Bản mô tả công việc content marketing cực chi tiết và dễ hiểu

Mục lục

 

1. Giới thiệu sơ lược về content marketing

Traditional marketing (tiếp thị truyền thông) đang dần hoạt động ít hiệu quả hơn. Nhiệm vụ đặt ra lúc này đối với các công ty truyền thông là tạo ra một cách làm mới sáng tạo, cầu tiến và đem lại kết quả tốt hơn. Trong những biện pháp thay đổi đó, các nhà truyền thông đã nghĩ ra công việc content marketing. Và content marketing đã trở thành một nghề phổ biến trong xã hội ngày nay.

Content marketing (tiếp thị nội dung) là những người chuyên quản lý và tạo ra những bài viết có nội dung mang giá trị, tính hữu ích trong một lĩnh vực nào đó nhằm phục vụ các đối tượng mà doanh nghiệp, công ty đang hướng đến. Đây là một kiểu chiến lược độc đáo, mang mục đích thu hút và duy trì đối tượng được xác định rõ ràng để thúc đẩy hành động của khách hàng tạo lợi nhuận cho công ty.

Các chủ đề mà những khách hàng này đang quan tâm có thể liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn. Từ đó, những nội dung bài viết của bạn sẽ chỉ tập trung xoay quanh vào các chủ đề này. Không như viết báo hay viết sách, content marketing sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định viết bài chuẩn SEO để tăng lượt người đọc và tương tác. Những thông tin mà content marketing viết ra phải có thông tin cụ thể và tính ứng dụng cao, áp dụng được vào trong cuộc sống hằng ngày. 

Có thể nói, các công ty và doanh nghiệp cực kỳ coi trọng bộ phận content marketing vì đây cũng là một phương pháp tiếp cận với khách hàng, tương tự như sales. Nhưng nếu sales kết nối với khách hàng thông qua lời nói thì content marketing sẽ dùng ngôn ngữ viết để mở rộng tệp đối tượng khách hàng.

2. Mô tả công việc content marketing

- Nắm giữ và quản lý, xây dựng hình ảnh của công ty thông qua các trang mạng xã hội. Bạn sẽ phải lên ý tưởng về nội dung bài đăng, ý tưởng về hình ảnh, video, các cách tăng tiếp cận, tương tác với đối tượng, mục tiêu mà công ty đang nhắm đến.

- Phối hợp với đội ngũ Marketing, bộ phận SEO hoặc PR để vạch rõ kế hoạch viết content cho Fanpage chính của công ty.

- Chăm sóc và theo dõi Fanpage, website thường xuyên để đảm bảo số lượng tiếp cận và tương tác luôn được duy trì ổn định và có các biện pháp, kế hoạch điều chỉnh kịp thời khi thấy lượng tương tác giảm.

- Viết bài theo yêu cầu của quản lý và tuân thủ các công thức, quy tắc mà SEO đã đặt ra hoặc tối ưu lại những bài viết có nội dung chưa tốt để kéo về trang 1 trên Google.

- Tham gia đóng góp, nêu ý tưởng và ý kiến với các bộ phận truyền thông còn lại để lên chiến dịch Marketing hoặc chiến dịch truyền thông tích hợp IMC.

- Biên tập và viết những nội dung giới thiệu về công ty để đăng tải lên Fanpage, website chính thức hoặc các phương tiện truyền thông khác như (báo chí, email, mạng xã hội, youtube, nội dung PR hoặc seeding bên ngoài).

- Đo lường các lượt tiếp cận để lên kế hoạch tiếp thị trong tương lai.

- Chia sẻ nội dung, bài đăng liên quan đến khách hàng trên các kênh thông tin mà khách hàng vẫn thường xuyên theo dõi.

- Theo dõi feedback của khách hàng để đưa ra các điều chỉnh hợp lý và có thêm nội dung sáng tạo.

- Hiểu được nội dung mà khách hàng đang quan tâm, đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để đưa ra những kiến thức thực sự có ích và quý báu.

- Cập nhật thường xuyên các tin tức mới nhất để bổ sung vào ý tưởng và tăng thêm kho nội dung viết bài.

Để bạn dễ hình dung hơn về công việc này, Hoàng Nga sẽ lấy một ví dụ. Content marketing sẽ có rất nhiều kiểu hoạt động, có thể là hoạt động chủ yếu ở trên Facebook hoặc tập trung chính vào việc đẩy các bài viết của công ty trên website.

Chẳng hạn, công ty của bạn đang kinh doanh về mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và công ty tập trung vào website. Khi đó, công ty sẽ lập hẳn ra một chuyên mục riêng ở trên trang chủ của công ty để chuyên cung cấp những bài đọc, các bài tin tức ở trên đó. Nhân viên content marketing của công ty sẽ viết những bài theo các từ khóa đã được SEO phân tích, xoay quanh theo chủ đề mỹ phẩm - những nội dung hot được nhiều cô gái quan tâm. Khi click vào các bài viết đó, người đọc không chỉ biết được thông tin cần thiết mà còn biết đến tên của công ty, doanh nghiệp và bắt đầu tìm hiểu sâu về những thứ mà công ty đang làm, các sản phẩm mà công ty đang bán.

3. Quyền lợi và mức lương của content marketing

Nếu bạn quan tâm đến nghề content marketing, mức lương của công việc này rơi vào khoảng 7 - 10 triệu đồng. Thông thường, các công ty, doanh nghiệp sẽ trả 9 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này được đánh giá là vừa đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt thường ngày trong cuộc sống. Các công ty cũng đưa hẳn ra những chính sách lương thưởng công khai để các nhân viên có động lực phấn đấu. Chẳng hạn: tiền thưởng tăng ca, tiền thưởng theo năng lực, thưởng lễ tết,...

