Activation là gì - Bí kíp dẫn đến thành công trong kinh doanh

Mục lục

1. Tìm hiểu một vài nét về Activation và Brand activation

1.1. Khái niệm Activation là gì và Brand activation là gì?

Activation là một thuật ngữ tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là kích hoạt thương hiệu và đương nhiên nó được sử dụng phổ biến trong ngành kinh doanh.

Khi bạn có một thương hiệu và chuẩn bị đưa nó vào hoạt động thì lúc này bạn cần phải thực hiện kích hoạt thương hiệu của mình để cho nhiều người biết đến. Ngoài ra nó còn được sử dụng cho những doanh nghiệp làm mới hình ảnh hoặc  tái xây dựng thương hiệu cũng cần phải thực hiện bước kích hoạt này để cho khách hàng có cái nhìn mới mẻ hơn về doanh nghiệp đó.

Brand activation chính là những hoạt động được thực hiện với mục đích quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp được nhiều người biets đến từ đó tăng sự nhận diện và tương tác của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp thông qua những trải nghiệm trực tiếp. Với một thương hiệu không ai biết đến đồng nghĩa với việc thương hiệu đó đã “chết”. Vậy thì bạn cần phải làm gì với nó đây? Đương nhiên muốn sử dụng cần phải kích hoạt nó trước đã sau đo mới bắt đầu thực hiện các bước phát triển nó.

1.2. Ưu điểm của Activation

Vậy thì Activation có những vai trò gì đối với doanh nghiệp, hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới nhé:

+) Hoạt động Activation sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin hay dữ liệu của khách hàng.

+) Tiếp theo, doanh nghiệp cũng sẽ thu thập được ý kiến hay những phản hồi của họ trong quá trình họ tương tác với thương hiệu.

+) Tiếp cận những đối tượng hoàn toàn mới, chưa hề tiếp xúc với doanh nghiệp và họ sẽ đưa ra những ý kiến chân thành nhất về mong muốn của họ đối với thương hiệu của công ty.

+) Hoạt động Activation giúp doanh nghiệp củng cố được thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường tiềm năng.

+) Khi áp dụng phương pháp kích hoạt này doanh nghiệp sẽ cắt giảm được khoản chi phí quảng cáo hay là truyền thông.

Đó là một số những ưu điểm khi áp dụng phương pháp này vào với doanh nghiệp.

2. Sự khác nhau giữa Activation với Brand marketing và Event như thế nào?

Marketing là một phạm trù rộng lớn, trong đó có chứa Activation. Đặc điểm của Activation chính là chú trọng việc đưa thương hiệu của doanh nghiệp sang một trạng thái tốt hơn, khi ấy giá trị của thương hiệu mới được công nhận là có giá trị.

Trong khi đó Brand marketing lại là cả một quá trình được diễn ra thường xuyên và liên tục, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhằm duy trì giá trị của thương hiệu đó.

Còn với event - nó chính là sự kiện có sự tham gia của nhiều người trong đó bao gồm các cuộc hội thảo giới thiệu sản phẩm, lễ khai trương cơ sở mới hay đêm nhạc hội,... Đây cũng là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tiếp thị và quảng cáo thương hiệu, sản phẩm của một doanh nghiệp.

Event và Activation là hai loại hình khác nhau nhưng lại có khá nhiều nét tương đồng, điểm khác biệt duy nhất đó chính là event chỉ diễn ra một lần còn Activation được diễn ra nhiều lần. Đối với event mức độ nghiêm trọng sẽ lớn hơn bởi vì chỉ cần bạn làm sai một chi tiết nhỏ là sẽ không có cơ hội làm lại và sửa chữa còn với Activation thì bạn có cơ hội để sửa đổi cho lần sau để đạt được kết quả tốt hơn.

3. Tầm ảnh hưởng của marketing Activation là gì?

Nếu như công tác thực hiện Activation thực sự tốt thì nó sẽ tạo ra sự ảnh hưởng vô cùng lớn, sức lan tỏa cực kỳ nhanh chóng trên thị trường và làm tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành trên thị trường. Tuy nhiên để đạt được điều này, bạn cần phải chú trọng rất nhiều trong tất cả các khâu khi thực hiện chạy Activation chẳng hạn như là chuẩn bị chu đáo các sản phẩm quảng bá, đem theo những mẫu PG xinh xắn có nụ cười duyên để thu hút được mọi ánh nhìn,...

