​[Tin tuyển dụng] Mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường

Mục lục

Nói về nhân viên phát triển thị trường thì như cách chúng ta gọi, đó là vị trí nghiên cứu về thị trường bao gồm toàn bộ các điều kiện thuộc về thị trường, đưa ra sự đánh giá về một mức doanh số tiềm năng sẽ thu được từ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; tìm kiếm nhiều nguồn khách hàng mới để chăm sóc và giúp họ tin tưởng vào sản phẩm của doanh nghiệp. 

Vậy cụ thể hóa cho những điều chúng ta vừa nói như nghiên cứu thị trường, đánh giá doanh số, tìm kiếm khách hàng thực chất là làm gì?

1. Mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường

Đọc sơ sơ một vài bản tin tuyển dụng đăng tải trên mạng, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều mô tả khác nhau cho cùng một vị trí này và chúng khiến Phượng và tất cả mọi người sẽ phải băn khoăn không biết đâu là bản mô tả tiêu chuẩn nhất cho đến khi tìm được một vài tin tuyển dụng vị trí này trên trang web timviec24h.vn thì Phượng đã có thể dễ dàng sàng lọc và có được cho mình một câu trả lời hoàn hảo nhất. Nếu bạn cũng chưa nắm được bản mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường tiêu chuẩn, nhất định đừng bỏ lỡ những điều mà Phượng sẽ chia sẻ ngay bên dưới đây.

1.1. Thu thập dữ liệu

Người ta thường gọi nhân viên phát triển thị trường là những nhà phân tích thị trường. Với cách gọi đó chứng tỏ đây là một vị trí quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Họ làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ thị trường để giúp doanh nghiệp có thể tiếp thị, quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Những dữ liệu mà nhân viên phát triển thị trường thường thu thập gồm có sở thích mua sắm của khách hàng, thói quen và nhu cầu mua hàng của con người, các vấn đề về nhân khẩu học.

Để thu thập hiệu quả thông tin dữ liệu, nhân viên phát triển thị trường sử dụng rất nhiều  cách thức hay phương pháp khác nhau. Một số cách thông dụng nhất chúng ta vẫn thường bắt gặp đó chính là khảo sát, sử dụng bảng câu hỏi, phỏng vấn, thăm dò ý kiến dư luận, đánh giá tình hình thực tế thông qua các tài liệu,…

Sau khi đã vận dụng những phương thức trên, các nhà phân tích thị trường sẽ tiếp tục tiến hành bước tiếp theo thông qua việc sử dụng những chương trình phần mềm hoặc là những kỹ thuật thống kê nhằm mục tiêu giải nghĩa rõ ràng những số liệu đã phân tích, đặc biệt là những con số, đưa ra các dự báo về xu hướng mới có thể sẽ xuất hiện trong tương lai gần, từ đó giúp các nhà kinh doanh của doanh nghiệp chủ động hơn trong việc chuẩn bị đầy đủ mọi yếu tố tốt nhất cho hoạt động kinh doanh.

Khi trình bày kết quả nghiên cứu được, nhân viên phát triển thị trường sẽ sử dụng đa dạng các loại phương tiện trực quan để mô tả lại ý tưởng, vấn đề vừa mới phân tích như đồ thị, biểu đồ, hình ảnh infographic,…

1.2. Xây dựng các chương trình marketing cho doanh nghiệp

Khi thực hiện nhiệm vụ này, nhân viên phát triển thị trường sẽ phối hợp với phòng marketing để cùng xây dựng ý tưởng cho các chương trình bán hàng, chương trình khuyến mại. Mỗi một dự án marketing đều phải đi theo định hướng phát triển theo thương hiệu, đồng thời lấy doanh số làm một tiêu chí lớn của kinh doanh. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với các chương trình làm kinh doanh thời hiện đại. Doanh số luôn được lấy làm thước đo lường cho chất lượng của các chính sách kinh doanh, đặc biệt là đong đếm mức độ hiệu quả của chiến lược marketing mà các nhân viên phát triển thị trường đóng góp, hợp tác cùng phòng marketing.