Khi trở thành nhân viên content marketing chính thức, bạn sẽ được làm việc trong môi trường văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi. Cũng như một số công việc khác, content marketing là nghề nghiệp có lộ trình thăng tiến rõ ràng và mang tính cố định, an toàn lâu dài, ít cạnh tranh khốc liệt như nhân viên kinh doanh. 

Hơn nữa, các quyền lợi của nhân viên content marketing cũng rất được các công ty, doanh nghiệp lưu tâm. Bạn có thể được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm dân sinh như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp,... Đóng bảo hiểm là yếu tố cần thiết khi đi làm, ngay cả các công ty tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước vẫn đóng được nên các bạn có thể yên tâm theo đuổi công việc content marketing, không nhất thiết phải đi làm nhà nước mới được đóng bảo hiểm. 

Cơ hội tham gia các hoạt động tập thể, các chuyến đi du lịch, đi chơi xa cũng được các công ty, doanh nghiệp tổ chức đều đặn hàng năm. Bạn sẽ được tham gia văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công ty cực kỳ chuyên nghiệp và mang nhiều tính chất mới lạ, thú vị. Vì đây là công việc mới xuất hiện, chuyên về mảng truyền thông nên các đồng nghiệp đa số đều là những người có tuổi đời còn khá trẻ, tính cách phóng đạt, yêu thích tự do và sáng tạo. 

4. Yếu tố cần và đủ đối với content marketing

Nếu bạn muốn trở thành nhân viên content marketing, bạn cần tốt nghiệp trường Đại học với Bằng cử nhân về Marketing, Báo chí hoặc các lĩnh vực khác liên quan. Thực ra, content marketing cũng không có yêu cầu quá cao và gay gắt, chỉ cần mỗi yếu tố viết chuẩn SEO là đủ. Trong khi đó, cách viết chuẩn SEO sẽ được các công ty đào tạo khi bạn ứng tuyển công việc nên vấn đề này cũng không phải quá lo. Do đó, ngay cả những bạn học trái ngành như Kinh tế, Ngoại ngữ, Kiến trúc, Sư phạm,... cũng có thể theo đuổi công việc này.

Điều quan trọng nhất để đánh giá xem bạn có theo đuổi được công việc này hay không là khả năng viết lách. Bạn phải biết sắp xếp câu chữ hợp lý, có kỹ năng truyền tải trơn tru, rõ nghĩa, viết đúng chính tả để người đọc không cảm thấy khó chịu hoặc khó hiểu, không hình dung được nội dung mà bạn đang muốn gửi gắm, truyền tải. Có thể bạn là một blogger, một người thích chia sẻ quan điểm, suy nghĩ trên mạng xã hội và mong muốn cung cấp thông tin hữu ích đến nhiều người? Vậy thì bạn rất phù hợp với nghề content marketing đấy. Hãy tưởng tượng xem, nếu bạn rất ghét môn Văn, chán ngấy với con chữ thì làm sao trụ lại lâu dài với công việc này?

Đồng thời, bạn phải là một người năng động, sáng tạo, không ngại thử những điều mới mẻ và lạ lẫm. Sáng tạo luôn được đề cao trong lúc làm việc, đặc biệt là nghề content marketing. Vẫn với cái chủ đề đó, chủ đề đã quá phổ biến và được nhiều trang web, fanpage viết rồi, khi bạn đề cập lại chủ đề này thì phải tìm ra cách tiếp cận thú vị và phù hợp để làm sao cuốn hút người theo dõi phải đọc hết bài viết đó.

Không những thế, muốn làm content marketing, bạn phải là người chăm chỉ, kiên nhẫn, có khả năng chịu được áp lực công việc và biết quản lý, sắp xếp thời gian. Content marketing sẽ được giao các KPI cụ thể theo ngày, theo tuần và theo tháng. Nếu bạn không thể đạt được các KPI đó ngay lập tức, bạn sẽ phải làm thêm giờ hoặc tăng ca để làm bù KPI. Nếu bạn không giỏi về mặt sắp xếp, quản lý thời gian cá nhân thì rất dễ rơi vào tình trạng quá tải công việc, làm không hết việc và sinh hoạt không đúng giờ giấc.

5. Tìm cơ hội làm việc content marketing ở đâu?

Ngay bây giờ, bạn có thể truy cập vào trang web timviec24h.vn để được hỗ trợ tư vấn và tìm việc làm nhanh chóng, kết nối với những nhân sự ở các công ty, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển content marketing. Biết đâu, bạn có thể trở thành đồng nghiệp của Hoàng Nga vào một ngày nào đó thì sao?

Những công ty, doanh nghiệp truyền thông khởi nghiệp ngày càng nhiều và có xu hướng không ngừng gia tăng. Đây cũng là cơ hội để các ứng viên nộp đơn ứng tuyển, thử thách bản thân và tích lũy thêm kiến thức, trải nghiệm và kinh nghiệm thú vị trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong bản mô tả công việc content marketing rất chi tiết và dễ hiểu rồi. Bạn cảm nhận như thế nào về nghề content marketing? Công việc này có đáp ứng được mong muốn ban đầu mà bạn đã đặt ra hay không? Hãy dũng cảm lựa chọn công việc mà bạn yêu thích, bỏ qua những yếu tố không quan trọng nếu điều đó không thực sự cần thiết để mỗi ngày đi làm là một ngày ý nghĩa với cuộc đời bạn nhé.

Đăng ngày 20/11/2020, 33 lượt xem