4. Vì sao Activation trong marketing ngày càng phổ biến?

Marketing là một mảng rộng lớn của hoạt động kinh doanh, ngày nay xuất hiện càng nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Và đương nhiên họ sẽ muốn khách hàng và những người tiêu dùng biết đến sản phẩm của họ, và điều mà họ hướng tới nữa đó là làm cho khách hàng chỉ cần nghe đến tên công ty thì sẽ nghĩ ngay đến chất lượng và sự uy tín. Chính vì điều này mà bất cứ một doanh nghiệp nào được hình thành muốn tồn tại và phát triển được thì ddeuf phải sử dụng đến phương thức kích hoạt thương hiệu.

5. Một số lưu ý của việc chạy Activation để đạt được thành công

Để chạy được Activation trong marketing đem lại sự thành công cao nhất, doanh nghiệp cần lưu ý một số điều sau đây:

5.1. Ngân sách dự tính cho quá trình thực hiện

Trước khi đưa ra một kế hoạch hay dự án bất kỳ, điều đáng quan tâm nhất đó chính là chi phí để duy trì được quá trình thực hiện chúng. Vậy thì chạy Activation cũng được coi như là một kế hoạch nhằm phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và nó cũng cần cả một quá trình bao gồm nhiều hoạt động khác nhau mới có thể đạt được kết quả như mong đợi. Và đương nhiên nguồn ngân sách dự tính cho các hoạt động này cũng cần phải được đảm bảo.

Không những thế, doanh nghiệp còn phải tính toán cụ thể cho mỗi hoạt động được diễn ra sẽ chi tiêu số tiền là bao nhiêu, nếu như chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này thì nên nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn. 

Việc dự tính ngân sách cho các hoạt động chạy Activation sẽ giúp doanh nghiệp biết trước được khoản chi phí cần phải bỏ ra và để xem với mức chi phí ấy doanh nghiệp có đủ khả năng chi trả và tiếp tục thực hiện hay không. 

5.2. Mục đích cần được xác định một cách rõ ràng

Mục đích rõ ràng luôn khiến cho doanh nghiệp đi đúng hướng hơn, và nó cũng chính là động lực cho doanh nghiệp có những giải pháp hay để đạt được kết quả tốt. 

Nếu bạn đang muốn thu hút được nhiều khách hàng đến cửa hàng để sử dụng thử một sản phẩm mới nào đó thì hãy chắc chắn rằng bạn đang nỗ lực và cố gắng hết sức để mời họ một cách chân thành nhất. 

5.3. Thống nhất mọi thứ để tạo được một quá trình hoàn hảo

Mọi chính sách hay đường lối được đề ra để thực hiện cần phải có sự thống nhất từ đầu đến cuối để người thực hiện dựa vào đó để biết quá trình tiếp theo cần phải làm là gì. Có như vậy mới đảm bảo rằng mọi người đều đang thực hiện đúng chủ trương và đi đúng với “đường lối” của doanh nghiệp.

6. Các hình thức Activation thường gặp

Hãy xem một số hình thức được sử dụng hiệu quả trong việc kích hoạt thương hiệu của doanh nghiệp là gì và nó được thực hiện cụ thể ra sao ở nội dung bên dưới:

6.1.  Experiential marketing - Chiến dịch marketing trải nghiệm

Việc trải nghiệm trực tiếp giúp khách hàng có cái nhìn và đánh giá chính xác nhất đối với những sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó hình ảnh về sản phẩm và thương hiệu sẽ được khách hàng ghi nhớ trong tâm trí.

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị lại làm nổi bật được chất lượng của sản phẩm thay vì những buổi dùng thử nhàm chán không để lại dấu ấn.

6.2. Sampling campaigns - Giới thiệu sản phẩm mẫu

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với việc phát sản phẩm mẫu để dùng thư và đã gặp rất nhiều trong cuộc sống. Bạn có nhớ khi vào siêu thị, nhwunxg quầy hàng thực phẩm ăn liền có những bạn PG đứng bên cạnh bàn trưng bày sản phẩm mẫu và mời gọi khách hàng đến dùng thử sản phẩm? 