1.3. Mở rộng tập khách hàng

Đây là một nhiệm vụ quen thuộc của vị trí việc làm này. Cũng đúng thôi bởi lẽ phát triển sẽ đi liền với sự mở rộng, khách hàng cũng chính là một phần quan trọng của thị trường mà người nhân viên cần phân tích cũng như khai thác tiềm năng từ họ. Việc mở rộng tập khách hàng sẽ được thực hiện theo những cách khác nhau bởi mỗi người, không ai giống ai. Có thể đó cũng chính là bí quyết riêng giúp ngành kinh doanh nói chung và lĩnh vực phát triển thị trường nói riêng sàng lọc nhân tài nhưng trên tất cả, để tồn tại ở vị trí này, nhất định người lao động sẽ phải biết cách mở rộng trước tiên là thị trường khách hàng của mình. Muốn mở rộng thị trường đó, không thứ vũ khí nào có thể thay thế cho sự khéo léo, nhạy bén và biết nắm bắt mọi thời cơ, hiểu biết rõ tâm lý khách hàng để đánh trúng vào những điều mà họ cần từ sản phẩm bạn đang cung cấp.

1.4. Nhân viên phát triển thị trường thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ

Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn, nhân viên phát triển thị trường còn tham gia tích cực vào nhiệm vụ hỗ trợ các phòng ban khác, ngoài hợp tác với bộ phận marketing như vừa đề cập tới ở trên thì họ còn trực tiếp hỗ trợ đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng với hình thức có thể gặp gỡ và tư vấn trực tiếp cho khách hàng những sản phẩm của công ty đang cung cấp. Sự hỗ trợ này đặc biệt cần thiết khi có những khách hàng hoặc đối tác cần sản phẩm của công ty bạn với số lượng lớn hoặc muốn cùng nhau xây dựng mối liên kết lâu dài, dưới sự hỗ trợ của nhân viên phát triển thị trường thì những bản hợp đồng hợp tác cũng sẽ nhanh chóng được ký kết hơn bao giờ hết.

1.5. Những nhiệm vụ khác của nhân viên phát triển thị trường

Sau khi tham khảo các bản tin tuyển dụng tìm thấy được trên trang web timviec24h.vn cho vị trí nhân viên phát triển thị trường, có thể thấy, 5 nhiệm vụ kể trên là bản mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường ở bất cứ đơn vị tuyển dụng nào bởi đó được coi là những nhiệm vụ cơ bản của người làm vị trí này. Nhưng ngoài ra, có những nhiệm vụ đôi khi bạn cũng sẽ thấy xuất hiện trong mô tả công việc của tin tuyển dụng này nhưng lại không thấy có ở bản tin khác. Chẳng hạn như nhiệm vụ chuẩn bị nội dung để thuyết trình bán hàng, đo lường mức độ thực hiện hiệu quả đối với những chương trình tiếp thị của công ty. Có những công ty còn đưa ra yêu cầu nhân viên phát triển thị trường sẽ phải tạo ra chương trình marketing và mô tả lại chúng để nhằm mục đích xây dựng tập khách hàng đa dạng hơn.

Và dù có được phân công nhiệm vụ nào đi chăng nữa thì sau cùng, người nhân viên phát triển thị trường cũng sẽ phải báo cáo lại mọi kết quả thực hiện cho người quản lý theo định kỳ và khi được yêu cầu.

Để đảm đương hiệu quả những nhiệm vụ trên, bản thân người nhân viên phát triển thị trường đã phải đáp ứng được những đòi hỏi cơ bản nhất của ngành nghề nhưng nếu muốn ứng tuyển thành công vào một doanh nghiệp nào đó, nhất là những doanh nghiệp lớn, bạn cũng sẽ cần phải tìm hiểu để biết được có những yêu cầu nào được đưa ra trong bản mô tả công việc. Sau đây là những yêu cầu cơ bản mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn người ứng viên sáng giá của mình có thể đáp ứng.

