưng kỹ năng này yếu hơn thì có thể xin làm thực tập truyền thông hoặc trợ lý truyền thông, công việc này là các cấp dưới của nhân viên truyền thông nhưng sẽ hỗ trợ nhân viên truyền thông là các công việc liên quan đến điều phối sự kiện, hoạt động quan hệ công chúng… để rèn thêm kinh nghiệm cũng như học cách xử lý tình huống sao cho thật hoàn hảo, tránh gây mất điểm với công chúng.

4. Quyền lợi

Theo như tìm hiểu ở phần mức thu nhập của một nhân viên truyền thông, công việc này có mức thu nhập khá so với mặt bằng chung hiện nay. Nếu như nhân viên truyền thông làm tốt thì mức thu nhập có thể tăng lên tiếp tùy thuộc vào kinh nghiệm và lĩnh vực mà bản thân họ tham gia.

Mỗi nhà tuyển dụng đều có những quyền lợi riêng cho nhân viên truyền thông của mình, nhưng có thể kể đến những quyền lợi khá rõ nét như:

- Nhân viên truyền thông được công ty đóng bảo hiểm theo quy định hiện hành, các loại Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp..kèm theo đó là có mức lương thưởng theo doanh số cũng như thưởng Lương tháng 13, thưởng các ngày nghỉ lễ, thưởng đột xuất…

- Được làm việc trong môi trường năng động bởi tính chất công việc linh hoạt, đa dạng, thường xuyên phải thay đổi môi trường làm việc.

- Được tiếp xúc với nhiều người, nâng cao khả năng giao tiếp. Thêm vào đó, tính chất công việc còn giúp một nhân viên truyền thông có thể có cơ hội làm quen với tiếp xúc với rất nhiều người trong giới người nổi tiếng, điều này cũng là một tiền đề để xây dựng mối quan hệ cho sự nghiệp sau này.

- Nâng cao khả năng xử lý tình huống, xử lý khủng hoảng nhờ làm công việc mang tính chất quảng bá rộng khắp như vị trí nhân viên truyền thông này.

- Cơ hội thăng tiến cao: rất nhiều nhân viên truyền thông chỉ cần làm việc trong khoảng thời gian 2-3 năm, khi đã quá quen nghề và có dồi dào kinh nghiệm thì được thăng chức lên trưởng phòng hoặc chuyên viên chuyên thông. Cơ hội phát triển của truyền thông là không giới hạn.

Như vậy, qua bài viết vừa rồi, timviec24h.vn đã đưa đến cho bạn đọc mô tả về công việc nhân viên truyền thông. Đội ngũ biên tập tận tâm của chúng tôi đã biên soạn một bản mô tả chi tiết công việc nhân viên truyền thông cụ thể, bạn đọc có thể tải ở phía dưới bài viết này. Website còn có hàng nghìn mẫu CV đẹp và độc đáo phù hợp với vị trí nhân viên truyền thông. Hi vọng timviec24h.vn đã mang đến những kiến thức bổ ích cho các bạn, cảm ơn bạn đọc vì đã ở đây với chúng tôi! Chúc các bạn thành công!

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN TRUYỀN THÔNG.docx

 

Đăng ngày 20/11/2020, 100 lượt xem