Doanh nghiệp nên cân nhắc về địa điểm thực hiện Sampling campaigns, thời gian thực hiện và cách thức thực hiện như thế nào. Hãy nghĩ ra một ý tưởng nào đó mới mẻ và sáng tạo hơn thay vì thực hiện những cách đã được rất nhiều người dùng trước đó. Bạn có thể bỏ qua cách đứng tại siêu thị để cố mời chào khách hàng sử dụng sản phẩm mà thay vào đó có thể đi phân phát sản phẩm của mình đến các cửa hàng chẳng hạn hoặc là các sự kiện event,... đây cũng là một ý tưởng khá là mới mẻ và hấp dẫn.

6.3.  In-store brand activation – Activation tại điểm bán

Kích hoạt thương hiệu tại cửa hàng là một hình thức hợp lý, với hình thức này, khách hàng vẫn được sử dụng trải nghiệm thử sản phẩm và tại đây khách hàng có thể tương tác trực tiếp với thương hiệu.

Áp dụng theo hình thức này, doanh nghiệp cần có những ý tưởng sáng tạo để thu hút được khách hàng di chuyển tới cửa hàng để trải nghiệm sản phẩm. Bằng các cách khác nhau, cửa hàng sẽ phải tạo được ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng khách hàng để họ nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp.

6.4. Digital marketing campaigns - Kích hoạt trực tuyến

Ngoài việc kích hoạt thương hiệu bằng các hoạt động trên thực tế thì doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn cho mình hình thức kích hoạt trực tuyến qua mạng internet. Đây có vẻ là một phương án khả thi bởi vì nó vừa đem lại được hiệu quả cao hơn lại tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.

Để thực hiện thành công hình thức này, doanh nghiệp cần phải đầu tư những chương trình cực kỳ thu hút và hấp dẫn người xem, nếu như cách quảng bá của doanh nghiệp bạn được chấp nhận thì rất nhanh thôi thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan toả một cách nhanh chóng.

6.5. Promotional marketing - Tiếp thị khuyến mãi

Khuyến mãi luôn là điều thu hút được khách hàng, tâm lý chung của người tiêu dùng đó là thích mua được những sản phẩm giảm giá, sản phẩm được khuyến mãi kèm theo,... vì vậy đây luôn là phương pháp chiến lược của doanh nghiệp tung ra với sản phẩm của mình. 

Các hình thức thường được áp dụng đó là bốc thăm trúng thưởng, chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết, mua sản phẩm được tặng quà hoặc là giảm giá,...

Xu hướng khuyến mãi này luôn được các chuyên gia kinh doanh đánh giá cao và nó thực sự cho bạn kết quả bất ngờ.

6.6. Social Media Engagement - Truyền thông trên mạng xã hội

Chúng ta đang sống ở thời đại 4.0, nếu nhưn khách hàng của bạn không nhắc đến bạn trên các trang mạng xã hội như là FB, Instagram hay là Zalo thì có nghĩa là bạn chưa kết nối tốt với họ. Vì vậy cần phải có giải pháp nào đó để khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ hay lan toả những sản phẩm hay thương hiệu của họ tới nhiều người bạn của họ hơn.

Trên đây là một số những thông tin được timviec24h.vn tổng hợp và chia sẻ cho các bạn với nội dung “Activation là gì”? Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ nắm được nội dung cũng như các hình thức để thực hiện kích hoạt thương hiệu. Nếu như bạn đang là chủ một doanh nghiệp thì có thể tham khảo và áp dụng những kiến thức bổ ích này với doanh nghiệp của mình để đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài những thông tin được chia sẻ trên đây, các bạn có thể tìm hiểu thêm một số nội dung khác liên quan như là windows activation là gì, 3 day until automatic activation là gì, asus device activation là gì, booth activation là gì, past first activation là gì, partner netflix activation là gì,... 

Chúc các bạn tìm kiếm được nhiều thông tin hữu ích tại timviec24h.vn, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau.

Đăng ngày 20/11/2020, 9 lượt xem