2. Yêu cầu công việc nhân viên phát triển thị trường

Qua những mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường được nêu khá chi tiết ở trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng vị trí này chiếm giữ một vai trò đặc biệt đối với hoạt động marketing và trong nhiều chiến lược kinh doanh tổng thể của mỗi doanh nghiệp. Chính bởi vậy mà nhà tuyển dụng nào cũng muốn nhân sự của mình tại vị trí này có thể đáp ứng một số yêu cầu cơ bản nhất bên dưới đây.

Về bằng cấp và trình độ chuyên môn, những người có thể phát triển thị trường tốt thường là những người có bằng cấp từ cử nhân trở lên trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại, marketing,… Hoặc nếu như bạn có bằng cấp về toán học, thống kê hay khoa học máy tính hay ứng viên có trong mình một nền tảng tốt về truyền thông, về khoa học và xã hội thì cũng có thể tham gia vào đội ngũ ứng viên phát triển thị trường. Đây chính là đối tượng tiềm năng mà các nhà tuyển dụng sẽ dành sự ưu ái tuyển dụng nhiều hơn.

Ngoài bằng cấp chuyên môn, một nhân viên phát triển thị trường còn phải thể hiện được những kỹ năng như kỹ năng phân tích (đặc biệt quan trọng, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp,… mỗi một kỹ năng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp bạn thể hiện triệt để khả năng phát triển thị trường, chẳng hạn như kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp họ xác định được đâu là chiến lược phát triển thị trường tốt nhất; kỹ năng giao tiếp không những giúp các nhà phát triển thị trường tiếp cận hiệu quả với khách hàng, đối tác mà còn giúp họ thu thập thống tin dễ dàng hơn, trình bày các kết quả thu được một cách ấn tượng và thuyết phục nhất.  

3. Quyền lợi dành cho vị trí nhân viên phát triển thị trường

Song song với việc quan tâm nhiệm vụ, chức năng và các yêu cầu trong công việc thì quyền lợi cũng chính là một yếu tố quan trọng mà không chỉ ứng viên phát triển thị trường mà hầu hết tất cả người tìm việc đều quan tâm. Mỗi một công việc, một vị trí sẽ có những quyền lợi, chế độ khác nhau, đặc biệt là mức lương. Sau khi tham khảo từ những đàn anh, đàn chị trong nghề và đọc qua rất nhiều tin tuyển nhân viên thị trường tại Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác, Phượng được biết việc làm này có mức lương cạnh tranh khá hấp dẫn do người lao động có thể nhận được hai nguồn thu, một là người lương cơ bản và hai là lương theo doanh thu. Do đó những con số có thể thay đổi hàng tháng tùy vào khả năng tạo ra doanh thu của bạn mạnh đến đâu.

Ngoài ra, vị trí nhân viên phát triển thị trường còn mang đến cho người lao động cơ hội thăng tiến cao. Nếu làm tốt và có thời gian lao động đủ để tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá trong nghề kinh doanh và marketing thì bạn sẽ có cơ hội tiến lên các vị trí quản lý, giám đốc khu vực, giám đốc kinh doanh,…

Như vậy, qua thông tin mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường, có thể dễ dàng nhận thấy đây là một vị trí vô cùng thú vị, hứa hẹn với ứng viên rất nhiều cơ hội để phát triển. Bạn sẽ tận dụng những cơ hội này như thế nào? Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những thông tin mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường phù hợp nhất với khả năng của bạn trên timviec24h.vn nhé.

Bạn cũng có thể tham khảo bản mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường theo mẫu dưới đây để dễ hình dung về nhiệm vụ cơ bản mà mình sẽ đảm nhận:

BẢN MÔ TẢ NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG.docx

Đăng ngày 21/11/2020, 43 lượt xem